Mù Cang Chải khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của Yên Bái, 90% dân số là đồng bào dân tộc Mông cùng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa phong phú mang đậm bản sắc dân tộc… Mỗi năm Mù Cang Chải đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Để thúc đẩy phát triển du lịch, thời gian qua, huyện đã tập trung khai thác tối đa tiềm năng, đẩy mạnh liên kết vùng nhằm phát triển du lịch địa phương.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Du khách tham quan, khám phá vẻ đẹp ruộng bậc thang tại xã La Pán Tẩn.

Mù Cang Chải có vị trí địa lý thuận lợi, lại giáp ranh với nhiều huyện, tỉnh lân cận, đặc biệt là có quốc lộ 32 với chiều dài gần 100 km chạy qua, thuận lợi cho việc đi lại, giao lưu văn hóa và hình thành các tour du lịch qua những địa danh của huyện, của tỉnh như vùng Mường Lò, thị xã Nghĩa Lộ kết nối với các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc khác.

Cùng với đó, Mù Cang Chải có tỷ lệ che phủ rừng cao, đạt trên 60% với những giá trị nguyên sơ của rừng nguyên sinh cùng nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm được ghi trong sách Đỏ, có khu bảo tồn các loài sinh vật cảnh với trung tâm là xã Chế Tạo và vùng ngoại vi phía Bắc, phía Đông các xã Dế Xu Phình, Púng Luông, Nậm Khắt; có 700 ha ruộng bậc thang trong đó hơn 47% tập trung ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình.

Cùng với Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện còn có nhiều điểm đến tiềm năng khai thác du lịch sinh thái như khu du lịch Thác Mơ, thị trấn Mù Cang Chải, suối nước nóng Nậm Khắt, khu vực leo núi ở các xã Púng Luông, Nậm Khắt, bãi đá cổ xã Lao Chải, điểm khai thác du lịch mạo hiểm dù lượn tại đèo Khau Phạ…

Trên địa bàn huyện có 181 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được kiểm kê; trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang; 1 di tích quốc gia nơi thành lập Đội du kích Khau Phạ và 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đồng bào Mông có nền văn hóa dân gian phong phú, các nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc đã tạo nên nét văn hóa đặc sắc riêng biệt của vùng miền.

Nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, huyện đã xây dựng Đề án phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 nhằm xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình hành động về phát triển du lịch "Xanh - bản sắc - an toàn - thân thiện” giai đoạn 2021 - 2025; Đồ án quy hoạch xây dựng 5 tiểu vùng phát triển du lịch huyện Mù Cang Chải...

Trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn. Theo đó, huyện tập trung đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng công nghệ số giúp du khách dễ dàng tiếp cận và lựa chọn thời điểm thích hợp để tham gia trải nghiệm các hoạt động du lịch Mù Cang Chải, tạo sự kết nối giữa cung cầu một cách hiệu quả. Huyện có trên 1.250 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, trong đó có 139 nhà nghỉ, homestay với sức chứa trên 3.000 khách/đêm.

Cùng đó, huyện đẩy mạnh mối liên kết vùng với các đô thị, khu, điểm du lịch trong khu vực Tây Bắc. Hàng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội khám phá Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang, "Mừng cơm mới”, "Hoa tớ dày”, Festival Khèn Mông; vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải, trình diễn trang phục dân tộc Mông, khèn Mông… góp phần bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc Mông gắn với quảng bá, giới thiệu hình ảnh miền đất và con người Mù Cang Chải đến du khách trong và ngoài nước.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Để thực hiện mục tiêu doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2025 đạt trên 400 tỷ đồng, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch; khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, bản sắc, hấp dẫn, có thương hiệu gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên; chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các dịch vụ du lịch, các điểm tham quan bảo đảm các dịch vụ này phù hợp với văn hóa và môi trường địa phương; khuyến khích và hỗ trợ người dân phát triển các sản phẩm du lịch như hàng thủ công mỹ nghệ, trang phục, nhạc cụ truyền thống, ẩm thực địa phương, các tour du lịch trải nghiệm văn hóa, chú trọng đến chất lượng và tính độc đáo của các sản phẩm, tạo sức hút đối với du khách”.

Năm 2024, huyện Mù Cang Chải đón 384.872 lượt khách du lịch bằng 110% chỉ tiêu huyện giao, bằng 117% chỉ tiêu tỉnh giao; trong đó khách nước ngoài đạt 31.518 lượt. Doanh thu từ du lịch đạt 388,3 tỷ đồng, bằng 111% chỉ tiêu huyện giao, bằng 133,9% chỉ tiêu tỉnh giao. Mù Cang Chải đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với nhiều hoạt động ý nghĩa, có tính lan tỏa cao, tạo ấn tượng sâu sắc. Kết quả này đang từng bước giúp địa phương thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn là huyện nghèo.

Theo Báo Yên Bái

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

fb yt zl tw