Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa phong phú mang đậm bản sắc dân tộc… Mỗi năm Mù Cang Chải đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã tập trung khai thác tối đa tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát triển du lịch địa phương.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Mù Cang Chải có vị trí địa lý thuận lợi, lại giáp ranh với nhiều huyện, tỉnh lân cận, đặc biệt là có quốc lộ 32 với chiều dài gần 100 km chạy qua, thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu văn hóa và hình thành các tour du lịch qua những địa danh của huyện, của tỉnh như vùng Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ kết nối với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc khác.

Cùng với đó, Mù Cang Chải có tỷ lệ che phủ rừng cao, đạt trên 60% với những giá trị nguyên sơ của rừng nguyên sinh cùng nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm được ghi trong sách Đỏ, có khu bảo tồn các loài sinh vật cảnh với trung tâm là xã Chế Tạo và vùng ngoại vi phía Bắc, phía Đông các xã Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt; có 700 ha ruộng bậc thang trong đó hơn 47% tập trung ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Cùng với Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện còn có nhiều điểm đến tiềm năng khai thác du lịch sinh thái như khu du lịch Thác Mơ, thị trấn Mù Cang Chải, suối nước nóng Nậm Khắt, khu vực leo núi ở các xã Púng Luông, Nậm Khắt, bãi đá cổ xã Lao Chải, điểm khai thác du lịch mạo hiểm dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Trên địa bàn huyện có 181 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được kiểm kê; trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang; 1 di tích quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ và 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng bào Mông có nền văn hóa dân gian phong phú, các nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc đã tạo nên nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của vùng miền.

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 nhằm xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình hành động về phát triển du lịch "Xanh - bản sắc - an toàn - thân thiện” giai đoạn 2021 - 2025; Đồ án quy hoạch xây dựng 5 tiểu vùng phát triển du lịch huyện Mù Cang Chải...

Trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn. Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng công nghệ số giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lựa chọn thời điểm thích hợp để tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch Mù Cang Chải, tạo sự kết nối giữa cung cầu một cách hiệu quả. Huyện có trên 1.250 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, trong đó có 139 nhà nghỉ, homestay với sức chứa trên 3.000 khách/đêm.

Cùng đó, huyện đẩy mạnh mối liên kết vùng với các đô thị, khu, điểm du lịch trong khu vực Tây Bắc. Hàng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội khám phá Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, "Mừng cơm mới”, "Hoa tớ dày”, Festival Khèn Mông; vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải, trình diễn trang phục dân tộc Mông, khèn Mông… góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Mông gắn với quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Mù Cang Chải đến du khách trong và ngoài nước.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Để thực hiện mục tiêu doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2025 đạt trên 400 tỷ đồng, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch; khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, bản sắc, hấp dẫn, có thương hiệu gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên; chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các dịch vụ du lịch, các điểm tham quan bảo đảm các dịch vụ này phù hợp với văn hóa và môi trường địa phương; khuyến khích và hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch như hàng thủ công mỹ nghệ, trang phục, nhạc cụ truyền thống, ẩm thực địa phương, các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, chú trọng đến chất lượng và tính độc đáo của các sản phẩm, tạo sức hút đối với du khách”.

Năm 2024, huyện Mù Cang Chải đón 384.872 lượt khách du lịch bằng 110% chỉ tiêu huyện giao, bằng 117% chỉ tiêu tỉnh giao; trong đó khách nước ngoài đạt 31.518 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 388,3 tỷ đồng, bằng 111% chỉ tiêu huyện giao, bằng 133,9% chỉ tiêu tỉnh giao. Mù Cang Chải đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với nhiều hoạt động ý nghĩa, có tính lan tỏa cao, tạo ấn tượng sâu sắc. Kết quả này đang từng bước giúp địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn là huyện nghèo.

Theo Báo Yên Bái

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Cậy'Homestay của cựu chiến binh

Trong ngôi nhà sàn mộc mạc mang tên Cậy'Homestay nép mình giữa núi rừng và cánh đồng lúa mênh mông, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Cậy, 60 tuổi ở thôn Tha, phường Hà Giang 1 vẫn ngày ngày đón khách du lịch với nụ cười hiền từ và ấm áp. Ít ai biết rằng, phía sau homestay mang đậm hương núi rừng ấy là cả hành trình vượt khó, không lùi bước của một người lính từng cống hiến tuổi trẻ cho quê hương.

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Du lịch bằng giấy thông hành hút khách

Thủ tục đơn giản, không phải chờ đợi lâu, đó là ưu điểm của du lịch bằng giấy thông hành. Thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển loại hình du lịch này.

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Tạm ngừng các hoạt động ngoài trời, leo núi và các dịch vụ có nguy cơ mất an toàn trong thời gian bão đổ bộ

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (WIPHA) năm 2025 và nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngày 20/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn khẩn trương triển khai các phương án ứng phó.

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Việc hợp nhất hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái thành tỉnh Lào Cai mới không chỉ mang ý nghĩa về mặt hành chính, tổ chức bộ máy mà đây còn là một cuộc “tái cơ cấu không gian phát triển” ở quy mô vùng, tạo điều kiện để Lào Cai định hình lại chiến lược tăng trưởng trong dài hạn. Trong đó, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, một trụ cột để phát triển kinh tế xanh, bảo tồn văn hóa và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Lào Cai: Đánh thức "siêu vùng di sản" Tây Bắc

Sau cuộc hợp nhất lịch sử, một “siêu vùng di sản” đã hình thành, đặt Lào Cai trước vận hội lớn để bứt phá nhưng cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Tầm nhìn chiến lược và những bước đi cụ thể đang được đặt ra để khai thác kho báu di sản phục vụ phát triển du lịch.

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Châu Phi, điểm đến du lịch đang trỗi dậy

Sở hữu thiên nhiên hoang dã, những bãi biển đẹp, di tích lịch sử và nền văn hóa bản địa đặc sắc, châu Phi đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế. Lục địa Đen trở thành một điểm đến đang trỗi dậy mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng trên địa bàn tỉnh

Từ ngày 15- 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức đợt khảo sát hiện trạng các di tích được xếp hạng tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa.

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Sức hút Sa Pa mùa lúa xanh

Tháng 6 đến tháng 7 hàng năm, khi lúa vào mùa xanh mướt, nhiều du khách tìm đến các bản làng của Sa Pa để tận hưởng không khí mát lành và vẻ đẹp yên bình của vùng cao. Chính từ vẻ đẹp ấy, những trải nghiệm du lịch gắn với ruộng bậc thang mùa lúa xanh ngày càng được phát triển, sáng tạo và bền vững hơn.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Cần phối hợp đồng bộ để phát triển du lịch xanh tại Việt Nam

Du lịch xanh và du lịch trị liệu đang trở thành hướng đi bền vững cho ngành du lịch Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hậu đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành du lịch cần một chiến lược phát triển đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và cộng đồng địa phương.

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Kết nối giữa văn hóa truyền thống và hiện đại để thu hút du khách

Việc đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống vào phục vụ du lịch đang mở ra hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp không khói. Những show diễn văn hóa không chỉ góp phần quảng bá bản sắc dân tộc mà còn gia tăng trải nghiệm cho du khách, nhất là tại các điểm đến du lịch biển - nơi kinh tế đêm đang từng bước được khai thác hiệu quả.

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

INFOGRAPHIC: Những lưu ý để có chuyến trekking an toàn

Trekking là hoạt động trải nghiệm hấp dẫn để du khách khám phá thiên nhiên và giúp nâng cao sức khoẻ. Tuy nhiên, các chuyến trekking sâu trong rừng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Trang bị kĩ năng, kiến thức trước mỗi chuyến đi sẽ giúp du khách có chuyến trekking an toàn.

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Việt Nam là điểm được ưa thích hàng đầu của người Australia

Trang tin Sky News (Australia) mới đây đăng bài viết cho biết khi du khách Australia muốn tìm kiếm “những cuộc phiêu lưu văn hóa có ý nghĩa”, Việt Nam đã được họ đưa vào đầu danh sách bởi du lịch ở quốc gia Đông Nam Á này có chất lượng tốt và giá rẻ hơn so với bất kỳ điểm đến phổ biến nào khác.

fb yt zl tw