Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại trên tuyến đường sắt phía Tây (đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai).
Theo tin từ Đội Thanh tra - An toàn số 1 (Cục Đường sắt Việt Nam), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đội phụ trách xảy ra 14 vụ TNGT đường sắt. Trong đó có 4 vụ tàu trật bánh và 10 vụ tàu đâm, va. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn tăng 12 vụ, tăng 3 người chết, chậm tàu 2.356 phút.
Cứu hộ toa tàu SE5 (bị nạn ngày 10/3) chắn ngang đường ray. |
Đây là những con số rất đáng lo ngại trên tuyến đường sắt phía Tây (đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai). Theo ông Nguyễn Giang Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra - An toàn số 1, nguyên nhân của các vụ tai nạn và sự cố trên do tuyến đang trong quá trình xây dựng và nâng cấp đường sắt, cơ sở hạ tầng các ga xuống cấp. Đặc biệt là các địa phương chưa quan tâm bảo đảm ATGT đường sắt, như bố trí người cảnh giới đường ngang.