Khách hàng ngày càng tin dùng xăng E10 vì lợi ích môi trường

Việc chuyển sang sử dụng xăng E10 sẽ có tác động tốt tới môi trường hơn so với xăng khoáng thông thường.

Sau hơn nửa tháng thí điểm bán xăng sinh học E10 tại TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng, ghi nhận từ nhiều cửa hàng cho thấy sức tiêu thụ loại nhiên liệu sinh học này đang tăng dần, đặc biệt trong nhóm khách chạy xe dịch vụ.

Lượng tiêu thụ tăng dần

Ngày 15-8, ghi nhận tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 2, phường An Khánh (TP HCM), ông Nguyễn Huy Hậu - cửa hàng trưởng - cho biết những ngày đầu mở bán, sản lượng chỉ đạt khoảng 3 m³/ngày, nay đã tăng lên 5 m³/ngày, thậm chí cuối tuần có thể đạt 6 m³/ngày. "Khách hàng phản hồi khá tích cực, nhận xét xe chạy "bốc" hơn nhờ xăng E10 được pha từ RON 95, trong khi loại E5 trước đây lại pha từ RON 92 nên chưa phát huy hết hiệu suất động cơ" - ông Hậu nói.

Người dân đổ xăng E10 tại Hà Nội.
Người dân đổ xăng E10 tại Hà Nội.

Tại cửa hàng số 3 phường Bến Thành (TP HCM), ông Phạm Anh Tuấn, cửa hàng trưởng, cho biết lượng bán E10 từ khi triển khai bán thí điểm đến nay đã được khoảng 15 m³, tương đương thời còn bán xăng E5.

Người dân đã quen dùng xăng E5 nên việc chuyển sang E10 không gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn chưa tạo đột phá, theo ông Tuấn, cần có sự hỗ trợ truyền thông để người dân hiểu rõ lợi ích bảo vệ môi trường và khả năng vận hành của loại xăng này.

"Thế giới đã dùng tới xăng E20, không lý gì xăng E10 lại không phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiện giá xăng E10 chỉ rẻ hơn xăng thường vài trăm đồng/lít, chưa đủ hấp dẫn người dân. Cần chính sách giá tốt hơn để khuyến khích sử dụng" - ông Tuấn nêu ý kiến.

Theo Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Sài Gòn), tại 36 cửa hàng của công ty ở TP HCM, mỗi ngày bán trung bình 40 m³ xăng E10 RON95-III, tương đương hơn 1.100 lít mỗi cửa hàng. Nguồn cung từ Tổng kho Nhà Bè được bảo đảm.

Trong khi đó, ở phía Bắc, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) báo cáo từ ngày 1 đến 13-8, 4 cửa hàng trực thuộc ở Hà Nội bán được 112.867 lít xăng E10, chiếm 16% tổng lượng xăng bán ra, riêng ngày 13-8 đạt 10.194 lít. Tại Hải Phòng, 2 cửa hàng thí điểm bán 32.657 lít xăng E10, cũng chiếm 16% tổng lượng tiêu thụ. Đại diện PVOIL cho biết nhu cầu xăng E10 đang có xu hướng tăng và sẽ mở rộng thí điểm tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Về phía người tiêu dùng, anh Đức Huy ở đường Cổ Nhuế (Hà Nội) cho biết bắt đầu dùng xăng E10 từ ngày 1-8. "Ban đầu tôi lo ảnh hưởng tới động cơ, tốc độ nhưng sau vài lần đổ thấy xe hoạt động bình thường" - anh chia sẻ.

Tuy vậy, một số người dùng vẫn tỏ ra lo lắng về chất lượng, sự phù hợp của loại xăng E10 với xe của mình nên chưa sử dụng. Anh Lê Nam, phường Đại Mỗ, Hà Nội, cho biết mình đi dòng xe phân khối lớn nên chưa sử dụng loại xăng nhiên liệu sinh học này.

Để người dân làm quen

Bộ Công Thương hiện nghiên cứu lộ trình áp dụng E10 trên toàn quốc từ 1-1-2026, coi giai đoạn thí điểm là thời gian để người dân làm quen. Chuyên gia kinh tế, TS Giang Chấn Tây, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bội Ngọc, nêu quan điểm rằng việc khuyến khích DN bán lẻ tiêu thụ xăng E10 trong khi vẫn cho phép lưu hành song song các loại xăng khác như RON 95 (E0) là không hợp lý. Bởi, khi còn quyền lựa chọn, người tiêu dùng sẽ chọn loại đã quen dùng, bất kể yếu tố môi trường.

Muốn người dân chuyển sang E10, ông Giang Chấn Tây kiến nghị chỉ lưu hành một loại xăng duy nhất là E10 (92-E10, 95-E10). Toàn bộ nguồn cung từ sản xuất đến nhập khẩu phải chuyển sang pha chế thành xăng chuẩn E10.

"Việc này sẽ giúp DN không phải đầu tư thêm hạ tầng, trong khi người tiêu dùng sẽ không còn thấy bị ép buộc. Nếu không thực hiện triệt để, nguy cơ thất bại giống như bài học từ xăng E5 trước đây là rất lớn" - ông Tây cho biết

TS Tây cũng đề xuất nên đổi tên thương mại cho E10 thành xăng EC (E là viết tắt của ethanol, C là carbon), tránh tâm lý e ngại cũ từ E5. Cùng với đó, Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ DN bán lẻ bằng khoản phụ phí cố định 200-300 đồng/lít để bù hao hụt do đặc tính bay hơi của ethanol là đáng kể hơn xăng khoáng.

GS-TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng Ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, chia sẻ về nguyên lý việc chuyển sang sử dụng xăng E10 sẽ có tác động tốt tới môi trường hơn so với xăng khoáng RON 95.

Tuy nhiên, để người dùng tin tưởng, cơ quan chức năng cần có đề tài nghiên cứu gắn với thực tiễn công khai rõ ràng giúp người dân hiểu được các thông số về chất lượng, bảo vệ môi trường…

Ông cũng cho rằng việc minh bạch giá thành sản xuất mặt hàng này là rất quan trọng, từ khâu nguyên liệu ethanol tới việc pha trộn với xăng khoáng. Từ đó, mới có thể bàn thêm về chính sách trợ giá, sử dụng công cụ thuế phí để tạo giá ưu đãi cho mặt hàng nhiên liệu sinh học.

Trong khi đó, ông Lê Trung Hưng, Phó Tổng Giám đốc PVOIL, cho biết DN đã có báo cáo với Bộ Công Thương, Chính phủ để có phương án về giá xăng E10 làm sao nhằm tối ưu hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN và người dân.

Sẽ xóa hoàn toàn xăng khoáng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, TS Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công - Bộ Công Thương, cho biết theo kế hoạch, từ 1-1-2026, khi xăng E10 được bán đại trà, sẽ không còn xăng khoáng thông thường, kể cả xăng RON 95-V. Điều đó có nghĩa tất cả các loại xăng bán phục vụ cho phương tiện giao thông đều là xăng E10.

Về cơ chế giá, Bộ Công Thương sẽ kiến nghị Bộ Tài chính xem xét và trình Chính phủ, Quốc hội giảm thuế môi trường với mặt hàng xăng sinh học, cân nhắc dựa trên lợi ích của nhiên liệu này tới môi trường, giảm phát thải nhà kính.

Trước mắt, ông Đào Duy Anh mong muốn người dân yên tâm sử dụng nhiên liệu sinh học bởi chất lượng đã được kiểm chứng, kiểm nghiệm trước khi bán ra thị trường.

Thực tế, xăng E5-RON92 được thí điểm, sau đó sử dụng đại trà trên toàn quốc từ năm 2014 đến nay, chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh nào của người tiêu dùng về ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất hoạt động hay tuổi thọ của động cơ. Các báo cáo chưa ghi nhận vụ việc nào có bằng chứng cho thấy pha ethanol gây ảnh hưởng tiêu cực tới động cơ.

nld.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chuyển mình từ phong trào thi đua phát triển kinh tế

Chuyển mình từ phong trào thi đua phát triển kinh tế


Những năm gần đây, người dân xã Mậu A, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước đổi mới tư duy, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết mở rộng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường. Qua đó, khơi dậy tinh thần tự lực, góp phần giảm nghèo bền vững, tạo nên những đổi thay tích cực trên vùng đất giàu tiềm năng về sản xuất nông - lâm nghiệp.

Mùa làm nhà ở Thào Chư Phìn

Mùa làm nhà ở Thào Chư Phìn

Những tháng cuối năm luôn mang đến không khí đặc biệt tại các bản làng vùng cao. Đối với đồng bào dân tộc ở xã Thào Chư Phìn cũ, nay là xã Sín Chéng, đây là khoảng thời gian nông nhàn, bà con cùng nhau xây nhà, dựng cửa. Những căn nhà mới khang trang không chỉ là niềm tự hào của từng hộ dân mà còn là dấu ấn cho sự đổi thay mạnh mẽ của vùng đất này.

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Chuyện dưới chân núi Tam Đỉnh

Dưới chân núi Tam Đỉnh - khu vực có trữ lượng khoáng sản lớn (apatit, quặng sắt) là 3 thôn: Tam Đỉnh, Thác Dây, Khe Lếch của xã Sơn Thủy cũ, nay là xã Văn Bàn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông di cư từ nơi khác đến, đã chọn mảnh đất này làm nơi định cư lâu dài.

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng tháng cuối năm

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng tháng cuối năm

Thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị nguồn hàng cho những tháng cuối năm. Theo nhận định của ngành công thương, hoạt động thương mại và dịch vụ duy trì ổn định, không phát sinh các yếu tố bất lợi hoặc biến động lớn ảnh hưởng đến đà tăng trưởng của ngành.

Mỏ Vàng

Giữ màu xanh đại ngàn ở Mỏ Vàng

Xã Mỏ Vàng có hơn 13.400 ha rừng tự nhiên và rừng trồng, trong đó rừng đặc dụng, phòng hộ và sản xuất chiếm tỷ lệ lớn. Những năm gần đây, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng, góp phần gìn giữ “lá phổi xanh” của vùng, đồng thời bảo vệ nguồn sinh kế bền vững cho người dân.

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Mô hình trồng chuối Tây Thái mở đường thoát nghèo bền vững ở Bảo Hà

Những năm gần đây, xã Bảo Hà luôn nỗ lực tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, trong đó trọng tâm là triển khai các mô hình giảm nghèo hiệu quả theo Chương trình Mục tiêu quốc gia. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, thử nghiệm các mô hình mới. Trong đó, mô hình trồng chuối Tây Thái bước đầu mang lại hy vọng về hướng đi mới giúp nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Hành trình trả lại màu xanh cho rừng

Những cánh rừng xanh mướt từng oằn mình dưới ngọn lửa vì sự vô tình của con người, trong phút chốc biến thành tro bụi. Nhưng cũng ở nơi ấy, những đôi bàn tay từng làm tổn thương rừng đang cần mẫn vun trồng, chăm sóc từng mầm cây, như một cách “trả nợ” thiên nhiên.

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Lào Cai: Ngành Thuế và 4 chi nhánh Agribank ký kết hợp tác về cơ chế xóa bỏ thuế khoán

Chiều 3/12, tại trụ sở Agribank Chi nhánh Yên Bái, Thuế tỉnh Lào Cai cùng bốn chi nhánh Agribank trên địa bàn gồm: Chi nhánh Yên Bái, Bắc Yên Bái, Lào Cai và Lào Cai II đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai cơ chế xóa bỏ thuế khoán, tăng cường minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng - thuế.

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Khơi thông nguồn vốn tín dụng trong xây dựng nông thôn mới

Sau hợp nhất, toàn tỉnh có 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 387 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM, 533 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu. Đây là những con số minh chứng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và kết quả huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong đó vốn tín dụng đóng vai trò quan trọng.

fb yt zl tw