Đề xuất thêm nghị quyết chung cho đường sắt cao tốc vì các tỉnh sẽ sáp nhập

Bộ Xây dựng cho rằng trong nước đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường sắt và việc các tỉnh sẽ sáp nhập khiến một số dự án phải điều chỉnh nên Quốc hội cần ra một Nghị quyết chung.

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất 19 nhóm chính sách để đẩy nhanh đầu tư đường sắt.

Các tỉnh sẽ sáp nhập đang đề xuất điều chỉnh một số hướng tuyến metro cho phù hợp.
Các tỉnh sẽ sáp nhập đang đề xuất điều chỉnh một số hướng tuyến metro cho phù hợp.

Việc sáp nhập khiến một số tuyến metro phải điều chỉnh hướng

Theo Bộ Xây dựng, thực tế Quốc hội đã ban hành hai Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và một Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt tại Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, trong nước đang quy hoạch xây mới nhiều tuyến đường sắt đô thị, liên vùng. Song song đó, tới đây nhiều địa phương sáp nhập, chẳng hạn như TP.HCM sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương… Điều này khiến các tỉnh phải điều chỉnh hướng tuyến hoặc đề xuất các tuyến đường sắt mới.

Thêm vào đó, thực tiễn công tác đầu tư các dự án đường sắt quốc gia, đô thị thời gian qua cho thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể là việc huy động vốn, trình tự thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, chuyển giao , phát triển công nghiệp đường sắt…

Vì vậy, Bộ Xây dựng nhận thấy Quốc hội cần ban hành một nghị quyết chung, thay vì riêng lẻ như trước nhằm tạo điều kiện cho các dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ.

Các chính sách được ban soạn thảo đề xuất lần này có điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung so với các chính sách được Quốc hội cho phép áp dụng ở dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM.

Trao quyền cho Thủ tướng và địa phương

Về huy động vốn, Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng được quyết định việc sử dụng đa dạng các nguồn vốn như phát hành trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi nước ngoài, nguồn tăng thu tiết kiệm chi… cho đầu tư phát triển các dự án .

Các tỉnh được phép khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt quốc gia, phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt đô thị để tạo thêm nguồn vốn đầu tư trở lại cho phát triển đường sắt.

Dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cho phép chủ đầu tư được chỉ định thầu , hàng hóa, xây lắp… Đồng thời, được chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng đường sắt, xây dựng tổ hợp công nghiệp và chuyển giao công nghệ đường sắt.

Dự thảo Nghị quyết sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào đầu tháng năm.

Bộ Xây dựng cũng lần đầu đề xuất cho phép chủ đầu tư được áp dụng hệ thống định mức, giá xây dựng công trình, suất vốn đầu tư, dữ liệu về chi phí, vận hành và bảo trì do các tổ chức trong nước, nước ngoài công bố; được phép xác định chi phí theo suất vốn đầu tư của dự án tương tự trên thế giới và được quy đổi về thời điểm tính toán…

Ban soạn thảo cho rằng dự án đường sắt có kỹ thuật phức tạp, công nghệ hiện đại, chưa có hệ thống đơn giá, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc có nhưng chưa đầy đủ, phù hợp. Vì vậy, chính sách trên được Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ tháo gỡ các vướng mắc.

Về công tác bồi thường và hỗ trợ, tái định cư, Bộ Xây dựng đề xuất giao trách nhiệm rõ cho các tổ chức. Chẳng hạn, việc di dời công trình điện 110KV trở lên thuộc trách nhiệm của Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh được thực hiện trước công tác tái định cư và được áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu liên quan đến công tác thu hồi đất.

Ngoài ra, để trong nước dần tự chủ công nghệ, Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo quy định cho phép tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt được hưởng chính sách ưu đãi.

Đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu , tổng thầu, nhà thầu phải cam kết việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, bảo trì…

Thêm vào đó, quá trình lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các gói thầu quan trọng phải có sự tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước.

Các nghị quyết trước đó được áp dụng ra sao?

Bộ Xây dựng đề xuất các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cơ quan chủ quản có trách nhiệm sau:

Quyết định việc áp dụng các quy định của Nghị quyết này cho các hoạt động tiếp theo chưa được thực hiện mà không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án;

Chịu trách nhiệm điều chỉnh quyết định đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trong trường hợp điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Mường Hum: Khó khăn trong tháo dỡ cầu hết niên hạn

Trên địa bàn xã Mường Hum, tỉnh Lào Cai hiện có nhiều cầu treo, cầu sắt được đầu tư từ những năm 1990 đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã có phương án tháo dỡ nhưng do chưa bố trí được kinh phí xử lý, nhiều cầu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người dân khi lưu thông.

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Thống kê kiểm đếm giải phóng mặt bằng khu vực ga Lào Cai

Sau khi được bàn giao hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án khu vực Lào Cai - Cốc San đã tổ chức thống kê, kiểm đếm các hộ dân trong khu vực ảnh hưởng Dự án thành phần 1: Đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Hơn 100.000 m3 cát tràn vào làng: Chuyên gia đề xuất cơ chế xử lý 'tài sản hình thành do thiên tai'

Sự việc hơn 100 nghìn m3 cát vàng phủ kín thôn Làng Chút (xã Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) sau đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua, chính quyền lập phương án đấu giá đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Luật sư Trương Anh Tú, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Chủ tịch TAT Law Firm cho rằng, do ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, việc xử lý cần vừa bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, vừa tuân thủ nguyên tắc quản lý tài nguyên của Nhà nước.

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Khắc phục kè Suối Thia và cầu Nang Phai là hết sức cấp bách

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Giang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khi trực tiếp khảo sát, nắm tình hình, kiểm tra thực địa ngày 16/11 tại một số công trình hạ tầng trên địa bàn phường Cầu Thia - địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoàn lưu bão số 10.

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Phường Sa Pa khởi công 2 nhà văn hóa khu dân cư

Chiều 16/11, UBND phường Sa Pa tổ chức Lễ khởi công hai công trình nhà văn hóa tại khu dân cư Phan Si Păng 1 và Phan Si Păng 3, nhân dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 2025 và kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025).

Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài cuối: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sông Hồng - dòng chảy đỏ nặng phù sa, nơi hun đúc nền văn minh rực rỡ, nơi in dấu những bước chân đầu tiên của người Việt trên hành trình dựng nước và giữ nước. Hàng nghìn năm qua, con sông ấy không chỉ mang lại nguồn sống cho bao thế hệ mà còn kết nối những vùng đất, những nền văn hóa, tạo nên một vùng Bắc Bộ trù phú và giàu bản sắc.

Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 6: Hành trình kiến tạo những đô thị ven sông

Dọc theo đôi bờ sông Hồng trên hành trình chảy qua 9 tỉnh của Việt Nam, những đô thị mới dần hình thành, mang theo những khát vọng phát triển, hòa quyện giữa sự hoang sơ và hơi thở hiện đại. Từ miền thượng nguồn nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt tại tỉnh Lào Cai, chúng tôi đã rong ruổi theo dòng sông qua các tỉnh để về Thái Bình - nay thuộc tỉnh Hưng Yên. 

Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 5: Không gian sông Hồng - biểu tượng mới của Thủ đô

Sông Hồng - dòng chảy mang trong mình bao lớp trầm tích lịch sử, văn hóa và những câu chuyện huyền thoại, từ lâu trở thành biểu tượng gắn bó mật thiết với mảnh đất Thăng Long - Hà Nội. Không chỉ nâng niu, nuôi dưỡng sự phồn thịnh cho kinh kỳ ngàn năm, sông Mẹ còn chuyên chở những giá trị tinh thần, hun đúc bản sắc và khát vọng của bao thế hệ.

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Khai thác, chế biến khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường

Lào Cai có tiềm năng lớn về khoáng sản với gần 300 mỏ, điểm mỏ thuộc 17 nhóm khoáng sản như: đồng Sin Quyền, sắt Quý Sa, đá vôi trắng (Lục Yên, Yên Bình), nổi bật là Apatit với trữ lượng hàng tỷ tấn, cùng với trên 400 điểm mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. đây là tài nguyên vô giá của quốc gia, do đó việc phát triển ngành công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến sâu khoáng sản gắn với sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, thân thiện môi trường.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, địa phương sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Nỗ lực đưa các dự án trọng điểm "về đích"

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng là kết thúc năm tài chính 2025, tỉnh Lào Cai đang bước vào "cuộc đua nước rút" nhằm giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp tháo gỡ linh hoạt, tỉnh đang nỗ lực vượt qua hàng loạt "điểm nghẽn" để đưa các công trình "về đích" đúng tiến độ.

fb yt zl tw