Đề xuất thêm nghị quyết chung cho đường sắt cao tốc vì các tỉnh sẽ sáp nhập

Bộ Xây dựng cho rằng trong nước đang chuẩn bị đầu tư nhiều dự án đường sắt và việc các tỉnh sẽ sáp nhập khiến một số dự án phải điều chỉnh nên Quốc hội cần ra một Nghị quyết chung.

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất 19 nhóm chính sách để đẩy nhanh đầu tư đường sắt.

Các tỉnh sẽ sáp nhập đang đề xuất điều chỉnh một số hướng tuyến metro cho phù hợp.
Các tỉnh sẽ sáp nhập đang đề xuất điều chỉnh một số hướng tuyến metro cho phù hợp.

Việc sáp nhập khiến một số tuyến metro phải điều chỉnh hướng

Theo Bộ Xây dựng, thực tế Quốc hội đã ban hành hai Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và một Nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt tại Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, trong nước đang quy hoạch xây mới nhiều tuyến đường sắt đô thị, liên vùng. Song song đó, tới đây nhiều địa phương sáp nhập, chẳng hạn như TP.HCM sáp nhập Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương… Điều này khiến các tỉnh phải điều chỉnh hướng tuyến hoặc đề xuất các tuyến đường sắt mới.

Thêm vào đó, thực tiễn công tác đầu tư các dự án đường sắt quốc gia, đô thị thời gian qua cho thấy còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể là việc huy động vốn, trình tự thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, chuyển giao , phát triển công nghiệp đường sắt…

Vì vậy, Bộ Xây dựng nhận thấy Quốc hội cần ban hành một nghị quyết chung, thay vì riêng lẻ như trước nhằm tạo điều kiện cho các dự án đường sắt đẩy nhanh tiến độ.

Các chính sách được ban soạn thảo đề xuất lần này có điều chỉnh, sửa đổi một số nội dung so với các chính sách được Quốc hội cho phép áp dụng ở dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM.

Trao quyền cho Thủ tướng và địa phương

Về huy động vốn, Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng được quyết định việc sử dụng đa dạng các nguồn vốn như phát hành trái phiếu Chính phủ, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi nước ngoài, nguồn tăng thu tiết kiệm chi… cho đầu tư phát triển các dự án .

Các tỉnh được phép khai thác quỹ đất và giá trị tăng thêm từ đất vùng phụ cận ga đường sắt quốc gia, phát triển đô thị theo mô hình TOD đối với đường sắt đô thị để tạo thêm nguồn vốn đầu tư trở lại cho phát triển đường sắt.

Dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD không phải thực hiện thủ tục lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và các thủ tục khác có liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Cho phép chủ đầu tư được chỉ định thầu , hàng hóa, xây lắp… Đồng thời, được chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng đường sắt, xây dựng tổ hợp công nghiệp và chuyển giao công nghệ đường sắt.

Dự thảo Nghị quyết sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, diễn ra vào đầu tháng năm.

Bộ Xây dựng cũng lần đầu đề xuất cho phép chủ đầu tư được áp dụng hệ thống định mức, giá xây dựng công trình, suất vốn đầu tư, dữ liệu về chi phí, vận hành và bảo trì do các tổ chức trong nước, nước ngoài công bố; được phép xác định chi phí theo suất vốn đầu tư của dự án tương tự trên thế giới và được quy đổi về thời điểm tính toán…

Ban soạn thảo cho rằng dự án đường sắt có kỹ thuật phức tạp, công nghệ hiện đại, chưa có hệ thống đơn giá, định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc có nhưng chưa đầy đủ, phù hợp. Vì vậy, chính sách trên được Bộ Xây dựng kỳ vọng sẽ tháo gỡ các vướng mắc.

Về công tác bồi thường và hỗ trợ, tái định cư, Bộ Xây dựng đề xuất giao trách nhiệm rõ cho các tổ chức. Chẳng hạn, việc di dời công trình điện 110KV trở lên thuộc trách nhiệm của Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh được thực hiện trước công tác tái định cư và được áp dụng chỉ định thầu đối với các gói thầu liên quan đến công tác thu hồi đất.

Ngoài ra, để trong nước dần tự chủ công nghệ, Bộ Xây dựng đưa vào dự thảo quy định cho phép tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khoa học, công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt được hưởng chính sách ưu đãi.

Đối với gói thầu được tổ chức đấu thầu , tổng thầu, nhà thầu phải cam kết việc chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực cho đối tác Việt Nam để làm chủ công tác quản lý, vận hành, bảo trì…

Thêm vào đó, quá trình lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu và các gói thầu quan trọng phải có sự tham gia của đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước.

Các nghị quyết trước đó được áp dụng ra sao?

Bộ Xây dựng đề xuất các dự án đầu tư xây dựng đường sắt đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, cơ quan chủ quản có trách nhiệm sau:

Quyết định việc áp dụng các quy định của Nghị quyết này cho các hoạt động tiếp theo chưa được thực hiện mà không phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án;

Chịu trách nhiệm điều chỉnh quyết định đầu tư mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trong trường hợp điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, đường sắt đô thị theo mô hình TOD.

plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Sau 10 năm vận hành vẫn thiếu đường gom dân sinh

Sau hơn một thập niên đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn còn những “khoảng trống” về hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường gom dân sinh. Vì thiếu đường gom dân sinh nên nhiều hộ dân sống ven tuyến đường đoạn qua tỉnh Lào Cai hằng ngày đang phải bất đắc dĩ vượt qua các lối mở tạm, đi chung với xe tải, xe container chạy tốc độ cao. Những kiến nghị kéo dài nhiều năm của người dân và chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được hồi đáp thỏa đáng từ phía chủ đầu tư. 

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25

Sáng 04/6, UBND tỉnh tổ chức họp bàn Kế hoạch tổng thể tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025. Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

[Ảnh] Cuộc họp trong đêm và lời hứa giúp người dân có cuộc sống tốt hơn

Mặc dù không nằm trên hướng tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua, huyện Bát Xát vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các khu tái định cư phục vụ cho việc di chuyển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nằm trong hành lang tuyến dự án trọng điểm này. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự thành công của dự án, đồng thời ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

[Ảnh] Mỗi ngày - nghìn tấn phôi thép ra lò

Sau thời gian dài dừng hoạt động, đến nay Nhà máy Gang thép Lào Cai đang vận hành ổn định, mỗi ngày cho ra lò khoảng 1.200 tấn phôi thép, đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.000 lao động.

Dưới đây là một số hình ảnh sản xuất tại Nhà máy Gang thép Lào Cai.

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

[Ảnh] Ngược dốc đếm cây giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Những ngày qua, xã Tân An (huyện Văn Bàn) đã huy động đội ngũ cán bộ, công chức xã phối hợp với các tổ giải phóng mặt bằng của huyện gấp rút thống kê, đo đếm đất đai, nhà cửa, tài sản của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Điện lực Lào Cai đảm bảo an toàn trong lao động, an toàn giao thông

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong năm 2025 và những năm tiếp theo, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) xác định rõ mục tiêu xuyên suốt: “Không để xảy ra tai nạn lao động, hạn chế tối đa các rủi ro về tai nạn giao thông trong quá trình di chuyển làm nhiệm vụ”.

Khơi thông nguồn lực kinh tế tư nhân

Khơi thông nguồn lực kinh tế tư nhân

Trong những năm qua, khu vực kinh tế tư nhân đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, khu vực này vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và rào cản, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy vai trò và khả năng đóng góp của các doanh nghiệp.

fb yt zl tw