Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa phong phú mang đậm bản sắc dân tộc… Mỗi năm Mù Cang Chải đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã tập trung khai thác tối đa tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát triển du lịch địa phương.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Mù Cang Chải có vị trí địa lý thuận lợi, lại giáp ranh với nhiều huyện, tỉnh lân cận, đặc biệt là có quốc lộ 32 với chiều dài gần 100 km chạy qua, thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu văn hóa và hình thành các tour du lịch qua những địa danh của huyện, của tỉnh như vùng Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ kết nối với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc khác.

Cùng với đó, Mù Cang Chải có tỷ lệ che phủ rừng cao, đạt trên 60% với những giá trị nguyên sơ của rừng nguyên sinh cùng nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm được ghi trong sách Đỏ, có khu bảo tồn các loài sinh vật cảnh với trung tâm là xã Chế Tạo và vùng ngoại vi phía Bắc, phía Đông các xã Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt; có 700 ha ruộng bậc thang trong đó hơn 47% tập trung ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Cùng với Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện còn có nhiều điểm đến tiềm năng khai thác du lịch sinh thái như khu du lịch Thác Mơ, thị trấn Mù Cang Chải, suối nước nóng Nậm Khắt, khu vực leo núi ở các xã Púng Luông, Nậm Khắt, bãi đá cổ xã Lao Chải, điểm khai thác du lịch mạo hiểm dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Trên địa bàn huyện có 181 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được kiểm kê; trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang; 1 di tích quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ và 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng bào Mông có nền văn hóa dân gian phong phú, các nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc đã tạo nên nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của vùng miền.

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 nhằm xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình hành động về phát triển du lịch "Xanh - bản sắc - an toàn - thân thiện” giai đoạn 2021 - 2025; Đồ án quy hoạch xây dựng 5 tiểu vùng phát triển du lịch huyện Mù Cang Chải...

Trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn. Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng công nghệ số giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lựa chọn thời điểm thích hợp để tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch Mù Cang Chải, tạo sự kết nối giữa cung cầu một cách hiệu quả. Huyện có trên 1.250 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, trong đó có 139 nhà nghỉ, homestay với sức chứa trên 3.000 khách/đêm.

Cùng đó, huyện đẩy mạnh mối liên kết vùng với các đô thị, khu, điểm du lịch trong khu vực Tây Bắc. Hàng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội khám phá Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, "Mừng cơm mới”, "Hoa tớ dày”, Festival Khèn Mông; vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải, trình diễn trang phục dân tộc Mông, khèn Mông… góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Mông gắn với quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Mù Cang Chải đến du khách trong và ngoài nước.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Để thực hiện mục tiêu doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2025 đạt trên 400 tỷ đồng, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch; khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, bản sắc, hấp dẫn, có thương hiệu gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên; chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các dịch vụ du lịch, các điểm tham quan bảo đảm các dịch vụ này phù hợp với văn hóa và môi trường địa phương; khuyến khích và hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch như hàng thủ công mỹ nghệ, trang phục, nhạc cụ truyền thống, ẩm thực địa phương, các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, chú trọng đến chất lượng và tính độc đáo của các sản phẩm, tạo sức hút đối với du khách”.

Năm 2024, huyện Mù Cang Chải đón 384.872 lượt khách du lịch bằng 110% chỉ tiêu huyện giao, bằng 117% chỉ tiêu tỉnh giao; trong đó khách nước ngoài đạt 31.518 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 388,3 tỷ đồng, bằng 111% chỉ tiêu huyện giao, bằng 133,9% chỉ tiêu tỉnh giao. Mù Cang Chải đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với nhiều hoạt động ý nghĩa, có tính lan tỏa cao, tạo ấn tượng sâu sắc. Kết quả này đang từng bước giúp địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn là huyện nghèo.

Theo Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw