Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực quốc tế (International Food Festival) 2024 diễn ra từ ngày 7/12 đến 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) sẽ mang đến “bản giao hưởng” ẩm thực đa sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của ẩm thực Việt Nam và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia.

2.jpg
Tại Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 sẽ có gian hàng giới thiệu trà và các đặc sản vùng cao các tỉnh phía Bắc.

Trải qua 11 năm tổ chức, Liên hoan Ẩm thực quốc tế tại Hà Nội đã trở thành điểm hẹn văn hóa hằng năm của những người yêu ẩm thực, không chỉ giúp tôn vinh những hương vị tinh túy mà còn góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tạo cầu nối gắn kết các nền văn hóa qua những món ăn. Liên hoan năm nay do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng một số cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức. Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Hoàng Thái Hà (Chủ tịch Công đoàn Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn), đây là sự kiện giao lưu quốc tế đã khẳng định được thương hiệu qua nhiều mùa, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế nhận được sự hưởng ứng, tham gia ngày càng đông đảo của các đại sứ quán, trung tâm văn hóa nước ngoài, Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố cùng nhiều doanh nghiệp.

Đây cũng là dịp để giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, các sản phẩm, hoạt động kinh doanh ẩm thực... “Bên cạnh làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của ẩm thực toàn cầu, Liên hoan muốn khẳng định ẩm thực như một “ngôn ngữ chung”, nơi con người từ những nền văn hóa khác biệt có thể tìm thấy sự đồng điệu. Qua từng món ăn, chúng ta không chỉ chia sẻ sự tinh túy trong hương vị ẩm thực mà còn lan tỏa những câu chuyện về lịch sử, giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc”, ông Hoàng Thái Hà nhấn mạnh.

Thay vì gói gọn trong một ngày như những năm trước, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 có sự mở rộng về cả thời lượng và không gian hoạt động. Diễn ra trong hai ngày, Liên hoan không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu những món ăn đặc sắc của Việt Nam và quốc tế mà còn mang đến hành trình trải nghiệm ẩm thực đặc biệt với hơn 70 gian hàng của khoảng 60 quốc gia.

Tại đây, cùng với tìm hiểu, thưởng thức hương vị ẩm thực gắn liền văn hóa các quốc gia, người tham dự còn được chiêm ngưỡng những màn thể hiện các món ăn công phu từ đầu bếp chuyên nghiệp, trong đó, không thể thiếu những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam như: phở, nem, các loại xôi, bánh…, bên cạnh đó là những món ăn đặc trưng của ba miền bắc, trung, nam. Nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, thành viên ban tổ chức cho biết, một điểm mới tại Liên hoan năm nay là ngoài trình diễn, giới thiệu món ăn, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu về các loại gia vị của Việt Nam để du khách, nhất là khách quốc tế có thể hiểu sâu hơn về sự kết hợp của chúng với các loại thực phẩm, góp phần làm nên bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

“Lần này, một trong những món ăn sẽ được chúng tôi đưa đến Liên hoan là các loại bánh mì ba miền. Cùng là bánh mì, nhưng mỗi miền có cách chế biến nhân riêng, cách sử dụng gia vị riêng. Thông qua chiếc bánh mì, chúng tôi muốn du khách cảm nhận được sắc mầu ẩm thực vùng miền đa dạng của nước ta”, nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ. Trong khuôn khổ Liên hoan, còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ hội bia, trải nghiệm ẩm thực “Bếp năm châu”, Passport ẩm thực, ẩm thực trên một đĩa…

Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động, cùng sự đồng hành của các đơn vị như Masan Consumer, Habeco, nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone, Vietinbank, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 kỳ vọng sẽ đón khoảng 50.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đánh giá về việc tổ chức sự kiện, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam khẳng định, ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nét đặc sắc của điểm đến cũng như dấu ấn trong hành trình trải nghiệm du lịch của du khách. Việc lan tỏa những giá trị ẩm thực Việt Nam thông qua những lễ hội, liên hoan sẽ góp phần quảng bá và định vị thương hiệu ẩm thực Việt, giúp mời gọi du khách trong nước và quốc tế tìm đến các vùng miền trên dải đất hình chữ S để khám phá và thưởng thức…

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

fb yt zl tw