Lào Cai điều chỉnh dự án sân bay Sa Pa để đáp ứng công suất 3 triệu khách/năm

Tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP, giữ nguyên quy mô giai đoạn 1 và bổ sung các hạng mục giai đoạn 2 để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm…
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ký Quyết định số 2051/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai quyết định giữ nguyên phạm vi, quy mô đầu tư giai đoạn 1 đã được phê duyệt; trong đó, xây dựng Cảng hàng không Sa Pa (xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đạt tiêu chuẩn là Cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II.
Tuy nhiên, Dự án sân bay Sa Pa được bổ sung nội dung hoàn thành các hạng mục giai đoạn 2 để đạt công suất 3 triệu hành khách/năm nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch, bao gồm: Xây dựng hoàn thiện 2 đoạn đường lăn nối đầu 14, bổ sung đoạn đường lăn song song kết nối từ đầu 14 đến sân đỗ máy bay, chiều rộng đường lăn 23 m; xây dựng bổ sung 3 vị trí đỗ tàu bay Code C và tương đương; mở rộng nhà ga hành khách đạt công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm (hai giai đoạn); bố trí cầu ống lồng đưa, đón khách…
Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 gần 6.394 tỷ đồng (bao gồm thuế VAT); giai đoạn 1 hơn 3.982 tỷ đồng; giai đoạn 2 gần 2.412 tỷ đồng.
Trong đó, vốn chủ sở hữu, vốn vay gần 3.538 tỷ đồng; vốn Nhà nước gần 2.856 tỷ đồng (chiếm 44,38% tổng mức đầu tư). Dự án có hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước, không sơ tuyển. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến từ quý 3/2025.
Theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa theo phương thức PPP, hợp đồng BOT là 46 năm 7 tháng. Trong đó, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn 43 năm 6 tháng. Riêng giai đoạn 2 được triển khai trong thời gian vận hành, khai thác mà không làm ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai giao bên mời thầu (Sở Xây dựng) chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tháng 12/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1621/QĐ – TTg về Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg trước đó.
Theo đó, Dự án sân bay Sa Pa sẽ được thực hiện trên khu đất 371 ha tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc và tỉnh Lào Cai; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
(Theo VnEconomy)

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi các thị trường đầu tư chính đều có dấu hiệu thiếu ổn định, người dân có tâm lý ưu tiên an toàn vốn hơn lợi nhuận kỳ vọng.

Tiền gửi dân cư tăng phản ánh niềm tin của người dân đối với hệ thống ngân hàng

Theo số liệu mới nhất Ngân hàng Nhà nước khu vực IV - Chi nhánh Lào Cai, tiền gửi của dân cư tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Lào Cai đến hết tháng 6/2025 đạt hơn 42.200 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng (tương đương tăng 5,22%) so với cuối năm 2024. Số liệu trên cho thấy người dân vẫn đặt niềm tin và kỳ vọng với hình thức gửi tiết kiệm vào hệ thống ngân hàng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Yên Bái: Yên Bái: Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú (thành phố Yên Bái), UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối đường Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Thông xe kỹ thuật tuyến đường huyết mạch nối đường Nguyễn Tất Thành và đường Âu Cơ

Sáng 29/6, tại thôn Tuy Lộc, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình Đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ. Đây là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2025).
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam

Sáng 28/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Anh quốc hoạt động, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; kêu gọi Vương quốc Anh, các doanh nghiệp Anh thực hiện 6 đột phá cùng Việt Nam, đưa cả kim ngạch thương mại song phương và vốn đầu tư của Anh vào Việt Nam vượt mốc 10 tỷ USD trong những năm tới.

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Bát Xát mở rộng mô hình rau hữu cơ

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, mô hình trồng rau hữu cơ do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Bát Xát triển khai bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Từ mô hình điểm với cây rau bí, huyện đang từng bước mở rộng sang nhiều loại rau màu khác, hình thành vùng sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

“Gỡ vướng” chi trả dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình

Toàn tỉnh hiện có hơn 20 nghìn hộ dân là chủ rừng nhưng 3 năm nay tạm thời chưa được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng do bất cập trong xác định diện tích trên thực địa và giấy tờ pháp lý. Trước thực tế này, tỉnh đã triển khai thí điểm chi trả gộp theo nhóm hộ, cộng đồng thôn nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và nâng cao hiệu quả chính sách.

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Mở rộng thị trường cho nông sản Việt: Không thể chỉ trông chờ vào mùa vụ

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang đối mặt nhiều thách thức khi thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn. "Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại của Bộ Công thương tháng 6" đã chỉ ra những “nút thắt” cần tháo gỡ để nâng cao sức cạnh tranh, từ chất lượng, logistics đến xây dựng thương hiệu.

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Triển vọng kinh tế từ nuôi kiến lấy trứng

Trứng kiến là đặc sản được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nhưng người dân chủ yếu khai thác tự nhiên, không năng suất. Với mong muốn đem lại sinh kế mới cho người trồng rừng, đề tài nghiên cứu nuôi kiến lấy trứng thương phẩm được triển khai từ đầu năm 2025 tại hai xã Tân An (Văn Bàn) và Bảo Hà (Bảo Yên) có tính ứng dụng cao hứa hẹn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

fb yt zl tw