
Lào cho phép Campuchia sử dụng hệ thống đường sắt chở hàng hóa sang Trung Quốc
Chính phủ Lào cho phép Campuchia vận chuyển hàng nông sản qua nước này tới Trung Quốc hoặc nước thứ ba thông qua hệ thống đường sắt và tàu cao tốc.
Chính phủ Lào cho phép Campuchia vận chuyển hàng nông sản qua nước này tới Trung Quốc hoặc nước thứ ba thông qua hệ thống đường sắt và tàu cao tốc.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 213/TB-VPCP ngày 4/5 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Ngày 23/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngày 16/4, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết sẽ đưa đoàn tàu chất lượng cao Sông Lam (Sông Lam Trains), tuyến Hà Nội - Vinh vào khai thác trước dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 14 - 15/4, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác của Trung Quốc.
Tình trạng coi thường quy định pháp luật, vi phạm Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đang có chiều hướng gia tăng, nhất là vi phạm qua các đường ngang cảnh báo tự động, tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản đường sắt Quốc gia và mất an toàn giao thông đường sắt.
Ngày 24/3, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt bắt đầu mở bán vé tàu trong dịp hè 2025 và công bố các chính sách giảm giá cho hành khách.
Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án đường sắt lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 203.231 tỷ đồng.
Các du khách đến Bình Định sẽ được miễn phí hoàn toàn vé khứ hồi qua các chuyến tàu/toa tàu bổ sung thêm từ Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, từ ngày 28/3 - 1/4/2025.
Di chuyển các cơ sở ở Khu công nghiệp Đông Phố Mới phục vụ xây dựng ga đường sắt.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng chiều dài qua địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 65 km, đi qua 4 đơn vị hành chính cấp huyện gồm thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và Văn Bàn.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội Việt Nam thông qua chủ trương đầu tư mới đây được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối các tỉnh miền bắc Việt Nam với khu vực tây nam Trung Quốc, tạo ra tuyến đường tiện lợi, thông thoáng cho Quý Châu và các tỉnh phía tây Trung Quốc trong hợp tác với Việt Nam và các nước ASEAN.
Sáng 25/2, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và các huyện, thành phố về phương án đo đạc, lập bản đồ địa chính Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Trước việc Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, các cơ quan chức năng, học giả và truyền thông Trung Quốc đều bày tỏ sự hoan nghênh, đánh giá cao ý nghĩa của dự án đối với việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi cho trao đổi thương mại giữa hai nước.
Từ ngày 17/2, ngành đường sắt chính thức áp dụng các chính sách khuyến mãi, giảm giá vé dịp thấp điểm sau Tết cho tàu khách tuyến Bắc - Nam.
Chiều 15/2, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, ngày 15/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Các chuyên gia cho rằng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn tạo đột phá trong kết nối kinh tế, logistics và công nghiệp hỗ trợ.
Việc đầu tư dự án được kỳ vọng tạo tiền đề, động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải theo hướng phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, từ ngày 15/2, Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia, nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường sắt.