Tầm nhìn mới của chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2026 - 2030

Chương trình MTQG giai đoạn 2026 - 2030 định vị công tác xóa mù chữ là nhiệm vụ chiến lược, hướng đến mục tiêu kép.

Nhiều học viên lớn tuổi tại xã Tùng Vài, tỉnh Tuyên Quang tham gia lớp xóa mù chữ.

Nhiều học viên lớn tuổi tại xã Tùng Vài, tỉnh Tuyên Quang tham gia lớp xóa mù chữ.

Định vị chiến lược

Trong bối cảnh Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bước sang giai đoạn 2026-2030, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn mang tính chiến lược, đặt công tác xóa mù chữ ở vị trí then chốt. Không chỉ dừng lại ở hoàn thành các chỉ tiêu định lượng như giai đoạn trước, xóa mù chữ được nâng tầm thành nhiệm vụ “tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả”, phản ánh sự dịch chuyển từ mục tiêu phổ cập sang nâng cao chất lượng và tính bền vững.

Trong tổng thể Chương trình Mục tiêu quốc gia, xóa mù chữ nằm trong Tiểu dự án 1 - Dự án 5, cùng với nhiệm vụ củng cố và phát triển hệ thống trường PTDTNT, PTDTBT, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất để tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Việc đặt xóa mù chữ vào cùng nhóm nhiệm vụ này cho thấy ngành giáo dục coi đây là nền tảng để người dân, đặc biệt người trưởng thành, có thể tiếp cận các bậc học cao hơn, tham gia GDNN và GDTX. Như vậy, xóa mù chữ không chỉ là bước khởi đầu của hành trình học tập, mà còn là công cụ chống tái mù, giúp đồng bào thích ứng với yêu cầu phát triển mới.

Mục tiêu trọng tâm là vừa “duy trì” vừa “nâng cao hiệu quả”. Nếu “duy trì” đồng nghĩa với việc bảo vệ thành quả, ngăn tái mù chữ, một thách thức cố hữu ở vùng khó, thì “nâng cao hiệu quả” chính là khâu đột phá. Trong bối cảnh kinh tế tri thức và cách mạng công nghệ 4.0, biết đọc, biết viết theo chuẩn cũ chưa đủ để giúp đồng bào dân tộc hòa nhập. Vì vậy, nội dung xóa mù chữ giai đoạn mới sẽ tích hợp thêm nhiều kỹ năng thiết yếu.

Trước hết là kỹ năng ứng dụng: người học cần biết đọc hiểu văn bản pháp luật cơ bản, nắm được thông tin về kinh tế, kỹ thuật nông nghiệp, y tế… Kế đến là kỹ năng số cơ bản: sử dụng điện thoại thông minh, truy cập thông tin chính thống để phục vụ sản xuất và đời sống. Xa hơn, chương trình tạo động lực để người dân sau khi biết chữ tiếp tục học GDTX, phát triển nghề nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững.

Song song với việc bổ sung kỹ năng, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh yêu cầu “nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội đối với công tác xóa mù chữ”. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng. Chính tư duy xã hội hóa này là yếu tố đảm bảo tính bền vững, biến xóa mù chữ từ một chương trình quản lý nhà nước thành phong trào xã hội rộng lớn, gắn liền với quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân.

Từ chính sách đến hành động

Để hiện thực hóa mục tiêu kép, Bộ GD&ĐT đã đưa ra định hướng triển khai cụ thể trong giai đoạn 2026-2030. Nguyên tắc chung là tập trung nguồn lực cho những địa bàn khó khăn nhất, không dàn trải, triển khai cuốn chiếu để giải quyết dứt điểm các “điểm nóng” về mù chữ. Địa phương cần rà soát thực trạng, ưu tiên xã có tỷ lệ mù chữ cao, đặc biệt khu vực biên giới, vùng sâu vùng xa.

Hoạt động ngoại khóa tại Trường PTDTBT Tiểu học Cao Sơn (Lào Cai).
Hoạt động ngoại khóa tại Trường PTDTBT Tiểu học Cao Sơn (Lào Cai).

Tài liệu hội thảo kỹ thuật “Rà soát, xác định kế hoạch đầu tư công trung hạn, vốn sự nghiệp giai đoạn 2026-2030 chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” của Bộ GD&ĐT nêu rõ bốn nhóm giải pháp hành động nổi bật được xác định:

Thứ nhất, hoàn thiện nguồn lực dạy học. Trọng tâm là xây dựng và cấp phát tài liệu xóa mù chữ phù hợp với đặc thù ngôn ngữ, văn hóa và điều kiện sinh hoạt của từng cộng đồng dân tộc. Tài liệu có thể số hóa để người học dễ tiếp cận, hoặc in ấn và phát miễn phí cho các cơ sở giáo dục.

Thứ hai, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ. Chất lượng giáo viên và cán bộ quản lý quyết định thành công của xóa mù chữ. Vì vậy, các lớp tập huấn chuyên môn, phương pháp dạy học phù hợp đặc thù vùng DTTS&MN sẽ được triển khai đồng bộ, giúp đội ngũ chủ động hơn trong việc hướng dẫn người học.

Thứ ba, chính sách hỗ trợ người học. Một trong những rào cản lớn nhất là thời gian và chi phí, khi phần lớn đồng bào phải mưu sinh hằng ngày. Chính sách hỗ trợ sách vở, văn phòng phẩm, cùng chế độ động viên khuyến khích sẽ giảm gánh nặng, tạo động lực để bà con đến lớp đều đặn.

Thứ tư, truyền thông và xã hội hóa. Đây là nhiệm vụ xuyên suốt, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của xóa mù chữ. Bộ GD&ĐT khuyến khích huy động già làng, trưởng bản, bộ đội biên phòng, nhà sư, các tổ chức xã hội và nhà hảo tâm tham gia. Sự góp mặt của các nhân vật có uy tín sẽ tạo sức lan tỏa, biến xóa mù chữ thành phong trào toàn dân.

Những giải pháp này cho thấy sự dịch chuyển từ mô hình quản lý hành chính sang cách tiếp cận cộng đồng, coi người học là trung tâm. Khi người dân không chỉ học chữ mà còn học cách ứng dụng kiến thức vào đời sống, công tác xóa mù chữ sẽ thực sự trở thành nền tảng nâng cao dân trí, góp phần phát triển nguồn nhân lực vùng khó.

Kế hoạch xóa mù chữ giai đoạn 2026-2030 phản ánh tầm nhìn chiến lược, từ phổ cập sang chất lượng, từ mục tiêu ngắn hạn sang tính bền vững lâu dài. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và cộng đồng, công tác xóa mù chữ sẽ tạo dựng nền móng vững chắc cho phát triển toàn diện ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

giaoducthoidai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Thắp lửa yêu văn trong lòng học trò

Gần 20 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Phạm Thị Thanh Hiền đã không ngừng tìm tòi, đổi mới thắp lên trong học trò niềm yêu thích văn chương và hướng tới điều tốt đẹp.

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Xây dựng lối sống đẹp cho học sinh

Ở Trường THPT Nguyễn Huệ, phường Yên Bái, những góc xanh của cây cối kết hợp hài hòa trong không gian hiện đại. Không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp, nhà trường còn hướng đến môi trường giáo dục an toàn, xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc.

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Quy định mới về miễn, giảm học phí từ năm học 2024-2025

Từ năm học 2024 – 2025, chính sách miễn học phí, giảm học phí, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập sẽ được triển khai theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP. Đây là quy định mới, có phạm vi áp dụng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi tài chính của hàng triệu học sinh, sinh viên và phụ huynh trên cả nước.

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Giáo dục giới tính – Chung tay trao quyền tự bảo vệ cho trẻ em gái

Trong xã hội hiện đại, việc giáo dục giới tính không chỉ là câu chuyện của nhà trường mà còn là trách nhiệm chung của gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt, với trẻ em gái - đối tượng dễ bị tổn thương - việc trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ là “lá chắn” giúp các em tránh khỏi những nguy cơ xâm hại, mang thai sớm hay mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trường Chính trị tỉnh lấy người học làm trung tâm

Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc chuyển từ “dạy cái mình có” sang “dạy cái người học cần” đang trở thành xu hướng tất yếu. Nắm bắt tinh thần đó, thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh đã đổi mới toàn diện, lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, có bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn và tư duy đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Cảnh sát giao thông Lào Cai hỗ trợ các trường học tại xã Mỏ Vàng vượt qua khó khăn sau bão

Trước thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) gây ra trên địa bàn xã Mỏ Vàng, ngày 10/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai phối hợp cùng các mạnh thường quân tổ chức hoạt động hỗ trợ, trao quà cho các trường học và học sinh bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Người "lái đò" nhiệt huyết, tận tâm

Tâm huyết với nghề, luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Yên Bái, tỉnh Lào Cai đã truyền cảm hứng học tập, giúp học sinh thêm yêu thích và say mê môn Lịch sử, môn học khơi dậy tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Năm 2023, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

105 tân sinh viên được nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2025

Chiều 8/10, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Lào Cai, Quỹ Khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho 105 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của 8 tỉnh miền núi phía Bắc, gồm Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn.

fb yt zl tw