Bảo Thắng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Bảo Thắng đặc biệt quan tâm thực hiện trong những năm qua.

s33.jpg

Anh Lã Thanh Ngọc là một trong những nhân viên trực ban đã làm việc nhiều năm tại ga Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Đặc thù công việc hằng ngày lặp đi lặp lại, yêu cầu độ chính xác tuyệt đối nên anh Ngọc đặt ra nguyên tắc là tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, của ngành. Anh Ngọc cho biết: "Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra - vào ga Phố Lu. Khi ga bên xin đường thì trực ban phải cho đường, đồng thời thông báo tới nhân viên gác ghi, gác chắn biết thời gian tàu chạy để chuẩn bị đường. Ngoài việc kiểm tra, xác nhận bằng lời nói qua hệ thống bộ đàm nội bộ, tôi còn trực tiếp tới hiện trường để “mắt thấy”, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình chạy tàu".

Những ngày cuối tháng 3/2025, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng), Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đến ga Phố Lu và các điểm gác chắn, gác ghi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. Sau khi kiểm tra nồng độ cồn trực ban, nhân viên gác chắn, gác ghi… Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cùng thành viên đội tuần tra đến các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đồng thời nắm bắt những bất cập phát sinh để phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và người dân kịp thời xử lý. Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng) thường xuyên phối hợp với các trường học, khu dân cư tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng. Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành kiểm tra nồng độ cồn một số nhân viên đường sắt làm việc tại vị trí trực ban, gác ghi, gác chắn… Điều đáng mừng là ý thức, trách nhiệm của nhân viên này rất cao, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không phát hiện sai phạm".

s44.jpg

Sau khi kiểm tra nhân viên trực ban, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 tiếp tục ra khu vực đường ngang để kiểm tra nồng độ cồn các nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn. Tất cả thành viên trong tổ gác chắn đều vui vẻ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn và sổ ghi chép, theo dõi lịch trình chạy tàu trong ngày.

Anh Nguyễn Cao Sơn, nhân viên gác chắn tại Km 261+564, tuyến đường sắt Yên Lào thuộc địa phận thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Công việc gác chắn mặc dù đơn giản nhưng nếu xảy ra sai sót thì hậu quả rất khó lường, vì thế các cấp lãnh đạo thường xuyên quan tâm, nhắc nhở chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Nội quy công tác của ngành cũng được niêm yết rất chi tiết, rõ ràng trong chòi gác chắn, ai cũng phải học thuộc và ký cam kết thực hiện. Quan trọng nhất là trước khi làm nhiệm vụ, chúng tôi phải ngủ đủ giấc; không uống rượu, bia; không xem điện thoại, làm việc riêng; luôn chú ý quan sát nơi mình làm nhiệm vụ, khi phát hiện người dân vi phạm thì phải tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời.

Trên địa bàn huyện Bảo Thắng hiện có hai tuyến đường sắt chạy qua, gồm: Tuyến Yên Viên - Lào Cai dài khoảng 34 km; tuyến Phố Lu - Pom Hán, thành phố Lào Cai dài khoảng 11 km. Toàn tuyến có 94 đường ngang, lối mở (trong đó 18 đường ngang, lối mở có cảnh giới; 76 đường ngang, lối mở chưa có cảnh giới). Trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn huyện Bảo Thắng không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng và người dân trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Anh Trần Văn Khiết ở tổ dân phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Gia đình tôi sinh sống gần đường sắt nên thường xuyên được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Nhờ có kiến thức đã được tuyên truyền, tôi tiếp tục phổ biến, hướng dẫn những người tham gia giao thông khi đi qua lối mở, điểm giao cắt đảm bảo an toàn.

s22.jpg

Tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt thường để lại hậu quả nặng nề, vì thế ngoài nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, địa phương rất cần sự tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật từ người dân. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt nói riêng trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng tại xã Việt Hồng

Khoảng 12h36 phút, ngày 13/10, tại Km 14+250, Tỉnh lộ 172, đoạn qua thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng (tỉnh Lào Cai) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quan tâm xử lý "điểm đen" tại Km 115+800, Quốc lộ 4D

Quốc lộ 4D là tuyến huyết mạch kết nối từ thành phố Lào Cai (cũ) lên Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Đây là cung đường khó, nhiều đèo dốc, lưu lượng phương tiện giao thông cao, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, Km 115+800 được coi là “điểm đen” thường xảy ra tai nạn do đoạn đường dốc cao, cua gấp và taluy âm là vực sâu nguy hiểm.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ xe độ, chế

Thời gian gần đây, tình trạng học sinh sử dụng xe đạp điện được độ, chế để tăng tốc độ ngày càng phổ biến, bất chấp quy định của pháp luật và khuyến cáo của nhà sản xuất. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi phần lớn người điều khiển là học sinh, chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nỗ lực khắc phục sạt lở trên Tỉnh lộ 162

Nhiều ngày qua, tuyến Tỉnh lộ 162, đoạn từ xã Tằng Loỏng đến xã Văn Bàn (dài khoảng 32 km) bị ách tắc cục bộ do mưa lớn kéo dài gây ra nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Hiện, các cơ quan, đơn vị liên quan đang dốc toàn lực xử lý, song khối lượng đất đá khổng lồ và điều kiện thời tiết bất lợi đang khiến công tác thông tuyến gặp vô vàn khó khăn.

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Xã Bảo Nhai: Nguy hiểm rình rập từ những khối đá trên núi

Quốc lộ 4E (trước đây là Tỉnh lộ 153) là tuyến giao thông huyết mạch nối xã Bắc Hà với các địa phương lân cận. Thế nhưng, đoạn đường dốc quanh co tại Km 10+100, thuộc địa phận thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người đi qua đây, bởi nguy cơ đá rơi đang từng ngày, từng giờ đe dọa.

Lào Cai chủ động ứng phó bão MATMO, tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Lào Cai tập trung đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trước diễn biến phức tạp của bão số 11, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt là siết chặt quản lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa.

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Xã Trịnh Tường: Cần sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường kết nối 5 thôn

Sau những trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 năm 2024 cùng với đợt các trận mưa lũ từ đầu năm đến nay, tuyến đường từ thôn Tân Long đi thôn Vỹ Kẽm, xã Trịnh Tường, cùng tuyến đường nhánh nối 5 thôn đã bị hư hỏng nặng, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào vùng sản xuất khoai môn lớn nhất của xã, vì vậy bà con mong mỏi sớm được sửa chữa để thuận tiện cho việc thu hoạch và vận chuyển nông sản.

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Phân luồng giao thông trên Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa) để khắc phục sạt lở

Do ảnh hưởng của mưa lũ, Tỉnh lộ 162 (đường Quý Xa), thuộc địa phận xã Văn Bàn xảy ra sạt lở taluy dương với khối lượng lớn, gây tắc đường. Chiều 26/9, Sở Xây dựng Lào Cai đã có Văn bản hỏa tốc thông báo phân luồng và tổ chức giao thông tạm thời nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 162.

fb yt zl tw