Xây dựng ý thức tuân thủ luật giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên

Theo thống kê của Bộ Công an, hằng năm, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi học sinh, thanh thiếu niên bị thương vong do tai nạn giao thông chiếm khoảng từ 7-8% tổng số nạn nhân (khoảng 2.000 trẻ em), trong đó có tới gần một nửa số này đã tử vong, để lại hậu quả thương tâm cho hàng nghìn gia đình.

9.jpg
Chương trình giao lưu, giáo dục kỹ năng về an toàn giao thông cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025 tại Hà Nam.

Chính vì vậy, việc ngăn ngừa, phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ em là vấn đề cấp bách không chỉ của gia đình, nhà trường mà của toàn xã hội.

Giáo dục chính khóa về an toàn giao thông

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, các em nhỏ vừa là nạn nhân, cũng là nguyên nhân của tai nạn giao thông do thiếu kiến thức, kỹ năng; phần lớn do lỗi chủ quan như: Không đội mũ bảo hiểm, sang đường sai quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện, đi hàng ba, hàng bốn, hoặc rơi vào “điểm mù” giao thông,…

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra vào năm 2045 không còn nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, cũng như những chỉ đạo của Đảng, Chính phủ trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/2023/CT-TTg về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia xây dựng Kế hoạch hành động số 282, không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông,… Bên cạnh đó, Ủy ban cũng kêu gọi sự chung tay, nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các bộ, ngành liên quan.

“Ngoài việc dành nguồn lực thích đáng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông tại khu vực cổng trường, lắp đặt biển báo, gờ giảm tốc, vạch qua đường, xây dựng các khu vực đưa đón học sinh một cách khoa học,… hệ thống giáo dục trong nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính khóa về pháp luật trật tự, an toàn giao thông với đầy đủ tài liệu, giáo trình phù hợp tâm sinh lý, thể trạng từng lứa tuổi, kết hợp giáo dục ngoại khóa nhằm nâng cao ý thức giao thông cho học sinh”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các quy định pháp luật mới, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và nghị định hướng dẫn đã dành hẳn 1 chương (Chương II: Giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ), quy định rõ nội dung giáo dục đối với các cấp học, trách nhiệm của các bộ, ngành, của cơ sở giáo dục nhà trường, của gia đình; đặc biệt yêu cầu “Xây dựng môn học” đối với học sinh cấp trung học phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Khi đã hình thành môn học, các trường học cần tổ chức bài kiểm tra, bài thi, sẽ đem lại hiệu quả cao hơn đối với nhận thức của các em.

Xây dựng văn hóa giao thông bền vững

Ở nước ta, việc giáo dục kiến thức an toàn giao thông trong trường học đã được triển khai từ nhiều năm qua và ngày càng được chú trọng. Hiện nay, hệ thống cơ sở giáo dục trong nhà trường đã đưa nội dung này vào chương trình học, từ bậc mầm non đến trung học phổ thông với nhiều hình thức như lồng ghép vào môn học, tổ chức ngoại khóa, cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông, thực hành kỹ năng tham gia giao thông an toàn,… Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Một nghiên cứu của Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) đã chỉ ra rằng, khi trẻ em được trang bị kiến thức và hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm từ lúc còn bé, khi lớn lên tỷ lệ chấp hành luật sẽ cao hơn gấp ba lần so với những người không được giáo dục từ sớm. Hiện nay, quy định pháp luật mới về trật tự, an toàn giao thông đã có, đây là mô hình cần tiếp tục áp dụng một cách hệ thống hơn để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh ứng xử của thế hệ tương lai.

Ngoài việc dành nguồn lực thích đáng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện hạ tầng giao thông tại khu vực cổng trường, lắp đặt biển báo, gờ giảm tốc, vạch qua đường, xây dựng các khu vực đưa đón học sinh một cách khoa học,… hệ thống giáo dục trong nhà trường cần tiếp tục đẩy mạnh giáo dục chính khóa về pháp luật trật tự, an toàn giao thông với đầy đủ tài liệu, giáo trình phù hợp tâm sinh lý, thể trạng từng lứa tuổi, kết hợp giáo dục ngoại khóa nhằm nâng cao ý thức giao thông cho học sinh.

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Ông Lê Kim Thành cũng nhận định, việc học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng trong nhà trường chưa thể là tất cả giúp các em thuần thục, phán đoán tình huống và xử lý an toàn trong thực tế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, còn cần tới sự tham gia của cha mẹ học sinh, đóng vai trò đồng hành, vừa là tấm gương để các em noi theo, vừa là người trực tiếp hướng dẫn các em thực hành các kỹ năng về an toàn giao thông, giúp các em thành thục hơn, nhận biết, xử lý tình huống giao thông an toàn hơn.

Hiện nay, ở nhiều nơi, nhất là tại các thành phố lớn, vẫn còn tình trạng cha mẹ chở con đi học nhưng không đội mũ bảo hiểm hoặc cố tình đi ngược chiều. Đây là những hình ảnh rất xấu, khiến trẻ vô tình học theo thói quen sai lầm. Một khảo sát ở hai thành phố lớn cho thấy, 70% số học sinh không đội mũ bảo hiểm thường xuyên có cha mẹ cũng không thực hiện điều này. Điều đó chứng tỏ, muốn thay đổi hành vi của trẻ, trước tiên, người lớn phải làm gương, thay đổi nhận thức để giúp hình thành thói quen tốt khi các em trưởng thành, giảm dần vi phạm trong tương lai.

Với quyết tâm cao và sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên trong đào tạo, rèn giũa các thế hệ học sinh, giúp các em có kỹ năng về an toàn giao thông, có văn hóa, ý thức tuân thủ pháp luật... sẽ giúp kéo giảm được tai nạn giao thông một cách bền vững.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Ngày đầu toàn quốc ra quân kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn, xử lý 1.294 trường hợp vi phạm

Theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông về tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề nồng độ cồn trên các tuyến giao thông trong toàn quốc vào một khung giờ nhất định từ 12 giờ đến 14 giờ 30 ngày 18/10, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an 34 địa phương đã ra quân kiểm soát nồng độ cồn.

Tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong thực hiện trợ giúp pháp lý

Tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh trong thực hiện trợ giúp pháp lý

Ngày 17/10, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn về cơ chế phối hợp, phản ứng nhanh giữa các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan liên quan trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý và các dịch vụ hỗ trợ cho nhóm đối tượng đặc thù.

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Cần thời gian để xử lý hơn 300 điểm sạt lở trên Quốc lộ 4D

Những đợt mưa lớn liên tiếp vừa qua khiến Quốc lộ 4D, tuyến đường trọng yếu nối các khu vực kinh tế, du lịch của tỉnh Lào Cai sạt lở chưa từng có. Với hơn 300 điểm sạt lở lớn nhỏ, tổng khối lượng đất đá khổng lồ, tuyến đường dài 103 km này đang đặt ra thách thức đối với công tác khắc phục hậu quả và bảo đảm an toàn giao thông.

"Ngân 98" coi thường pháp luật và sức khỏe của người tiêu dùng

"Ngân 98" coi thường pháp luật và sức khỏe của người tiêu dùng

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt tạm giam đối với Võ Thị Ngọc Ngân (biệt danh “Ngân 98”) - điều hành Công ty TNHH TM-DV ZuBu và Hộ kinh doanh ZuBu shop, về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”. Cơ quan CSĐT xác định, Ngân 98 thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe của người tiêu dùng…

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Lào Cai: Đã có kết quả xác minh, điều tra bước đầu nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 3 người tử vong

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 3 người tử vong, 5 người bị thương xảy ra ngày 13/10, tại km14+250, Tỉnh lộ 172, thuộc địa phận thôn 8 Minh Phú, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai; Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Những cảnh sát hình sự giữ vững bầu trời bình yên nơi biên cương

Những cảnh sát hình sự giữ vững bầu trời bình yên nơi biên cương

Dưới “bầu trời” bình yên nơi biên cương của Tổ quốc có những chiến sĩ thầm lặng, mang trên vai sứ mệnh giữ gìn sự bình yên cho từng bản làng, con phố, canh từng giấc ngủ của người dân. Họ chính là lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai - những “quả đấm thép” kiên cường chống lại tội phạm, giữ vững sự yên bình cho mảnh đất nơi biên cương của Tổ quốc. 

fb yt zl tw