Báo động tình trạng coi thường pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt

Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.

Mới đây, tối ngày 8/4/2025, trong vòng 60 phút đã có 2 vụ cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, lúc 19 giờ 17 phút ngày 8/4 tại đường ngang km 84+458 có cần chắn tự động khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái thuộc xã Lê Thiện, huyện An Dương, Hải Phòng, khi chuẩn bị có đoàn tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nháy và cần chắn chuẩn bị hạ xuống. Tuy nhiên, xe ô tô mang biển kiểm soát 34H-105.82 cố tình vượt qua, đâm vào cần chắn và mắc kẹt trên đường sắt. Vụ việc đã khiến 1 bên cần chắn bị cong vênh.

Tiếp đó, lúc 20 giờ 11 phút cùng ngày, tại đường ngang km 44+210 có cần chắn tự động tại khu gian Cẩm Giàng - Cao Xá, thuộc thị trấn Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, khi chuẩn bị có tàu chạy qua, tín hiệu cảnh báo tự động được bật (đèn đỏ nháy, chuông kêu), nhưng ô tô mang biển số 34F-011.06 cố tình vượt qua tín hiệu, đâm vào rào chắn, làm trụ cần chắn xoay ngược trở lại vào đường ray đường sắt.

CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.
CSGT lập biên bản xử phạt lái xe vi phạm.

Khi nhận được thông tin về sự cố trên, ngay lập tức, nhân viên cung cấp thông tin tín hiệu đường sắt đã đến kiểm tra và sửa chữa, đồng thời cử người cảnh giới, đảm bảo an toàn cho tàu thông qua.

Ngay lúc 4 giờ 40 phút sáng 9/4 tại đường ngang Km 1684+780 xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống, xe ô tô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua, làm hỏng cần chắn. Đơn vị đã báo cáo sự việc cho cơ quan chức năng địa phương để phối hợp xử lý...

Theo thống kê của ngành Đường sắt, riêng quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ lái xe cố tình vượt đường ngang. Trước những nguy cơ gây mất an toàn toàn giao thông đường sắt tại các đường ngang cảnh báo tự động, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các Trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có những sự cố xảy ra. Đồng thời, Tổng công ty đã phối hợp với Phòng 6 Cục Cảnh sát giao thông (C08 - Bộ Công an) và Cục Đường sắt Việt nam xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các xe ô tô vi phạm còn gặp nhiều khó khăn như: Lái xe ô tô gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện, 100% lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại; xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng gây khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình truy tìm chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý; lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán xe ô tô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, khó xác định danh tính...

Việc không chấp hành tín hiệu cảnh báo đường ngang, cố tình vượt qua đường sắt khi tàu sắp đến không chỉ vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn đường sắt, mà còn có thể gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, đe doạ an toàn chạy tàu nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Lào Cai: Mưa lớn diện rộng, một số tuyến giao thông bị sạt lở và ngập úng

Do ảnh hưởng của rìa bắc rãnh áp thấp, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh Lào Cai sáng sớm 27/6 có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100 mm, có nơi trên 120 mm. Các địa phương có mưa rất to như thành phố Lào Cai, huyện Bát Xát và Mường Khương gây ngập úng, sạt lở nhiều tuyến giao thông.

Cán bộ Đội CSGT số 3, phòng CSGT, Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến địa bàn phụ trách.

Không gián đoạn, không bỏ trống địa bàn

Từ ngày 1/3/2025, cơ cấu tổ chức bộ máy của lực lượng công an toàn quốc đã không còn tổ chức công an cấp huyện. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), không làm gián đoạn hoạt động, không bỏ trống địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Yên Bái đã tăng cường bố trí lực lượng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn.
Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa trên hồ Thác Bà.

Gỡ khó cho phương tiện thủy

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện có 452 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 259 phương tiện loại nhỏ, gắn động cơ có công suất thấp, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân; 193 phương tiện thuộc diện đăng ký, đăng kiểm (166 phương tiện đang hoạt động, 27 phương tiện dừng hoạt động).
Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Bắc Hà: Sạt lở trên Tỉnh lộ 160, giao thông từ xã Nậm Lúc đi xã Bản Cái bị chia cắt hoàn toàn

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục từ 22 đến 25 độ vĩ Bắc nên thời tiết các địa phương trong tỉnh những ngày qua có mưa lớn kéo dài. Tại các xã Nậm Lúc, Bản Cái (huyện Bắc Hà) có mưa to cục bộ gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và giao thông.

fb yt zl tw