Học tập suốt đời và thói quen đọc sách

"Học, học nữa, học mãi" được coi là câu nói truyền cảm hứng nhất của V.I. Lênin. Câu nói này đúc kết những kinh nghiệm cá nhân của Lênin về cả quá trình học tập từ nhỏ của Người. Bây giờ ta gọi đó là những trải nghiệm.

Ai cũng biết, nếu tính suốt một đời người, thì thời gian học trong nhà trường của mỗi người chỉ là một khoảng thời gian không quá dài. Nếu chúng ta tính mình phải học tập suốt đời, thì thời gian tự học của mỗi con người là thời gian học tập dài nhất.

Người trẻ đọc sách tại Đường sách TP.HCM.

Ngày còn đi học, từ lớp Một tới đại học, với tôi thì thời gian tự học cũng ngang với thời gian học tại lớp. Ngày đó chúng tôi không biết học thêm, chỉ học trên lớp, còn lại là tự mình xử lý bài học bài tập theo quy trình tự học. Chúng tôi may mắn được học theo chương trình bây giờ gọi là "Giáo dục Mỹ". Hồi đó thì cứ học chứ không biết. Chương trình ấy dạy cho mỗi học sinh không chỉ biết học trên lớp, mà còn biết học ngoại khóa, học trong lao động, học những kỹ năng lao động, hầu hết là lao động chân tay. Và được thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên, từ những luống rau trong trường tới những cánh đồng rộng lớn của các hợp tác xã.

Những ai nghĩ rằng, bây giờ là thời đại AI, trí tuệ nhân tạo, thời của robot thay con người trong những hoạt động chân tay, thì học sinh không cần lao động chân tay nữa. Nghĩ như thế là quá nhầm. Con người, bắt đầu từ lao động chân tay và lao động trí óc, quá trình ấy phát triển lên, kéo dài mãi, dù có lúc lao động chân tay nhiều hơn lao động trí óc, và ngược lại. Nhưng đó vẫn là hai hình thái lao động căn bản của con người. Và tuổi học trò của chúng ta đi qua những bài học trong trường lớp để đi ra, đi tới những bài học trong trường đời.

Ngày còn nhỏ, tôi nhớ những tác phẩm hồi ký của nhà văn Nga vĩ đại Maxim Gorki, trong đó có tác phẩm Những trường đại học của tôi. Ngày đang ở tuổi thanh niên, Gorki không được học đại học. "Những trường đại học của tôi" chính là những "trường đời" mà Gorki phải "học" qua, phải nếm trải để vươn tới một con người thật sự có kiến thức và cả kinh nghiệm sống.

Kinh nghiệm sống thì ai cũng phải trải qua để có nó. Nhưng kiến thức khi chúng ta muốn có, khi đã trải qua trường lớp chính quy, thì phải tự học. Và hình thái tự học cơ bản nhất chính là đọc sách. Xin dẫn ra đây một câu viết trong cuốn sách nhan đề Học tập suốt đời của Peter Hollins mà anh Nguyễn Anh Tuấn (người sáng lập Chương trình Ngôi nhà Trí tuệ và Tủ sách Nhân ái) đã tâm đắc dẫn ra: "Khu vực bao la chưa được khám phá bởi kinh nghiệm của con người tồn tại bên ngoài những giới hạn chật hẹp của trường học chính quy chính là địa hạt quan trọng nhất của giáo dục".

Vậy, địa hạt quan trọng nhất của giáo dục lại chính là khoảng rộng bao la bên ngoài "những giới hạn chật hẹp của trường học chính quy" hay sao?

Mới nghe câu này, thấy lạ. Nhưng khi đã trải đời, đã đi qua những "giới hạn của trường lớp chính quy", chúng ta chợt nhận ra, câu viết này nhấn rất mạnh tới "cái vô hạn" của tự học, của "học tập suốt đời". Mà cốt lõi của tự học suốt đời chính là đọc sách.

Thời gian gần đây, khi tôi có điều kiện trao đổi với một số bạn thân thiết của mình về giá trị của văn hóa đọc, chúng tôi đã đi tới quyết định phải chung tay xây dựng một hệ thống thư viện dành cho các trường học phổ thông, trong đó đặc biệt là các trường phổ thông cơ sở. Đó là độ tuổi các em học sinh rất cần tiếp xúc với sách, rất cần đọc sách. "Phổ đọc" của các em có thể mở rộng, từ sách văn học tới sách bàn và dạy về các "kỹ năng mềm" mà lứa tuổi các em rất cần thụ đắc. Hệ thống thư viện này được xây dựng từ sự chung tay đóng góp của toàn xã hội, không dùng ngân sách nhà nước.

"Hệ thống thư viện trong trường học phổ thông" ấy mang tên một nữ bác sĩ, một người trí thức yêu nước luôn thiết tha với văn hóa đọc, và đã hy sinh oanh liệt trong chiến tranh chống xâm lược Mỹ ngay trên mảnh đất Quảng Ngãi. Người nữ bác sĩ đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình vì Độc lập Tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, đó là chị Đặng Thùy Trâm. Bây giờ, khi tác phẩm Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã tới với người đọc sách khắp thế giới, thì tên tuổi người nữ bác sĩ ấy rất xứng đáng là tên của hệ thống thư viện trong trường học phổ thông này.

Xin nói thật, xây dựng được một "Hệ thống thư viện Đặng Thùy Trâm" như thế này là việc lớn, quá lớn, "vượt ngoài giới hạn" của một nhóm anh chị em chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ, với bất cứ dự án tốt đẹp nào, thì phải có điểm khởi phát, có những người khởi phát để từ đó lan tỏa ra thành "câu chuyện của xã hội". Qua hệ thống truyền thông nhiệt huyết với dự án này, chúng tôi xin kêu gọi mọi người trong xã hội, hãy "Vì tương lai con em chúng ta" mà ủng hộ, kẻ ít người nhiều, cho dự án đọc sách cần thiết này. Mọi ủng hộ đều đến thẳng thư viện các trường học, không phải qua chúng tôi. Các em học sinh của chúng ta, nhất là các em đang học ở các trường vùng quê, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số còn rất nhiều khó khăn, các em thực sự có nhu cầu đọc sách, mà đang thiếu sách đọc. Dĩ nhiên là sách tốt.

Khi chúng tôi thực hiện dự án thư viện này tại một số ngôi trường đầu tiên, chúng tôi hết sức vui mừng vì các em học sinh ở những trường đó rất say mê đọc sách, các em đọc tại chỗ, hoặc mượn sách thư viện về nhà đọc. Địa điểm đọc sách không quan trọng bằng chính quyển sách đọc. Và người đọc.

Nếu chúng ta chứng kiến những khách du lịch nước ngoài "ngồi đâu cũng đọc sách", từ trên các chuyến tàu xe công cộng tới những lúc họ ngồi một mình, ta mới thấy thói quen đọc sách đã thấm vào họ tới mức nào.

Làm sao để thói quen đọc sách này lan ra toàn xã hội chúng ta?

Hãy bắt đầu rèn luyện thói quen đó từ các em học sinh đọc sách.

Hy vọng đây là một dự án thư viện được hưởng ứng và ủng hộ của rộng rãi cả xã hội. Điều đó góp phần rất quan trọng cho thành công của câu chuyện "học tập suốt đời" mà xã hội chúng ta đang rất thiết tha mong mỏi.

Theo Báo Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Lan tỏa nghĩa tình từ mô hình “Ống tiền tiết kiệm” của phụ nữ Bảo Yên

Xuất phát từ những việc làm giản dị nhưng bền bỉ, nhiều năm qua, mô hình “Ống tiền tiết kiệm” do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bảo Yên triển khai đã trở thành điểm tựa nghĩa tình cho nhiều hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; khơi dậy tinh thần đoàn kết, sẻ chia và ý thức trách nhiệm cộng đồng trong mỗi hội viên, đúng với tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Từng bước hình thành hệ thống tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân mua bán người

Tại nhiều địa phương trên cả nước, công tác tiếp nhận và bảo vệ nạn nhân mua bán người những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, từng bước hình thành 1 hệ thống hỗ trợ tương đối đầy đủ từ tiếp nhận ban đầu, chăm sóc thể chất-tinh thần đến hỗ trợ pháp lý, học nghề và xây dựng sinh kế.

Cán bộ xã Liên Sơn tặng giấy khen của UBND xã cho các gia đình văn hóa tiêu biểu ở thôn Ả Thượng nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2025.

Xã Liên Sơn gần 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã Liên Sơn được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Qua bình xét, năm 2025, toàn xã có gần 93% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tăng so với các năm trước.

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Xã Mường Khương chỉ đạo xử lý tình trạng túi nilon bủa vây Quốc lộ 4D sau phản ánh của Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai

Ngay sau khi Báo và Phát thanh, Truyền hình Lào Cai đăng tải phóng sự ảnh “Rác thải nhựa bủa vây cung đường từ xã Bản Lầu lên xã Mường Khương”  phản ánh về tình trạng túi nilon vứt dọc Quốc lộ 4D, UBND xã Mường Khương đã ban hành văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, trả lại cảnh quan cho tuyến đường.

Bà Nguyễn Thị Bình là đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự Đại hội Thi đua yêu nước

Bà Nguyễn Thị Bình là đại biểu nhiều tuổi nhất tham dự Đại hội Thi đua yêu nước

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra trong 2 ngày (26 - 27/12) tại Hà Nội, với sự tham dự của 2.025 đại biểu chính thức, trong đó, đại biểu cao tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Bình (98 tuổi) - Anh hùng Lao động, nguyên Phó Chủ tịch nước và 5 đại biểu nhỏ tuổi nhất (11 tuổi).

Không chủ quan với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi trời lạnh

Không chủ quan với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi trời lạnh

Khi thời tiết chuyển lạnh, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) bước vào giai đoạn nguy cơ cao, với nhiều đợt cấp có thể đe dọa tính mạng người bệnh. Tình trạng khó thở gia tăng, nhiễm trùng hô hấp tái diễn và nguy cơ phải nhập viện trở thành nỗi lo thường trực, đặc biệt ở người cao tuổi.

Lãnh đạo phường Trung Tâm thăm, tặng quà Giáo xứ Đồng Lú

Lãnh đạo phường Trung Tâm thăm, tặng quà Giáo xứ Đồng Lú

Nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2025, ngày 23/12, Đoàn công tác của phường Trung Tâm do đồng chí Đỗ Thị Thanh Nga – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà và chúc mừng linh mục, các vị chức sắc cùng toàn thể giáo dân Giáo xứ Đồng Lú.

Học sinh xã Bản Hồ đã đi học trở lại

Học sinh xã Bản Hồ đã đi học trở lại

Ngày 23/12, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hoàng Liên, xã Bản Hồ quay trở lại lớp học, với tỷ lệ chuyên cần đạt trên 96%. Không khí học tập tại nhà trường nhanh chóng ổn định, các hoạt động dạy và học diễn ra bình thường.

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Chứng chỉ ngoại ngữ - Cần thiết đến đâu với học sinh phổ thông?

Những năm gần đây, việc học và thi chứng chỉ ngoại ngữ, đặc biệt là IELTS, trở nên phổ biến trong học sinh THPT, được xem như “tấm vé” vào đại học và hành trang cho tương lai. Tuy nhiên, trong bối cảnh phong trào ôn luyện ngày càng lan rộng, không ít học sinh phải đối mặt với áp lực học tập, chi phí và thời gian. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu việc ôn luyện chứng chỉ ngoại ngữ có thực sự cần thiết và phù hợp với tất cả học sinh?

Phiên tòa giả định tại trường Phổ thông DTNT THPT Yên Bái tỉnh Lào Cai.

Hiệu quả từ phiên tòa giả định

Trong bối cảnh bạo lực học đường đang trở thành câu chuyện nhức nhối, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và sự phát triển của thế hệ trẻ, việc tìm ra phương thức giáo dục pháp luật sinh động, dễ hiểu là yêu cầu cấp thiết. Mới đây, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai, "Phiên tòa giả định" do Tòa án nhân dân KV1, Viện kiểm sát nhân dân KV1 phối hợp cùng Công an phường Văn Phú và Đoàn phường Văn Phú tổ chức đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của hàng trăm học sinh.

fb yt zl tw