Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai trong dòng chảy chuyển đổi số

Việc chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy, học tập của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy, học tập từ truyền thống sang giảng dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chủ động, hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Bắc Cường,thành phố Lào Cai ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học.

Nhà giáo Trần Thị Thùy Dung - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai cho biết: Phòng GD&ĐT đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch về chuyển đổi số trong Ngành Giáo dục và Đào tạo; đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bànthực hiện chuyển đổi số đồng bộ. Đến nay 100% các trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và đánh giá học sinh. 31/58 trường (53,4%) triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các trường sử dụng sổ liên lạc điện tử; 100% các trường học sử dụng quản lý và khai thác hồ sơđiện tử…

Ngoài ra, các trường học trên địa bàn thành phố đều chú trọng thực hiện tuyển sinh trực tuyến, triển khai hồ sơ điện tử, sử dụng phòng họp trực tuyến, phòng họp không giấy tờ, xây dựng ngân hàng bài giảng trực tuyến dùng chung toàn ngành, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt...Các phần mềm quản lý nhân sự, thi đua khen thưởng, theo dõi chất lượng học sinh, dạy học online, dạy học kết nối, lớp học đảo ngược, lớp học thông minh cũng như nhiều ứng dụng dạy học hiện đại được tăng cường sử dụng.Một số trường cán bộ quản lý tiên phong, tích cực trong công tác chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, mời chuyên gia tập huấn các phần mềm dạy học cho giáo viên, qua đó đã khai thác, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.

Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học của ngành GD&ĐT Lào Cai.

Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai thường xuyên sử dụng có hiệu quả phần mềm Quản lý văn bản vàđiều hành (VNPT-iOffice); 100% các văn bản theo quy định của phòng GD&ĐT đều được trao đổi trên phần mềm quản lý văn bản điều hành VNPT-ioffice; 100% các cơ sở giáo dục được cấp chữ kí sốvà sử dụng hiệu quả. Cùng với đó, Phòng GD&ĐT thành phố đã xây dựng vàđưa vào sử dụng bộ phận điều hành giáo dục thông minh phục vụ công tác quản trị, điều hành và theo dõi một số hoạt động thực hiện chuyên môn của sơ sở. Thực hiện làm sạch dữ liệu vàđồng bộđược 99,4% tài khoản cán bộ, giáo viên, học sinh trên phần mềm cơ sở dữ liệu ngành với phần mềm quản lý quốc gia về dân cư.

Tham quan một số trường học trên địa bàn thành phố, một điều dễ nhận thấy là hạ tầng công nghệ số đã được tăng cường đầu tư. Đến nay các trường đều có đường truyền tốc độ cao; toàn huyện có 75 phòng học tin học với gần 1.900 máy tính phục vụ quản và dạy học cùng các thiết bị như máy chiếu, màn hình led…Bước đầu đã có 18 trường (10 trường tiểu học, 8 trường THCS) với 4.104 học sinh đăng kí tham gia học năng lực số đáp ứng hình thành kỹ năng cơ bản của công dân số toàn cầu.

Công tác dạy học kết nối được đẩy mạnh. Trong năm học vừa qua, các nhà trường tích cực tổ chức dạy học kết nối theo mô hình 3-2-1, có hơn 250 tiêt kết nối với nước ngoài, hơn 800 tiết kết nối ngoài tỉnh. Đã tổ chức 3 cuộc thi online như IOE; đấu trường Toán học VioEdu; Olympic Fansipan cấp thành phố với tổng số 17.597 học sinh tham gia trong đóđánh giá được 4.502 học sinh thông qua hệ thống thi trực tuyến; 1.369 khóa học trực tuyếnđượcthiết kế; 18.523 học sinh được học online; 100% giáo viên có kỹ năng dạy học trực tuyến; nhiều giáo viên đã lập được kênh dạy học cá nhân với hàng nghìn lượt truy cập.

Cô trò Trường Tiểu học Bắc Cường ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong giờ học, góp phần giúp bài học sinh động hơn

Kết quả tựđánh giá mức độ chuyển đổi sốtrong dạy họccủa các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Lào Cai: Cấp mầm non (18 trường đánh giá) có 7 trường đạt mức độ 1, 11 trường đạt mức độ 2; cấp Phổ thông (40 trường đánh giá) có22 trường (13 trường tiểu học, 9 trường THCS) đạt mức độ 1, 15trường (6 trường tiểu học, 9 trường THCS) đạt mức độ 2 và3 trường THCS đạt mức độ 3.

Đánh giá mức độ chuyển đổi sốtrong trong quản trị: Cấp Mầm non có 9 trường đạt mức độ 1; 9 trường đạt mức độ 2. Cấp Phổ thông: 21 trường (11 trường tiểu học, 10 trường THCS) đạt mức độ 1; 18 trường (8 trường Tiểu học, 10 trường THCS) đạt mức độ 2; 1 trường đạt mức độ 3.

vanhoavaphattrien.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài toán nhân lực lĩnh vực công nghệ

Bài toán nhân lực lĩnh vực công nghệ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, các chính sách thu hút và giữ chân người tài đã trở thành yếu tố quyết định của doanh nghiệp công nghệ. Đây cũng là giải pháp chiến lược để doanh nghiệp bảo đảm sức cạnh tranh trên thị trường và tiến tới phát triển bền vững trong nền kinh tế số.

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả quản lý môi trường

Chuyển đổi số góp phần nâng cao hiệu quả quản lý môi trường

Trong bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Lào Cai đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng công nghệ vào công tác quản lý môi trường. Nhờ đó, không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn góp phần cải thiện chất lượng môi trường đô thị, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Cảnh giác với các thủ đoạn của tội phạm công nghệ

Cảnh giác với các thủ đoạn của tội phạm công nghệ

Trong thời đại số hóa, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ mang lại tiện ích vượt bậc mà còn tiềm ẩn những rủi ro khôn lường. Deepfake - công nghệ tạo ra hình ảnh và video giả mạo với độ chân thực đáng kinh ngạc - đang trở thành công cụ nguy hiểm cho tội phạm mạng.

Thủ tướng phát động phong trào "Bình dân học vụ số" toàn dân

Thủ tướng phát động phong trào "Bình dân học vụ số" toàn dân

Chiều 26/3, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, dự Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng "Bình dân học vụ số".

Thủ tướng đặt 3 câu hỏi tại cuộc đối thoại với 300 thanh niên tiêu biểu

Thủ tướng đặt 3 câu hỏi tại cuộc đối thoại với 300 thanh niên tiêu biểu

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025), chiều 24/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên. Cuộc đối thoại với chủ đề "Thanh niên Việt Nam tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia".

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Chuyện ghi ở “vùng lõm sóng” Pờ Hồ

Nhịp sống ở Pờ Hồ - thôn xa và khó khăn nhất xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát) cứ chầm chậm như kéo chúng tôi trở lại với khung cảnh ở nhiều thôn vùng cao Bát Xát cách đây 15, 20 năm. Sóng viễn thông yếu, chập chờn nên nơi đây nằm trong danh sách “vùng lõm sóng”, câu chuyện chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 với bà con xem ra còn xa vời.

fb yt zl tw