Mù Cang Chải đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn

YBĐT - Xác định phát triển giao thông nông thôn là tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và người dân huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào phát triển giao thông nông thôn.

Từ nỗ lực của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân, phong trào làm đường giao thông nông thôn của huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2012, với nguồn vốn hỗ trợ kích cầu 7 tỷ đồng, toàn huyện đã làm 39 tuyến đường giao thông nông thôn miền núi với tổng chiều dài 100km, bề rộng mặt đường 3,5m. Năm 2013 này, huyện có kế hoạch làm 64km, đến nay đã hoàn thành 38km.

Ông Sùng A Chua - Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mù Cang Chải cho biết: “Phong trào làm đường giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Sau hơn một năm thực hiện Đề án với trên 100km đường, người dân đã hiến trên 15.000m2 đất, trên 400.000 công lao động và hàng trăm héc-ta hoa màu, đồi rừng…”.

Là một trong những xã có phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển, năm 2013, Lao Chải triển khai làm 14,5km đường giao thông tại 6 bản: Xéo Dì Hồ A và B, Đề Sủa, Cán Dông, Dào Cu Nha, Hú Trù Lình đến nay đã làm được 10km.

Ông Lý A Lù - Phó chủ tịch UBND xã Lao Chải cho biết: “Để làm được những tuyến đường giao thông nông thôn, chúng tôi phải họp thôn bản, tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được cái lợi ích khi có đường to. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, địa phương trích một phần nhỏ để hỗ trợ cho các gia đình có đường đi qua đất vườn nên người dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Có đường, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào nhanh hơn. Đây là cơ sở để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương".

Đường rộng mở, thuận tiện hơn rất nhiều cho việc vận chuyển nông sản của đồng bào.

Bản Rèo Sa có 140 hộ dân, chủ yếu làm nông nghiệp, chăn nuôi. Những năm trước, cuộc sống khó khăn, nhất là hệ thống đường giao thông đi lại. Người dân chỉ đi bộ nên việc giao thương hàng hóa từ thôn này sang thôn khác hay xuống chợ xã, chợ huyện gặp không ít khó khăn. Năm 2012, tuyến đường giao thông nông thôn dài 2,5km nối bản Rèo Sa với bản Lao Chải hoàn thành thực sự là niềm vui lớn cho trên 100 hộ dân nơi đây. Con đường dài 2,5km, rộng 3,5m, hàng ngày có hàng chục lượt xe máy chở nông sản ra vào đã giúp cho người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi gặp anh Giàng A Sinh chở thóc đi bán để mua xăng xe và mua thức ăn cho bọn trẻ.

Anh vui vẻ nói: “Con đường này, mình hiến 40m2 đất đấy. Có đường to, bà con mình vui lắm! Đi cái xe máy chở thóc, lúa về nhanh hơn, nếu được đổ bê tông nữa thì tốt vì ngày mưa đỡ trơn hơn”.

Phong trào làm đường giao thông đã làm thay đổi bộ mặt vùng cao. Tuy nhiên, quá trình làm đường giao thông nông thôn ở huyện vẫn còn nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, độ dốc lớn nên toàn bộ các tuyến đường đều phải thi công thủ công bằng cuốc, xẻng; có những địa điểm đá to không phá được nên một số chỗ không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Để thực hiện đủ 3,5m nền và 0,75m rãnh phải mất khối lượng công lớn nên với mức hỗ trợ 70 triệu đồng/km là thấp, gây khó khăn cho việc huy động sự đóng góp công lao động của nhân dân. Với 30% nguồn kinh phí đối ứng của huyện cũng khó đảm bảo khi triển khai bê tông hóa mặt đường. Trình độ, năng lực quản lý của UBND xã có nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thi công và thanh quyết toán…

Thời gian tới, huyện Mù Cang Chải mong muốn tỉnh xem xét nâng mức hỗ trợ đối với hình thức mở mới nền đường 3,5m; hỗ trợ kinh phí cho ban chỉ đạo Đề án cấp huyện, cấp xã để có điều kiện hoạt động tốt hơn. Đồng thời huyện đề nghị tỉnh cho vận dụng linh hoạt, điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí từ đoạn có điều kiện thi công dễ sang đoạn có điều kiện thi công khó để thuận lợi cho quá trình thực hiện cũng như đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục thanh toán phần kinh phí hỗ trợ…              

H.D

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Chấp nhận địa chỉ cũ trong hồ sơ hải quan giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 3/7, Cục Hải quan ban hành văn bản hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện thủ tục hải quan trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Văn bản này nhằm bảo đảm việc thông quan hàng hóa và phương tiện vận tải diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính.

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Ngành Đường sắt: Thay đổi để 'hút' khách

Không chỉ đảm nhiệm vận tải hành khách, ngành Đường sắt mong muốn trở thành một dịch vụ kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội các vùng miền, địa phương.

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Việt Nam - Kỷ nguyên mới: Khơi tiềm năng, phát huy thế mạnh

Không gian rộng lớn với những cơ hội phát triển vượt trội của 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang mang đến những triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn mới của đất nước. Để đạt được điều này, trách nhiệm đang đặt trên vai bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, làm sao khơi được tiềm năng, phát huy được thế mạnh, phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Khi "Xanh" và "Hạnh phúc" hòa chung một nhịp

Một trang sử mới chính thức mở ra trên dải đất Tây Bắc khi tỉnh Lào Cai (mới) được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh Lào Cai (cũ) và Yên Bái. Đây không đơn thuần là một sự kiện hành chính, mà là cuộc hội ngộ lịch sử của hai triết lý phát triển nhưng lại cùng chung một đích đến: kiến tạo một vùng đất "Xanh" về sinh thái và mang lại "Hạnh phúc" đích thực cho người dân. Những thành tựu rực rỡ trong 5 năm qua chính là bệ phóng vững chắc cho hành trình mới này.

fb yt zl tw