Trù phú Ải Nam

LCĐT - Vượt qua con dốc cao như dựng đứng, thôn Ải Nam, thị trấn Nông trường Phong Hải (Bảo Thắng) hiện ra thanh bình giữa lòng thung lũng. Ải Nam có 99% dân số là đồng bào dân tộc Mông, các hộ đều tham gia sinh hoạt tôn giáo. Với bàn tay chăm chỉ lao động cùng quyết tâm thoát đói nghèo, cuộc sống của đồng bào Ải Nam đang dần đổi thay.

Người dân thôn Ải Nam lao động, dựng xây cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
Người dân thôn Ải Nam lao động, dựng xây cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

Ngôi nhà gỗ của gia đình Trưởng thôn Ải Nam, anh Cư Seo Mười khá giản dị, nằm ngay đầu thôn. Thoạt nhìn, chẳng ai nghĩ đây là ngôi nhà mà chủ nhân có thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Dù có cả chục ha chuối, quế, chè, tích lũy số tiền lớn nhưng vợ chồng anh Mười vẫn chưa tính đến chuyện làm ngôi nhà to, đẹp hơn. Anh chị dự định dùng số tiền tích cóp được tiếp tục mở cơ sở kinh doanh phân bón, hàng tạp hóa, cơ khí phục vụ bà con địa phương và đầu tư mở rộng diện tích chuối, quế.

7 năm trước, anh Mười cùng bạn bè sang xã Nậm Chảy, xã Bản Lầu (Mường Khương) trồng dứa, chuối thuê. Ngoài mưu sinh, anh Mười còn tích lũy kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất. Năm 2019, anh trở về quê quyết tâm làm chủ mô hình. Anh mạnh dạn vay ngân hàng 100 triệu đồng để thuê 5 ha đất trồng chuối, ngay vụ đầu tiên anh đã lãi gần 100 triệu đồng. Thắng lợi đã giúp anh Mười tự tin mở rộng diện tích lên gần 10 ha, hiện nguồn thu ổn định từ 180 đến 200 tấn quả/vụ, dù giá lúc cao, lúc thấp nhưng anh vẫn có lãi từ trồng chuối mô.

Học gương Trưởng thôn Mười, thôn Ải Nam có thêm nhiều hộ trồng chuối, nâng diện tích chuối hàng hóa của thôn lên 25 ha, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động trong thôn. Ngoài chuối, anh Mười còn mở rộng đất trồng quế, trồng chè với 2,2 ha. Nguồn thu gối từ các cây trồng giúp gia đình anh sớm trở thành tỷ phú đầu tiên của thôn Ải Nam bằng chính sức lao động chân chính, sự kiên trì, sáng tạo.

Sau mô hình của anh Mười, chúng tôi tham quan nương chè Bát Tiên rộng 0,6 ha của gia đình ông Cao Văn Minh, đây là nương chè có chất lượng tốt nhất thôn. Thời điểm này, giá chè búp tươi đang bán tại nương với giá 13.000 đồng/kg, sản lượng trung bình 6 tấn/năm giúp gia đình ông Minh có nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ngoài cây chè, gia đình ông còn nuôi lợn, dê với số lượng hàng trăm con, tạo tổng nguồn thu gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Cây chè mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân Ải Nam.
Cây chè mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân Ải Nam.

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi lan tỏa mạnh, hiện thôn có 15 hộ trồng chè Bát Tiên chất lượng cao với diện tích 9 ha, thôn còn có 70 ha quế, tạo màu xanh no ấm bao bọc thôn Ải Nam. Giờ đây, thôn không còn là vùng đất nghèo, lạc hậu mà đời sống mọi mặt của người dân đã nâng lên, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như hộ anh Cư Seo Trang, anh Cư Seo Hòa, anh Cư Seo Chủ…

Ải Nam đang chuyển mình. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều, người dân thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng công trình vệ sinh khép kín đúng tiêu chuẩn, làm chuồng nuôi nhốt gia súc xa nơi ở của gia đình. Người dân cũng đóng góp ngày công, tiền, với mức 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng/hộ để mở mới, đổ bê tông các tuyến đường nội thôn, liên gia, tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân và giao thương hàng hóa. Nông thôn đổi mới, nhiều người dễ dàng tìm được việc làm ưng ý và nhiều lao động chủ động tham gia các lớp học nghề. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong thôn Ải Nam đạt khoảng 35 triệu đồng/năm.

171 hộ dân tộc Mông thôn Ải Nam luôn thực hiện tốt phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, ra sức thi đua lao động, sản xuất để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, thái bình, no ấm.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Xây dựng thương hiệu Việt trên không gian số

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng số hóa, việc định vị thương hiệu Việt trên thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là con đường sống còn để doanh nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững. Để thực sự bứt phá, thương hiệu sản phẩm chính là lời cam kết về uy tín của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Trụ sở xã phường sau sáp nhập: Nơi thừa, chỗ thiếu

Qua hơn 2 tháng vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, đại diện các địa phương cho biết gặp khó khăn, vướng mắc trong việc mô hình tổ chức bộ máy kế toán cấp xã, sắp xếp, quản lý tài sản công… Tuy nhiên, tình trạng nơi thừa, nơi lại thiếu về trụ sở, phương tiện và thiết bị đang diễn ra.

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Hồng Bảo Hà - Vị ngọt trên đất thiêng

Cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch hằng năm, du khách thập phương lại nô nức hành hương về với Lễ hội Đền Ông Hoàng Bảy tại xã Bảo Hà (Lào Cai). Dường như có một sự sắp đặt ngọt ngào của đất trời, khi thời điểm linh thiêng này cũng chính là lúc những vườn hồng không hạt nức tiếng của địa phương bước vào mùa thu hoạch rộ.

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ chảy mạnh vào bất động sản: Cơ hội đầu tư hay tiềm ẩn rủi ro?

Dòng tiền rẻ tìm đến bất động sản 2025, khiến thị trường này trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn giữa lúc vàng lập đỉnh, chứng khoán biến động mạnh. Giới đầu cơ nhanh chóng tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận, giá đất tăng nóng vượt quá thu nhập của người dân, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp nói về tình hình gạo Việt khi Philippines, Indonesia dừng nhập khẩu

Trước việc Philippines và Indonesia tạm ngừng nhập khẩu gạo, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) khẳng định thị trường gạo Việt Nam không chịu tác động lớn, nhờ chuỗi sản xuất - tiêu thụ trong nước vận hành ổn định, nguồn dự trữ quốc gia kịp thời tham gia bình ổn và nhiều thị trường mới mở ra cơ hội.

fb yt zl tw