Khai thác sản phẩm du lịch từ thiện: Cho đi là nhận lại

Những năm qua, mô hình du lịch thiện nguyện trở thành sản phẩm được các đơn vị khai thác, nhất là đến với những tỉnh miền núi khó khăn. Nhiều địa phương xác định du lịch thiện nguyện là sản phẩm chuyên biệt mang lại lợi ích cho người dân, gia tăng trải nghiệm và cảm xúc cho du khách.

Sự kết hợp trải nghiệm và hỗ trợ

Du lịch thiện nguyện là hoạt động hỗ trợ cộng đồng cư dân địa phương tại những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ, kết hợp với hoạt động tham quan, trải nghiệm. Tham gia tour thiện nguyện, du khách vừa có dịp đặt chân đến với những vùng đất mới, vừa được thực hiện những hoạt động ý nghĩa và tìm hiểu cuộc sống của người dân, khám phá những nét đẹp văn hóa bản địa.

Du khách tự tay trao phần quà, sách vở học tập cho các em học sinh.
Du khách tự tay trao phần quà, sách vở học tập cho các em học sinh.

Mới đây, Vietravel và chính quyền địa phương đã thực hiện tour từ thiện trao áo ấm và khởi công dự án hỗ trợ xây sửa phòng học, phòng giáo viên và khuôn viên sinh hoạt tập thể tại điểm trường Bản Trò A (xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La). Trong hơn 10 năm qua, Vietravel đã triển khai chương trình du lịch kết hợp từ thiện và xây dựng, sửa chữa 5 điểm trường.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội thông tin, khi triển khai chương trình du lịch từ thiện, đơn vị thông báo rộng rãi cho tệp khách hàng của đơn vị và được các khách hàng hưởng ứng. Du khách cũng trực tiếp trao tặng những phần quà thiết thực như: Áo ấm, chăn, sách vở...

“Chứng kiến sự khó khăn của đồng bào, nhiều du khách tự ứng tiếp kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người dân hoặc các công trình hỗ trợ. Đối với điểm đến, du khách được trải nghiệm thực tế và giới thiệu về điểm đến. Từ đó, nhiều người sẽ biết đến điểm du lịch, quay trở lại và sử dụng dịch vụ nhiều hơn”, ông Phạm Văn Bảy chia sẻ.

Tham gia chương trình du lịch kết hợp từ thiện, bà Trần Thị Kim Tiến, du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Khi biết chương trình du lịch kết hợp từ thiện tại vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao phía Bắc, chúng tôi đăng ký tham gia với mong muốn hỗ trợ đồ dùng học tập, giúp các cháu vùng cao còn nhiều khó khăn. Thực tế, cần phải hỗ trợ nhiều hơn, nên các đơn vị tham gia tài trợ sẽ tiếp tục triển khai thời gian tới".

Tỉnh Hà Giang với cao nguyên đá Đồng Văn cũng là điểm du lịch, nhưng địa phương còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, giao thông chưa phát triển, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Vì thế, nhiều đoàn du lịch thiện nguyện đã lựa chọn nơi đây làm điểm đến trong hành trình du lịch thiện nguyện.

Để hỗ trợ người dân tại Hà Giang chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra, Hội Lữ hành G7 đã tổ chức một đoàn gồm các doanh nghiệp du lịch đến từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Huế, Hà Nội... tham gia chương trình khảo sát du lịch kết hợp với hoạt động thiện nguyện. Đoàn đã trao tiền mặt, bồn nước, đồ dùng học tập, quần áo và các vật dụng cần thiết cho các hộ dân ở các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc...

Theo Nhà sáng lập Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (VEO) Nguyễn Huyền Phương, hàng tháng VEO đều tổ chức Chuyến đi đặc biệt - “Vẽ ước mơ trong veo” tại Lào Cai và Hà Giang cho khoảng 25 - 30 khách/chuyến. Tại đây, du khách sẽ trực tiếp trải nghiệm sơn, vẽ trang trí trường học, trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với tham quan, khám phá văn hóa địa phương...

Định hình sản phẩm chuyên biệt

Mặc dù du lịch thiện nguyện không phát triển rầm rộ và thu hút đông khách như các loại hình khác, nhưng có sức sống bền bỉ. Hơn 10 năm nay, mô hình này đã được nhiều đơn vị lữ hành như Vietravel, Flamingo Redtours… hay các tổ chức như Hội Lữ hành, câu lạc bộ du lịch... thực hiện thường xuyên.

Để mô hình du lịch thiện nguyện phát triển bài bản, các chuyên gia du lịch cho rằng, cần có sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chuẩn bị chu đáo của doanh nghiệp lữ hành và sự đồng hành của cộng đồng. Các đoàn du lịch thiện nguyện cần đưa ra tiêu chí rõ ràng và phải khảo sát thật kỹ nhu cầu của người dân trước chuyến đi, nhằm hỗ trợ đúng địa chỉ, tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu và đảm bảo minh bạch, an ninh, an toàn cho du khách.

Khẳng định du lịch thiện nguyện là loại hình mang tính chuyên biệt cao và là một trong những loại hình được tỉnh quan tâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang Triệu Thị Tình chia sẻ: “Mặc dù là sản phẩm chọn lọc về đối tượng và hạn chế về số lượng khách, nhưng nếu phát triển đúng cách, đây sẽ là sản phẩm du lịch bền vững và có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, địa phương. Những năm qua, hoạt động du lịch thiện nguyện của Hà Giang phát triển khá mạnh mẽ. Chúng tôi đã tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch đưa các đoàn du lịch thiện nguyện tới đúng địa chỉ cần hỗ trợ, bảo đảm đúng đối tượng và công khai, minh bạch; đồng thời, tạo cho du khách những trải nghiệm và ấn tượng tốt nhất”.

Với tính chất của một dòng sản phẩm du lịch chuyên biệt, du lịch thiện nguyện có thể không phát triển theo bề rộng, mà đi vào chiều sâu, đáp ứng nhu cầu của dòng khách du lịch có trách nhiệm muốn đóng góp cho cộng đồng và lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, yêu thương.

Theo baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

INFOGRAPHIC: LỄ HỘI TRÀ SHAN TUYẾT TỈNH LÀO CAI NĂM 2025

Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11) tại xã Văn Chấn, là hoạt động hưởng ứng Festival Sông Hồng 2025. Sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu Trà Shan Tuyết, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, học hỏi trong trồng, chế biến, kinh doanh trà và quảng bá các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Chạm vào mây ở Lảo Thẩn

Giữa trùng điệp núi non miền biên viễn Lào Cai, nơi những dải lụa mây buông lơi sườn núi, có khối tháp mang tên Lảo Thẩn, ở độ cao 2.860m luôn nằm trong lựa chọn chinh phục của những người ưa thích trải nghiệm trekking. 

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trong tháng 10

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh tiếp nối các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc và Lễ mở ký Công ước quốc tế về chống tội phạm mạng diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25 - 26/10/2025 đã thu hút đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam.

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Lào Cai - Hành trình khám phá, trải nghiệm và kết nối

Những ngày cuối thu, khi tiết trời bắt đầu se lạnh và những cơn gió heo may nhẹ nhàng gõ cửa, nhóm bạn tôi, người từ Sài Gòn nắng ấm, người ở Hà Nội, sau bao mùa bỏ lỡ cuối cùng cũng thực hiện được lời hẹn cũ nhất định phải lên Lào Cai để ngắm mây trên đỉnh núi, nghe tiếng gió thì thầm qua nương ngô và tìm phút lắng đọng giữa nhịp sống hiện đại.

fb yt zl tw