Hàng đặc sản hút khách thị trường Tết

Không khí tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường hàng đặc sản địa phương tại Lào Cai đã bắt đầu sôi động, hút khách. 

Tương tự như những năm trước, thị trường cuối năm ghi nhận sự tăng trưởng về nhu cầu đối với các sản phẩm đặc sản địa phương. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thời điểm này cũng nhộn nhịp hơn thường lệ để chuẩn bị lượng lớn hàng hóa đưa ra thị trường.

Ngay từ tháng 10, khi người dân vào vụ thu hoạch lúa, cơ sở xay xát và đóng gói gạo của gia đình chị Vương Thị Vui ở tổ dân phố Na Bủ, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đã thu mua, tích trữ lượng lớn các loại thóc đặc sản. Tháng cuối năm, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 5 tấn gạo, chủ yếu là gạo Séng cù và nếp nương Cao Sơn. Chị Vui cho biết: Vào vụ thu hoạch, buổi sáng tôi thường xuống thôn, mua thóc về nhà tích trữ vì cuối năm rất khó gom hàng. Gạo Séng cù Mường Khương được người tiêu dùng ưa chuộng, khách hàng hay mua làm quà nên tôi bán được nhiều hơn ngày thường".

baolaocai-tr_ot.jpg
Đóng chai tương ớt Mường Khương đặc sản để phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Mường Khương được biết đến với nhiều loại đặc sản nổi tiếng, từ gạo Séng cù, tương ớt, rượu ngô, thịt treo gác bếp, lợn sấy, lạp xưởng... Những sản phẩm này không chỉ là món quà biếu ý nghĩa mà còn là cách để quảng bá văn hóa ẩm thực của các dân tộc vùng cao. Thị trấn Mường Khương là địa phương tập trung nhiều cơ sở chế biến, đóng gói sản phẩm nông sản của huyện với gần 200 cơ sở đang hoạt động. Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng nông sản, đặc sản tăng cao đang tạo thêm động lực để các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến đẩy mạnh sản xuất, tăng doanh thu.

Bà Hà Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khương cho biết: Chúng tôi khuyến khích bà con sản xuất thực phẩm sạch, trước hết là cung cấp thị trường trong tỉnh, sau đó đến các tỉnh khác để nâng cao hiệu quả kinh tế, quảng bá sản phẩm địa phương. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn để đảm bảo uy tín, chất lượng khi cung ứng ra thị trường.

Những năm qua, nhiều loại đặc sản của Lào Cai đã tham gia sâu, rộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, thậm chí lên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, nhiều sản phẩm của Lào Cai đã đạt chứng nhận OCOP, khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường. Điển hình như gạo Séng cù, tương ớt, rượu ngô Bắc Hà, miến dong Bát Xát... đã có mặt trong các siêu thị lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, cửa hàng bán và trưng bày, làm các giỏ quà tết để thuận lợi cho khách mua.

baolaocai-tl_dong-goi.jpg
Nhiều sản phẩm được đóng hộp, đóng giỏ theo các set quà tặng dịp Tết.

Cuối năm, chị Nguyễn Thị Tươi ở phường Nam Cường, thành phố Lào Cai đến cửa hàng trưng bày, bán các sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh để chọn mua các set quà tặng. Chị Tươi chia sẻ: “Tôi cần tặng quà cho khách hàng, đối tác tại các tỉnh khác nên muốn chọn mua đặc sản của địa phương. Tôi đã từng sử dụng đặc sản của tỉnh nên yên tâm về chất lượng cũng như tính độc đáo của vùng miền. Các loại đặc sản giờ đây cũng được chế biến, đóng gói, có nhãn mác và mẫu mã đẹp nên lựa chọn làm quà biếu sẽ rất lịch sự và ý nghĩa.

Tại các cửa hàng chuyên trưng bày, kinh doanh nông sản sạch, các sản phẩm OCOP, sản phẩm của hợp tác xã thời điểm này cũng thu hút lượng lớn khách hàng tham quan, mua sắm.

Chị Vương Diệu Linh, Quản lý cửa hàng trưng bày, kinh doanh các sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cho biết: Cửa hàng hiện trưng bày, giới thiệu và kinh doanh khoảng 300 mã sản phẩm, là đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm của các hợp tác xã trong tỉnh. Các set quà tặng thường có giá từ 300.000 - 1 triệu đồng hoặc các giỏ quà cao cấp hơn tùy theo nhu cầu của người mua. Chúng tôi trang trí, đóng gói các set hàng thành hộp, giỏ quà để phục vụ nhu cầu biếu, tặng. Giá các mặt hàng được bán theo giá niêm yết, không tăng dù sức mua tăng.

Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cho biết: Các hợp tác xã, tổ hợp tác thường là chủ thể của các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của địa phương. Để vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã kết nối với các hợp tác xã, đẩy mạnh xúc tiến thị trường thông qua chuyển đổi số, với các hình thức như livestream, xây dựng video quảng bá, truyền thông trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các hợp tác xã cũng cần quan tâm đến mẫu mã, đóng gói, đảm bảo chất lượng sản phẩm để đạt hiệu quả cao trong vụ Tết năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học

Tính đến giữa tháng 8, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước, làm hàng trăm nghìn con lợn buộc phải tiêu hủy, khiến người chăn nuôi lao đao. 

Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

LÀO CAI: Chủ động tiêm hơn 11 nghìn liều vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường, đến nay đã có 43/99 xã, phường trên địa bàn tỉnh triển khai tiêm phòng vắc-xin dịch tả lợn châu Phi với tổng số 11.339 liều. Việc chủ động tiêm phòng vắc-xin cho thấy sự vào cuộc tích cực của người dân và chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Nỗ lực khống chế dịch tả lợn châu Phi

Từ cuối tháng 7 đến nay, dịch tả lợn châu Phi (TLCP) xuất hiện tại ba xã Khánh Hòa, Mường Lai và Lâm Thượng, với diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch lây lan và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi.

Trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa bản sắc

Không gian suối Thia: Trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa bản sắc

Trong điều kiện phường mới sau sáp nhập, việc định vị lại các trục phát triển chiến lược là yêu cầu tất yếu, nhằm phát huy lợi thế tổng hợp, kết nối không gian và hình thành các động lực tăng trưởng mới cho đô thị. Trong đó, tuyến không gian Suối Thia nổi lên là một trục cảnh quan - dịch vụ - văn hóa đặc thù, mang tính chiến lược lâu dài đối với phường Trung Tâm.

Ra mắt thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng

Ra mắt thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng

Chiều 21/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tập đoàn HYH đã tổ chức Lễ công bố thương hiệu Dragon Tea Suối Giàng - đây là sản phẩm được chế biến từ chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng, tỉnh Lào Cai.

Lào Cai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản tại Trung Quốc

Lào Cai tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản tại Trung Quốc

Trong các ngày 19 và 21/8, Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp xuất-nhập khẩu nông-lâm sản và trái cây Việt-Trung với sự tham gia của trên 100 doanh nghiệp của hai nước Việt Nam, Trung Quốc đã diễn ra tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam và thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc).

Hội nghị giới thiệu Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Hội nghị giới thiệu Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025

Trong 2 ngày 20 - 21/8, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam và thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị giới thiệu thông tin Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025.

fb yt zl tw