Kết nối du lịch các địa phương vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai

Sáng 29/5, Sở Du lịch tỉnh tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng, tiềm năng, định hướng phát triển du lịch, nguồn tài nguyên du lịch và các dịch vụ đón tiếp khách du lịch vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai.

Tham dự có đại diện các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Si Ma Cai; Hiệp hội du lịch tỉnh; hơn 40 đơn vị lữ hành du lịch; 18 cơ quan báo chí, truyền thông địa phương và trong nước.

3.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe đánh giá tóm tắt về tổng quan du lịch Lào Cai; tiềm năng du lịch của các địa phương thuộc vùng Đông Bắc tỉnh Lào Cai gồm các huyện Bảo Yên, Bắc Hà, Si Ma Cai.

4.jpg
Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh chủ trì hội thảo.

Trước đó, từ ngày 26 - 28/5, các đại biểu đã tham gia khảo sát thực trạng, tiềm năng nguồn tài nguyên du lịch và các dịch vụ đón tiếp khách du lịch tại các điểm: Đền Bảo Hà, xã Nghĩa Đô (Bảo Yên); các xã Bản Liền, Bảo Nhai, Tả Van Chư, chợ văn hoá Bắc Hà (Bắc Hà); xã Cán Cấu (Si Ma Cai).

2.jpg
Đoàn khảo sát tại Bắc Hà.

Qua khảo sát và tại hội thảo cho thấy: Các địa phương vùng Đông Bắc của tỉnh đều mong muốn thúc đẩy du lịch của địa phương phát triển. Đây là các điểm còn hoang sơ, cung đường có nhiều cảnh thiên nhiên hùng vỹ, có sự chuyển đổi các địa hình từ vùng thấp, cao nguyên, vùng núi cao; cơ sở vật chất phục vụ du lịch tại các điểm du lịch hầu hết đã được trang bị điều kiện tối thiểu để đón khách, đã đầu tư cơ bản về đường giao thông. Hành trình trải nghiệm các địa phương có nhiều sản phẩm như du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch chợ phiên...

1.jpg
Đoàn khảo sát tại Nghĩa Đô (Bảo Yên).

Tuy nhiên, để kết nối du lịch các địa phương còn nhiều khó khăn, do hạ tầng giao thông, đường kết nối giữa Nghĩa Đô (Bảo Yên) và Bản Liền (Bắc Hà) còn hẹp, khiến hành trình di chuyển mất nhiều thời gian; các cơ sở homestay chất lượng cao ở các địa phương còn thiếu; các dịch vụ tại điểm hầu hết chưa có (bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống biển chỉ dẫn vào các điểm chưa đầy đủ).

Bên cạnh đó, kỹ năng phục vụ du khách của nhân lực còn hạn chế; nhiều doanh nghiệp và cơ quan truyền thông chưa biết đến một số điểm trong hành trình; thiếu sản phẩm du lịch đặc trưng; sản phẩm trải nghiệm đã có, tuy nhiên vẫn còn hạn chế.

8.jpg
5.jpg
Đại diện một số doanh nghiệp lữ hành du lịch và cơ quan truyền thông góp ý kiến tại hội thảo.

Về định hướng một số sản phẩm du lịch kết nối các địa phương trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh xác định một số sản phẩm du lịch chủ lực, gồm: Du lịch cộng đồng (trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các bản Nghĩa Đô (Bảo Yên), Bản Liền, Bản Phố, Na Lo (Bắc Hà) - Bản Mế (Si Ma Cai); trải nghiệm chợ phiên; “Cung đường mùa xuân”, thời gian vào các tháng 1, 2, 3 hằng năm (bao gồm trải nghiệm mùa hoa đào rừng, hoa anh đào, hoa mận, hoa lê trắng tại xã Tả Van Chư, xã Na Hối của huyện Bắc Hà và xã Quan Hồ Thẩn của huyện Si Ma Cai); “Con đường mùa vàng”, thời gian vào các tháng 9, 10 hằng năm (gồm trải nghiệm ruộng bậc thang mùa lúa chín và hoạt động gặt lúa tại xã Nghĩa Đô (Bảo Yên), xã Bản Liền (Bắc Hà), Si Ma Cai).

7.jpg
Lãnh đạo UBND huyện Bắc Hà giải đáp thắc mắc và tiếp thu ý kiến tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến, góp ý liên quan tới việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc để xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng đặc trưng của từng địa phương, tránh trùng lặp; mỗi điểm du lịch cộng đồng cần có hoạt động trải nghiệm cụ thể dành cho du khách; khai thác các câu chuyện du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với từng thời điểm trong năm...

Đại diện Sở Du lịch tỉnh và các địa phương đã giải đáp một số thắc mắc, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp để có phương án xây dựng và thúc đẩy du lịch địa phương; kết nối du lịch các huyện vùng Đông Bắc của tỉnh, mở ra cơ hội cho du lịch Lào Cai.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Định hình thương hiệu du lịch xanh

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, lại đòi hỏi tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập, triển khai chứng nhận xanh được xem là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch bền vững, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Sắc vàng mùa lúa chín – tài nguyên vô giá của du lịch Lào Cai

Tháng 9 - 10 hằng năm, núi rừng Lào Cai lại bừng sáng trong sắc vàng óng ả của mùa lúa chín. Những triền ruộng bậc thang từ Mù Cang Chải, thung lũng Mường Hoa - Sa Pa đến vùng cao Y Tý, Bát Xát…, trải dài như bức tranh khổng lồ vàng rực giữa đại ngàn. Vừa là mùa thu hoạch nông nghiệp cũng là mùa du lịch đặc biệt - tài nguyên vô giá góp phần thay đổi diện mạo kinh tế, văn hóa của vùng cao.

fb yt zl tw