LCĐT - Không bảng viết, không sách vở, mỗi cô giáo kèm 1 trẻ nhỏ, có lớp học chung, có phòng học chỉ dành cho 2 cô trò… Đó là hình ảnh của những lớp học đặc biệt tại Trung tâm Giáo dục hòa nhập Đăng Tâm, thành phố Lào Cai. Ở đây, hàng trăm trẻ mắc chứng tự kỷ đã được can thiệp, trị liệu, học những kỹ năng, ngôn ngữ, nhận thức và hòa nhập với cộng đồng.
![]() |
Chị Hoàng Thị Nguyệt Anh, Giám đốc trung tâm trực tiếp lên lớp giảng dạy. |
Hằng ngày, bất kể nắng, mưa, giá rét hay dông bão, chị Phạm Thị H, xã Bản Vược, huyện Bát Xát lại chở con trai hơn 2 tuổi đến trung tâm để học tập. Chị H tâm sự: Từ khi cháu được hơn 1 tuổi, gia đình tôi cảm nhận cháu có dấu hiệu bất thường, cha mẹ gọi không có phản ứng cho dù trước đó cháu đã biết nói. Gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám và phát hiện cháu bị tự kỷ tăng động giảm chú ý. Được các bác sỹ giới thiệu, tôi cho cháu về đây điều trị. Mới được 3 tháng nhưng cháu đã tiến bộ lên nhiều, đã biết trả lời khi người khác hỏi chuyện, hòa đồng với bạn bè, gia đình tôi mừng lắm. Ở đây, các cô giáo cho các con được vận động, massage trị liệu, sau đó học giao tiếp riêng với cô. Cha mẹ được theo dõi toàn bộ quá trình học của con thông qua camera.
Chị Minh Kh, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai có con vừa tốt nghiệp sau 2 năm kiên trì học tại trung tâm tâm sự: Tôi phát hiện con chậm nói từ khi lên 2 tuổi. Tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết đến Trung tâm Giáo dục hòa nhập Đăng Tâm, tôi đăng ký cho con theo học. Điều bất ngờ là sau 1 tháng, con đã có thể nói rõ những từ đơn. Đến nay, sau 5 tháng theo học, con đã có thể phân biệt màu sắc, đếm số, đọc thơ và hát những bài hát thiếu nhi.
Tháng 7/2019, Trung tâm Giáo dục hòa nhập Đăng Tâm ra đời với mục đích chăm sóc, dạy, phục hồi chức năng tái hòa nhập cộng đồng cho trẻ, đồng thời đáp ứng nhu cầu bức thiết về công tác giáo dục cho trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trên địa bàn tỉnh. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, trung tâm đang có hơn 30 trẻ ở độ tuổi 2 - 5 được can thiệp theo hình thức học bán trú và theo giờ. Học sinh tại đây chủ yếu là trẻ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, rối loạn phát triển ngôn ngữ, chậm nói, chậm phát triển…
![]() |
Giáo viên can thiệp, trị liệu và hỗ trợ hòa nhập cho trẻ ở trung tâm |
Trao đổi với chúng tôi, chị Hoàng Thị Nguyệt Anh, Giám đốc trung tâm cho biết: Tôi đã từng theo học ngành Công tác xã hội tại Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn Hà Nội, đồng thời trải qua quá trình dạy trẻ tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội Lào Cai nên hiểu rõ những thiệt thòi của trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển khi khó khăn trong việc hòa nhập với cộng đồng. Được sự động viên từ gia đình, đồng nghiệp và sự tin tưởng của phụ huynh, tôi đã thành lập trung tâm để tạo môi trường học tập cho nhóm trẻ đặc biệt này.
Dạy trẻ bình thường đã khó, việc dạy trẻ khuyết tật, mắc các hội chứng chậm phát triển còn khó và gian nan hơn. Có những bé rất hiền lành, ngoan ngoãn nhưng khả năng nhận thức, ghi nhớ hạn chế; có trẻ phải mất 1 - 2 tháng mới có thể ghi nhớ được 1 màu sắc, 1 chữ số. Bởi vậy, công việc này đòi hỏi giáo viên không chỉ có chuyên môn vững, mà còn phải có lòng yêu thương và sự kiên trì, nhẫn nại. Cô giáo Phạm Thị Thu, phụ trách lớp chia sẻ: Cùng trong một lớp học nhưng các bé lại khác nhau độ tuổi, chứng bệnh, trí tuệ, nhận thức, tâm sinh lý cũng không giống nhau, các cô phải chia nhóm, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục chuyên biệt. Tuy vất vả, mệt mỏi nhưng cô giáo ở trung tâm đều yêu thương, kiên trì với học trò, vì họ biết rằng mình đang chia sẻ thiệt thòi với các bé và nỗi đau của các bậc cha mẹ. Nhiều lúc mệt nhưng khi thấy các bé làm được điều gì mới, mình thấy vui lắm. Có hôm kết thúc buổi học, các bé nói: “Con cảm ơn cô” khiến mình xúc động.
Mỗi trẻ đến với trung tâm đều có những biểu hiện khác nhau, tình trạng rối loạn phát triển khác nhau. Vì vậy, trung tâm luôn nỗ lực tìm ra nhiều giải pháp trong việc giúp trẻ cải thiện tình hình sức khỏe, tâm lý để trẻ từng bước hòa nhập cộng đồng. Các giáo viên được tuyển vào dạy tại trung tâm đều phải có trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chuyên về các ngành tâm lý học, mầm non... và thường xuyên được tập huấn về các kiến thức trong việc trị liệu, can thiệp cho trẻ bị tự kỷ. Trung tâm cũng thường xuyên mời các chuyên gia, bác sỹ có chuyên môn về thăm khám, giảng dạy và hướng dẫn phụ huynh các kiến thức về trẻ tự kỷ, cách chăm sóc và cách phối hợp cùng nhà trường can thiệp, trị liệu cho trẻ sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, trung tâm chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị phục vụ giảng dạy.
Bằng tình yêu đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ cùng những liệu trình hỗ trợ can thiệp riêng, Trung tâm Giáo dục hòa nhập Đăng Tâm đã và đang mang đến những hy vọng cho nhiều trẻ cũng như những gia đình có con mắc những khiếm khuyết về các rối loạn phát triển sớm hòa nhập xã hội và trưởng thành như trẻ bình thường khác.