Ngày mới trên thung lũng Ải Nam

Thôn Ải Nam, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng có cảnh vật, địa hình hết sức độc đáo, đó là một thung lũng khá bằng phẳng, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi đá cao ngất như tường thành.

1.jpeg
Vùng chè đặc sản ở Ải Nam. Ảnh: Duy Trinh.

Ải Nam là thôn xa trung tâm nhất của thị trấn Nông trường Phong Hải. Thôn ở nơi cao nhất, cách mực nước biển gần 1000 m. Để tới thôn phải đi qua con dốc dài “ba hơi” men theo sườn đá tai mèo, vượt qua “cửa gió” với hai bên là sừng sững vách núi đá.

2.JPG
Chè Bát Tiên ở Ải Nam có giá gấp 2 đến 2,5 lần giá chè thông thường.

Thung lũng Ải Nam là cao nguyên yên bình, khoảng giữa thôn mọc lên 3 quả đồi lúp xúp được phủ kín bằng những luống chè Bát Tiên đều tăm tắp, xanh ngắt cả trong mùa đông, thoáng nhìn đã thấy “no con mắt”.

AN3.jpg
Cây chè vừa là sản phẩm hàng hóa vừa tạo ra thắng cảnh để phát triển du lịch trong tương lai.

Dưới chân đồi chè là cánh đồng lúa bằng phẳng xen lẫn những chòm xóm với 164 nóc nhà, gồm 875 khẩu. Thôn Ải Nam có 2 dân tộc chung sống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau, gồm đồng bào Mông với 153 hộ, đồng bào Nùng có 11 hộ.

IMG_1130.JPG
Tiếp sau chè là cây cỏ ngọt.

Kể lại chuyện cũ thì Ải Nam thuộc diện nghèo hàng nhất, nhì thị trấn Nông trường Phong Hải, kể từ khi đường giao thông đến đây thuận lợi, cùng với những chương trình đầu tư hạ tầng, chương trình hỗ trợ sản xuất, đời sống cho người dân, nơi đây đã thay đổi nhanh chóng. Chỉ tính riêng năm 2023, số hộ nghèo đã giảm từ 75 xuống còn 47 hộ, hộ cận nghèo giảm từ 31 còn 27 hộ.

IMG_1124.JPG
Cỏ ngọt ngày càng khẳng định sự phù hợp với đồng đất Ải Nam.

Người góp phần quan trọng của sự đổi thay tươi mới ở Ải Nam không phải kể đến Trưởng thôn Cư Seo Mười, sinh năm 1989, dân tộc Mông. Anh Mười được bà con trong thôn tín nhiệm cao bởi đóng góp của anh trong các phong trào thi đua sản xuất, gương mẫu trong đời sống, tích cực tham gia vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, chấp hành quy định của luật pháp.

Trong phát triển kinh tế, hộ Trưởng thôn Mười có diện tích chè lớn nhất thôn, thôn có hơn 7 ha chè thì gia đình anh có 1,3 ha. Vụ chè năm 2023, bà con thôn Ải Nam tiếp tục thắng lợi lớn, khi giá chè thông thường chỉ 6 đến 7 nghìn đồng/kg thì giá chè búp tươi Bát Tiên của Ải Nam là 12 đến 15 nghìn đồng, những tháng cận tết Nguyên đán giá 25 nghìn đồng/kg.

7.JPG
Sản phẩm cỏ ngọt ở Ải Nam sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó

Trưởng thôn Mười cũng là người tiên phong trong tìm cây trồng mới, cuối năm 2023, bà con trong thôn thu hoạch hơn 3 ha cỏ ngọt (làm dược liệu) và trồng 3 ha chuối tiêu làm nguyên liệu tơ sợi đều có công lớn của Trưởng thôn Cư Seo Mười.

Để tiêu thụ sản phẩm cho bà con, anh Mười còn là người sáng lập chính Hợp tác xã nông nghiệp Ải Nam với ngành nghề chính là sản xuất, tiêu thụ, chế biến chè, cỏ ngọt, củ Hoài Sơn và chuối tiêu lấy sơ sợi.

IMG_1244.JPG
Anh Cao Văn Minh với mô hình du lịch ở Ải Nam.

Hoặc như anh Lương Văn Minh, Bí thư Chi bộ Ải Nam, người con của đồng bào Nùng. Anh Minh cũng là người tiên phong trồng chè hàng hóa, nuôi bò thịt giống lai cao sản với số lượng thường xuyên 7 đến 10 con.

Anh Minh còn tham gia xây dựng và đề xuất ý tưởng trồng hàng trăm cây anh đào xen lẫn chè Bát tiên, tạo tiền đề cho phát triển du lịch trong tương lai.

IMG_0972.JPG
Trưởng thôn Cư Seo Mười, người có công lớn trong phát triển kinh tế ở Ải Nam.

Một con người tiêu biểu khác là anh Cao Văn Minh, dân tộc Nùng, người đầu tiên ở Ải Nam có cơ sở cơ khí tạo việc làm cho 3 lao động. Anh Cao Văn Minh cũng đầu tư ngôi nhà sàn quy mô lớn nhất vùng để chuẩn bị cho việc đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngoài ra còn có các hộ tiêu biểu trong sản xuất như các ông Cư Seo Vần, Cư Seo Lừ, Cư Seo Trang, Thào Seo Say, Giàng Seo Bình, Vương Minh Tuấn, Giàng Seo Sèng, Thào A Lềnh, Giàng Seo Chứ, Sùng Seo Dũng…

AN2.jpg
Sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, văn hóa là hướng đi mới ở Ải Nam.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, đồng bào Ải Nam đang chuẩn bị cho hướng đi mới, đó là phát triển du lịch, nơi đây không chỉ có thắng cảnh đẹp, hùng vĩ mà còn có sự thân thiện, mến khách của đồng bào Mông, đồng bào Nùng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Trước việc Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn, nhờ chuỗi sản xuất - tiêu thụ trong nước vận hành ổn định, nguồn dự trữ quốc gia kịp thời tham gia bình ổn và nhiều thị trường mới mở ra cơ hội.

fb yt zl tw