PC Lào Cai phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025

Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) là một trong những đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng cho tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nội bộ.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc PC Lào Cai, chuyển đổi số là một trong những chiến lược phát triển của công ty, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện Đề án tổng thể chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Kế hoạch chuyển đổi số của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, cũng như Nghị quyết 20 - NQ/TU ngày 17/1/2022 về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

z4851855364526_6b4494404d7e17a3bdec02b0e3482bb7.jpg
Giám sát, điều khiển xa các TBA được kết nối về TTĐK B20

Trong những năm qua, PC Lào Cai đã có những thành tựu đáng kể trong việc phát triển hạ tầng điện và cải thiện chất lượng dịch vụ. Sản lượng điện thương phẩm của công ty tăng trưởng trung bình cộng 9,5% - 10%/năm; tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống còn 2,25%, phấn đấu còn 2.2% vào năm 2025 và 2% vào năm 2030. Hiện công ty quản lý vận hành hơn 315.12km đường dây 110 kV và 8 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất gần 928 MVA, và áp dụng chế độ không người trực.

z4851855375260_9120f35bc0b5ed92c30e95f025e4da22.jpg
Điều khiển xe nâng đưa công nhân lên làm việc trên lưới điện

Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, PC Lào Cai đã xây dựng và triển khai các giải pháp cụ thể theo các lĩnh vực Kỹ thuật - An toàn; Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng; Đầu tư Xây dựng; Quản trị nội bộ. Các giải pháp này nhằm đưa công ty hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng; đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện. Coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ và đem lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.

Lĩnh vực kỹ thuật - an toàn

PC Lào Cai đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (PMIS, GIS, OMS, Quản lý MBA, ECP, số hóa quy trình...). Số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo các mảng công việc, nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.

z4851855376814_9640886af7683766d323de19ccdd31c6.jpg
Kiểm tra lưới điện bằng camera nhiệt

PC Lào Cai đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hệ thống điện như: Ứng dụng SCADA/DMS để giám sát và điều khiển từ xa các trạm biến áp 110 kV và 35 kV; Ứng dụng GIS, PMIS để quản lý tài sản và mạng lưới điện; Ứng dụng công nghệ PLC, sóng RF truyền dữ liệu qua mạng 3G, 4G để đọc chỉ số công tơ từ xa và quản lý năng lượng; Ứng dụng OMS để quản lý sự cố và khắc phục sự cố.

PC Lào Cai cũng đã áp dụng các giải pháp tiên tiến như: Sử dụng thiết bị bay không người lái Flycam, sử dụng camera nhiệt, máy đo khoảng cách, máy đo độ võng, máy ảnh siêu room, thiết bị đo phóng điện cục bộ... để kiểm tra tình trạng mạng lưới điện, nhằm phát hiện sớm xử lý các tồn tại để ngăn ngừa sự cố; Sử dụng thiết bị IoT để giám sát các thông số kỹ thuật của thiết bị điện;

Lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng

PC Lào Cai đã triển khai các giải pháp số hóa trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Cung cấp 12/12 dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Website Chăm sóc khách hàng; Áp dụng ứng dụng APP EVNNPC.CSKH để cung cấp các tiện ích cho khách hàng như tra cứu thông tin, thanh toán hóa đơn, gửi yêu cầu cấp điện, phản ánh sự cố…; Cung cấp cho khách hàng nhiều kênh thanh toán trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking, Zalo Pay, Payoo, Viettel Money…; Tham gia thực hiện giải quyết dịch vụ Điện qua trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Lào Cai. Tăng cường việc nhắn tin cho khách hàng sử dụng điện qua Zalo, Facebook…

z4851855373573_0c27c3593df97f4402b70aec0913efd7.jpg
Sửa chữa trên lưới điện đang mang điện

PC Lào Cai cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách: Phối hợp với Trung tâm chăm sóc khách hàng để giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng; Thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng quà cho khách hàng khi thanh toán tiền điện qua ZALO, Viettel Money..; Tổ chức các cuộc thi, sự kiện, hoạt động cộng đồng để tăng cường gắn kết với khách hàng.

Lĩnh vực đầu tư xây dựng

PC Lào Cai đã áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng như: Sử dụng phần mềm IMIS để quản lý toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch, lập dự toán, lập hồ sơ mời thầu, đấu thầu, ký hợp đồng, thi công, nghiệm thu, thanh toán…; Sử dụng phần mềm GIS để quản lý tài sản và mạng lưới điện; Sử dụng phần mềm AutoCAD, Revit… để thiết kế và vẽ bản vẽ kỹ thuật.

Lĩnh vực quản trị nội bộ

PC Lào Cai đã thực hiện triệt để các cuộc họp giao ban, hội nghị bằng hình thức trực tuyến để giảm số lượng các cuộc họp trực tiếp; áp dụng tốt chương trình chữ ký số, Digital-office hạn chế tối đa văn bản giấy. PC Lào Cai cũng đã xây dựng và triển khai các hệ thống quản lý nội bộ như: Hệ thống quản lý nhân sự HRMS để quản lý thông tin cá nhân, lương thưởng, đánh giá năng lực, đào tạo…; Hệ thống quản lý tài chính kế toán ERP để quản lý ngân sách, kiểm soát thu chi, phân tích tài chính, quản lý hàng hóa, tồn kho, báo cáo…; Hệ thống quản lý văn phòng Digital-office để quản lý văn bản, công việc, lịch làm việc…

z4851855364313_f86f7a4f5e3e4b091c05ccdc0e639ace.jpg
Thực hiện vệ sinh cách điện trên đường dây đang mang điện bằng nước áp lực cao.

PC Lào Cai cũng đã áp dụng các giải pháp tiên tiến như: Sử dụng cloud computing để lưu trữ và xử lý dữ liệu; Sử dụng big data và data mining để phân tích dữ liệu và đưa ra các báo cáo, thống kê; Sử dụng blockchain để bảo mật và minh bạch dữ liệu; Sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ quyết định và tối ưu hóa quy trình.

Với những giải pháp chuyển đổi số đã và đang triển khai, PC Lào Cai đã chứng tỏ được sự năng động, sáng tạo và tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây là cơ sở để PC Lào Cai phấn đấu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và tỉnh Lào Cai.

PC Lào Cai là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, có 13 phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ, 8 Điện lực thành phố và huyện, thị, 1 Đội sửa chữa Hotline, 1 tổ thí nghiệm và 1 Đội quản lý vận hành lưới điện Cao thế. Tổ chức Đảng trực thuộc Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tỉnh, có 13 chi bộ trực thuộc với 283 đảng viên; tổ chức Đoàn trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp, Công đoàn trực thuộc Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Chức năng, nhiệm vụ chính của PC Lào Cai là quản lý, kinh doanh điện năng phục vụ cho mọi nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp cũng như đáp ứng nhiệm vụ chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (phần 1)

[Ảnh] Sông Hồng và những nhịp cầu nối đôi bờ (phần 1)

Sông Hồng (hay Hồng Hà, còn có các tên gọi khác là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) có tổng chiều dài là 1.149 km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài 556 km. Ngược sông Hồng từ cửa Ba Lạt (Thái Bình) - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả lên Lào Cai - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt có hơn 30 cây cầu đã bắc qua sông.

Lào Cai coi trọng phát triển nhà ở xã hội

Lào Cai coi trọng phát triển nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là một trong những tiêu chí, thước đo quan trọng đánh giá mức độ phát triển, tốc độ đô thị hóa, chính sách an sinh xã hội của mỗi địa phương. Những năm qua, tỉnh Lào Cai có nhiều chính sách tích cực nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội, trong đó tỉnh bố trí mặt bằng, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng.

Việc làm nhân văn sâu sắc

Thiết kế nhà ở cho người có công với cách mạng: Việc làm nhân văn sâu sắc

Thiết kế nhà định hình và hỗ trợ hộ người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ làm nhà vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng vừa là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mang đậm truyền thống tốt đẹp, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Hội thảo khoa học Lựa chọn vị trí xây dựng công trình và các điểm dân cư đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu

Hội thảo khoa học Lựa chọn vị trí xây dựng công trình và các điểm dân cư đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng 21/12, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học lựa chọn vị trí xây dựng công trình và các điểm dân cư miền núi phòng tránh thiên tai đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu.

Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc

Xây dựng Lào Cai thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc

Ngày 20/12/2024, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình ký Quyết định số 1620/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc.

Cần bám sát nhu cầu trong và ngoài nước để triển khai ngoại giao kinh tế cho phù hợp, hiệu quả

Cần bám sát nhu cầu trong và ngoài nước để triển khai ngoại giao kinh tế cho phù hợp, hiệu quả

Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ khi chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về tổng kết công tác ngoại giao kinh tế năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Hội nghị diễn ra chiều 20/12 tại Hà Nội.

fb yt zl tw