Hết ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô cận Tết diễn biến trái chiều

Hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến những biến động trái chiều sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực kể từ ngày 1/1/2024.

Nhiều ô tô cũ được bày bán tại Quốc lộ 2 thuộc địa bàn tiếp giáp giữa huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

Cụ thể, những dòng xe lắp ráp trong nước không còn được giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ theo chương trình ưu đãi tại Nghị định 41/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28/6/2023 quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

Do đó, không chỉ các nhà sản xuất lắp ráp mà cả các nhà nhập khẩu ô tô đang tận dụng mùa mua sắm cao điểm trong năm để đưa ra những chiến lược kinh doanh linh hoạt, từ giảm giá bán, tặng khuyến mãi đến hỗ trợ lãi suất và bảo hiểm.

Theo ghi nhận những ngày đầu năm 2024, nhiều hãng xe đã chủ động giảm giá niêm yết, tăng khuyến mại, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm để kích cầu doanh số. Các mẫu ô tô có tên trong danh sách xe giảm giá mạnh đầu năm 2024 đều đa dạng từ kiểu dáng phổ thông cho tới xe hạng sang.

Toyota Việt Nam là doanh nghiệp tiên phong trong việc giảm giá xe. Đón chào năm mới 2024, Toyota Việt Nam giảm giá bán 3 mẫu xe Raize, Yaris Cross và Fortuner, mức giảm thấp nhất từ 54 triệu đồng đối với Raize và cao nhất lên tới 128 triệu đồng đối với Fortuner Legender. Thậm chí “tân binh” Yaris Cross vừa gia nhập thị trường cũng được hãng này giảm giá đến 80 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Toyota Việt Nam tiếp tục tung chương trình hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Vios với mức giảm từ 24 - 30 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ lãi suất ưu đãi 0%/năm và gia hạn bảo hành cho Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 1/2024.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Honda Việt Nam cũng công bố chương trình ưu đãi trong tháng 1/2024 cho toàn bộ sản phẩm ô tô của mình. Theo đó, Honda City được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ kèm 1 năm bảo hiểm thân vỏ, áp dụng cho phiên bản L và G. Honda City RS khuyến mại 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ.

Các mẫu xe khác như HR-V, Civic, Accord cũng được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Với mức ưu đãi này, khách hàng khi mua xe Honda HR-V, Civic sẽ tiết kiệm được từ 36 - 43 triệu đồng và lên tới 66 triệu đồng khi mua Accord.

Thậm chí là hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối, nhưng Subaru Việt Nam cũng thực hiện chương trình ưu đãi bằng hình thức lì xì tiền mặt từ 170 - 410 triệu đồng. Cụ thể, khách hàng mua Subaru Forester được giảm tiền mặt từ 170 - 250 triệu đồng, tùy phiên bản; Subaru Outback được giảm 312 triệu đồng; Subaru BRZ được giảm đến 410 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe còn nhận được mã dự thưởng với cơ hội trúng từ 1 chỉ đến 1 cây vàng SJC.

Tương tự, từ ngày 10/1 đến ngày 31/1, Ford Việt Nam ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Territory, Ranger, Everest. Ford Explorer được ưu đãi giảm 100 triệu đồng. Dòng xe thương mại 16 chỗ Ford Transit cũng nhận được mức giảm giá 30 triệu đồng trong thời gian này.

Đặc biệt, đối với xe sang, Mercedes-Benz Việt Nam ngày 2/1 cũng công bố hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ các mẫu xe lắp ráp cũng như xe nhập khẩu và tặng bảo hiểm cho xe kéo dài đến ngày ngày 29/2. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2024, khách hàng mua xe Mercedes-Benz C-Class ở mức giá từ 1,599 - 2,099 tỉ đồng, xe E-Class từ 2,159 - 3,209 tỉ đồng, xe V-Class và hoàn tất thủ tục thanh toán sẽ được nhận mức giảm giá tương ứng với 50% lệ phí trước bạ. Với các mức giá này, khách hàng sẽ được giảm từ 80 - 192 triệu đồng, tùy theo dòng xe, phiên bản và địa phương áp dụng mức phí 10 hay 12% lệ phí trước bạ.

Trong khi các hãng đua nhau giảm giá, khuyến mại để kích cầu doanh số thì nhiều hãng bất ngờ tăng giá bán xe. Đơn cử như Hyundai Thành Công chính thức tăng giá hai mẫu xe Hyundai Tucson và Hyundai Santa Fe với mức tăng từ 30 - 90 triệu đồng. Cụ thể, Hyundai Santa Fe tăng từ 60 - 70 triệu đồng, nâng giá bán mới lên từ 1,029 - 1,369 tỉ đồng; Hyundai Tucson tăng từ 30 - 90 triệu đồng, giá mới từ 799 triệu đồng đến 959 triệu đồng, tùy phiên bản.

Tương tự, Thaco cũng tăng giá bán đối với 3 mẫu xe là Mazda2, CX-3 và CX-30, với mức tăng 10 triệu đồng. Đồng thời tăng giá bán đối với 3 phiên bản của Peugeot 408 thêm 20 triệu đồng, nâng giá bán của phiên bản Peugeot 408 Allure, Premium và GT lần lượt ở mức 1,019 tỉ đồng, 1,119 tỉ đồng và 1,269 ti đồng.

Trước đó, VinFast cũng thông báo, từ ngày 1/1/2024, tăng giá đối với mẫu xe VF 5 Plus thêm 10 triệu đồng cho cả 2 hình thức thuê và mua pin. Như vậy, giá khởi điểm VinFast VF 5 Plus từ 468 triệu đồng chưa gồm pin và 548 triệu đồng khi kèm pin.

Gặp khách hàng Nguyễn Tuấn Minh ở quận Hoàng Mai, Hà Nội tại Hyundai Giải Phóng, anh tỏ ra tiếc nuối: “Trước đó tôi có ý định mua xe Hyundai Tucson máy dầu khi giá xe giảm 191 triệu đồng, xuống còn 869 triệu đồng, nhưng do phải đi công tác đột suất và nay quay lại mua xe thì cơ hội đó không còn. Hiện giá xe đã tăng 90 triệu đồng, đưa giá bán của phiên bản này lên 959 triệu đồng khiến tôi phải cân nhắc lại”.

Với việc tăng giá trên, Hyundai Thành Công Việt Nam lý giải rằng, thời điểm cuối năm 2023 ghi nhận nhiều biến động của kinh tế toàn cầu, dẫn đến sự thay đổi về nguồn cung cũng như chi phí linh kiện sản xuất xe, gây ảnh hưởng đến giá thành phẩm khiến hãng phải điều chỉnh giá bán cho phù hợp.

Còn theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu, cạnh tranh giữa các hãng xe sẽ trở nên khốc liệt hơn, đặc biệt là phân khúc xe giảm giá. Những chiến lược tiếp thị và ưu đãi khách hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người mua.

Tuy nhiên, việc nhiều hãng tăng giá có thể tạo ra áp lực lớn đối với người tiêu dùng. Sự thay đổi giá có thể ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ và người mua sẽ cân nhắc giữ xe cũ thay vì mua mới. Đặc biệt, những thách thức về giá cả và tình hình kinh tế chưa ổn định có thể làm giảm sức mua của người tiêu dùng, gây khó khăn và thách thức cho thị trường ô tô trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bắc Hà mùa quả ngọt

Bắc Hà mùa quả ngọt

Mùa này, mận chín rải rác khắp các xã, từ vùng thấp đến vùng cao. Trong những vườn mận, vườn đào, tiếng nói cười rộn ràng, nông dân đang hối hả, nhanh tay thu hoạch quả chín. Những quả đào hồng rực, quả mận tím đỏ lúc lỉu trong tán lá xanh mướt... mới thấy sự trù phú mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Từ trung tâm thị trấn Bắc Hà đến các xã Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố… đều đã bắt đầu vào vụ thu hoạch mận. Năm nay được mùa nên cây mận nào cũng sai quả.

Dự báo GDP của Việt Nam trong quý II/2025 khoảng 6%

Dự báo GDP của Việt Nam trong quý II/2025 khoảng 6%

Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6% trong năm 2025 và 6,3% năm 2026. Riêng quý II và quý III/2025, tăng trưởng GDP dự kiến đạt lần lượt 6,1% và 5,8%.

“Tránh" thuế bằng giao dịch tiền mặt - cần hiểu đúng để không gặp rủi ro pháp lý

“Tránh" thuế bằng giao dịch tiền mặt - cần hiểu đúng để không gặp rủi ro pháp lý

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, từ ngày 1/6/2025, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng thuộc nhóm cung cấp hàng hóa dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng như cửa hàng tạp hóa, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Nâng cao chất lượng và tính bền vững của các chương trình mục tiêu quốc gia

Tại hội nghị tổng kết thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 diễn ra chiều 9/6, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai hiệu quả các chương trình tại địa phương, trong đó nhấn mạnh phải phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân và huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Đất đồi cho quả ngọt

Đất đồi cho quả ngọt

Trên những triền đất đồi dốc trước kia chỉ trồng ngô, sắn, đậu tương…, nhiều hộ dân vùng cao huyện Bát Xát đã đưa cây lê VH6 - giống cây ăn quả ôn đới hợp khí hậu, hợp thổ nhưỡng về trồng. Sự mạnh dạn chuyển đổi đã “đánh thức” tiềm năng đất đồi, mở ra hướng phát triển kinh tế hiệu quả, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa và cho những mùa quả ngọt.

Tạo thuận lợi thông quan nông sản qua cửa khẩu

Tạo thuận lợi thông quan nông sản qua cửa khẩu

Hiện nay trên cả nước có nhiều loại nông sản chủ lực đang và sắp bước vào mùa thu hoạch rộ, như: vải thiều, sầu riêng, nhãn, xoài, thanh long… Do đó, các cấp ngành, địa phương cần triển khai nhiều giải pháp kịp thời và hiệu quả để tránh tình trạng “được mùa mất giá”, mất cân đối cung cầu, ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu biên giới.

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Cơ hội và thách thức của tín dụng xanh

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, việc phát triển tín dụng xanh không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đòi hỏi cấp bách đối với Việt Nam. Ngành ngân hàng, với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn về tài chính xanh.

Phát triển nông sản hữu cơ: Hướng đi tất yếu

Phát triển nông sản hữu cơ: Hướng đi tất yếu

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng sử dụng thực phẩm nông sản hữu cơ sạch, với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đây chính là cơ hội để nông nghiệp hữu cơ trở thành một trong những hướng đi chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

fb yt zl tw