Sau hơn ba năm rưỡi thi công, đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc nối thẳng tới biên giới Việt - Trung. Từ đây, du khách có thể đi khắp Trung Quốc bằng đường sắt cao tốc, thúc đẩy du lịch biên giới và trao đổi kinh tế và thương mại.
Tàu đã lăn bánh khởi hành chuyến đầu tiên từ ga ở thành phố Đông Hưng, gần biên giới Việt - Trung đến ga Bắc Phòng Thành Cảng. Tổng chiều dài 47 km, tốc độ thiết kế ban đầu 200km/h, tuyến đường sắt rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố Phòng Thành Cảng đến thành phố Đông Hưng từ 60 phút xuống còn 20 phút. Đồng thời nối thành phố Đông Hưng giáp biên giới Việt Nam vào mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới của Trung Quốc - hơn 42 ngàn km. Thời gian tới, sẽ nâng vận tốc lên 250km/h. Trước mắt, mỗi ngày sẽ có 6 chuyến.
Đến nay Trung Quốc đã hoàn thành 80% mạng lưới đường sắt 8 dọc - 8 ngang - tức 8 tuyến đường sắt dọc theo chiều bắc nam và 8 hành lang ngang đông tây.
Gần đây, Trung Quốc đưa vào hoạt động nhiều tuyến đường sắt cao tốc ở các tỉnh biên giới giáp Việt Nam, không chỉ giúp người dân địa phương đi lại thuận lợi, phát triển kinh tế mà còn giúp cho du khách Việt Nam và Trung Quốc có thêm lựa chọn để đi lại du lịch bằng đường bộ giữa hai nước Việt - Trung.