Khách Việt "thèm" du lịch nội địa

7 tháng trôi qua, Anh Hùng (28 tuổi) không đi đâu ngoài Hà Nội - nơi anh sống. Giá vé máy bay chặng nội địa tăng cao hoặc chỉ giảm giá đối với chuyến đêm chính là rào cản với du khách này.

Du khách check-in tại chợ Đầm, Nha Trang tháng 3.
Du khách check-in tại chợ Đầm, Nha Trang tháng 3.

Nửa đầu năm 2024 đã hết, nhưng Vân Anh (23 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) chưa thể hoàn thành kế hoạch chinh phục 14 tỉnh, thành còn sót lại trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cô vạch ra mục tiêu trên vào đêm giao thừa, dự kiến trung bình mỗi tháng sẽ đi một nơi.

Mỗi lần đặt chân đến một tỉnh, thành, Vân Anh sẽ mở sổ check-list cá nhân, đánh dấu tích vào ô vuông phía trước điểm đến. Đầu tháng 8, cô tích được 4 địa danh là Cần Thơ, Cà Mau, Phan Rang và Quy Nhơn. Đây đều là các thành phố gần TP.HCM và có thể thuận tiện đi bằng xe khách hoặc xe máy.

10 nơi còn lại đa phần tập trung ở phía Bắc. Vân Anh chưa thể tăng tốc thực hiện kế hoạch check-in hết nước ta do giá vé máy bay từ TP.HCM - Hà Nội và một số tỉnh, thành khu vực này khá đắt đỏ trong giai đoạn đầu năm. Cô tỏ ra thất vọng vì mọi thứ đang chệch dự định ban đầu.

"Tôi kiểm tra giá vé máy bay thường xuyên để sắp xếp chuyến đi từ đầu năm đến hè, mức giá vé đi tỉnh, thành phía Bắc rẻ nhất đều hơn 3,5 triệu đồng/khứ hồi, vẫn có giá rẻ ở một số thời điểm nhưng tôi săn không kịp, đành phải đợi đợt sau", Vân Anh nói với Tri Thức - Znews.

"Chôn chân" 7 tháng ở nhà

Không riêng Vân Anh, Mai Huỳnh Trân (24 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng chỉ đi loanh quanh khu vực gần TP.HCM. Đến đầu tháng 8, cô cho biết dự định sẽ có một chuyến đi Hà Nội ăn xôi xéo gói lá sen và thưởng thức không khí Thủ đô ngay khi giá vé máy bay có chiều hướng "hạ nhiệt".

"Trót yêu mùa thu Hà Nội nên tôi phải tranh thủ ngay", Trân nói.

Việc du khách, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi, yêu thích du lịch tự túc và đặt mục tiêu mỗi tháng đi ít nhất một điểm đến ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, một số khách không đi đâu đó trong khoảng thời gian ngắn sẽ cảm thấy bản thân bị mai một và tụt lại so với những người "cuồng chân".

Anh Hùng (28 tuổi, ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) là một trường hợp như vậy.

Giá vé máy bay neo cao từ đầu năm đến nay khiến Hùng phải "chôn chân" ở nhà. Anh cho biết 7 tháng nay anh chưa đặt chân đến một nơi nào tại Việt Nam trừ Hà Nội - nơi anh sống. Điều này chưa từng xảy ra kể từ khi anh rời ghế nhà trường.

"Tôi chưa bao giờ thèm đi du lịch trong nước đến vậy. Tôi đã 2 lần lỡ hẹn với Phú Quý vào đợt 30/4 năm ngoái, đến năm nay tôi vẫn chưa thể săn được vé tốt để đến đảo. Tôi cảm thấy bị mất năng lượng khi không đi du lịch nhiều tháng như vậy, trong khi bạn bè của tôi hết check-in chỗ này lại chữa lành ở điểm kia", Hùng nói.

Điểm chung của Hùng, Vân Anh và Huỳnh Trân là đều yêu thích du lịch tự túc, ưa trải nghiệm văn hóa địa phương. Đây cũng là điểm mới của xu hướng này mà bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận thấy từ đầu năm đến nay.

Theo bà Hoàng, khách du lịch ngày càng quan tâm đến việc khám phá các điểm đến chưa được khai thác, những ngôi làng truyền thống và tham gia vào các hoạt động như nấu ăn cùng người dân bản địa hay học làm đồ thủ công.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều du khách để tâm đến loại hình du lịch bền vững và trách nhiệm, song song với việc khám phá cảnh sắc.

"Chạy KPI" du lịch những tháng cuối năm

Khoảng giữa tháng 5, khi có thông tin vé máy bay 0 đồng tái xuất vào tháng 9, Anh Hùng biết đây là lúc anh phải xách ba lô lên và đi chơi trở lại sau thời gian quanh quẩn giữa chỗ làm và nhà.

"Tôi vội săn vé và lên kế hoạch trong vòng một buổi sáng để vào TP.HCM vi vu dịp 2/9 này. Nhất định tôi phải đi đến một nơi nào mới trong năm nay. 7 tháng đầu năm đã trôi qua một cách lãng phí và tình trạng này không thể kéo dài thêm. Tôi sẽ dành 3 ngày 2 đêm ở Phú Quý, sau đó trở về Sài thành thưởng thức ẩm thực miền Nam", Hùng chia sẻ.

Về phần mình, Vân Anh cho biết cô chỉ hy vọng có thể kịp đi đến Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Nội và Quảng Ninh, hoàn thành một nửa kế hoạch đề ra trước khi năm 2024 kết thúc.

"Có lẽ tôi nên xem xét tình hình du lịch trong nước, giá vé máy bay... trước khi đặt mục tiêu vi vu cho năm mới. 14 điểm đến trong vòng một năm, trong khi mức giá hàng không còn cao, là quá sức đối với tôi", cô nói với Znews.

Phú Yên là tọa độ du lịch được giới trẻ ưa chuộng.Ảnh: @phuongtali_2709.
Phú Yên là tọa độ du lịch được giới trẻ ưa chuộng.Ảnh: @phuongtali_2709.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, việc giới trẻ dần rời xa tour du lịch là một vấn đề khá nan giải, nay nhọc nhằn hơn khi nhu cầu ngày càng được nâng cấp. Khách hàng ngày càng khó tính trong việc lựa chọn điểm đến. Điều này buộc công ty du lịch thay đổi mình, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch từ khâu bán tour đến tư vấn điểm đến cho du khách để phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa.

Trước xu hướng du lịch tự túc có chiều hướng thay đổi và gia tăng, công ty Du lịch Việt tìm đến công nghệ để giải quyết một phần thách thức trên.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt, cho biết đơn vị tích hợp AI và công nghệ tự động hóa để nâng cao trải nghiệm khách hàng như sử dụng chatbots và trợ lý ảo, hỗ trợ khách hàng trong việc lên kế hoạch chuyến đi, cung cấp thông tin và giải quyết vấn đề băn khoăn của du khách một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Theo lifestyle.znews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

fb yt zl tw