GIÁ TRỊ CỦA NỀN KINH TẾ ĐÊM

Lời giải cho phục hồi du lịch

Sau đại dịch Covid-19, các thành phố châu Á nỗ lực xây dựng và phát triển nền kinh tế đêm, không chỉ để tăng nguồn thu quốc gia mà còn nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.

Sau đại dịch Covid-19, các thành phố châu Á nỗ lực xây dựng và phát triển nền kinh tế đêm, không chỉ để tăng nguồn thu quốc gia mà còn nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.

Khai thác tài nguyên văn hóa

Các hoạt động kinh doanh về đêm vốn được coi là nguồn thu tiềm năng, lúc cao điểm có thể đóng góp gần 4 tỷ USD cho nền kinh tế Nhật Bản. Với việc đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hàng đầu, chào đón 40 triệu du khách nước ngoài mỗi năm và tăng chi tiêu của du khách, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định xây dựng và áp dụng các chính sách, biện pháp khai thác các nguồn tài nguyên văn hóa phục vụ phát triển kinh tế ban đêm.

Khu chợ đêm Yeouido World ở Seoul, Hàn Quốc.

Chính quyền TP Tokyo và Hiệp hội Du lịch Tokyo đã công bố kế hoạch hỗ trợ cuộc sống về đêm của địa phương dưới hình thức trợ cấp. Hiệp hội Du lịch Shibuya đã bổ nhiệm “đại sứ ban đêm” đầu tiên, phỏng theo hình thức “thị trưởng ban đêm” tại các nước phương Tây. Công việc của nhân vật này là quảng bá văn hóa ban đêm của Shibuya, bao gồm các câu lạc bộ khiêu vũ và quán bar. Hiệp hội Du lịch Shibuya cũng lập một bản đồ bằng tiếng Anh, miêu tả cuộc sống về đêm của khu vực và khuyến khích tham gia các chuyến tham quan ban đêm quảng bá trên mạng xã hội.

Theo một báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc, 60% nhu cầu chi tiêu của khách hàng là vào ban đêm. Doanh thu của một số trung tâm mua sắm lớn trong khoảng thời gian từ 18-20 giờ chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng hàng ngày. Theo China Daily, trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế đêm của Trung Quốc đã vượt quá 30.000 tỷ NDT (4,1 ngàn tỷ USD) vào năm 2020-2021.

Sau đại dịch, các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh càng nỗ lực phát triển các dịch vụ phục vụ kinh tế đêm. Tại Bắc Kinh, một vài tuyến tàu điện ngầm vào thứ sáu và thứ bảy cũng được thành phố kéo dài thời gian chạy đến tận đêm. Chính quyền cũng khuyến khích các cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7…

Hàng loạt biện pháp đã được lãnh đạo TP Bắc Kinh quyết liệt triển khai để kéo dài thời gian không ngủ của cả du khách và người dân. Thượng Hải xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, giảm giá điện cho các cửa hàng hoạt động muộn. Các phố ẩm thực đêm liên tục được quảng bá rộng rãi và quy hoạch bài bản hơn tại Tây An, Hàng Châu, Nam Ninh, Thành Đô.

Một số chuỗi thương hiệu bán lẻ và các trung tâm mua sắm kéo dài thời gian hoạt động, trong khi các thành phố cũng chi tiền cho các buổi trình diễn ánh sáng công phu. Nhiều địa phương như Thanh Đảo, Yên Đài, Hàng Châu đã chi hơn 100 triệu NDT (13,8 triệu USD) cho các màn trình diễn ánh sáng tại các địa danh nổi tiếng. Các trung tâm thương mại bổ sung ban nhạc sống, nhà hàng bia, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao, nơi vui chơi giải trí điện tử. Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến cũng phát triển theo xu hướng này.

Chuyển đổi linh hoạt

Ẩm thực hấp dẫn, mặt hàng đa dạng, các buổi biểu diễn đường phố sôi động là những nét nổi bật của các khu chợ đêm Hàn Quốc. Các khu chợ ở Seoul, Gwangju, Busan… mở cửa từ 19 giờ đến nửa đêm các ngày trong tuần, thu hút rất nhiều người dân và khách du lịch ghé thăm.

Ngoài đồ ăn rẻ, những nơi này còn có các buổi biểu diễn đường phố đặc sắc nên luôn đông khách. Riêng tại thủ đô Seoul đã có hàng trăm chợ đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống... khiến thành phố này thực sự sống động lúc lên đèn. Hiện Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) đang xây dựng kế hoạch thúc đẩy các chương trình du lịch đêm với sự hợp tác của chính quyền địa phương nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài và phát triển ngành “công nghiệp không khói” sau dịch.

Tại Đông Nam Á, Bangkok từ lâu đã nổi tiếng là một trong những trung tâm giải trí sôi động nhất châu Á. Trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế đêm của thủ đô Thái Lan trị giá khoảng 5 tỷ USD, đóng góp khoảng trên 1% GDP vào nền kinh tế xứ sở chùa vàng. Tuy nhiên, sau 3 năm lao đao vì các biện pháp kiểm dịch, vị thế thành phố với tư cách là thủ phủ tiệc tùng đang bị đe dọa.

Cuối năm ngoái, Thái Lan thí điểm cho phép các nhà hàng, tụ điểm giải trí như các câu lạc bộ, quán karaoke tại một số tỉnh, thành như Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai được mở cửa đến 4 giờ sáng. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng việc kéo dài thời gian hoạt động tại các điểm du lịch nổi tiếng trên sẽ tạo môi trường hấp dẫn hơn cho khách du lịch, từ đó hút thêm nhiều ngoại tệ vào nước này.

Các tỉnh, thành trên hiện là một trong những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất, đặc biệt là giới trẻ. Giờ mở cửa dài hơn sẽ giúp du khách có nhiều cơ hội khám phá cuộc sống nhộn nhịp về đêm của Thái Lan, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho nền kinh tế địa phương.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Lễ tôn vinh cây chè tổ ở Suối Giàng

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Shan Tuyết năm 2025, sáng nay (22/11), UBND xã Văn Chấn tổ chức Lễ tôn vinh cây chè tổ - nghi lễ quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, thiêng liêng, thu hút đông đảo người dân và du khách.

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Mù Cang Chải chú trọng khai thác tiềm năng phát triển du lịch

Thời gian qua, xã Mù Cang Chải đã tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về kế hoạch hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, Nghị quyết số 20 về phát triển du lịch xã Mù Cang Chải giai đoạn 2025 - 2030 được triển khai nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống người dân.

fb yt zl tw