Hơn 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, hợp tác về văn hoá, thể thao, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc.
Nhiều hoạt động hợp tác phát triển công nghiệp văn hoá, đào tạo huấn luyện thể thao, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước.
Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, trong những năm qua, trên cơ sở sự tương đồng về văn hóa và con người, cùng tôn trọng những giá trị truyền thống và cả sự tương đồng về mô hình tổ chức của Bộ VHTTDL của 2 Quốc gia; Bộ VHTTDL Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL Hàn Quốc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và triển khai thực chất Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2025 đã được 2 Bộ thống nhất cao, ký kết vào tháng 12/2022, qua đó đạt nhiều kết quả tích cực.
Hàng năm, các hoạt động giao lưu như "Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc", "Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc", "Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam"… đã được Bộ VHTTDL hai nước phối hợp tổ chức hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước. "Làn sóng Hàn Quốc" với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực... hết sức được ưa chuộng tại Việt Nam. Trong khi đó, văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được biết đến và yêu thích tại Hàn Quốc.
Trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng là điểm đến hàng đầu của khách du lịch Hàn Quốc.
Kể từ sau đại dịch Covid -19, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành thị trường số 1 gửi khách đến Việt Nam. Nền tảng hợp tác tốt đẹp về văn hóa, tin cậy về chính trị… đã tạo đà phát triển mạnh mẽ cho du lịch, đầu tư, thương mại và giao lưu nhân dân. Giá trị văn hóa đặc sắc, tiêu biểu từ hai phía đã tạo sức hút giúp du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều khởi sắc. Năm tháng đầu năm 2024, con số này là gần 2,2 triệu lượt, bằng 55% cả năm 2023, tăng 9% so với năm 2019, cho thấy sự phục hồi hoàn toàn và gia tăng giao lưu du lịch hai nước.
Sự giao lưu hợp tác của hai nước trong lĩnh vực du lịch có thể nói đã đạt đến mức đáng kinh ngạc. Chỉ riêng năm ngoái đã có khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Như vậy là cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam là có 3 người Hàn Quốc và chỉ riêng thành phố Đà Nẵng đã có khoảng 1 triệu lượt khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng mỗi năm.
Lĩnh vực du lịch vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục mở thêm các đường bay mới tới Hàn Quốc, các doanh nghiệp lữ hành, công ty du lịch Việt Nam liên tục đưa ra các sản phẩm mới, hấp dẫn và độc đáo để thu hút khách du lịch Hàn Quốc, đồng thời Hàn Quốc tiếp tục tổ chức nhiều Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, các chương trình nghệ thuật mang tính đại chúng cao cùng các chiến dịch xúc tiến quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.
Những giải pháp như kéo dài thời hạn lưu trú cho khách du lịch Hàn Quốc là một trong những điều kiện thuận lợi giúp hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc cất cánh trong thời gian tới.
Số khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng đạt khoảng 420.000 người, nhiều nhất trong số các khách du lịch Đông Nam Á đến Hàn Quốc.
Trong hợp tác văn hóa, Bộ VHTTDL Việt Nam luôn quan tâm thúc đẩy việc nghiên cứu, triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể như: Chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp văn hoá, thành lập Quỹ Văn hóa của Tập đoàn CJ Hàn Quốc để hỗ trợ tìm kiếm và đào tạo các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh, tài trợ để các nhà làm phim trẻ của Việt Nam có điều kiện hoàn thành tác phẩm và gửi đi dự thi tại các Liên hoan phim quốc tế; Các dự án hợp tác về âm nhạc, nhằm tìm kiếm các nghệ sỹ trẻ người Việt để đào tạo thần tượng, thành lập ban nhạc chung Việt - Hàn để công diễn trên thị trường quốc tế; Vấn đề các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn và giải pháp phát huy yếu tố gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc; hỗ trợ phát hiện và đào tạo tài năng cho thế hệ thứ hai trong các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn; Tổ chức các Chương trình xúc tiến du lịch để quảng bá, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch, trao đổi kinh nghiệm và các biện pháp nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách hai nước, tăng trải nghiệm hài lòng của khách du lịch… cũng như mở ra các dự án hợp tác kết nối giữa hàng không và du lịch; Trao đổi, nghiên cứu các dự án đầu tư như dự án xây dựng Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa - dự án du lịch văn hóa - là cầu nối giúp nhân dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa truyền thống Việt Nam...
Được biết, dự kiến, ngay sau Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ ban hành Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và chỉ đạo xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 để đặt ra những mục tiêu, yêu cầu trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp công nghiệp văn hóa của Việt Nam cất cánh.
Với sự nỗ lực của hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam, hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục được củng cố và đạt được những bước tiến vượt bậc.