Bảo Thắng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Bảo Thắng đặc biệt quan tâm thực hiện trong những năm qua.

s33.jpg

Anh Lã Thanh Ngọc là một trong những nhân viên trực ban đã làm việc nhiều năm tại ga Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Đặc thù công việc hằng ngày lặp đi lặp lại, yêu cầu độ chính xác tuyệt đối nên anh Ngọc đặt ra nguyên tắc là tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, của ngành. Anh Ngọc cho biết: "Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra - vào ga Phố Lu. Khi ga bên xin đường thì trực ban phải cho đường, đồng thời thông báo tới nhân viên gác ghi, gác chắn biết thời gian tàu chạy để chuẩn bị đường. Ngoài việc kiểm tra, xác nhận bằng lời nói qua hệ thống bộ đàm nội bộ, tôi còn trực tiếp tới hiện trường để “mắt thấy”, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình chạy tàu".

Những ngày cuối tháng 3/2025, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng), Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đến ga Phố Lu và các điểm gác chắn, gác ghi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. Sau khi kiểm tra nồng độ cồn trực ban, nhân viên gác chắn, gác ghi… Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cùng thành viên đội tuần tra đến các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đồng thời nắm bắt những bất cập phát sinh để phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và người dân kịp thời xử lý. Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng) thường xuyên phối hợp với các trường học, khu dân cư tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng. Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành kiểm tra nồng độ cồn một số nhân viên đường sắt làm việc tại vị trí trực ban, gác ghi, gác chắn… Điều đáng mừng là ý thức, trách nhiệm của nhân viên này rất cao, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không phát hiện sai phạm".

s44.jpg

Sau khi kiểm tra nhân viên trực ban, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 tiếp tục ra khu vực đường ngang để kiểm tra nồng độ cồn các nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn. Tất cả thành viên trong tổ gác chắn đều vui vẻ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn và sổ ghi chép, theo dõi lịch trình chạy tàu trong ngày.

Anh Nguyễn Cao Sơn, nhân viên gác chắn tại Km 261+564, tuyến đường sắt Yên Lào thuộc địa phận thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Công việc gác chắn mặc dù đơn giản nhưng nếu xảy ra sai sót thì hậu quả rất khó lường, vì thế các cấp lãnh đạo thường xuyên quan tâm, nhắc nhở chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Nội quy công tác của ngành cũng được niêm yết rất chi tiết, rõ ràng trong chòi gác chắn, ai cũng phải học thuộc và ký cam kết thực hiện. Quan trọng nhất là trước khi làm nhiệm vụ, chúng tôi phải ngủ đủ giấc; không uống rượu, bia; không xem điện thoại, làm việc riêng; luôn chú ý quan sát nơi mình làm nhiệm vụ, khi phát hiện người dân vi phạm thì phải tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời.

Trên địa bàn huyện Bảo Thắng hiện có hai tuyến đường sắt chạy qua, gồm: Tuyến Yên Viên - Lào Cai dài khoảng 34 km; tuyến Phố Lu - Pom Hán, thành phố Lào Cai dài khoảng 11 km. Toàn tuyến có 94 đường ngang, lối mở (trong đó 18 đường ngang, lối mở có cảnh giới; 76 đường ngang, lối mở chưa có cảnh giới). Trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn huyện Bảo Thắng không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng và người dân trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Anh Trần Văn Khiết ở tổ dân phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Gia đình tôi sinh sống gần đường sắt nên thường xuyên được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Nhờ có kiến thức đã được tuyên truyền, tôi tiếp tục phổ biến, hướng dẫn những người tham gia giao thông khi đi qua lối mở, điểm giao cắt đảm bảo an toàn.

s22.jpg

Tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt thường để lại hậu quả nặng nề, vì thế ngoài nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, địa phương rất cần sự tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật từ người dân. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt nói riêng trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

[Ảnh] Tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn

Hơn 2 tháng trở lại đây, tuyến đường Trịnh Tường - Phìn Hồ - Y Tý (huyện Bát Xát) xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của người dân và du khách gặp khó khăn. Nguyên nhân chính là do nhiều xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng lên Y Tý “cày nát” đoạn đường.

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Cần có giải pháp giảm thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe điện du lịch

Từ ngày 15/2/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, trong đó quy định xe chở khách 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt là xe điện du lịch) chỉ được hoạt động trên những tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa dưới 30 km/h. Quy định này khiến toàn bộ xe điện du lịch của các doanh nghiệp, cá nhân ở Lào Cai đã đăng ký buộc phải dừng hoạt động do tại Lào Cai không có tuyến đường đủ điều kiện để xe điện du lịch hoạt động, gây khó khăn cho nhà đầu tư và người lao động.

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Tăng cường kiểm tra lái xe khi tham gia giao thông

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 4D, Tỉnh lộ 155, đoạn từ thành phố Lào Cai đi thị xã Sa Pa và ngược lại tăng đột biến, trong số này có nhiều ô tô khách, xe tải, xe container… Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên 2 tuyến đường huyết mạch dẫn lên Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra nhanh chất kích thích với các lái xe.

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa đoạn đường “cửa ngõ” vào trung tâm huyện Bắc Hà

Tỉnh lộ 153 trước đây, nay là đoạn Quốc lộ 4E huyết mạch dẫn vào trung tâm thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà đang trở thành nỗi bức xúc thường trực của người dân địa phương và du khách. Mặt đường xuống cấp với vô số "ổ voi", "ổ gà" khiến việc di chuyển trở nên khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

fb yt zl tw