Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực quốc tế (International Food Festival) 2024 diễn ra từ ngày 7/12 đến 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) sẽ mang đến “bản giao hưởng” ẩm thực đa sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của ẩm thực Việt Nam và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia.

2.jpg
Tại Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 sẽ có gian hàng giới thiệu trà và các đặc sản vùng cao các tỉnh phía Bắc.

Trải qua 11 năm tổ chức, Liên hoan Ẩm thực quốc tế tại Hà Nội đã trở thành điểm hẹn văn hóa hằng năm của những người yêu ẩm thực, không chỉ giúp tôn vinh những hương vị tinh túy mà còn góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tạo cầu nối gắn kết các nền văn hóa qua những món ăn. Liên hoan năm nay do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng một số cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức. Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Hoàng Thái Hà (Chủ tịch Công đoàn Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn), đây là sự kiện giao lưu quốc tế đã khẳng định được thương hiệu qua nhiều mùa, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế nhận được sự hưởng ứng, tham gia ngày càng đông đảo của các đại sứ quán, trung tâm văn hóa nước ngoài, Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố cùng nhiều doanh nghiệp.

Đây cũng là dịp để giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, các sản phẩm, hoạt động kinh doanh ẩm thực... “Bên cạnh làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của ẩm thực toàn cầu, Liên hoan muốn khẳng định ẩm thực như một “ngôn ngữ chung”, nơi con người từ những nền văn hóa khác biệt có thể tìm thấy sự đồng điệu. Qua từng món ăn, chúng ta không chỉ chia sẻ sự tinh túy trong hương vị ẩm thực mà còn lan tỏa những câu chuyện về lịch sử, giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc”, ông Hoàng Thái Hà nhấn mạnh.

Thay vì gói gọn trong một ngày như những năm trước, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 có sự mở rộng về cả thời lượng và không gian hoạt động. Diễn ra trong hai ngày, Liên hoan không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu những món ăn đặc sắc của Việt Nam và quốc tế mà còn mang đến hành trình trải nghiệm ẩm thực đặc biệt với hơn 70 gian hàng của khoảng 60 quốc gia.

Tại đây, cùng với tìm hiểu, thưởng thức hương vị ẩm thực gắn liền văn hóa các quốc gia, người tham dự còn được chiêm ngưỡng những màn thể hiện các món ăn công phu từ đầu bếp chuyên nghiệp, trong đó, không thể thiếu những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam như: phở, nem, các loại xôi, bánh…, bên cạnh đó là những món ăn đặc trưng của ba miền bắc, trung, nam. Nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, thành viên ban tổ chức cho biết, một điểm mới tại Liên hoan năm nay là ngoài trình diễn, giới thiệu món ăn, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu về các loại gia vị của Việt Nam để du khách, nhất là khách quốc tế có thể hiểu sâu hơn về sự kết hợp của chúng với các loại thực phẩm, góp phần làm nên bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

“Lần này, một trong những món ăn sẽ được chúng tôi đưa đến Liên hoan là các loại bánh mì ba miền. Cùng là bánh mì, nhưng mỗi miền có cách chế biến nhân riêng, cách sử dụng gia vị riêng. Thông qua chiếc bánh mì, chúng tôi muốn du khách cảm nhận được sắc mầu ẩm thực vùng miền đa dạng của nước ta”, nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ. Trong khuôn khổ Liên hoan, còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ hội bia, trải nghiệm ẩm thực “Bếp năm châu”, Passport ẩm thực, ẩm thực trên một đĩa…

Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động, cùng sự đồng hành của các đơn vị như Masan Consumer, Habeco, nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone, Vietinbank, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 kỳ vọng sẽ đón khoảng 50.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đánh giá về việc tổ chức sự kiện, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam khẳng định, ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nét đặc sắc của điểm đến cũng như dấu ấn trong hành trình trải nghiệm du lịch của du khách. Việc lan tỏa những giá trị ẩm thực Việt Nam thông qua những lễ hội, liên hoan sẽ góp phần quảng bá và định vị thương hiệu ẩm thực Việt, giúp mời gọi du khách trong nước và quốc tế tìm đến các vùng miền trên dải đất hình chữ S để khám phá và thưởng thức…

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Cần sớm khắc phục triệt để sạt lở trên Tỉnh lộ 152

Tỉnh lộ 152 được coi là tuyến giao thông huyết mạch kết nối trung tâm Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các đợt mưa bão trong năm 2024 và 2025, tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Mặc dù việc khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 đã được triển khai khẩn trương, nhưng mặt đường hỏng cùng khối lượng đất đá lớn vẫn gây khó khăn, nguy hiểm cho người dân và du khách.

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

fb yt zl tw