Khách Việt "thèm" du lịch nội địa

7 tháng trôi qua, Anh Hùng (28 tuổi) không đi đâu ngoài Hà Nội - nơi anh sống. Giá vé máy bay chặng nội địa tăng cao hoặc chỉ giảm giá đối với chuyến đêm chính là rào cản với du khách này.

Du khách check-in tại chợ Đầm, Nha Trang tháng 3.
Du khách check-in tại chợ Đầm, Nha Trang tháng 3.

Nửa đầu năm 2024 đã hết, nhưng Vân Anh (23 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) chưa thể hoàn thành kế hoạch chinh phục 14 tỉnh, thành còn sót lại trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cô vạch ra mục tiêu trên vào đêm giao thừa, dự kiến trung bình mỗi tháng sẽ đi một nơi.

Mỗi lần đặt chân đến một tỉnh, thành, Vân Anh sẽ mở sổ check-list cá nhân, đánh dấu tích vào ô vuông phía trước điểm đến. Đầu tháng 8, cô tích được 4 địa danh là Cần Thơ, Cà Mau, Phan Rang và Quy Nhơn. Đây đều là các thành phố gần TP.HCM và có thể thuận tiện đi bằng xe khách hoặc xe máy.

10 nơi còn lại đa phần tập trung ở phía Bắc. Vân Anh chưa thể tăng tốc thực hiện kế hoạch check-in hết nước ta do giá vé máy bay từ TP.HCM - Hà Nội và một số tỉnh, thành khu vực này khá đắt đỏ trong giai đoạn đầu năm. Cô tỏ ra thất vọng vì mọi thứ đang chệch dự định ban đầu.

"Tôi kiểm tra giá vé máy bay thường xuyên để sắp xếp chuyến đi từ đầu năm đến hè, mức giá vé đi tỉnh, thành phía Bắc rẻ nhất đều hơn 3,5 triệu đồng/khứ hồi, vẫn có giá rẻ ở một số thời điểm nhưng tôi săn không kịp, đành phải đợi đợt sau", Vân Anh nói với Tri Thức - Znews.

"Chôn chân" 7 tháng ở nhà

Không riêng Vân Anh, Mai Huỳnh Trân (24 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng chỉ đi loanh quanh khu vực gần TP.HCM. Đến đầu tháng 8, cô cho biết dự định sẽ có một chuyến đi Hà Nội ăn xôi xéo gói lá sen và thưởng thức không khí Thủ đô ngay khi giá vé máy bay có chiều hướng "hạ nhiệt".

"Trót yêu mùa thu Hà Nội nên tôi phải tranh thủ ngay", Trân nói.

Việc du khách, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi, yêu thích du lịch tự túc và đặt mục tiêu mỗi tháng đi ít nhất một điểm đến ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, một số khách không đi đâu đó trong khoảng thời gian ngắn sẽ cảm thấy bản thân bị mai một và tụt lại so với những người "cuồng chân".

Anh Hùng (28 tuổi, ngụ quận Đống Đa, Hà Nội) là một trường hợp như vậy.

Giá vé máy bay neo cao từ đầu năm đến nay khiến Hùng phải "chôn chân" ở nhà. Anh cho biết 7 tháng nay anh chưa đặt chân đến một nơi nào tại Việt Nam trừ Hà Nội - nơi anh sống. Điều này chưa từng xảy ra kể từ khi anh rời ghế nhà trường.

"Tôi chưa bao giờ thèm đi du lịch trong nước đến vậy. Tôi đã 2 lần lỡ hẹn với Phú Quý vào đợt 30/4 năm ngoái, đến năm nay tôi vẫn chưa thể săn được vé tốt để đến đảo. Tôi cảm thấy bị mất năng lượng khi không đi du lịch nhiều tháng như vậy, trong khi bạn bè của tôi hết check-in chỗ này lại chữa lành ở điểm kia", Hùng nói.

Điểm chung của Hùng, Vân Anh và Huỳnh Trân là đều yêu thích du lịch tự túc, ưa trải nghiệm văn hóa địa phương. Đây cũng là điểm mới của xu hướng này mà bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, nhận thấy từ đầu năm đến nay.

Theo bà Hoàng, khách du lịch ngày càng quan tâm đến việc khám phá các điểm đến chưa được khai thác, những ngôi làng truyền thống và tham gia vào các hoạt động như nấu ăn cùng người dân bản địa hay học làm đồ thủ công.

Bên cạnh đó, ngày càng nhiều du khách để tâm đến loại hình du lịch bền vững và trách nhiệm, song song với việc khám phá cảnh sắc.

"Chạy KPI" du lịch những tháng cuối năm

Khoảng giữa tháng 5, khi có thông tin vé máy bay 0 đồng tái xuất vào tháng 9, Anh Hùng biết đây là lúc anh phải xách ba lô lên và đi chơi trở lại sau thời gian quanh quẩn giữa chỗ làm và nhà.

"Tôi vội săn vé và lên kế hoạch trong vòng một buổi sáng để vào TP.HCM vi vu dịp 2/9 này. Nhất định tôi phải đi đến một nơi nào mới trong năm nay. 7 tháng đầu năm đã trôi qua một cách lãng phí và tình trạng này không thể kéo dài thêm. Tôi sẽ dành 3 ngày 2 đêm ở Phú Quý, sau đó trở về Sài thành thưởng thức ẩm thực miền Nam", Hùng chia sẻ.

Về phần mình, Vân Anh cho biết cô chỉ hy vọng có thể kịp đi đến Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Nội và Quảng Ninh, hoàn thành một nửa kế hoạch đề ra trước khi năm 2024 kết thúc.

"Có lẽ tôi nên xem xét tình hình du lịch trong nước, giá vé máy bay... trước khi đặt mục tiêu vi vu cho năm mới. 14 điểm đến trong vòng một năm, trong khi mức giá hàng không còn cao, là quá sức đối với tôi", cô nói với Znews.

Phú Yên là tọa độ du lịch được giới trẻ ưa chuộng.Ảnh: @phuongtali_2709.
Phú Yên là tọa độ du lịch được giới trẻ ưa chuộng.Ảnh: @phuongtali_2709.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành, việc giới trẻ dần rời xa tour du lịch là một vấn đề khá nan giải, nay nhọc nhằn hơn khi nhu cầu ngày càng được nâng cấp. Khách hàng ngày càng khó tính trong việc lựa chọn điểm đến. Điều này buộc công ty du lịch thay đổi mình, điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ và kế hoạch từ khâu bán tour đến tư vấn điểm đến cho du khách để phù hợp với nhu cầu cá nhân hóa.

Trước xu hướng du lịch tự túc có chiều hướng thay đổi và gia tăng, công ty Du lịch Việt tìm đến công nghệ để giải quyết một phần thách thức trên.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du Lịch Việt, cho biết đơn vị tích hợp AI và công nghệ tự động hóa để nâng cao trải nghiệm khách hàng như sử dụng chatbots và trợ lý ảo, hỗ trợ khách hàng trong việc lên kế hoạch chuyến đi, cung cấp thông tin và giải quyết vấn đề băn khoăn của du khách một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Theo lifestyle.znews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw