Một tuyến đường sắt cao tốc mới tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (miền Nam Trung Quốc) đã chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường kết nối hạ tầng giữa Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN.
Ngày 5/12, tàu D9668 rời ga Bằng Tường đã đánh dấu việc tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh - Bằng Tường vận hành thông suốt. Nhờ đó, thời gian di chuyển từ Bằng Tường - thành phố sát biên giới Việt Nam - tới thủ phủ Nam Ninh rút xuống chỉ còn 75 phút, nhanh hơn gần 3 giờ so với tàu thường.
Tuyến cao tốc này được xây dựng theo hai giai đoạn: đoạn Nam Ninh - Sùng Tả (khai thác từ cuối năm 2022) và đoạn mới Sùng Tả - Bằng Tường, dài 81 km, thiết kế tốc độ tối đa 250 km/h. Việc hoàn thành đoạn cuối giúp hình thành hành lang vận tải tốc độ cao chạy dọc từ trung tâm Quảng Tây đến khu vực cửa khẩu Hữu Nghị Quan - Bằng Tường, tiếp giáp cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn của Việt Nam.
Bên cạnh tuyến này, ngày 27/12/2023, Trung Quốc cũng đã đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng, trở thành tuyến cao tốc đầu tiên kết nối trực tiếp với khu vực biên giới Việt Nam. Sự ra đời liên tiếp của các tuyến cao tốc tại Quảng Tây cho thấy chiến lược tăng cường vai trò của địa phương này trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN.
Giới chức Trung Quốc đánh giá việc vận hành toàn tuyến Nam Ninh - Bằng Tường không chỉ tăng năng lực vận tải khu vực mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho logistics, thương mại biên giới và du lịch xuyên biên giới. Bằng Tường, từ một đô thị cửa khẩu, nay được kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt cao tốc rộng lớn của Trung Quốc thông qua đầu mối Nam Ninh, mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào các chuỗi lưu thông khu vực.
Các chuyên gia nhận định tuyến đường sắt cao tốc mới sẽ góp phần rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, đồng thời tạo thuận lợi cho du khách từ hai nước di chuyển qua lại. Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao kết nối hạ tầng và giao thương giữa Trung Quốc - ASEAN trong thời gian tới.