Những điểm mới dự kiến sửa đổi để quản lý văn bằng, chứng chỉ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, thay thế Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29/11/2019.

15-10-chungchi.jpg
Ảnh minh họa.

Dự thảo gồm 24 điều (giảm 10 điều so với quy chế trước), được hoàn thiện theo hướng ngắn gọn, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, bảo đảm tính thống nhất, khả thi và phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như xu thế chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Thông tư là thể chế hóa chủ trương chuyển đổi số trong giáo dục. Dự thảo bổ sung khái niệm văn bằng, chứng chỉ số, cùng các quy định cụ thể về cấp, lưu trữ, xử lý và khai thác cơ sở dữ liệu văn bằng chứng chỉ điện tử, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc triển khai văn bằng, chứng chỉ số trên phạm vi toàn quốc. Việc cấp văn bằng, chứng chỉ số đồng thời với văn bằng giấy sẽ giúp hiện đại hóa quy trình quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch và số hóa theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Dự thảo Thông tư cũng hướng đến những thay đổi khi ba dự án Luật (Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp) được sửa đổi, bổ sung và thay thế trong thời gian sắp tới. Cụ thể, thay việc cấp bằng tốt nghiệp Trung học Cơ sở bằng xác nhận hoàn thành chương trình Trung học Cơ sở trong học bạ; bổ sung bằng Trung học nghề; bổ sung hình thức văn bằng số, chứng chỉ số; bổ sung phạm vi, đối tượng điều chỉnh bao gồm văn bằng chứng chỉ của giáo dục nghề nghiệp.

Dự thảo Thông tư xác định rõ vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống giáo dục. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung vào việc ban hành quy định, kiểm tra, giám sát, không làm thay địa phương; Sở Giáo dục và Đào tạo cùng cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ được trao quyền chủ động tổ chức thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ.

Cụ thể, dự thảo Thông tư bỏ quy định về in phôi bằng tốt nghiệp, chứng chỉ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phân cấp cho Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc giao cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ (đối với văn bằng, chứng chỉ giấy). Bên cạnh đó, mẫu bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp, mẫu chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân quy định tại các văn bản hiện hành được thay bằng quy định nội dung chính ghi trên văn bằng chứng chỉ; mẫu các sổ gốc cấp bằng, phụ lục sổ gốc cấp bằng, sổ cấp bản sao từ sổ gốc... được thay bằng quy định nội dung chính ghi trên các sổ này. Các quy định trên nhằm tăng tính tự chủ cho các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ trong quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Dự thảo cũng thể hiện rõ tinh thần cải cách hành chính, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ, thời gian và chi phí cho người dân, hướng tới giải quyết thủ tục hành chính qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, thời hạn cấp bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông (giấy) giảm từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng chứng chỉ số chỉ còn 5 ngày kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Dự thảo bổ sung các quy định thực tế và linh hoạt hơn như cho phép ủy quyền cấp phó ký văn bằng chứng chỉ để giảm tải khối lượng công việc, quy định rõ cách xử lý trong các trường hợp đặc biệt (sáp nhập, chia tách, giải thể cơ quan cấp phát hoặc không còn người có thẩm quyền theo quy định).

Các điều chỉnh này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn, bảo đảm quyền lợi của người học, giảm thiểu khiếu nại, kiến nghị, đồng thời nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý nhà nước về văn bằng chứng chỉ.

baotintuc.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Khi giáo dục trở thành cầu nối hữu nghị

Giáo dục đang ngày càng khẳng định vai trò là nhịp cầu hữu nghị vững chắc, thắt chặt mối quan hệ đặc biệt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Tại tỉnh Lào Cai có gần 100 lưu học sinh, sinh viên Lào. Họ không chỉ tiếp nhận tri thức tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái mà còn là sứ giả văn hóa, góp phần xây dựng tình đoàn kết bền chặt giữa hai dân tộc.

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Chung một bộ sách giáo khoa: Góc nhìn của giáo viên và phụ huynh

Từ năm học 2026-2027, cả nước sẽ sử dụng chung một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất, thay vì các địa phương tự chọn nhiều bộ như hiện nay. Theo Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ trương này hướng tới đảm bảo công bằng trong tiếp cận tri thức và nâng cao tính thống nhất, chất lượng của nền giáo dục. Bài viết dưới đây ghi nhận ý kiến của một số giáo viên và phụ huynh tại Lào Cai về chủ trương này.

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Chủ động phòng chống rét cho học sinh mầm non

Những ngày đầu đông, nền nhiệt tại tỉnh Lào Cai liên tục giảm sâu, khiến trẻ mầm non - lứa tuổi sức đề kháng còn yếu dễ mắc các bệnh do thời tiết lạnh. Trước dự báo diễn biến thời tiết mùa đông khắc nghiệt, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh và duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Đoàn Việt Nam xuất sắc giành huy chương trong kỳ Olympic khoa học trẻ quốc tế

Kỳ thi Olympic Khoa học Trẻ Quốc tế lần thứ 22 (IJSO-2025) lần đầu tiên được tổ chức tại Liên bang Nga, đã thu hút sự tham gia tranh tài của các em học sinh trung học phổ thông từ Nga, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Hungary, Iraq, Qatar, Kazakhstan, Colombia, Costa Rica cùng nhiều quốc gia khác. Trong đó, đoàn Việt Nam đã xuất sắc giành 3 huy chương đồng và 3 huy chương bạc, xếp thứ 6 toàn đoàn trong tổng số 24 đoàn tham dự.

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Nỗ lực thầm lặng của các "chiến binh"

Những ngày này, 89 thành viên ưu tú của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, phường Văn Phú, tỉnh Lào Cai đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 12. Những nỗ lực thầm lặng đang được vun đắp từng ngày, với quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức.

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

“Gieo mầm” bản sắc văn hóa dân tộc

Ở Trường Mầm non Tân Đồng, xã Trấn Yên mô hình “Trường học hạnh phúc gắn với văn hóa bản sắc dân tộc” không dừng lại ở khẩu hiệu treo tường mà còn thể hiện trong từng tiết học - như một khu vườn nhỏ đang ươm những "mầm xanh" văn hóa. 

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Ngôi nhà thứ hai của học sinh vùng cao

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Mù Cang Chải từ lâu là cái nôi giáo dục con em đồng bào vùng cao. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên đã tiếp thêm động lực để học sinh nỗ lực vươn lên và trưởng thành. Không chỉ là nơi học tập, ngôi trường nội trú còn thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai”, nơi các em được chăm lo đời sống hằng ngày và được chắp cánh cho những ước mơ tương lai.

fb yt zl tw