Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 tại Hà Nội: Cầu nối gắn kết các nền văn hóa

Với chủ đề “Gastronomy of unity - Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực quốc tế (International Food Festival) 2024 diễn ra từ ngày 7/12 đến 8/12 tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội) sẽ mang đến “bản giao hưởng” ẩm thực đa sắc, góp phần giới thiệu, quảng bá những nét tinh hoa của ẩm thực Việt Nam và thế giới, đồng thời thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các quốc gia.

2.jpg
Tại Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 sẽ có gian hàng giới thiệu trà và các đặc sản vùng cao các tỉnh phía Bắc.

Trải qua 11 năm tổ chức, Liên hoan Ẩm thực quốc tế tại Hà Nội đã trở thành điểm hẹn văn hóa hằng năm của những người yêu ẩm thực, không chỉ giúp tôn vinh những hương vị tinh túy mà còn góp phần thúc đẩy ngoại giao văn hóa, tạo cầu nối gắn kết các nền văn hóa qua những món ăn. Liên hoan năm nay do Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng một số cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức. Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Hoàng Thái Hà (Chủ tịch Công đoàn Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn), đây là sự kiện giao lưu quốc tế đã khẳng định được thương hiệu qua nhiều mùa, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế nhận được sự hưởng ứng, tham gia ngày càng đông đảo của các đại sứ quán, trung tâm văn hóa nước ngoài, Sở Ngoại vụ đại diện các tỉnh, thành phố cùng nhiều doanh nghiệp.

Đây cũng là dịp để giới thiệu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá thương hiệu, các sản phẩm, hoạt động kinh doanh ẩm thực... “Bên cạnh làm nổi bật sự phong phú, đa dạng của ẩm thực toàn cầu, Liên hoan muốn khẳng định ẩm thực như một “ngôn ngữ chung”, nơi con người từ những nền văn hóa khác biệt có thể tìm thấy sự đồng điệu. Qua từng món ăn, chúng ta không chỉ chia sẻ sự tinh túy trong hương vị ẩm thực mà còn lan tỏa những câu chuyện về lịch sử, giá trị truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc”, ông Hoàng Thái Hà nhấn mạnh.

Thay vì gói gọn trong một ngày như những năm trước, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 có sự mở rộng về cả thời lượng và không gian hoạt động. Diễn ra trong hai ngày, Liên hoan không đơn thuần dừng lại ở giới thiệu những món ăn đặc sắc của Việt Nam và quốc tế mà còn mang đến hành trình trải nghiệm ẩm thực đặc biệt với hơn 70 gian hàng của khoảng 60 quốc gia.

Tại đây, cùng với tìm hiểu, thưởng thức hương vị ẩm thực gắn liền văn hóa các quốc gia, người tham dự còn được chiêm ngưỡng những màn thể hiện các món ăn công phu từ đầu bếp chuyên nghiệp, trong đó, không thể thiếu những món ăn nổi tiếng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam như: phở, nem, các loại xôi, bánh…, bên cạnh đó là những món ăn đặc trưng của ba miền bắc, trung, nam. Nghệ nhân ẩm thực Lê Thị Thiết, thành viên ban tổ chức cho biết, một điểm mới tại Liên hoan năm nay là ngoài trình diễn, giới thiệu món ăn, ban tổ chức cũng sẽ giới thiệu về các loại gia vị của Việt Nam để du khách, nhất là khách quốc tế có thể hiểu sâu hơn về sự kết hợp của chúng với các loại thực phẩm, góp phần làm nên bản sắc văn hóa ẩm thực Việt.

“Lần này, một trong những món ăn sẽ được chúng tôi đưa đến Liên hoan là các loại bánh mì ba miền. Cùng là bánh mì, nhưng mỗi miền có cách chế biến nhân riêng, cách sử dụng gia vị riêng. Thông qua chiếc bánh mì, chúng tôi muốn du khách cảm nhận được sắc mầu ẩm thực vùng miền đa dạng của nước ta”, nghệ nhân Lê Thị Thiết chia sẻ. Trong khuôn khổ Liên hoan, còn diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Lễ hội bia, trải nghiệm ẩm thực “Bếp năm châu”, Passport ẩm thực, ẩm thực trên một đĩa…

Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tổ chức hoạt động, cùng sự đồng hành của các đơn vị như Masan Consumer, Habeco, nhãn hàng nước tinh khiết Bluezone, Vietinbank, Liên hoan Ẩm thực quốc tế 2024 kỳ vọng sẽ đón khoảng 50.000 lượt khách tới tham quan, trải nghiệm.

Đánh giá về việc tổ chức sự kiện, ông Lã Quốc Khánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam khẳng định, ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nét đặc sắc của điểm đến cũng như dấu ấn trong hành trình trải nghiệm du lịch của du khách. Việc lan tỏa những giá trị ẩm thực Việt Nam thông qua những lễ hội, liên hoan sẽ góp phần quảng bá và định vị thương hiệu ẩm thực Việt, giúp mời gọi du khách trong nước và quốc tế tìm đến các vùng miền trên dải đất hình chữ S để khám phá và thưởng thức…

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Du lịch Lào Cai sôi động trước kỳ nghỉ lễ

Những ngày cận kề Giáng sinh và Tết Dương lịch, không khí đón khách đã rộn ràng tại nhiều tuyến phố trung tâm. Từ quán cà phê đến nhà hàng, khách sạn... đồng loạt “thay áo”, tạo  không gian mới, bổ sung dịch vụ, tăng cường nhân sự, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Mùa thêu thổ cẩm trên bản Hà Nhì

Vào mùa đông, khi việc thu hoạch lúa, ngô trên nương đã xong, phụ nữ người Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ bắt tay vào việc thêu thổ cẩm để chuẩn bị những bộ trang phục đẹp nhất cho dịp tết cổ truyền và lễ hội đầu năm của dân tộc.

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Cung đường huyền thoại giữa núi rừng Tây Bắc

Đường đá cổ Pavie không chỉ là tuyến giao thông lịch sử mà còn là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, tác phẩm kiến trúc nằm ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Cung đường này đang trở thành điểm du lịch đầy hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Ngắm anh đào bung nở ở Khu du lịch quốc gia Sa Pa

Sa Pa mùa nào cũng đẹp nhưng từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau, Sa Pa mang vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt đó là mùa của sắc hoa anh đào bung nở. Những ngày này, Sa Pa thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm vẻ đẹp mộng mơ dưới sắc hồng của hoa anh đào.

Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Du lịch Lào Cai: Đánh thức mùa đông bằng chuỗi lễ hội cuối năm

Kết thúc năm 2025 với con số ấn tượng 10,5 triệu lượt khách (vượt 2% kế hoạch) và doanh thu đạt khoảng 46,5 nghìn tỷ đồng, du lịch Lào Cai đã có một năm về đích rực rỡ. Không để mùa đông trở thành khoảng lặng, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực biến cái lạnh vùng cao thành tài sản hút khách thông qua chuỗi sự kiện được quy hoạch bài bản, kết nối chặt chẽ giữa các địa phương.

fb yt zl tw