Giải pháp nào bảo đảm an toàn giao thông đường sắt?

Năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt không những không giảm mà còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 109 vụ, làm chết 75 người, bị thương 25 người.

So với cùng kỳ năm 2023, tăng 17 vụ, tăng 3 người chết, tăng 3 người bị thương. Những vụ tai nạn đường sắt liên tục xảy ra là hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) đường sắt cũng như ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

4 năm mới giảm được gần 26% lối đi tự mở

Theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, tính trung bình trong 3 năm gần đây, mỗi năm xảy ra khoảng 190 vụ TNGT đường sắt, làm 82 người chết, 120 người bị thương, làm hư hỏng gần 90 ôtô, xe máy các loại. TNGT đường sắt chủ yếu xảy ra tại lối đi tự mở (chiếm 55%), số vụ TNGT đường sắt xảy ra dọc hai bên hành lang ATGT đường sắt chiếm 40% và 5% số vụ xảy ra tại các đường ngang hợp pháp. Tai nạn đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường sắt và đường ngang dân sinh đã được cảnh báo từ lâu. Dù vậy, việc khắc phục lại khá chậm dù thực tế ngành đường sắt đã xóa bỏ được hàng trăm điểm giao cắt với lối đi dân sinh tự phát.

Hiện trường một vụ TNGT đường sắt.
Hiện trường một vụ TNGT đường sắt.

Báo cáo mới nhất vừa được Bộ GTVT gửi tới các đại biểu Quốc hội cho thấy, cả nước có 4.649 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó đường ngang có 1.502 vị trí, chiếm tỉ lệ 32,3% tổng số giao cắt; đường ngang có người gác là 674; đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động là 736; đường ngang phòng vệ biển báo là 83 vị trí… Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các địa phương đã sửa chữa, bổ sung lắp đặt biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang: 1.595/2.978 biển; xây dựng gồ, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt đường bộ, đường sắt là 740/1.365 vị trí (chiếm 54,2%).

Với lối đi tự mở, hiện cả nước có 3.147 vị trí, chiếm tỉ lệ 67,7% tổng số giao cắt. Hơn 9 tháng qua, các đơn vị đã giảm, xóa bỏ 181 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm giữa tháng 12/2023 (đạt 5,4%). Lũy kế 4 năm đã giảm, xóa bỏ 1.019 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm so với thời điểm 15/12/2020 (đạt 25,9%). Ngoài các lối đi tự mở, thống kê của Bộ GTVT cũng cho thấy, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen. Cụ thể ở Km 8 + 042 (TT Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội); Km 81 + 487 (TT Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định); Km 109 + 350 (Yên Bằng, Ý Yên, Nam Định); Km 266 + 180 (Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An). Đồng thời còn có 1.010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt, giảm 77 điểm so với thời điểm tháng 12/2023.

Mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở khó hoàn thành

Hiện cả nước có 7 tuyến đường sắt chính đi qua 34 tỉnh, thành phố với chiều dài 3.143km (trong đó, 2.632km đường chính tuyến, 403km đường ga, 108km đường nhánh). Riêng tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có chiều dài 1.727km, chiếm hơn 65% đường sắt chính tuyến trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam. Nhằm lập lại trật tự ATGT đường sắt, ngày 10/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg "Phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt". Theo đó, đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt, phấn đấu giảm 5-10% số vụ TNGT đường sắt mỗi năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ngành đường sắt Việt Nam vẫn đang đau đầu với con số hơn 3.000 đường dân sinh tự mở mà chỉ còn hơn hai tháng nữa là hết năm 2024. Có thể nói mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt là rất khó, có thể không hoàn thành.

Theo các chuyên gia về ATGT, cơ quan chức năng, nhất là chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc đóng các đoạn dân sinh tự mở nguy hiểm. Về mặt lâu dài, ở các đoạn giao cắt, cơ quan chức năng có thể xây cầu vượt đường bộ. Tuy nhiên, giải pháp này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích phải đủ rộng, đủ chiều dài và kinh phí khá tốn kém. Do đó, để đảm bảo ATGT đường sắt, các địa phương có thể phối hợp, đặt camera phạt nguội, có dữ liệu để đưa ra biện pháp tăng cường an toàn tốt hơn nữa.

Trước các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra, Cục CSGT (Bộ Công an) đã chỉ đạo lực lượng CSGT các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt, xử lý nghiêm hành vi không chấp hành các quy định khi đi qua đường ngang, vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi là nguyên nhân gây TNGT đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, khu vực không có gác chắn, vị trí nguy hiểm như vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu…

Bộ GTVT cũng cho hay, trong những tháng còn lại của năm 2024 và năm 2025, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, sự điều hành của Chính phủ, UBND các cấp và sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu giao thông, vận tải dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, trong năm 2025, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục kiềm chế, kéo giảm TNGT theo các chỉ tiêu thống kê TNGT. Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với các tổ chức, cá nhân; tăng cường công tác chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về ATGT, trong đó đa dạng hóa các loại hình thông tin, tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đo quét, đánh giá trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả…

Hơn 179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh. Theo đó, tuyến đường sắt này có điểm đầu là Ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là Ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép-Hạ Long). Tổng chiều dài tuyến khoảng 427km bao gồm 41 ga trên tuyến. Tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Ước tính tổng nhu cầu vốn của tuyến đường sắt này là 179.126 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ma túy "Nước vui" đầu độc giới trẻ

Cảnh báo ma túy "Nước vui" đầu độc giới trẻ

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện một loại ma túy mới mang tên “Nước vui”. Loại ma túy này được đóng thành từng gói bột nhỏ và có thể hòa tan với nước. Khi uống, loại nước này sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Nếu không có sự ngăn chặn từ phía chính quyền, gia đình thì thứ “nước vui” này sẽ tàn phá giới trẻ.

Gia tăng tai nạn nghiêm trọng do lái xe sử dụng thiết bị nghe, nhìn khi tham gia giao thông

Gia tăng tai nạn nghiêm trọng do lái xe sử dụng thiết bị nghe, nhìn khi tham gia giao thông

Gần đây, ở Thành phố Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông gây chết người do hành vi sử dụng điện thoại di động, các thiết bị nghe, nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (PC08) đã cảnh báo nguy hiểm do hành vi trên.

Sẽ xử lý nghiêm phương tiện vi phạm ở các cổng trường học

Sẽ xử lý nghiêm phương tiện vi phạm ở các cổng trường học

Sau khi đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nhất là tại các cổng trường học trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đi vào đường cấm theo giờ và dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định gần các khu vực trường học, đường trọng điểm đông người, phương tiện qua lại.

Triệu tập nhiều trường hợp thông tin sai sự thật về Đại hội khỏe 'Vì an ninh Tổ quốc' tại Đà Lạt

Triệu tập nhiều trường hợp thông tin sai sự thật về Đại hội khỏe 'Vì an ninh Tổ quốc' tại Đà Lạt

Các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng triệu tập, làm việc đối với các trường hợp đăng tải nội dung xuyên tạc, sai sự thật về các hoạt động tập luyện thuộc khuôn khổ Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an nhân dân khu vực 3, diễn ra tại Đà Lạt.

"Bùng phát" lừa đảo mạo danh shipper giao hàng

"Bùng phát" lừa đảo mạo danh shipper giao hàng

Thời gian gần đây, các vụ giả mạo shipper, mạo danh hãng chuyển phát để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gia tăng. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT) khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, không truy cập vào đường dẫn do đối tượng lạ gửi.

Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thực hiện Kế hoạch hành động số 282/KH-UBATGTQG ngày 29/9/2024 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về việc thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”, Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo người dân cảnh giác với hình thức đánh bạc núp bóng các trò chơi

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo người dân cảnh giác với hình thức đánh bạc núp bóng các trò chơi

Chiều 10/10, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, trên không gian mạng xuất hiện các mô hình đánh bạc núp bóng dưới vỏ bọc là các trò chơi trực tuyến. Để tránh bị lôi kéo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần hết sức cảnh giác với hình thức này.

Nhiều lực lượng phối hợp phá chuyên án ma túy số lượng lớn qua biên giới

Nhiều lực lượng phối hợp phá chuyên án ma túy số lượng lớn qua biên giới

Ngày 9/10, Ban Chuyên án do Công an huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Sơn La, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, Công an huyện Vân Hồ và Công an huyện Yên Châu phá thành công chuyên án vận chuyển trái phép chất ma túy.

Khởi tố một giám đốc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Khởi tố một giám đốc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Ngày 9/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can Nguyễn Thị Thùy Dương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên tư vấn công nghệ môi trường và địa ốc Gia Nguyễn.

fbytzltw