Kích thích tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng

Tiêu dùng trong nước đã phục hồi tích cực, đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng 7,09% của nền kinh tế năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, người dân vẫn tiếp tục xu hướng tiết kiệm chi tiêu.

Với quyết tâm đưa nền kinh tế phục hồi và trở lại đà tăng trưởng cao, năm 2024 vừa qua, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ hướng mạnh vào phát triển thị trường trong nước nhằm đạt tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khoảng 9%. Nhiệm vụ này đã được hoàn thành trong năm 2024 với kết quả tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm ước đạt hơn 6,39 triệu tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2023.

4 yếu tố làm tăng sức cầu

Theo bà Đinh Thúy Phương, Vụ trưởng Thống kê thương mại và dịch vụ, Tổng cục Thống kê, có 4 yếu tố dẫn đến kết quả tích cực nêu trên. Trước hết, đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ đối với các bộ, ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước; tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các ngành sản xuất, bán lẻ hàng hóa; dịch vụ lưu trú, ăn uống; dịch vụ du lịch lữ hành; dịch vụ vận tải, kho bãi...

Việc tiếp tục giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đối với một số mặt hàng thiết yếu và thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2024 cũng góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích cầu tiêu dùng. Đáng lưu ý, kim ngạch nhập khẩu vật phẩm tiêu dùng năm 2024 tăng 20,6% so với năm 2023 cũng phản ánh cầu tiêu dùng trong nước hồi phục tích cực. Ngoài ra, tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường du lịch cũng góp phần quan trọng vào phục hồi cầu tiêu dùng.

Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 ước đạt hơn 17,5 triệu lượt khách, tăng 39,5% so với năm 2023, góp phần tác động lan tỏa đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số ngành kinh tế dịch vụ thị trường trong nước, gồm dịch vụ lưu trú, ăn uống; vận tải; bán lẻ hàng hóa và dịch vụ du lịch lữ hành.

Tuy nhiên, bà Đinh Thúy Phương lưu ý, tiêu dùng phục hồi tích cực và đạt mục tiêu đề ra nhưng chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng và chưa trở về mức tăng trưởng hai con số như thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Đáng lưu ý, trong cấu trúc tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, cơ cấu tiêu dùng của người dân đối với các mặt hàng phục vụ thiết yếu đời sống chiếm tỷ trọng 77%, tăng so với tỷ trọng 75,3% của năm 2019.

Các dịch vụ xã hội khác như lưu trú, ăn uống; du lịch lữ hành, vui chơi, giải trí… đều giảm so với trước đại dịch. Điều này phản ánh người dân có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn và chủ yếu chỉ mua sắm, tiêu dùng ở các nhóm hàng thiết yếu phục vụ đời sống như lương thực, thực phẩm; hàng may mặc; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình; vật phẩm văn hóa, giáo dục... Chi tiêu đối với các dịch vụ xã hội đều giảm so với thời kỳ trước dịch.

Tăng thu nhập cho người lao động

Theo các chuyên gia kinh tế, trong ngắn hạn, tiêu dùng vẫn là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam. Nhưng tiêu dùng nội địa chưa phục hồi mạnh mẽ như kỳ vọng trong khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2024 tăng trưởng vượt dự báo, thu nhập bình quân tháng của người lao động cũng tăng 8,6% là vấn đề rất đáng lưu ý trong điều hành năm 2025.

Trong ngắn hạn, tiêu dùng vẫn là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Thống kê tại một hội thảo gần đây cho biết: Tiêu dùng cuối cùng chiếm khoảng hai phần ba GDP của toàn nền kinh tế, do đó, tiêu dùng cuối cùng vẫn là động lực tăng trưởng rất quan trọng. Chính phủ cần có các giải pháp kích thích động lực tiêu dùng cuối cùng thông qua các giải pháp đem lại thu nhập cho người lao động, bảo đảm tất cả người lao động đều có thu nhập và tăng thu nhập của các hộ gia đình. Đặc biệt, cần có giải pháp hỗ trợ để người lao động sẵn sàng tìm kiếm việc làm, nhất là việc làm ở khu vực chính thức.

Từ con số tăng trưởng ấn tượng của kim ngạch nhập khẩu vật phẩm tiêu dùng năm 2024 và xu hướng du lịch nước ngoài của người dân, Tiến sĩ Nguyễn Bích Lâm cho rằng, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất, cung ứng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ở trong nước bảo đảm về chất lượng và cạnh tranh về giá cả để thu hút tiêu dùng hàng Việt và thúc đẩy du lịch trong nước, đóng góp mạnh mẽ hơn cho tăng trưởng.

Vì tiêu dùng hàng hóa nhập khẩu và nhập khẩu dịch vụ vô hình trung sẽ làm GDP giảm. Năm 2024, cả nước gần đạt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và chỉ có khoảng 5,3 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên cả nước vẫn nhập siêu khoảng 380 triệu USD dịch vụ du lịch do chi tiêu của người Việt du lịch nước ngoài lớn hơn doanh thu từ khách du lịch quốc tế.

Lĩnh vực đóng góp đáng kể vào tổng mức tiêu dùng trong nước và có nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới là thương mại điện tử. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm 2023 và chiếm 9% tổng mức hàng hóa tiêu dùng. Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ, duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử khoảng 20% trong 5 năm tiếp theo là cần thiết để thúc đẩy GDP đạt mức tăng trưởng hai con số.

Nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam trong thời gian tới, Tổng cục Thống kê kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách giảm tới mức thấp nhất tác động tăng giá hàng hóa từ việc tăng lương cơ sở; duy trì ổn định nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân dịp Tết Nguyên đán; đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nước, nhất là các chương trình kết nối cung, cầu trên nền tảng số; bên cạnh đó, xúc tiến hoạt động du lịch, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, ưu tiên đối với các địa phương có lợi thế phát triển du lịch.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Nhọc nhằn Khe Lóng 3

Giữa tháng Mười, tiết trời vùng cao Mỏ Vàng bắt đầu se lạnh. Chúng tôi rời trung tâm xã men theo con đường đất hơn 10 km để đến với Khe Lóng 3 - 1 trong 5 thôn đặc biệt khó khăn của xã. Thôn có 103 hộ dân là người dân tộc Mông, nằm biệt lập giữa đại ngàn.

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Mậu A vượt chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất

Chưa đầy 10 tháng, xã Mậu A đã cán đích sớm chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất, đạt 101% dự toán tỉnh giao và 156% dự toán xã giao. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mà còn tạo nền tảng vững chắc để xã phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Nậm Có nỗ lực giảm nghèo bền vững

Những năm qua, xã Nậm Có đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, đồng bộ nhằm giúp người dân thoát nghèo bền vững. Từ việc tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đến hỗ trợ sinh kế, chuyển giao khoa học - kỹ thuật… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp người dân tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống.

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Vì sao nông sản nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai tăng mạnh?

Mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh trọng điểm nông nghiệp trong thời gian qua đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập úng, sản lượng sụt giảm mạnh, khiến thiếu hụt nguồn cung nông sản, đặc biệt là rau củ quả. Trong bối cảnh đó, Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) trở thành điểm trung chuyển chính của nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Không để đất ngủ đông

Không để đất ngủ đông

Sau những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong vụ mùa, nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang dồn sức, chạy đua với thời gian để gieo trồng cây vụ đông, quyết tâm thực hiện hai phương châm “không để đất ngủ đông” và “lấy vụ đông bù vụ mùa”.

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ mùa Thu năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, thành phố Hà Nội, chiều 26/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh tham gia Hội chợ đã đến thăm, kiểm tra khu triển lãm và gian hàng của tỉnh.

fb yt zl tw