Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

Mới đây, tối ngày 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, lúc 19 giờ 17 phút ngày 8/4 tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống. Tuy nhiên, xe ô tô mang biển kiểm soát 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.

Tiếp đó, lúc 20 giờ 11 phút cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần chắn tự động tại khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, khi chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu), nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu, đâm vào rào chắn, làm trụ cần chắn xoay ngược trở lại vào đường ray đường sắt.

CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.
CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.

Khi nhận được thông tin về sự cố trên, ngay lập tức, nhân viên cung cấp thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.

Ngay lúc 4 giờ 40 phút sáng 9/4 tại đường ngang Km 1684+780 xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống, xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua, làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý...

Theo thống kê của ngành Đường sắt, riêng quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ lái xe cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) và Cục Đường sắt Việt nam xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn như: Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình truy tìm chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, khó xác định danh tính...

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt, mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Đá lăn nguy hiểm trên Quốc lộ 4

Ngày 31/3, tại Km197+000, Quốc lộ 4, thuộc địa phận xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương đã xảy ra hiện tượng đá lăn từ taluy dương xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy hiểm với người và phương tiện tham gia giao thông.

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Cháy xe chở dầu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người thương vong

Ông Lê Đức Bình, Đội trưởng Đội vận hành số 2, Trung tâm Điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho biết, vào 7 giờ ngày 1/4, tại Km124+500 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) xảy ra vụ cháy xe chở dầu khiến một người tử vong, một người bị thương và xe ô tô bị cháy rụi.

Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Bát Xát: Tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người dân

Thời gian qua, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn huyện Bát Xát còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

“Nở rộ” điểm đấu nối trái phép trên quốc lộ: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Những ngày sau kỳ nghỉ tết Ất Tỵ, các công trường hoạt động trở lại, đây cũng là lúc các cửa hàng bán vật liệu xây dựng dọc Quốc lộ 70 qua địa bàn các xã Bản Cầm, Phong Niên, Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) mở cửa bán hàng. Để phục vụ người dân thuận lợi nhất, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã mở các điểm tập kết trên hành lang giao thông dọc hai bên đường.

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Bảo Thắng: Quan tâm đầu tư hạ tầng an toàn giao thông

Ngã ba giao cắt giữa phố 19/5 với Quốc lộ 4E thuộc địa phận tổ dân phố Phú Thành 1, thị trấn Phố Lu (huyện Bảo Thắng) trước đây thường xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Tuy nhiên, từ khi triển khai lắp đặt hệ thống gồ, sơn gờ giảm tốc, các phương tiện di chuyển qua khu vực này buộc phải đi chậm, va chạm và tai nạn giao thông vì thế cũng giảm đáng kể.

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thực hiện nghiêm Nghị định 168, người dân an tâm khi tham gia giao thông

Thông tin về kết quả 2, 5 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 14/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, so cùng kỳ, số vụ xử lý và số vụ tai nạn giao thông đều giảm sâu so cùng kỳ. Điều đó cho thấy người dân đã tự giác chấp hành, an tâm hơn khi ra đường tham gia giao thông.

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Xe điện du lịch chỉ hoạt động trên các tuyến có tốc độ khai thác tối đa 30km/h, tác động tới du lịch Sa Pa ra sao?

Từ ngày 15/2/2025, theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, chỉ tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Như vậy, các loại xe 4 bánh gắn động cơ năng lượng điện hoặc động cơ xăng (gọi tắt là xe điện du lịch) đang hoạt động tại Lào Cai mà nhiều nhất tại thị xã Sa Pa thuộc đối tượng áp dụng.

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Sau 2 tháng thực hiện Nghị định 168, ý thức nâng lên vi phạm giảm xuống

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an: Ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm. Điển hình số trường hợp vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa, số vụ tai nạn giao thông giảm 1/3 so với cùng kỳ 2024…

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Hai tháng đầu năm, vi phạm về nồng độ cồn giảm gần một nửa so với cùng kỳ

Thông tin về kết quả 2 tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP (từ ngày 1/1 - 28/2), tối 28/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người tham gia giao thông đã được nâng cao, kết quả xử lý vi phạm, tai nạn giao thông giảm.

fb yt zl tw