Tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh - Bằng Tường thúc đẩy kết nối Trung Quốc và Việt Nam
Mới đây, Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt cao tốc mới kết nối trực tiếp tới thành phố biên giới giáp Việt Nam.
Mới đây, Trung Quốc đã khai trương tuyến đường sắt cao tốc mới kết nối trực tiếp tới thành phố biên giới giáp Việt Nam.
Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ 4.
Để phát triển ngành đường sắt của Việt Nam trong thời gian tới, cần có chính sách ưu đãi đối với giảng viên, sinh viên, người học, cán bộ quản lý tham gia đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa và đường sắt đô thị.
Bộ Xây dựng cho rằng trong nước đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường sắt và việc các tỉnh sẽ sáp nhập khiến một số dự án phải điều chỉnh nên Quốc hội cần ra một Nghị quyết chung.
Trung Quốc đào thông hầm đường sắt cao tốc xuyên biển dài gần 10km, công trình là “nhà vô địch” về 3 nhóm vật liệu chịu áp suất, chống động đất và chống ăn mòn, với nhiều kỷ lục về xây dựng, đặc biệt là độ khó trong thiết kế và thi công.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ đóng vai trò là một trục giao thông chính trên hành lang Đông - Tây kết nối các trung tâm kinh tế lớn ở miền Bắc Việt Nam với vùng Tây Nam Trung Quốc và sang cả châu Âu. Đặc biệt đây sẽ là "cú hích" rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khởi công toàn tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước ngày 10/12/2025.
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường sắt cao tốc đã giúp tăng cường kết nối giữa các vùng miền, xây dựng nền tảng mới cho logistics hiện đại, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa các địa phương, thu hút đầu tư, nhân tài…
Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1,435 mét, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.
Hôm nay, tuyến đường sắt từ thành phố Phòng Thành Cảng tới thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã đi vào hoạt động.