Lô Lô Chải - dấu ấn trên cao nguyên đá

Nhiều làng văn hóa du lịch cộng đồng ở Hà Giang đã hình thành, không chỉ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Một trong số đó là Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải.

Văn hóa bản địa - chất liệu cho sản phẩm du lịch

638210300049898262-2.jpg
Du khách Pháp thưởng thức ẩm thực tại homestay của gia đình ông Sình Dỉ Gai (đứng bên phải).

Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải nằm dưới chân núi Rồng (xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), chỉ cách cột cờ Lũng Cú 1km. Đây là nơi sinh sống của 114 hộ đồng bào dân tộc Lô Lô đen và Mông, trong đó chủ yếu là người Lô Lô. Trải qua nhiều thăng trầm, đồng bào dân tộc nơi đây vẫn lưu giữ đầy đủ các giá trị văn hóa vật chất và tinh thần, thể hiện qua kiến trúc nhà trình tường, nghề thủ công truyền thống như thêu, dệt thổ cẩm, làm mộc... Các điệu múa dân gian cùng những lễ hội truyền thống đặc sắc cũng được bảo tồn và phát huy, đặc biệt là 26 điệu múa được diễn tấu bởi trống đồng trong các làn điệu hát ru, hát đám cưới, đám ma, hát giao duyên... Những loại hình văn hóa dân gian phong phú này là chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch mang thương hiệu Lô Lô Chải.

Ngay từ giây phút đặt chân đến thôn Lô Lô Chải, du khách đã bị quyến rũ bởi vẻ thâm trầm, bình yên của những ngôi nhà trình tường ẩn sau những tán hoa khoe sắc bốn mùa. Bên khung cửa, những người phụ nữ Lô Lô trong trang phục truyền thống thoăn thoắt thêu, dệt những tấm vải thổ cẩm đa sắc. Nhờ kỹ năng nghề độc đáo được bảo tồn, năm 2022, tri thức dân gian nghề thủ công truyền thống “Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Lô Lô đen” đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Cùng với đó, thôn Lô Lô Chải cũng được công nhận là Làng văn hóa du lịch tiêu biểu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hà Giang.

Đến Lô Lô Chải, du khách có cơ hội ở cùng các hộ dân, trải nghiệm trồng và thu hoạch các loại rau theo mùa; thưởng thức món đậu chúa, mèn mén, thịt treo gác bếp, thắng cố, bia tam giác mạch... Ngoài ra, du khách có thể đi thăm cột cờ Lũng Cú, cột mốc 428... Những trải nghiệm ấy mang lại cho du khách nhiều cảm xúc thú vị xen lẫn niềm tự hào khi được đặt chân tới mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc.

Khởi sắc nhờ du lịch

Nhìn Lô Lô Chải từng ngày thay da đổi thịt với cơ sở hạ tầng dịch vụ, điện lưới và nước sạch được trang bị đầy đủ, đường làng được đổ bê tông, ít người biết rằng, gần hai chục năm trước, nơi đây từng là thôn làng hẻo lánh và lạc hậu, đời sống của bà con gặp không ít khó khăn. Kể từ khi phát triển mô hình du lịch cộng đồng đến nay, diện mạo thôn làng đã thực sự khởi sắc, trong đó phải kể tới vai trò của người đặt nền móng. Đó là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sình Dỉ Gai, người đã mày mò học hỏi, biến căn nhà cổ hơn 100 tuổi của gia đình thành một homestay hấp dẫn du khách. Chia sẻ về điều này, Trưởng thôn Sình Dỉ Gai nói: “Gia đình tôi bắt tay vào làm homestay từ năm 2008 một cách tình cờ. Ban đầu chỉ là 1 - 2 người tới ngủ nhờ, sau đó, du khách mách nhau đến thường xuyên hơn. Năm 2017, tôi xây thêm một ngôi nhà cũng theo lối kiến trúc truyền thống, nhờ vậy, khả năng đón khách nâng từ 10 lên 40 người/ đêm, qua đó gia đình tôi có thêm thu nhập”.

Từ kinh nghiệm thực tế của mình, Trưởng thôn Sình Dỉ Gai đã vận động bà con cùng phát triển mô hình homestay. Cùng với đó là sự đồng hành của tỉnh Hà Giang khi hỗ trợ không hoàn lại 60 triệu đồng cho mỗi hộ làm homestay; Hội Nông dân tỉnh cho các hộ làm du lịch vay vốn với lãi suất thấp. Ngoài ra, Sở VH,TT&DL Hà Giang còn mở các lớp đào tạo ngoại ngữ, nấu ăn, thuyết minh, trang bị kiến thức làm du lịch cho người dân. Đến nay, thôn Lô Lô Chải đã có 32 homestay đủ điều kiện đón khách lưu trú, các hộ còn lại tham gia cung cấp thực phẩm phục vụ khách.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Lô Lô Chải đón khoảng 1.000 khách du lịch, trong đó 60% là khách quốc tế. Nhờ có thêm thu nhập từ du lịch, số hộ nghèo trong thôn hiện đã giảm từ 70 xuống còn 16 hộ. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. “Nhiều gia đình có tới 2 xe máy, 2 ti vi, nhà nào cũng lắp wifi; trẻ con được đi học đầy đủ. Đặc biệt, nhiều phong tục tập quán cổ hủ không còn. Nếu như trước kia, phụ nữ không được phép ăn cơm cùng gia đình thì nay mọi thành viên đều quây quần bên mâm cơm. Phong tục tang ma rút từ 7 ngày xuống 24 đến 48 giờ...” - ông Sình Dỉ Gai nói.

Chứng kiến sự đổi thay ngoạn mục ở Lô Lô Chải, du khách người Pháp, bà Lise Sur vui vẻ chia sẻ: “Tôi từng đến đây từ hơn 10 năm trước. Khi quay lại, tôi rất ngạc nhiên bởi tốc độ phát triển và sự thay đổi ở đây. Hệ thống giao thông được cải thiện, cảnh quan sạch đẹp hơn, không gian truyền thống được bảo tồn tốt. Người dân nơi đây vẫn giữ được sự thân thiện, tốt bụng. Các bạn của tôi bị ấn tượng mạnh mẽ bởi đồ ăn ngon, khung cảnh đẹp và thời tiết tuyệt vời”.

Theo Báo Hà nội mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

“Đi cùng Mây” - đi cùng yêu thương

Không bắt đầu bằng hành trình check-in hay cà phê sáng sang chảnh, chuyến đi của nhóm bạn trẻ “đi cùng Mây” khởi đầu bằng… một nồi phở nghi ngút khói giữa vùng cao Bắc Hà. Trong căn bếp mộc mạc ở thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình, những bạn trẻ tự tay nấu từng bát phở nóng để trao tặng các em nhỏ - những đứa trẻ chưa quen với mùi vị của một bữa sáng đủ đầy.

Sống chậm giữa phố biển

Sống chậm giữa phố biển

Đến Nha Trang (Khánh Hòa), đừng chỉ lướt trên bề mặt phố biển, choáng ngợp trước ánh đèn rực rỡ của khách sạn cao tầng dọc đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng. Sau những giờ đắm mình trong biển xanh, thỏa sức vui chơi ở VinWonders, bay bổng cùng dù lượn, hãy dành thời gian len lỏi những con phố, hay đến với những vùng quê ở ngoại thành Nha Trang để cảm nhận nhịp sống nhẹ nhàng của phố biển. Vẫn còn có một Nha Trang rất khác, chờ đợi bạn khám phá.

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tài nguyên văn hóa thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Tỉnh Yên Bái xác định "du lịch văn hóa" là sản phẩm đặc trưng, phát triển theo hướng lấy bản sắc văn hóa làm cảm xúc chủ đạo, nhân dân làm chủ thể, trải nghiệm du khách làm trung tâm. Do đó, thời gian qua, các cấp chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn di sản, hướng tới “biến di sản thành tài sản”, “biến tài nguyên văn hóa, thiên nhiên thành tài nguyên du lịch”.

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

fb yt zl tw