Nỗi lòng những hướng dẫn viên chưa thể quay lại với nghề

Dù ngành du lịch đang rất khởi sắc nhưng vẫn có những hướng dẫn viên chưa quay lại với nghề, vì cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Nghề hướng dẫn viên (HDV) vốn là mơ ước từ thời sinh viên của anh V.T.Tùng (Hà Nội). Khi bước vào nghề năm 2016, anh Tùng đã đặt cho mình lộ trình gắn bó với nghề: bắt đầu với những tour đơn giản, sau đó phấn đấu dẫn tour cao cấp, đoàn khách VIP rồi đưa khách đi nước ngoài từ thị trường gần đến thị trường xa… Tuy nhiên đại dịch Covid-19 đã khiến HDV V.T.Tùng và rất nhiều lao động phải rời bỏ ngành du lịch, tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Theo báo cáo của Bộ VHTT&DL, dịch Covid-19 đã khiến đội ngũ hướng dẫn viên sống trong cảnh bấp bênh do việc ít, thất nghiệp; nhiều hướng dẫn viên du lịch phải chuyển sang các công việc tạm thời như chạy xe ôm công nghệ, làm nghề giao hàng, bán bảo hiểm, tư vấn bất động sản…

Nỗi lòng những hướng dẫn viên chưa thể quay lại với nghề ảnh 1
"Cựu hướng dẫn viên" V.T.Tùng chuyển sang công việc mới được khoảng 10 tháng.

"Cựu hướng dẫn viên" V.T.Tùng cho biết nghề bảo hiểm hay tư vấn bất động sản có nhiều tương đồng với nghề hướng dẫn viên, nên không ít HDV lựa chọn công việc này trong lúc ngành du lịch "tê liệt". Anh Tùng nói: "Mọi hướng dẫn viên đều có khả năng thuyết trình tốt, kỹ năng truyền đạt thông tin và khơi dậy niềm vui cho khách hàng. Có nhiều đồng nghiệp của tôi chọn nghề bảo hiểm để chờ du lịch quay lại, nhưng bản thân tôi quyết định chuyển sang nghề này lâu dài".

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN về lý do bỏ nghề du lịch, anh Tùng kể lại giai đoạn Covid-19 khiến anh rơi vào cảnh thất nghiệp, gia đình gặp nhiều khó khăn nên phải kinh doanh online nhỏ lẻ với hi vọng du lịch sớm quay lại. Tuy nhiên đại dịch kéo dài nên anh quyết định "phải tìm công việc ít bị tổn thương hơn du lịch, có thể làm việc trong mọi bối cảnh hay giai đoạn biến động".

"Tôi chọn công việc đào tạo cho những người bán bảo hiểm. Trong dịch Covid-19, không chỉ HDV mà rất nhiều người mất việc làm đã chọn nghề bán bảo hiểm, trong khi các đào tạo viên lại thiếu. Sức khỏe và bảo hiểm cũng được xã hội quan tâm nhiều hơn sau dịch bệnh. Nhờ kỹ năng sau nhiều năm làm HDV, tôi thích ứng nhanh với công việc mới" - anh Tùng nói.

Nỗi lòng những hướng dẫn viên chưa thể quay lại với nghề ảnh 2
Khách Nga trở lại Khánh Hòa từ tháng 11/2021, nhưng vắng bóng từ cuối tháng 3/2022.

Khác với anh Tùng, anh B.V.Khá (Khánh Hòa) là HDV chuyên phục vụ khách nói tiếng Nga tại Nha Trang. Sau khoảng 1 năm rưỡi mất việc vì đại dịch Covid-19, anh Khá quay lại làm việc từ tháng 11/2021 nhưng lại tiếp tục thất nghiệp vào cuối tháng 3/2022 do vắng bóng khách Nga. Vài tháng nay, anh Khá lại quay về công việc thời vụ như thời điểm du lịch "đóng băng", đó là phiên dịch viên, giao hàng, nhân viên siêu thị… Theo anh Khá, ở Nha Trang có khoảng 40 HDV tiếng Nga, nhưng nay đều sang làm công việc khác như bất động sản, xe ôm, bảo vệ, phụ hồ…

"Tôi vào nghề từ năm 2009, đến tháng 3/2020 thì thất nghiệp vì dịch Covid-19. Vừa đi làm vài tháng thì bây giờ lại nghỉ, không biết đến khi nào mới có khách Nga trở lại. Dù vậy tôi vẫn hi vọng được quay lại với nghề hướng dẫn viên, vì tiếng Nga đã gắn bó với tôi nhưng máu mủ rồi, giờ tìm việc khác cũng khó khăn" – anh Khá chia sẻ.

Trong lúc du lịch bùng nổ khiến nhiều nơi thiếu HDV trầm trọng, anh Tùng và anh Khá đều có những nỗi niềm trăn trở riêng, đồng thời cũng vui mừng khi các đồng nghiệp của mình "làm không hết việc" trong mùa hè này. Ông Lê Hồng Thái - Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết hiện nay đội ngũ HDV cộng tác thường xuyên với công ty này đã hao hụt khoảng 30% so với trước dịch Covid-19. Nguyên nhân là nhiều người đã rời Hà Nội về quê, đã chuyển sang ngành nghề khác hoặc chưa sẵn sàng trở lại, vì ngành du lịch vẫn còn khá bấp bênh.

Anh Tùng cho biết bản thân vẫn rất nhớ nghề du lịch, tuy nhiên không chỉ anh mà nhiều đồng nghiệp cũ cũng chưa quay về làm HDV, có người thậm chí đã kịp thăng tiến lên vị trí quản lý trong lĩnh vực khác: "Xu hướng tự tổ chức tour, mua dịch vụ, sản phẩm du lịch online ngày càng phát triển mạnh, vì vậy vai trò của các công ty lữ hành và HDV có thể mờ nhạt trong tương lai. Cũng không ai dám chắc Covid-19 là biến cố cuối cùng của ngành du lịch, trong khi bây giờ đại dịch này còn chưa chấm dứt. Vì vậy tôi tự tin với quyết định chuyển đổi của mình, và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng với công việc hiện tại".

Theo chia sẻ của các HDV, đặc thù của nghề hướng dẫn du lịch là thường xuyên đi xa vắng nhà, nếu vào dịp cao điểm thì cả tháng chỉ về nhà được vài ngày. Xa gia đình, tổn hại sức khỏe nên không ít HDV xác định chỉ làm nghề này lúc còn trẻ, sau đó rút về làm quản lý hoặc tích lũy để mở công ty riêng. Anh Tùng cho biết đại dịch Covid-19 khiến nhiều HDV nhận ra "đã đến lúc phải dừng lại" để chuyển sang vị trí, công việc phù hợp hơn. Gắn bó với công việc mới khoảng 10 tháng, anh Tùng đã có định hướng rõ ràng, cùng nhiều hoài bão và mục tiêu phấn đấu.

"Nhìn các đồng nghiệp trở lại với nghề, tôi rất mừng cho họ. Nhưng với tôi lúc này, quay lại làm HDV không khác gì trở về vạch xuất phát" – anh Tùng chia sẻ.

VOV

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Hứa hẹn bùng nổ du lịch hè

Giữa vô vàn lựa chọn, Yên Bái - cửa ngõ miền Tây Bắc đang nổi lên như một điểm hẹn đầy mê hoặc, không chỉ để “giải nhiệt” mà còn để khám phá những giá trị nguyên bản và sâu sắc. Với những con số tăng trưởng ấn tượng và sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển, du lịch hè Yên Bái 2025 hứa hẹn một mùa bùng nổ.

fb yt zl tw