Khẩn trương tìm giải pháp đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 4E, đoạn qua xã Gia Phú

LCĐT - Do nhiều nguyên nhân khách quan và sự phối hợp thiếu đồng bộ của các đơn vị quản lý cầu, quản lý đường bộ, nên việc đảm bảo giao thông trên cầu chung đường sắt Bến Đền, cũng như trên đoạn đường nối cầu bê tông Gia Phú với Quốc lộ 4E, thuộc địa phận thôn Phú Xuân, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng còn nhiều bất cập, khiến tuyến đường này nhiều lần xảy ra ách tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông và mất an ninh trật tự.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, do cầu chung đường sắt Bến Đền đã xuống cấp chỉ có thể cho xe tải trọng dưới 30 tấn lưu thông, nhưng nhiều lái xe cố tình điều khiển phương tiện vượt tải trọng cho phép đi qua cầu khiến các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) phải chặn lại yêu cầu quay đầu, nên đã gây ách tắc và mất an toàn giao thông.

Cầu chung đường sắt Bến Đền đã xuống cấp, phương tiện trên 30 tấn không thể lưu thông qua.
Cầu  chung đường sắt Bến Đền đã xuống cấp, phương tiện trên 30 tấn không thể lưu thông qua.

Trao đổi với phóng viên, nhiều lái xe rất bức xúc trước việc vận hành cầu chung đường sắt Bến Đền của các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam). Họ cho rằng, việc xác định tải trọng xe qua cầu đều được các nhân viên kiểm tra bằng mắt thường, nên thiếu chính xác và không khách quan. Cùng với đó, việc tạm dừng cho xe trên 30 tấn qua cầu cần phải được cơ quan chức năng của tỉnh thông tin bằng văn bản và có phương án phân luồng cụ thể, chứ các nhân viên Chi nhánh Vận tải đường sắt không thể tự ý thực hiện. Cũng có lái xe cho biết, xung quanh việc kiểm soát xe tải trên 30 tấn qua cầu chung đường sắt Bến Đền đang phát sinh tiêu cực.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không những bất cập và tiêu cực trong quản lý và vận hành cầu chung đường sắt Bến Đền, ông Hoàng Ngọc Qúy, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt (Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam) cho biết: Hiện nay, đơn vị đang được giao quản lý cầu và điều phối các phương tiện qua cầu. Từ mấy tháng nay, lượng xe tải trọng lớn chở quặng và vật liệu từ thành phố Lào Cai đi Khu công nghiệp Tằng Loỏng tăng đột biến, trong khi cầu chỉ cho phép xe có tổng trọng lượng dưới 30 tấn đi qua, nên đơn vị phải áp dụng biện pháp xác định tải trọng bằng cách đọc chỉ số ghi trên thành xe. Biết rằng việc này chưa chính xác nhưng vì an toàn của cầu, nên đơn vị bắt buộc phải thực hiện.

Về việc có xảy ra tiêu cực hay không giữa các nhân viên gác cầu với lái xe, ông Qúy cho biết: Năm 2019, chúng tôi đã phát hiện và kỷ luật một nhân viên. Từ đó đến nay chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Trước việc dư luận phản ánh về những bất cập và tiêu cực trong quản lý vận hành cầu chung đường sắt Bến Đền trong thời gian qua, tháng 5/2021, Chi nhánh đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các nhân viên quản lý vận hành cầu chung đường sắt Bến Đền có hành vi sách nhiễu, tiêu cực (thu tiền bất hợp pháp)…

Trong tháng 10/2021, trên đoạn Quốc lộ 4E từ thành phố Lào Cai đi huyện Bảo Thắng đã nhiều lần xảy ra ùn tắc giao thông.
Trong tháng 10/2021, trên đoạn Quốc lộ 4E từ thành phố Lào Cai đi huyện Bảo Thắng đã nhiều lần xảy ra ùn tắc giao thông.

Trong khi cầu chung đường sắt Bến Đền không cho xe trên 30 tấn đi qua, thì bắt buộc các phương tiện phải chuyển sang đi qua cầu bê tông Gia Phú, tuy nhiên tại tuyến đường nối cầu Gia Phú, huyện Bảo Thắng với Quốc lộ 4E (qua địa phận thôn Hùng Xuân) cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông khi đoạn đường này đang được Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 tiến hành thi công nâng cấp nhưng chưa thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông nên cũng đã gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của nhiều phương tiện.

Nói về nguyên nhân khiến sáng 20/10, một số hộ dân khu tái định cư Hùng Xuân mang ụ bê tông, vật cản ra chặn đường không cho xe tải lưu thông gây mất an toàn giao thông và mất an ninh trật tự, ông Lưu Huỳnh Điểu, Chủ tịch UBND xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, cho biết: Do đơn vị thi công nâng cấp đoạn đường nối cầu bê tông Gia Phú với Quốc lộ 4E (qua địa phận thôn Hùng Xuân) không thực hiện biện pháp vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, vì thế các lái xe bắt buộc phải điều khiển phương tiện đi vào tuyến đường của khu tái định cư Hùng Xuân để lên Quốc lộ 4E, gây hư hỏng nền đường. Trước tình hình các xe tải lớn đi vào đường khu tái định cư Hùng Xuân (vốn chỉ cho phép xe tải dưới 10 tấn lưu thông), nên các hộ dân đã tự ý chặn đường và ngăn không cho các xe tải đi vào nên đã gây mất an ninh trật tự.

Trong khi các phương tiện không thể đi cầu chung đường sắt Bến Đền thì tuyến đường nối từ cầu Gia Phú đi Quốc lộ 4E cũng bị chặn do đang thi công nâng cấp nhưng không bố trí phân luồng và đảm bảo giao thông.
Trong khi các phương tiện không thể đi cầu chung đường sắt Bến Đền thì tuyến đường nối từ cầu Gia Phú đi Quốc lộ 4E cũng bị chặn do đang  thi công nâng cấp nhưng không bố trí phân luồng và đảm bảo giao thông.

Trước tình hình ách tắc giao thông và mất an ninh trật tự trên cầu chung đường sắt Bến Đền và đoạn đường nối cầu Gia Phú với Quốc lộ 4E, chiều 20/10, Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì cùng một số đơn vị liên quan (Chi cục Quản lý đường bộ 1.3, Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông vận tải; UBND huyện Bảo Thắng; Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam; Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh; Thanh tra giao thông, Phòng Quản lý giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông -Sở Giao thông vận tải – Xây dựng) tổ chức khảo sát thực địa và họp bàn giải pháp khắc phục, đảm bảo giao thông.

Tại buổi họp bàn, địa diện các cơ quan, đơn vị đã đưa ra một số giải pháp như cần đánh giá lại thực trạng cầu chung đường sắt Bến Đền để có phương án phân luồng giao thông phù hợp, xem xét điều chỉnh hệ thống biển báo giao thông ở hai đầu cầu, cũng như ở một số tuyến đường thuộc địa phận thôn Hùng Xuân.

Những ụ bê tông được người dân tự ý đặt chắn đường tránh từ cầu Gia Phú đi Quốc lộ 4E đã ảnh hưởng lớn đến các phương tiện lưu thông qua đây.
Những bê tông được người dân tự ý đặt chắn đường tránh từ cầu Gia Phú đi Quốc lộ 4E đã ảnh hưởng lớn đến các phương tiện lưu thông qua đây.

Đại diện Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đề xuất Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị UBND tỉnh quyết định phân luồng để xe tải trên 3 trục từ thành phố Lào Cai đi huyện Bảo Thắng và Khu công nghiệp Tằng Loỏng sẽ đi lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sau đó xuống nút giao IC17 Xuân Giao để giảm bớt lưu lượng xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 4E. Đồng thời cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299 (thi công nâng cấp đoạn đường nối cầu bê tông Gia Phú với Quốc lộ 4E) chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp thi công theo giấy phép đã được cấp, đặc biệt cần thực hiện phương án vừa thi công vừa đảm bảo cho các phương tiện lưu thông an toàn để không gây ùn tắc giao thông.

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ 1.3, Tổng cục Đường bộ có phương án cắm biển báo giao thông trên Quốc lộ 4E và ở hai đầu cầu chung đường sắt Bến Đền một cách phù hợp để phân luồng giao thông hợp lý. Đồng thời yêu cầu chính quyền xã Gia Phú cần tuyên truyền người dân trong khu vực tái định cư không để các chướng ngại vật trên đường gây cản trở cho việc lưu thông của các phương tiện và vi phạm an toàn giao thông…

Quang cảnh buổi họp bàn phương án do Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì.
Quang cảnh buổi họp bàn phương án do Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì.

Quốc lộ 4E từ thành phố Lào Cai đi huyện Bảo Thắng và Khu công nghiệp Tằng Loỏng là tuyến huyết mạch góp phần rất quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc đảm bảo giao thông thông suốt đặt ra hết sức bức thiết. Vì vậy, Ban An toàn giao thông và các sở, ban, ngành của tỉnh cần khẩn xây dựng phương án phù hợp để vừa đảm bảo phục vụ lưu thông hàng hóa, nhưng cũng giữ gìn được hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm như thời gian vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Để có kỳ nghỉ lễ trọn vẹn, ý nghĩa nơi “thành phố trong sương”

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày liên tiếp, dự báo lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến với thị xã Sa Pa sẽ tăng đột biến. Vì thế, ngay từ những ngày này, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn thị xã Sa Pa đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Kiểm tra đột xuất việc sử dụng phương tiện tới trường của học sinh

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất tại các trường học để đánh giá tình hình phương tiện; xử lý các loại phương tiện chưa đảm bảo kỹ thuật và học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

Hà Nội công bố 14 địa điểm xử lý phạt nguội

Hà Nội công bố 14 địa điểm xử lý phạt nguội

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Thành phố Hà Nội) vừa công bố 14 địa điểm tiếp nhận, xử lý phạt nguội các hành vi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn. Người dân có thể đến các điểm này để giải quyết vụ việc vi phạm hành chính.

fb yt zl tw