Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Những năm qua, mô hình du lịch thiện nguyện trở thành sản phẩm được các đơn vị khai thác, nhất là đến với những tỉnh miền núi khó khăn. Nhiều địa phương xác định du lịch thiện nguyện là sản phẩm chuyên biệt mang lại lợi ích cho người dân, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho du khách.

Sự kết hợp trải nghiệm và hỗ trợ

Du lịch thiện nguyện là hoạt động hỗ trợ cộng đồng cư dân địa phương tại những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ, kết hợp với hoạt động tham quan, trải nghiệm. Tham gia tour thiện nguyện, du khách vừa có dịp đặt chân đến với những vùng đất mới, vừa được thực hiện những hoạt động ý nghĩa và tìm hiểu cuộc sống của người dân, khám phá những nét đẹp văn hóa bản địa.

Du khách tự tay trao phần quà, sách vở học tập cho các em học sinh.
Du khách tự tay trao phần quà, sách vở học tập cho các em học sinh.

Mới đây, Vietravel và chính quyền địa phương đã thực hiện tour từ thiện trao áo ấm và khởi công dự án hỗ trợ xây sửa phòng học, phòng giáo viên và khuôn viên sinh hoạt tập thể tại điểm trường Bản Trò A (xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Trong hơn 10 năm qua, Vietravel đã triển khai chương trình du lịch kết hợp từ thiện và xây dựng, sửa chữa 5 điểm trường.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội thông tin, khi triển khai chương trình du lịch từ thiện, đơn vị thông báo rộng rãi cho tệp khách hàng của đơn vị và được các khách hàng hưởng ứng. Du khách cũng trực tiếp trao tặng những phần quà thiết thực như: Áo ấm, chăn, sách vở...

“Chứng kiến sự khó khăn của đồng bào, nhiều du khách tự ứng tiếp kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người dân hoặc các công trình hỗ trợ. Đối với điểm đến, du khách được trải nghiệm thực tế và giới thiệu về điểm đến. Từ đó, nhiều người sẽ biết đến điểm du lịch, quay trở lại và sử dụng dịch vụ nhiều hơn”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

Tham gia chương trình du lịch kết hợp từ thiện, bà Trần Thị Kim Tiến, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Khi biết chương trình du lịch kết hợp từ thiện tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao phía Bắc, chúng tôi đăng ký tham gia với mong muốn hỗ trợ đồ dùng học tập, giúp các cháu vùng cao còn nhiều khó khăn. Thực tế, cần phải hỗ trợ nhiều hơn, nên các đơn vị tham gia tài trợ sẽ tiếp tục triển khai thời gian tới".

Tỉnh Hà Giang với cao nguyên đá Đồng Văn cũng là điểm du lịch, nhưng địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông chưa phát triển, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Vì thế, nhiều đoàn du lịch thiện nguyện đã lựa chọn nơi đây làm điểm đến trong hành trình du lịch thiện nguyện.

Để hỗ trợ người dân tại Hà Giang chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra, Hội Lữ hành G7 đã tổ chức một đoàn gồm các doanh nghiệp du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Huế, Hà Nội... tham gia chương trình khảo sát du lịch kết hợp với hoạt động thiện nguyện. Đoàn đã trao tiền mặt, bồn nước, đồ dùng học tập, quần áo và các vật dụng cần thiết cho các hộ dân ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc...

Theo Nhà sáng lập Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (VEO) Nguyễn Huyền Phương, hàng tháng VEO đều tổ chức Chuyến đi đặc biệt - “Vẽ ước mơ trong veo” tại Lào Cai và Hà Giang cho khoảng 25 - 30 khách/chuyến. Tại đây, du khách sẽ trực tiếp trải nghiệm sơn, vẽ trang trí trường học, trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với tham quan, khám phá văn hóa địa phương...

Định hình sản phẩm chuyên biệt

Mặc dù du lịch thiện nguyện không phát triển rầm rộ và thu hút đông khách như các loại hình khác, nhưng có sức sống bền bỉ. Hơn 10 năm nay, mô hình này đã được nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, Flamingo Redtours… hay các tổ chức như Hội Lữ hành, câu lạc bộ du lịch... thực hiện thường xuyên.

Để mô hình du lịch thiện nguyện phát triển bài bản, các chuyên gia du lịch cho rằng, cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp lữ hành và sự đồng hành của cộng đồng. Các đoàn du lịch thiện nguyện cần đưa ra tiêu chí rõ ràng và phải khảo sát thật kỹ nhu cầu của người dân trước chuyến đi, nhằm hỗ trợ đúng địa chỉ, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu và đảm bảo minh bạch, an ninh, an toàn cho du khách.

Khẳng định du lịch thiện nguyện là loại hình mang tính chuyên biệt cao và là một trong những loại hình được tỉnh quan tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang Triệu Thị Tình chia sẻ: “Mặc dù là sản phẩm chọn lọc về đối tượng và hạn chế về số lượng khách, nhưng nếu phát triển đúng cách, đây sẽ là sản phẩm du lịch bền vững và có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, địa phương. Những năm qua, hoạt động du lịch thiện nguyện của Hà Giang phát triển khá mạnh mẽ. Chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch đưa các đoàn du lịch thiện nguyện tới đúng địa chỉ cần hỗ trợ, bảo đảm đúng đối tượng và công khai, minh bạch; đồng thời, tạo cho du khách những trải nghiệm và ấn tượng tốt nhất”.

Với tính chất của một dòng sản phẩm du lịch chuyên biệt, du lịch thiện nguyện có thể không phát triển theo bề rộng, mà đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của dòng khách du lịch có trách nhiệm muốn đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, yêu thương.

Theo baotintuc.vn

Ý kiến bạn đọc

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam (VN) vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” để phát triển du lịch

Bản Liền, Lào Cai, bắt “trend” trải nghiệm đúng chất “Gia đình Haha” với những sản phẩm du lịch nông nghiệp mộc mạc, hái chè Shan tuyết, cầy ruộng bậc thang, thưởng thức múa xòe, đi chợ phiên hay những sinh hoạt đời thường bình dị, gần gũi của người dân để phát triển du lịch cộng đồng.

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Việt Nam lọt top điểm đến châu Á hút khách quốc tế quay lại nhiều nhất

Theo dữ liệu đặt phòng trên nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong top 5 quốc gia châu Á có lượng khách quốc tế quay lại cao nhất, chỉ xếp sau Nhật Bản và Thái Lan. Đặc biệt, Đà Nẵng lần đầu tiên góp mặt trong top 10 thành phố châu Á có tỷ lệ du khách quay lại cao nhất.

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Hơn 10.000 khách sạn châu Âu kiện Booking.com

Đài truyền hình công cộng Hà Lan NOS đưa tin hơn 10.000 khách sạn trên khắp châu Âu đã tham gia một vụ kiện tập thể chống lại nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com, với cáo buộc công ty này có hành vi kinh doanh không công bằng, dẫn đến tổn thất tài chính đáng kể.

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Để văn hóa bản địa thực sự là sản phẩm du lịch

Thời gian qua, các chương trình truyền hình thực tế khai thác đời sống thôn quê, trải nghiệm thường nhật như “Gia đình Haha”, “2 ngày 1 đêm”, “Sao nhập ngũ”... ghi nhận mức tăng trưởng lượt xem ấn tượng, vượt xa mặt bằng chung, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội với hàng triệu lượt tương tác.

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Độc đáo nghi lễ Then Tày Chiềng Ken

Ở vùng đất Chiềng Ken, đồng bào Tày vẫn gìn giữ một nét văn hóa tinh thần độc đáo: nghi lễ Then truyền dòng. Nếu như ở một số địa phương khác, nghi lễ Then của người Tày có thể được truyền miệng hay học từ sách vở, thì nghi lễ Then của người Tày Chiềng Ken chỉ được truyền từ đời này sang đời khác với những người cùng huyết thống, trong dòng tộc hoặc sự lựa chọn nghiêm ngặt của thế hệ những thầy Then đi trước “hữu duyên” với trò Then của mình.

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc là nguồn lực quan trọng để Phong Dụ Thượng phát triển du lịch xanh bền vững.

fb yt zl tw