Hàng đặc sản hút khách thị trường Tết

Không khí tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường hàng đặc sản địa phương tại Lào Cai đã bắt đầu sôi động, hút khách. 

Tương tự như những năm trước, thị trường cuối năm ghi nhận sự tăng trưởng về nhu cầu đối với các sản phẩm đặc sản địa phương. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thời điểm này cũng nhộn nhịp hơn thường lệ để chuẩn bị lượng lớn hàng hóa đưa ra thị trường.

Ngay từ tháng 10, khi người dân vào vụ thu hoạch lúa, cơ sở xay xát và đóng gói gạo của gia đình chị Vương Thị Vui ở tổ dân phố Na Bủ, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương đã thu mua, tích trữ lượng lớn các loại thóc đặc sản. Tháng cuối năm, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 5 tấn gạo, chủ yếu là gạo Séng cù và nếp nương Cao Sơn. Chị Vui cho biết: Vào vụ thu hoạch, buổi sáng tôi thường xuống thôn, mua thóc về nhà tích trữ vì cuối năm rất khó gom hàng. Gạo Séng cù Mường Khương được người tiêu dùng ưa chuộng, khách hàng hay mua làm quà nên tôi bán được nhiều hơn ngày thường".

baolaocai-tr_ot.jpg
Đóng chai tương ớt Mường Khương đặc sản để phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Mường Khương được biết đến với nhiều loại đặc sản nổi tiếng, từ gạo Séng cù, tương ớt, rượu ngô, thịt treo gác bếp, lợn sấy, lạp xưởng... Những sản phẩm này không chỉ là món quà biếu ý nghĩa mà còn là cách để quảng bá văn hóa ẩm thực của các dân tộc vùng cao. Thị trấn Mường Khương là địa phương tập trung nhiều cơ sở chế biến, đóng gói sản phẩm nông sản của huyện với gần 200 cơ sở đang hoạt động. Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng nông sản, đặc sản tăng cao đang tạo thêm động lực để các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến đẩy mạnh sản xuất, tăng doanh thu.

Bà Hà Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khương cho biết: Chúng tôi khuyến khích bà con sản xuất thực phẩm sạch, trước hết là cung cấp thị trường trong tỉnh, sau đó đến các tỉnh khác để nâng cao hiệu quả kinh tế, quảng bá sản phẩm địa phương. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm, hướng dẫn người dân tuân thủ quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn để đảm bảo uy tín, chất lượng khi cung ứng ra thị trường.

Những năm qua, nhiều loại đặc sản của Lào Cai đã tham gia sâu, rộng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, thậm chí lên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, nhiều sản phẩm của Lào Cai đã đạt chứng nhận OCOP, khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường. Điển hình như gạo Séng cù, tương ớt, rượu ngô Bắc Hà, miến dong Bát Xát... đã có mặt trong các siêu thị lớn tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên các kênh thương mại điện tử, cửa hàng bán và trưng bày, làm các giỏ quà tết để thuận lợi cho khách mua.

baolaocai-tl_dong-goi.jpg
Nhiều sản phẩm được đóng hộp, đóng giỏ theo các set quà tặng dịp Tết.

Cuối năm, chị Nguyễn Thị Tươi ở phường Nam Cường, thành phố Lào Cai đến cửa hàng trưng bày, bán các sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh để chọn mua các set quà tặng. Chị Tươi chia sẻ: “Tôi cần tặng quà cho khách hàng, đối tác tại các tỉnh khác nên muốn chọn mua đặc sản của địa phương. Tôi đã từng sử dụng đặc sản của tỉnh nên yên tâm về chất lượng cũng như tính độc đáo của vùng miền. Các loại đặc sản giờ đây cũng được chế biến, đóng gói, có nhãn mác và mẫu mã đẹp nên lựa chọn làm quà biếu sẽ rất lịch sự và ý nghĩa.

Tại các cửa hàng chuyên trưng bày, kinh doanh nông sản sạch, các sản phẩm OCOP, sản phẩm của hợp tác xã thời điểm này cũng thu hút lượng lớn khách hàng tham quan, mua sắm.

Chị Vương Diệu Linh, Quản lý cửa hàng trưng bày, kinh doanh các sản phẩm của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cho biết: Cửa hàng hiện trưng bày, giới thiệu và kinh doanh khoảng 300 mã sản phẩm, là đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm của các hợp tác xã trong tỉnh. Các set quà tặng thường có giá từ 300.000 - 1 triệu đồng hoặc các giỏ quà cao cấp hơn tùy theo nhu cầu của người mua. Chúng tôi trang trí, đóng gói các set hàng thành hộp, giỏ quà để phục vụ nhu cầu biếu, tặng. Giá các mặt hàng được bán theo giá niêm yết, không tăng dù sức mua tăng.

Ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lào Cai cho biết: Các hợp tác xã, tổ hợp tác thường là chủ thể của các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của địa phương. Để vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm đạt hiệu quả cao, chúng tôi đã kết nối với các hợp tác xã, đẩy mạnh xúc tiến thị trường thông qua chuyển đổi số, với các hình thức như livestream, xây dựng video quảng bá, truyền thông trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các hợp tác xã cũng cần quan tâm đến mẫu mã, đóng gói, đảm bảo chất lượng sản phẩm để đạt hiệu quả cao trong vụ Tết năm nay.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Khó khăn trong khắc phục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Mưa lũ do hoàn lưu bão số 10 và 11 đã gây thiệt hại lớn đối với hàng trăm công trình cấp nước sạch nông thôn, khiến việc cấp nước sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn hoặc chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, công tác khắc phục đang gặp nhiều khó khăn.

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế

Ngày 01/01/2026 tới đây, hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh chính thức bị xóa bỏ, thay vào đó các cá nhân và hộ kinh doanh chuyển sang kê khai thuế. Do đó, ngành Thuế Lào Cai đang nỗ lực thực hiện kế hoạch 40 ngày cao điểm bỏ thuế khoán, chuyển sang hạch toán thuế.

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Khởi động các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược: Bước khởi đầu mạnh mẽ

Một chiến lược đầu tư hạ tầng đồng bộ, quy mô lớn đang được Lào Cai kích hoạt ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thay vì làm từng phần, các trụ cột giao thông chiến lược: Đường sắt khổ tiêu chuẩn, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cảng Hàng không Sa Pa - đang được xúc tiến, đồng thời, xác định các mốc khởi động quan trọng ngay trong quý IV/2025.

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

16 cặp thỏa thuận hợp tác được ký tại Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung

Chiều 20/11, Sở Tài chính tỉnh Lào Cai (Việt Nam) phối hợp với Cục Thương mại châu Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) tổ chức Hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank chi nhánh Lào Cai II ký kết thỏa thuận liên ngành

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Agribank chi nhánh Lào Cai II ký kết thỏa thuận liên ngành

Ngày 19/11, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Lào Cai II (Agribank Chi nhánh Lào Cai II) đã tổ chức lễ ký thỏa thuận liên ngành về triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ -CP của Chính phủ.

Công bố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu vực ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa

Công bố điều chỉnh Quy hoạch chi tiết khu vực ga đi cáp treo Fansipan Sa Pa

Chiều 19/11, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị phường Sa Pa phối hợp Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Cáp treo Fansipan Sa Pa tổ chức Hội nghị công bố công khai đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, vui chơi giải trí, khách sạn Fansipan Sa Pa (khu vực ga đi).

Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25: Đa dạng sản phẩm của các doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025 sẽ khai mạc vào 9h  ngày 20/11, tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Kim Thành, phường Lào Cai, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của doanh nghiệp và người tiêu dùng 2 nước bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, thương hiệu hàng hóa.

fb yt zl tw