GIÁ TRỊ CỦA NỀN KINH TẾ ĐÊM

Lời giải cho phục hồi du lịch

Sau đại dịch Covid-19, các thành phố châu Á nỗ lực xây dựng và phát triển nền kinh tế đêm, không chỉ để tăng nguồn thu quốc gia mà còn nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sau đại dịch Covid-19, các thành phố châu Á nỗ lực xây dựng và phát triển nền kinh tế đêm, không chỉ để tăng nguồn thu quốc gia mà còn nhằm thúc đẩy phục hồi ngành du lịch.

Khai thác tài nguyên văn hóa

Các hoạt động kinh doanh về đêm vốn được coi là nguồn thu tiềm năng, lúc cao điểm có thể đóng góp gần 4 tỷ USD cho nền kinh tế Nhật Bản. Với việc đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch hàng đầu, chào đón 40 triệu du khách nước ngoài mỗi năm và tăng chi tiêu của du khách, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định xây dựng và áp dụng các chính sách, biện pháp khai thác các nguồn tài nguyên văn hóa phục vụ phát triển kinh tế ban đêm.

Khu chợ đêm Yeouido World ở Seoul, Hàn Quốc.

Chính quyền TP Tokyo và Hiệp hội Du lịch Tokyo đã công bố kế hoạch hỗ trợ cuộc sống về đêm của địa phương dưới hình thức trợ cấp. Hiệp hội Du lịch Shibuya đã bổ nhiệm “đại sứ ban đêm” đầu tiên, phỏng theo hình thức “thị trưởng ban đêm” tại các nước phương Tây. Công việc của nhân vật này là quảng bá văn hóa ban đêm của Shibuya, bao gồm các câu lạc bộ khiêu vũ và quán bar. Hiệp hội Du lịch Shibuya cũng lập một bản đồ bằng tiếng Anh, miêu tả cuộc sống về đêm của khu vực và khuyến khích tham gia các chuyến tham quan ban đêm quảng bá trên mạng xã hội.

Theo một báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc, 60% nhu cầu chi tiêu của khách hàng là vào ban đêm. Doanh thu của một số trung tâm mua sắm lớn trong khoảng thời gian từ 18-20 giờ chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng hàng ngày. Theo China Daily, trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế đêm của Trung Quốc đã vượt quá 30.000 tỷ NDT (4,1 ngàn tỷ USD) vào năm 2020-2021.

Sau đại dịch, các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh càng nỗ lực phát triển các dịch vụ phục vụ kinh tế đêm. Tại Bắc Kinh, một vài tuyến tàu điện ngầm vào thứ sáu và thứ bảy cũng được thành phố kéo dài thời gian chạy đến tận đêm. Chính quyền cũng khuyến khích các cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7…

Hàng loạt biện pháp đã được lãnh đạo TP Bắc Kinh quyết liệt triển khai để kéo dài thời gian không ngủ của cả du khách và người dân. Thượng Hải xây dựng một số khu vực giải trí từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Thạch Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, giảm giá điện cho các cửa hàng hoạt động muộn. Các phố ẩm thực đêm liên tục được quảng bá rộng rãi và quy hoạch bài bản hơn tại Tây An, Hàng Châu, Nam Ninh, Thành Đô.

Một số chuỗi thương hiệu bán lẻ và các trung tâm mua sắm kéo dài thời gian hoạt động, trong khi các thành phố cũng chi tiền cho các buổi trình diễn ánh sáng công phu. Nhiều địa phương như Thanh Đảo, Yên Đài, Hàng Châu đã chi hơn 100 triệu NDT (13,8 triệu USD) cho các màn trình diễn ánh sáng tại các địa danh nổi tiếng. Các trung tâm thương mại bổ sung ban nhạc sống, nhà hàng bia, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao, nơi vui chơi giải trí điện tử. Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến cũng phát triển theo xu hướng này.

Chuyển đổi linh hoạt

Ẩm thực hấp dẫn, mặt hàng đa dạng, các buổi biểu diễn đường phố sôi động là những nét nổi bật của các khu chợ đêm Hàn Quốc. Các khu chợ ở Seoul, Gwangju, Busan… mở cửa từ 19 giờ đến nửa đêm các ngày trong tuần, thu hút rất nhiều người dân và khách du lịch ghé thăm.

Ngoài đồ ăn rẻ, những nơi này còn có các buổi biểu diễn đường phố đặc sắc nên luôn đông khách. Riêng tại thủ đô Seoul đã có hàng trăm chợ đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống... khiến thành phố này thực sự sống động lúc lên đèn. Hiện Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO) đang xây dựng kế hoạch thúc đẩy các chương trình du lịch đêm với sự hợp tác của chính quyền địa phương nhằm thu hút thêm nhiều khách du lịch nước ngoài và phát triển ngành “công nghiệp không khói” sau dịch.

Tại Đông Nam Á, Bangkok từ lâu đã nổi tiếng là một trong những trung tâm giải trí sôi động nhất châu Á. Trước đại dịch Covid-19, nền kinh tế đêm của thủ đô Thái Lan trị giá khoảng 5 tỷ USD, đóng góp khoảng trên 1% GDP vào nền kinh tế xứ sở chùa vàng. Tuy nhiên, sau 3 năm lao đao vì các biện pháp kiểm dịch, vị thế thành phố với tư cách là thủ phủ tiệc tùng đang bị đe dọa.

Cuối năm ngoái, Thái Lan thí điểm cho phép các nhà hàng, tụ điểm giải trí như các câu lạc bộ, quán karaoke tại một số tỉnh, thành như Bangkok, Phuket, Pattaya, Chiang Mai được mở cửa đến 4 giờ sáng. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng việc kéo dài thời gian hoạt động tại các điểm du lịch nổi tiếng trên sẽ tạo môi trường hấp dẫn hơn cho khách du lịch, từ đó hút thêm nhiều ngoại tệ vào nước này.

Các tỉnh, thành trên hiện là một trong những điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất, đặc biệt là giới trẻ. Giờ mở cửa dài hơn sẽ giúp du khách có nhiều cơ hội khám phá cuộc sống nhộn nhịp về đêm của Thái Lan, mang lại nguồn lợi không nhỏ cho nền kinh tế địa phương.

Báo Sài Gòn giải phóng

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bình yên trong sắc hoa tím biếc

Bắc Hà bốn mùa đều đẹp. Vẻ đẹp bình dị mà say đắm lòng người. Nhưng có lẽ với nhiều người thì mùa này, cao nguyên đang vào độ đẹp nhất bởi tiết trời mát mẻ, trăm hoa đua sắc, đào, mận trĩu cành. Mùa này, Bắc Hà còn đẹp bình yên bên sắc hoa tím biếc.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Mang văn hóa bản địa xuống núi

Những sinh hoạt đời thường, hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí… của đồng bào dân tộc thiểu số Sa Pa đã không còn bó hẹp nơi núi rừng mà được tái hiện một cách chân thực giữa lòng thủ đô sầm uất. Rộn ràng, sống động, hân hoan là cảm xúc mà Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa mang đến cho người dân và du khách tại Hà Nội.

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Sống động không gian trưng bày chuyên đề "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc" tại Long An

Trong chuyến công tác tại Long An, phóng viên Báo Lào Cai đã tham quan, nghe thuyết minh và tham quan hình ảnh phục dựng cuộc chiến tranh Nhân dân trên mảnh đất Long An tại Công viên tượng đài "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc". Không gian trưng bày gồm 8 chuyên đề được thể hiện bằng 3D, âm thanh sinh động nhằm tái hiện một phần hoàn cảnh sống và chiến đấu của cán bộ, Nhân dân và lực lượng vũ trang Long An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Sa Pa xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, thân thiện

Để mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên, những năm gần đây, chính quyền thị xã Sa Pa đã xây dựng hình ảnh du lịch văn minh và thân thiện bằng cách tạo dựng thói quen tốt, cách làm hay như: tuyên truyền vận động không bán hàng, đeo bám khách du lịch; thực hiện các phong trào bảo vệ môi trường, giúp địa phương xây dựng hình ảnh du lịch xanh tới du khách.

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Đề xuất điều chỉnh Nghị quyết số 06 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 19/4, Ban đại diện Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức cuộc họp xem xét, đề nghị việc điều chỉnh Nghị quyết số 06/2021/NQ - HĐND ngày 9/4/2021 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Một lần đến Tây Ninh

Một lần đến Tây Ninh

Chúng tôi đặt chân đến Tây Ninh - vùng đất miền Đông Nam Bộ trong một ngày đầy nắng. Từ sân bay, xe đón chúng tôi đi thẳng tới Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km. Cái nắng hơn 300C khác hẳn với khí hậu se lạnh chỉ hơn 200C của Tây Bắc những ngày cuối tháng 3 khiến chúng tôi chưa kịp thích ứng, có chút ngỡ ngàng.

Xôi miền sơn cước

Xôi miền sơn cước

Cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam có nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó, có nghệ thuật ẩm thực.

fb yt zl tw