Kết nối du lịch các địa phương vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai

Sáng 29/5, Sở Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng, tiềm năng, định hướng phát triển du lịch, nguồn tài nguyên du lịch và các dịch vụ đón tiếp khách du lịch vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai.

Tham dự có đại diện các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Si Ma Cai; Hiệp hội du lịch tỉnh; hơn 40 đơn vị lữ hành du lịch; 18 cơ quan báo chí, truyền thông địa phương và trong nước.

3.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đánh giá tóm tắt về tổng quan du lịch Lào Cai; tiềm năng du lịch của các địa phương thuộc vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai gồm các huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai.

4.jpg
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh chủ trì hội thảo.

Trước đó, từ ngày 26 - 28/5, các đại biểu đã tham gia khảo sát thực trạng, tiềm năng nguồn tài nguyên du lịch và các dịch vụ đón tiếp khách du lịch tại các điểm: Đền Bảo Hà, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên); các xã Bản Liền, Bảo Nhai, Tả Van Chư, chợ văn hoá Bắc Hà (Bắc Hà); xã Cán Cấu (Si Ma Cai).

2.jpg
Đoàn khảo sát tại Bắc Hà.

Qua khảo sát và tại hội thảo cho thấy: Các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh đều mong muốn thúc đẩy du lịch của địa phương phát triển. Đây là các điểm còn hoang sơ, cung đường có nhiều cảnh thiên nhiên hùng vỹ, có sự chuyển đổi các địa hình từ vùng thấp, cao nguyên, vùng núi cao; cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại các điểm du lịch hầu hết đã được trang bị điều kiện tối thiểu để đón khách, đã đầu tư cơ bản về đường giao thông. Hành trình trải nghiệm các địa phương có nhiều sản phẩm như du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch chợ phiên...

1.jpg
Đoàn khảo sát tại Nghĩa Đô (Bảo Yên).

Tuy nhiên, để kết nối du lịch các địa phương còn nhiều khó khăn, do hạ tầng giao thông, đường kết nối giữa Nghĩa Đô (Bảo Yên) và Bản Liền (Bắc Hà) còn hẹp, khiến hành trình di chuyển mất nhiều thời gian; các cơ sở homestay chất lượng cao ở các địa phương còn thiếu; các dịch vụ tại điểm hầu hết chưa có (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống biển chỉ dẫn vào các điểm chưa đầy đủ).

Bên cạnh đó, kỹ năng phục vụ du khách của nhân lực còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp và cơ quan truyền thông chưa biết đến một số điểm trong hành trình; thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng; sản phẩm trải nghiệm đã có, tuy nhiên vẫn còn hạn chế.

8.jpg
5.jpg
Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành du lịch và cơ quan truyền thông góp ý kiến tại hội thảo.

Về định hướng một số sản phẩm du lịch kết nối các địa phương trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh xác định một số sản phẩm du lịch chủ lực, gồm: Du lịch cộng đồng (trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các bản Nghĩa Đô (Bảo Yên), Bản Liền, Bản Phố, Na Lo (Bắc Hà) - Bản Mế (Si Ma Cai); trải nghiệm chợ phiên; “Cung đường mùa xuân”, thời gian vào các tháng 1, 2, 3 hằng năm (bao gồm trải nghiệm mùa hoa đào rừng, hoa anh đào, hoa mận, hoa lê trắng tại xã Tả Van Chư, xã Na Hối của huyện Bắc Hà và xã Quan Hồ Thẩn của huyện Si Ma Cai); “Con đường mùa vàng”, thời gian vào các tháng 9, 10 hằng năm (gồm trải nghiệm ruộng bậc thang mùa lúa chín và hoạt động gặt lúa tại xã Nghĩa Đô (Bảo Yên), xã Bản Liền (Bắc Hà), Si Ma Cai).

7.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà giải đáp thắc mắc và tiếp thu ý kiến tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến, góp ý liên quan tới việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc để xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng đặc trưng của từng địa phương, tránh trùng lặp; mỗi điểm du lịch cộng đồng cần có hoạt động trải nghiệm cụ thể dành cho du khách; khai thác các câu chuyện du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với từng thời điểm trong năm...

Đại diện Sở Du lịch tỉnh và các địa phương đã giải đáp một số thắc mắc, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp để có phương án xây dựng và thúc đẩy du lịch địa phương; kết nối du lịch các huyện vùng Đông Bắc của tỉnh, mở ra cơ hội cho du lịch Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 2: Về làng Vũ Đại thăm nhà Bá Kiến

Làng Vũ Đại nổi tiếng trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao thực tế được lấy nguyên mẫu từ làng Đại Hoàng, thôn Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (nay là xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình). Đây cũng là địa điểm tiếp theo trong hành trình du lịch ngược sông Hồng mà chúng tôi tìm đến.

Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Hành trình ngược sông Hồng - khám phá vẻ đẹp bất tận Ngày 1: Từ nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả

Chìm đắm trong vẻ đẹp bất tận của dòng sông mang sắc đỏ, hành trình dài đưa chúng tôi đến cuối nguồn - nơi sông Hồng hòa nhịp cùng biển cả, rồi lại ngược dòng trở về Lào Cai - nơi đầu nguồn sông mẹ. Sông Hồng còn nhiều tên gọi khác như: Nhị Hà, Hồng Hà, sông Cái, sông Thao, mỗi vùng đất dòng sông chảy qua mang một vẻ đẹp riêng. Hành trình cả ngàn kilômét đi qua các tỉnh, dòng sông mẹ như nhạc trưởng dẫn dắt bản giao hưởng của thiên nhiên, đưa chúng tôi từ bất ngờ này đến thú vị khác.

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Các cơ sở lưu trú sẵn sàng đón khách dịp Festival Sông Hồng

Từ ngày 18 - 24/11/2025, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Festival Sông Hồng năm 2025 - sự kiện quan trọng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Dự kiến, trong thời gian diễn ra Festival Sông Hồng, lượng khách du lịch đến Lào Cai sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Lượng khách Việt tìm kiếm du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản tăng vọt mùa thu này

Du khách Việt yêu thích du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc trong mùa thu lá đỏ với lượng tìm kiếm tăng mạnh lần lượt là 55% và 24% so với mùa hè. Tại Hàn Quốc, Seoul và Busan là hai điểm đến được yêu thích nhất; trong khi, Tokyo và Osaka là hai thành phố được nhiều người Việt tìm kiếm nhất mùa thu này.

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Nhân Ngày Độc thân (11/11): Gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình

Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Theo thời gian, Ngày Độc thân đã trở thành một sự kiện được đón nhận trên toàn cầu với thông điệp yêu thương bản thân và làm chủ cuộc sống dưới mọi hình thức. Trong tinh thần đó, xu hướng du lịch một mình đang ngày càng được ưa chuộng và được xem như một cách để tái tạo năng lượng, cũng như kết nối lại với chính mình.

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Phát huy vai trò của hợp tác xã trong phát triển du lịch

Với tiềm năng phong phú về cảnh quan, văn hóa và con người, Lào Cai đã khai thác hiệu quả phục vụ phát triển du lịch thông qua mô hình hợp tác xã (HTX). Sự liên kết giữa các hộ dân làm du lịch góp phần hình thành các sản phẩm, dịch vụ du lịch chuyên nghiệp hơn, mang lại lợi ích kinh tế. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Du lịch Lào Cai: Bứt phá trong 2 tháng cuối năm

Điểm đến thông minh, an toàn, giàu bản sắc và thân thiện với du khách là thông điệp mạnh mẽ mà du lịch Lào Cai đang truyền tải sau những thách thức thiên tai. Với chuỗi sự kiện văn hóa, lễ hội độc đáo cuối năm, Lào Cai quyết tâm tạo nên cú hích bùng nổ, bứt phá vượt mục tiêu năm 2025.

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Nâng cao kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch

Sáng 10/11, tại phường Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển du lịch với chuyên đề “Kỹ năng marketing và bán hàng trên nền tảng trực tuyến trong lĩnh vực du lịch”.

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Du lịch Việt Nam: Lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hướng tới 1 triệu tỷ đồng

Ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn. Năm 2025, ngành đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu khách quốc tế, 120 - 130 triệu khách nội địa, với doanh thu 980 - 1.050 nghìn tỷ đồng, hướng tới cột mốc 1 triệu tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau những biến động gần đây.

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Chuyện làng cà phê làm du lịch

Giữa núi non hùng vĩ xen những rẫy cà phê xanh mướt ở xã Măng Đen (tỉnh Quảng Ngãi), làng Kon Chênh hiện lên như một nét chấm phá mộc mạc. Không chỉ là chốn dừng chân cho những người yêu thiên nhiên, yêu hương vị cà phê nức tiếng, Kon Chênh còn là hành trình trở về với văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Mơ Nâm.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Du lịch vùng cao khởi sắc trong mùa thu - đông

Khi những lớp sương đầu mùa phủ mờ triền núi, Tây Bắc lại bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Đó là lúc Y Tý, Sa Pa, Mù Cang Chải... (tỉnh Lào Cai) trở thành điểm hẹn của hàng vạn du khách tìm về với thiên nhiên và bản sắc miền sơn cước.

fb yt zl tw