Bảo Thắng: Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được các ngành, địa phương trên địa bàn huyện Bảo Thắng đặc biệt quan tâm thực hiện trong những năm qua.

s33.jpg

Anh Lã Thanh Ngọc là một trong những nhân viên trực ban đã làm việc nhiều năm tại ga Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Đặc thù công việc hằng ngày lặp đi lặp lại, yêu cầu độ chính xác tuyệt đối nên anh Ngọc đặt ra nguyên tắc là tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, của ngành. Anh Ngọc cho biết: "Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ra - vào ga Phố Lu. Khi ga bên xin đường thì trực ban phải cho đường, đồng thời thông báo tới nhân viên gác ghi, gác chắn biết thời gian tàu chạy để chuẩn bị đường. Ngoài việc kiểm tra, xác nhận bằng lời nói qua hệ thống bộ đàm nội bộ, tôi còn trực tiếp tới hiện trường để “mắt thấy”, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình chạy tàu".

Những ngày cuối tháng 3/2025, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng), Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đến ga Phố Lu và các điểm gác chắn, gác ghi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. Sau khi kiểm tra nồng độ cồn trực ban, nhân viên gác chắn, gác ghi… Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cùng thành viên đội tuần tra đến các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đồng thời nắm bắt những bất cập phát sinh để phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương và người dân kịp thời xử lý. Thiếu tá Đoàn Việt Bằng cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (tổ phụ trách huyện Bảo Thắng) thường xuyên phối hợp với các trường học, khu dân cư tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung, an toàn giao thông đường sắt nói riêng. Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành kiểm tra nồng độ cồn một số nhân viên đường sắt làm việc tại vị trí trực ban, gác ghi, gác chắn… Điều đáng mừng là ý thức, trách nhiệm của nhân viên này rất cao, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi không phát hiện sai phạm".

s44.jpg

Sau khi kiểm tra nhân viên trực ban, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 tiếp tục ra khu vực đường ngang để kiểm tra nồng độ cồn các nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn. Tất cả thành viên trong tổ gác chắn đều vui vẻ phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện kiểm tra nồng độ cồn và sổ ghi chép, theo dõi lịch trình chạy tàu trong ngày.

Anh Nguyễn Cao Sơn, nhân viên gác chắn tại Km 261+564, tuyến đường sắt Yên Lào thuộc địa phận thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Công việc gác chắn mặc dù đơn giản nhưng nếu xảy ra sai sót thì hậu quả rất khó lường, vì thế các cấp lãnh đạo thường xuyên quan tâm, nhắc nhở chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Nội quy công tác của ngành cũng được niêm yết rất chi tiết, rõ ràng trong chòi gác chắn, ai cũng phải học thuộc và ký cam kết thực hiện. Quan trọng nhất là trước khi làm nhiệm vụ, chúng tôi phải ngủ đủ giấc; không uống rượu, bia; không xem điện thoại, làm việc riêng; luôn chú ý quan sát nơi mình làm nhiệm vụ, khi phát hiện người dân vi phạm thì phải tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời.

Trên địa bàn huyện Bảo Thắng hiện có hai tuyến đường sắt chạy qua, gồm: Tuyến Yên Viên - Lào Cai dài khoảng 34 km; tuyến Phố Lu - Pom Hán, thành phố Lào Cai dài khoảng 11 km. Toàn tuyến có 94 đường ngang, lối mở (trong đó 18 đường ngang, lối mở có cảnh giới; 76 đường ngang, lối mở chưa có cảnh giới). Trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn huyện Bảo Thắng không xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Kết quả này phản ánh sự nỗ lực của các cấp, các ngành chức năng và người dân trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Anh Trần Văn Khiết ở tổ dân phố Phú Long 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng cho biết: Gia đình tôi sinh sống gần đường sắt nên thường xuyên được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Nhờ có kiến thức đã được tuyên truyền, tôi tiếp tục phổ biến, hướng dẫn những người tham gia giao thông khi đi qua lối mở, điểm giao cắt đảm bảo an toàn.

s22.jpg

Tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt thường để lại hậu quả nặng nề, vì thế ngoài nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, địa phương rất cần sự tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật từ người dân. Đây chính là yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt nói riêng trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Tuyên truyền, ký cam kết với các hộ dân xã Bảo Thắng có phương tiện thủy chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3

Chiều 21/7, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Bảo Thắng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở, ký cam kết đối với 10 hộ dân có phương tiện thuỷ, sinh sống dọc ven sông, suối chủ động ứng phó, phòng ngừa đối với hoàn lưu bão số 3.

fb yt zl tw