Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

Mới đây, tối ngày 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, lúc 19 giờ 17 phút ngày 8/4 tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống. Tuy nhiên, xe ô tô mang biển kiểm soát 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.

Tiếp đó, lúc 20 giờ 11 phút cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần chắn tự động tại khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, khi chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu), nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu, đâm vào rào chắn, làm trụ cần chắn xoay ngược trở lại vào đường ray đường sắt.

CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.
CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.

Khi nhận được thông tin về sự cố trên, ngay lập tức, nhân viên cung cấp thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.

Ngay lúc 4 giờ 40 phút sáng 9/4 tại đường ngang Km 1684+780 xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống, xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua, làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý...

Theo thống kê của ngành Đường sắt, riêng quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ lái xe cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) và Cục Đường sắt Việt nam xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn như: Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình truy tìm chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, khó xác định danh tính...

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt, mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Nhiều bất cập trong thi công gói thầu XL-01, nâng cấp Quốc lộ 279

Gần 3 năm qua, người dân xã Văn Bàn (gồm thị trấn Khánh Yên, xã Khánh Yên Thượng, Sơn Thủy, Tân Thượng, thuộc huyện Văn Bàn cũ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, bởi đoạn Quốc lộ 279 qua địa bàn thi công dang dở. Người dân mong muốn chủ đầu tư và nhà thầu cần có giải pháp khắc phục những bất cập trong thi công và đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống Nhân dân.

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Hơn 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách

Theo Cục CSGT (Bộ Công an) trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn quốc đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết 2.466 người và 2.106 nạn nhân. Gần đây nhất, tại Hà Tĩnh xảy ra vụ tai nạn khiến 10 người tử vong.

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Công an xã Mường Hum đã triển khai lực lượng ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè khu vực chợ Mường Hum, đồng thời tuyên truyền pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng tại địa phương.

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải

Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

fb yt zl tw