Nhiều bộ sách giáo khoa: Thực tế đa chiều

Sau vài năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, Việt Nam hiện có 3 bộ sách giáo khoa (SGK) được phê duyệt, sử dụng trong nhà trường.

nhieu-bo-sach-giao-khoa-3.jpg
Học sinh Trường PTDTNT THCS&THPT Hàm Yên (Tuyên Quang).

Đây đều là những bộ sách bảo đảm yêu cầu chất lượng, giúp tăng lựa chọn, khuyến khích đổi mới, chủ động sáng tạo của nhà giáo… Tuy nhiên, thực tiễn triển khai lựa chọn và sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa cũng gặp một số khó khăn, thách thức.

Cơ hội đi cùng thách thức

Thầy Trần Bình Trọng - giáo viên Trường THPT Định Thành (xã Định Thành, Cà Mau), cho rằng việc một chương trình học có nhiều bộ sách giáo khoa giúp tăng thêm sự lựa chọn, tính linh hoạt và sáng tạo cho cả người dạy lẫn người học. Tại các cơ sở giáo dục, giáo viên có thể chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm học sinh, điều kiện vùng miền và cơ sở vật chất của trường. Hơn thế nữa, giáo viên có thêm nhiều nguồn tài nguyên để tham khảo, nghiên cứu, nâng cao trình độ và bổ sung tri thức mới.

“Cùng một vấn đề, nhưng mỗi bộ sách giáo khoa có ví dụ khác nhau, sinh động hơn, phản ánh sự đa dạng văn hóa vùng miền và đặc trưng địa phương. Điều đó giúp học sinh cảm thấy gần gũi, dễ hiểu hơn”, thầy Trọng nhận định.

Ngoài ra, việc có nhiều bộ sách cũng khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo. Các nhà xuất bản và nhóm biên soạn phải cạnh tranh lành mạnh, từ đó đầu tư công phu hơn để tạo ra những bộ sách hay, dễ hiểu, sinh động, tránh tình trạng độc quyền sách giáo khoa.

Tuy nhiên, theo thầy Trọng, một chương trình với nhiều sách giáo khoa cũng tạo áp lực cho giáo viên trong giảng dạy và kiểm tra. “Việc có nhiều sách đòi hỏi giáo viên phải đọc, so sánh, chuẩn bị bài kỹ hơn, tốn thời gian; một số giáo viên còn cứng nhắc trong cách ra đáp án, dẫn đến tranh cãi. Ngoài ra, mỗi bộ sách giáo khoa có cách trình bày, ví dụ và cấu trúc khác nhau, khiến học sinh lo lắng mình học thiếu hoặc lệch trọng tâm so với đề thi chung, tạo tâm lý bất an và mất tự tin”, ông nói.

Đồng quan điểm, thầy Hồ Thanh Tùng - giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (phường Bạc Liêu, Cà Mau) chia sẻ, chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa là đúng đắn, thể hiện tinh thần đổi mới trong giáo dục, phát huy tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ tác giả và giáo viên. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa cùng lúc cũng nảy sinh không ít khó khăn.

“Nội dung giữa các bộ sách có sự khác biệt về cách trình bày, mức độ kiến thức, ví dụ minh họa… dẫn đến thiếu tính thống nhất trong dạy học. Công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá giữa các giáo viên, trường và địa phương cũng trở nên phức tạp”, thầy Tùng chia sẻ.

Đối với vùng cao khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số, ông Nguyễn Đắc Thuấn - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Tà Tổng (xã Tà Tổng, Lai Châu) cho rằng, sách giáo khoa hiện nay đã chú trọng yếu tố vùng miền, thể hiện qua các bài học gắn với thiên nhiên, phong tục, văn hóa địa phương.

“Điều này giúp học sinh dân tộc thiểu số cảm thấy quen thuộc, tự tin và hứng thú học tập hơn. Sự đa dạng sách giáo khoa còn thúc đẩy tính sáng tạo của giáo viên, chủ động lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, để tạo nên những giờ học sinh động, hấp dẫn hơn”, ông Thuấn cho hay.

Ông Lê Đình Chuyền - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Manh (xã Nậm Hàng, Lai Châu) nêu quan điểm nên chọn và dùng một bộ sách giáo khoa thống nhất để thuận tiện. Khi đó, các khóa học sau có thể sử dụng lại, dễ dàng trao đổi nội dung và tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Hà - Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Thàng Tín (Tuyên Quang) đề cập đến vấn đề, khi mỗi địa phương, trường học sử dụng một bộ sách giáo khoa khác nhau, việc học sinh và phụ huynh muốn chuyển trường sẽ gặp khó khăn.

Tiết dạy của thầy Trần Bình Trọng - giáo viên Trường THPT Định Thành (xã Định Thành, Cà Mau).
Tiết dạy của thầy Trần Bình Trọng - giáo viên Trường THPT Định Thành (xã Định Thành, Cà Mau).

Khắc phục bất cập

Khoa học tự nhiên là môn học có sự điều chỉnh lớn nhất trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 khi tích hợp 3 môn Vật lí - Hóa học - Sinh học và triển khai dạy học ngay từ năm lớp 6. Tuy nhiên, những năm qua, đây cũng là môn học còn nhiều băn khoăn, vướng mắc trong thực hiện do thiếu giáo viên dạy môn mới và cách dạy học, kiểm tra đánh giá chưa thống nhất.

Thầy Nguyễn Quốc Quang - giáo viên Trường THCS Hiến Sơn (xã Bạch Hà, Nghệ An) cho rằng, ưu điểm của môn Khoa học tự nhiên trong các bộ sách giáo khoa hiện nay là dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh. Các bài học được xây dựng theo hướng tích hợp, giúp học sinh ứng dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.

Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng có thể đáp ứng yêu cầu, đạt được mục tiêu trên. Hiện nay giáo viên chủ yếu được đào tạo đơn môn, mà phải dạy đến 3 môn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Về phía học sinh, quá trình kiểm tra đánh giá khó khăn vì không phải em nào cũng có năng lực đồng đều về Vật lí - Hóa học - Sinh học.

Tương tự, môn Lịch sử - Địa lí - môn mới trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Cô Nguyễn Thị Hồng Vân - giáo viên Địa lí, Trường THCS Hưng Hòa, (phường Trường Vinh, Nghệ An) nhận định, sách giáo khoa mà nhà trường đang sử dụng để dạy học sinh có nhiều ưu điểm.

“Phần nội dung có mạch kiến thức khá phù hợp từ lớp 6 - lớp 9, gồm đại cương, địa lý thế giới, Việt Nam… Sách giáo khoa cũng cập nhật được nhiều số liệu mới, ngắn gọn, phù hợp với năng lực học sinh. Tuy nhiên, có một số nội dung tích hợp giữa Lịch sử và Địa lí và giáo viên muốn dạy tốt phải tìm tòi, học hỏi thêm, khá vất vả”, cô Vân chia sẻ.

Với thực tế trên, nhiều giáo viên đang dạy môn tích hợp tại Nghệ An mong muốn, khi Nhà nước có chủ trương chuyển từ nhiều bộ sách giáo khoa sang dùng chung một bộ, cần có sự điều chỉnh tạo thuận lợi trong tiếp thu kiến thức của học sinh cũng như công tác giảng dạy của giáo viên.

Ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM), chỉ rõ 3 bất cập chính của mô hình hiện tại: Gánh nặng tài chính, sự “loạn” kiến thức cho học sinh và thiếu một chuẩn mực chung để kiểm tra, đánh giá. Ông Phú chỉ rõ, việc tìm mua sách giáo khoa trở nên khó khăn. Mỗi trường có thể chọn nhiều sách giáo khoa khác nhau, mỗi môn học cũng có nhiều lựa chọn, thậm chí mỗi bộ sách lại có nhiều cuốn.

Điều này khiến phụ huynh phải mua nhiều sách, bao gồm cả sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo, chuyên đề... tổng chi phí vì thế mà tăng cao. Bên cạnh đó, sự thiếu chuẩn mực cũng là một vấn đề lớn khi cùng một nội dung xuất hiện tình trạng có những cách đọc và hiểu khác nhau. “Mặc dù sự đa dạng ban đầu được kỳ vọng là tốt, nhưng trong bối cảnh hiện tại, nó gây ra nhiều khó khăn cho phụ huynh, học sinh, nhà trường”, vị Hiệu trưởng giãi bày.

Giờ học môn Khoa học tự nhiên tại Trường THCS Dũng Hợp (xã Tân Kỳ, Nghệ An).
Giờ học môn Khoa học tự nhiên tại Trường THCS Dũng Hợp (xã Tân Kỳ, Nghệ An).

Kỳ vọng vào sự ổn định và đồng bộ

Ông Tăng Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Thông Thụ 1 (Thông Thụ, Nghệ An) cho hay, nhà trường đang sử dụng kết hợp 3 bộ sách giáo khoa. Trong đó, môn Mĩ thuật và Hoạt động sáng tạo sử dụng bộ Chân trời sáng tạo, môn Tin học sử dụng tài liệu của Nhà xuất bản Trường Đại học Vinh, các môn còn lại học bộ Kết nối tri thức với cuộc sống.

Sau năm học đầu tiên còn nhiều bỡ ngỡ, các năm tiếp theo việc dạy học dần đi vào ổn định, phát huy hiệu quả tích cực. Học sinh dân tộc thiểu số được sử dụng sách phù hợp với khả năng tiếp nhận kiến thức, đặc điểm tâm lý như thích trực quan sinh động, nhiều hình ảnh, dễ nhớ, hiểu, thân thiện… Giáo viên cũng được tập huấn, bồi dưỡng để dạy học theo hướng phát huy năng lực người học, chủ động sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp.

“Nếu tiến tới sử dụng bộ sách giáo khoa thống nhất, tôi mong có thể kế thừa những giá trị của các bộ sách hiện hành. Bên cạnh đó, cần có thêm phần hướng dẫn, định hướng dạy học cho học sinh vùng cao, dân tộc thiểu số. Đồng thời để phát huy tính ưu việt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, tôi mong Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho phép, khuyến khích giáo viên vận dụng sáng tạo, linh hoạt nhiều tài liệu dạy học để phù hợp với thực tế từng trường và đặc thù học sinh khác nhau”, ông Tăng Xuân Sơn chia sẻ.

Về những lo ngại sử dụng bộ sách giáo khoa thống nhất sẽ quay về cách dạy học thụ động, lệ thuộc, ông Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho rằng: Bộ sách giáo khoa thống nhất sẽ đóng vai trò là “chuẩn mực” hay “xương sống” kiến thức.

Giáo viên dựa vào bộ sách thống nhất này để xây dựng bài giảng, đồng thời chủ động cập nhật các kiến thức mới, bổ sung từ Internet và các nguồn khác để làm phong phú thêm nội dung bài học. Tạo nền tảng vững chắc để giáo viên và học sinh phát triển, chứ không phải một “pháp lệnh” phải tuân theo một cách máy móc.

Còn ông Lê Hoàng Dự - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau nhận định, một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa là chương trình dạy học tiến bộ. Các bộ sách giáo khoa về cơ bản có chất lượng, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Bất cập là hiện có nhiều bộ nhưng chưa có đánh giá tổng thể, khách quan về mức độ phù hợp theo từng vùng miền, nhóm đối tượng học sinh.

Một số nội dung trong các bộ sách giáo khoa còn mang tính hàn lâm, lý thuyết, thiếu tính ứng dụng thực tiễn hoặc chưa sát với điều kiện vùng khó khăn. Khắc phục được những bất cập này sẽ tạo thuận lợi cho người dạy, người học và đảm bảo tinh thần chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.

Cô Đàm Thị Hạnh - giáo viên dạy môn Địa lí, Trường PTDTNT THCS&THPT Hàm Yên (Tuyên Quang) chia sẻ, việc có nhiều bộ sách khiến giáo viên phải dành nhiều thời gian hơn để so sánh, đối chiếu, thiết kế lại bài giảng sao cho phù hợp với chuẩn kiến thức của chương trình, không bị lệ thuộc hoàn toàn vào bất kỳ bộ sách nào. Mỗi bộ sách giáo khoa lại có ngữ liệu, số liệu và cách tiếp cận khác nhau, chính vì vậy việc lựa chọn học sinh giỏi hay dạy ôn thi tốt nghiệp cũng gặp khó khăn.

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Nhân dân thôn Tân Tiến tham gia môn bóng chuyền hơi vào các buổi chiều hàng ngày.

Bảo Ái quan tâm phong trào thể thao quần chúng

Nhằm nâng cao sức khỏe và tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thời gian qua, xã Bảo Ái đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng, góp phần thúc đẩy Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Nước mắt hai người phụ nữ

Nước mắt hai người phụ nữ

Thiên tai đã cướp đi người chồng, vùi lấp ngôi nhà duy nhất và cả niềm hy vọng cuối cùng của bà Hà Thị Khang ở thôn Bản Nả, xã Việt Hồng. Trong nỗi mất mát khôn cùng, bà được em gái dang tay đón về nương tựa. Giờ đây, sáu con người cùng cảnh đời khó nhọc đang chen chúc trong căn nhà gỗ nhỏ bé, chia sẻ từng bữa ăn, cùng chống chọi với giông gió của cuộc đời.

Đảng viên cao tuổi trong thời đại số

Đảng viên cao tuổi trong thời đại số

Chi bộ thôn 2, Đảng bộ xã Yên Bình có hơn 70% đảng viên là người cao tuổi. Dù tuổi cao nhưng tinh thần trách nhiệm, ý chí tiền phong của các bác vẫn khiến lớp trẻ nể phục và học tập. Họ thực sự là những “cây cao bóng cả”, mẫu mực trong lối sống, luôn nỗ lực đổi mới, bắt nhịp cùng thời đại.

Nghề thầm lặng mà trân quý

Nghề thầm lặng mà trân quý

Người ta thường ví công nhân vệ sinh môi trường như những chú ong chăm chỉ, cần mẫn và đầy trách nhiệm làm sạch phố phường, để mỗi sáng thức dậy, chúng ta lại thấy đường phố sạch đẹp hơn. Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó bao nỗi nhọc nhằn, vất vả và nguy hiểm luôn kề cận. Họ đến với nghề bởi cái duyên và gắn bó với nghề.

Những phụ nữ tận tâm với công việc

Những phụ nữ tận tâm với công việc

Tại Trung tâm Du lịch và Bảo tồn sinh vật Hoàng Liên, thuộc Vườn Quốc gia Hoàng Liên, mỗi ngày, các cán bộ, nhân viên ở đây bắt đầu công việc từ rất sớm. Trong số đó, nhiều phụ nữ đang đảm nhiệm những công việc đặc thù, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và cả lòng kiên trì, đó là chăm sóc, nuôi dưỡng và theo dõi sức khỏe của các loài động vật hoang dã được cứu hộ.

Đảng viên người dân tộc thiểu số xã Việt Hồng - "Cầu nối" dân với Đảng

Đảng viên người dân tộc thiểu số xã Việt Hồng - "Cầu nối" dân với Đảng

Sau hợp nhất, xã Việt Hồng bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng trên địa bàn luôn tích cực phát huy vai trò của mình, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của địa phương.

Tuổi trẻ Lào Cai và TP Hồ Chí Minh chung tay vì an sinh xã hội

Tuổi trẻ Lào Cai và TP Hồ Chí Minh chung tay vì an sinh xã hội

Ngày 20/10, Tỉnh đoàn Lào Cai phối hợp với Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, gồm khánh thành Trường Mầm non Hoa Lan - phân hiệu Đầu Nhuần (xã Tằng Loỏng) và trao kinh phí hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 10 tại xã Văn Bàn.

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ ủng hộ hơn 60 triệu đồng tới các trường học tại Thái Nguyên

Hưởng ứng phong trào “Cả nước hướng về miền Trung - Tây Bắc ruột thịt” và phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Lào Cai) đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Chung tay cùng học sinh vùng lũ”, nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia và hỗ trợ các em học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai.

fb yt zl tw