Hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, giúp học sinh chú tâm học tập

Nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, thậm chí cấm sử dụng điện thoại trong trường học, kể cả giờ ra chơi. Có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề nên hay không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường học?

Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm. Thông tư này quy định “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Hiện nay, nhiều trường học đã áp dụng biện pháp hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, thậm chí cấm sử dụng điện thoại trong trường học, kể cả giờ ra chơi. Có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề nên hay không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại tại trường học?

Ý kiến của học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà quản lý về việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học:

Học sinh: “Con rất đồng ý với quan điểm là hạn chế sử dụng điện thoại trong khuôn viên nhà trường”.

Phụ huynh: “Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học sẽ giúp các em tập trung lo học hơn, không bị sao nhãng chuyện học tập. Tuy nhiên, đối với học sinh cấp 3 trở lên, việc cấm các em sử dụng điện thoại thì bất tiện, vì điện thoại giúp các em có thể tra cứu các phần mềm, tìm hiểu kiến thức phục vụ cho học tập”.

Phụ huynh: “Hệ lụy của việc học sinh đưa điện thoại đi học là các con sẽ ít chơi, nói chuyện với nhau, không giao lưu với nhau, chỉ ngồi xem điện thoại. Việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học là rất hợp lý".

Giáo viên: “Quan điểm của nhà trường là không phải là cấm hoàn toàn việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường. Nhà trường chia ra từng khu vực, khu vực nào được sử dụng và khu vực nào không được sử dụng”.

Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã áp dụng quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nhiều năm nay.
Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã áp dụng quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nhiều năm nay.

Vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc nên hay không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. Tuy nhiên, đa phần học sinh, phụ huynh, giáo viên đều ủng hộ việc hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học, đặc biệt cấm sử dụng trong giờ học trên lớp đối với môn học không liên quan đến điện thoại. Trên thực tế, quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học hoặc cấm sử dụng điện thoại trong lớp học không còn mới đối với nhiều trường học hiện nay.

Từ 5 năm nay, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng đã áp dụng quy định hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. 4 năm học ở Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, thành phố Đà Nẵng, em Trương Nữ Trà My, học sinh lớp 9/3 luôn chấp hành nghiêm và rất ủng hộ quy định hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học. Theo em Trà My, điện thoại thông minh rất tiện ích, dùng để tra cứu thông tin, sao chụp tài liệu phục vụ học tập và liên lạc với gia đình, bạn bè nhưng vào lớp học thì không nên sử dụng để tập trung nghe thầy, cô giảng bài. Nếu cần tra cứu thông tin thì có thể sau giờ học hoặc về nhà tìm hiểu. Nếu những kiến thức các thầy cô có thể giải đáp được thì nên hỏi thầy cô.

Theo em Trương Nữ Trà My, nếu muốn liên lạc với gia đình, các thầy, cô sẵn sàng cho học sinh mượn điện thoại: “Con cũng có sử dụng điện thoại nhưng khi vào trường là tắt nguồn hoặc tắt chuông điện thoại, không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp. Con rất đồng ý với quan điểm là hạn chế sử dụng điện thoại trong khuôn viên nhà trường. Còn nếu cho phép sử dụng điện thoại trong lớp sẽ có tình trạng không tập trung vào việc học mà sử dụng để chơi game hoặc là để dùng những việc không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe và việc học”.

Nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên ủng hộ chủ trương hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. Ảnh minh họa
Nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên ủng hộ chủ trương hạn chế học sinh sử dụng điện thoại trong trường học. Ảnh minh họa

Hiện nay, nhiều trường học vẫn cho phép học sinh mang điện thoại đến trường nhưng khi vào lớp học, học sinh phải tắt nguồn điện thoại hoặc chuyển sang chế độ im lặng và không được phép sử dụng. Học sinh chỉ được sử dụng điện thoại trong giờ học đối với các bộ môn được giáo viên đồng ý để tra cứu thông tin. Khu vực học sinh có thể sử dụng điện thoại từ cột cờ của nhà trường ra phía ngoài cổng để liên hệ bố mẹ, người thân đưa đón. Đây cũng là quy định bắt buộc về cách sử dụng điện thoại đối với học sinh của Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng từ 5 năm nay. Thầy Võ Thanh Phước, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, mục đích hạn chế sử dụng điện thoại trong trường học là để học sinh tập trung, chú tâm vào việc học, nghe giáo viên giảng bài, không ảnh hưởng đến lớp học.

Theo thầy Võ Thanh Phước, sử dụng điện thoại là nhu cầu thiết yếu, vì vậy nhà trường không cấm tuyệt đối mà chỉ hạn chế và quy định khu vực học sinh được phép sử dụng: “Trong phòng học, lớp học thì các em không được sử dụng, chỉ sử dụng theo yêu cầu của giáo viên để truy cập trang thông tin thì là tốt. Nhưng ngược lại, nếu như các em không thực hiện đúng, có em lạm dụng khi sử dụng làm việc khác, ví dụ như chơi game, chụp những hình ảnh phản cảm hoặc là những nội dung không lành mạnh thì nhà trường không cho phép. Nhà trường có quy định khu vực hạn chế sử dụng điện thoại để đảm bảo chất lượng dạy học”.

Lo ngại trẻ em nghiện game, sao nhãng việc học. Ảnh minh họa
Lo ngại trẻ em nghiện game, sao nhãng việc học. Ảnh minh họa

Thực tế lâu nay đã có tình trạng học sinh mang điện thoại vào lớp học và lén lút sử dụng vào việc riêng trong giờ học như xem phim, chơi game, chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng… Có nhiều luồng ý kiến khác nhau về vấn đề nên hay không nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nhưng đa số phụ huynh, học sinh và giáo viên đều ủng hộ việc hạn chế sử dụng. Bà Hồ Thị Ngọc, một phụ huynh học sinh cho rằng, cần linh hoạt trong quy định sử dụng điện thoại đối với học sinh trong trường học: “Tôi cũng không đồng tình khi cho con em mình ở trong độ tuổi tiểu học hay là lớp 6, lớp 7 dùng điện thoại smartphone. Vì như thế vừa không đảm bảo được sức khỏe cho các em, khi các em chưa biết cách kiểm soát sử dụng điện thoại di động cũng như là chưa biết cách kiểm soát các nội dung không lành mạnh trên mạng xã hội”.

Thông tư số 32 năm 2020 của Bộ Giao dục và Đào tạo quy định về các hành vi học sinh không được làm, trong đó có quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Quy định này chỉ cấm sử dụng điện thoại trong lớp học chứ không cấm học sinh mang điện thoại vào lớp. Hiện nay, nhiều trường học tại các địa phương có những cách áp dụng khác nhau, dẫn đến thiếu thống nhất, chưa đồng bộ. Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin, điện thoại smartphone trong môi trường học đường cũng rất tiện ích. Nhiều bộ môn, học sinh cần có điện thoại để tra cứu thông tin, sao chụp tài liệu. Vì vậy, không khuyến khích cấm tuyệt đối mà cần hướng dẫn sử dụng một cách hợp lý, linh hoạt, đặc biệt là vai trò quản lý của giáo viên từng môn học.

Cần tăng cường giáo dục thể chất, các hoạt động ngoại khóa tập thể để giúp học sinh hạn chế sử dụng điện thoại.
Cần tăng cường giáo dục thể chất, các hoạt động ngoại khóa tập thể để giúp học sinh hạn chế sử dụng điện thoại.

Bà Lê Thị Hương cho biết thêm, tùy theo tình hình thực tế mà mỗi trường học có cách quản lý việc sử dụng điện thoại đối với học sinh trong trường học phù hợp: “Lâu nay, một số trường tư thục cũng hạn chế học sinh sử dụng điện thoại, còn các trường học công cũng chưa có quy định nào cấm sử dụng cả. Vì đây là nội dung cũng có mặt tốt nhưng cũng có những hạn chế. Trong quá trình học, khi cần thông tin, các em có thể tra cứu trên điện thoại để giúp cho việc học tập của các em tốt hơn. Nếu các em tự giác, kiểm soát được thì khai thác rất tốt, nhưng sợ các em ham chơi, sử dụng điện thoại để chơi game trong giờ học chẳng hạn. Nếu thầy, cô quán triệt ngay từ khi vào lớp, yêu cầu các em tắt điện thoại thì rất tốt. Nếu quản lý của giáo viên tốt thì vấn đề sử dụng điện thoại cũng rất tốt”.

Theo vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai và tổ chức dạy học tại huyện Bắc Hà, Si Ma Cai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung kiểm tra khắc phục hậu quả thiên tai và tổ chức dạy học tại huyện Bắc Hà, Si Ma Cai

Ngày 10/10, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế tình hình khắc phục hậu quả thiên tai và việc tổ chức dạy học tại một số trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà, huyện Si Ma Cai.

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025

Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chỉ đạo, phối hợp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2025

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ngày 7/10 ký ban hành Chỉ thị số 37/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025.

Những đứa trẻ trưởng thành sau cơn bão

Những đứa trẻ trưởng thành sau cơn bão

Thương người dân bị thiệt hại do mưa bão, thương các cán bộ tham gia cứu trợ, thương những người bạn kém may mắn… nhiều bạn nhỏ đã có những hành động thiết thực chia sẻ cả về vật chất và tinh thần.

Nâng cao hiệu quả phong trào "Tự học thành tài"

Nâng cao hiệu quả phong trào "Tự học thành tài"

Chiều 1/10, tại Nhà đa năng Trường THCS Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lào Cai tổ chức Hội nghị Nâng cao hiệu quả phong trào "Tự học thành tài"; vai trò nòng cốt chuyên môn của hiệu trưởng năm học 2024 - 2025. 

fbytzltw