Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết liệt về đích

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên là công trình trọng điểm cấp quốc gia có chiều dài 229km, có tổng mức đầu tư 7.410 tỷ đồng, đi qua 31 xã thuộc 2 tỉnh Lào Cai và Phú Thọ đang được gấp rút hoàn thành, chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.

Sau khi dự án hoàn thành có nhiệm vụ giải tỏa công suất cho các nhà máy thủy điện miền núi các tỉnh Tây Bắc; tải một sản lượng điện lớn từ nước bạn về Việt Nam khi nhu cầu điện tăng cao vào cuối năm 2025; góp phần đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế và bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia.

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên hoàn thành cũng làm an tâm các nhà đầu tư khi đầu tư các dự án, khu công nghiệp vào các tỉnh Bắc Bộ như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Phú Thọ… Đây cũng là công trình trọng điểm của ngành điện chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.

18-8-duong-day.jpg
Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên.

Nỗ lực cao, quyết tâm lớn

Do tính chất cấp bách của dự án công trình đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên nên các đơn vị, công ty trong ngành điện; từ tư vấn, đến khảo sát thiết kế lựa chọn vật tư, đấu thầu đều phải bắt tay vào triển khai quyết liệt ngay từ đầu.

Theo ông Bùi Phương Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án Điện 1: “Đây được coi là kỷ lục của ngành điện khi toàn bộ quá trình chuẩn bị đến khởi công chỉ gói gọn trong 5 tháng”.

Dự án lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm, có uy tín là yêu cầu nghiêm ngặt đặt ra ngay từ đầu. Các doanh nghiệp hàng đầu trong xây lắp và ngành điện như Công ty cổ phần Sông Đà, Công ty CT 1, Công ty Xây lắp điện 4… đã huy động đội ngũ thợ kỹ thuật có tay nghề cao, kỹ thuật tốt, thể lực, sức khỏe dồi dào… có đủ điều kiện tham gia thi công trong điều kiện cực kỳ khó khăn về thời tiết, về địa hình đồi núi cao, hiểm trở không dễ đưa hàng chục nghìn tấn sắt thép lên sườn núi cao.

Đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đi dọc tuyến đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, điều anh em trong đoàn báo chí ghi nhận là: Ý chí quyết tâm cao độ của các đơn vị thi công, của tư vấn, giám sát, của các nhà thầu và Ban quản lý dự án Điện I.

Kỹ sư Đoàn Văn Công, Tổ trưởng trạm 500kV Lào Cai cho biết: Toàn đơn vị ứng trực tại trạm 100% quân số; anh em bám sát tiến độ lắp đặt của trạm, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”. Nhìn các anh trong các đội, tổ thi công thang cắt, trụ đỡ, ngăn lô để đặt máy đóng cắt ở trạm 500kV Lào Cai ai cũng đen nhẻm, mồ hôi ướt đầm trên lưng, ngực… càng cảm kích trước tinh thần vượt nắng, thắng mưa của các anh.

Còn ở vị trí cột 404 thuộc đơn vị nhà thầu PC 1 đảm nhận, anh em dựng lán trại ăn ở ngay dưới chân cột. Trực tiếp gặp cán bộ, công nhân viên trên công trường đã ngày đêm bám trụ trên công trình ngay từ những ngày đầu, hầu hết 2 đến 3 tháng chưa về nhà lần nào.

Gặp đồng chí Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam mồ hôi ướt đẫm trên vạt áo, đồng chí nói: “Lãnh đạo tập đoàn trong lúc nước rút này đều đã chia nhau đến các mũi thi công, vừa là để động viên, chia sẻ khó khăn với anh em nhưng cũng trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc, cản trở tiến độ của dự án”.

Đồng chí Võ Quang Lâm cho biết: Toàn tập đoàn và các đơn vị thi công đều thấm nhuần lời phát biểu của Thủ tướng Chính phủ: “Đã nỗ lực rồi, phải nỗ lực hơn nữa, đã quyết tâm rồi phải quyết tâm cao hơn nữa” vì một niềm tin đã hứa với Đảng, Chính phủ, nhân dân - quyết tâm hoàn thành dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9.

Trên dưới đồng lòng, cả hệ thống chính trị vào cuộc

Ngay sau khi dự án được Thủ tướng ký quyết định đầu tư, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động xây dựng các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng. Ban quản lý dự án đã phân công theo tinh thần của Thủ tướng “rõ người, rõ việc, rõ sản phẩm”.

Có một cách làm hết sức sáng tạo trong triển khai dự án 500kV lần này là tập đoàn đã thành lập một tổ công tác tiền phương ăn ngủ, làm việc tại xã có điểm nóng về giải phóng mặt bằng, giải tỏa, xử lý cùng chính quyền địa phương những vướng mắc. Tổ do đồng chí Trương Hữu Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia làm đặc phái viên của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đi xuống từng xã, cùng cán bộ địa chính, cán bộ giải phóng mặt bằng xử lý nhanh gọn các trường hợp khiếu nại về bảng giá.

“Nhờ cách làm uyển chuyển, sát dân, sát cơ sở, vận dụng chính sách tối đa để đền bù thỏa đáng cho dân mà công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ diễn ra nhanh gọn, hiệu quả”- đồng chí Trần Duy Đông, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ chia sẻ. Đồng chí cũng đánh giá rất cao cách làm, phương thức phối hợp của tập đoàn và chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Phú Thọ.

Có thể nói, nhờ cách làm sáng tạo trên đã thổi ngọn gió cải cách thể chế thay đổi cách nghĩ, cách làm đạt hiệu quả cao hơn, rõ rệt hơn trong việc đền bù thu hồi đất... Qua đó cũng đã đúc kết, rút kinh nghiệm để triển khai hiệu quả sang các lĩnh vực khác, dự án khác tới đây.

Đồng chí Ứng Vũ Thanh, Phó Giám đốc Công ty Sông Đà 5.
Đồng chí Ứng Vũ Thanh, Phó Giám đốc Công ty Sông Đà 5.

Tại cuộc họp giao ban công tác giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên, từ Trung tâm hội nghị của tỉnh, đồng chí Chủ tịch tỉnh và Tổ trưởng “tổ công tác đặc biệt” của EVN có thể lắng nghe trực tiếp các ý kiến, kiến nghị của người dân, của cấp xã để có thể giải quyết ngay những thắc mắc kiến nghị của người dân.

Trên tinh thần “nghĩ lớn, làm lớn”, “khó khăn thì cùng nhau chia sẻ” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mà cả 31 xã có đường dây đi qua thuộc 2 tỉnh Lào Cai, Phú Thọ đều đã sớm bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án, cho các nhà thầu thi công.

Trên các tuyến đường dây đi qua, chính quyền và nhân dân đều dành tình cảm chia sẻ vật chất như: Bát cháo đêm bồi dưỡng làm thêm ca, hay hoa quả, nước lạnh bồi dưỡng cho anh em công nhân. Trung ương Đoàn, Hội Phụ nữ, các tổ chức trong Mặt trận Tổ quốc đều đã phát động thi đua.

Đồng hành cùng đường dây 500kV, sát cánh cùng cán bộ công nhân viên đang thi công đường dây, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã hỗ trợ phát quang đường trục để công nhân kéo dây, Bộ Tư lệnh Quân khu II huy động gần 500 cán bộ, chiến sĩ để rải đá, mở đường cho xe công trình và chuyên chở vật tư, nguyên liệu lên các vị trí khó khăn do độ dốc lớn lại bị sụt lún.

Nỗ lực về đích

Từ nay đến ngày đóng điện khánh thành đường dây 500kV Lào Cai-Phú Thọ không còn nhiều, “chỉ có một cách duy nhất là bám trụ, bám địa bàn huy động tối đa vật lực, thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công mới có thể đưa công trình về đích đúng hẹn”- đồng chí Đặng Hoàng An, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ.

Những ngày qua toàn tập đoàn hướng về công trình. Các đơn vị Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực miền bắc đều chỉ đạo các chi nhánh các PC chi viện sức máy, sức người cho dự án.

Trên suốt chiều dài gần 230km từ vị trí đặt trạm 500kV Lào Cai đến trạm 500kV Vĩnh Yên, các vị trí cột điện vươn cao trên các sườn núi, đỉnh đồi. Đồng chí Đặng Thanh Bình, Phó Ban quản lý dự án trạm 500kV Lào Cai cho biết: “Đến ngày 15/8, khối lượng công việc ở trạm biến áp đã đạt 98%. Trong vài ngày tới chúng tôi sẽ đặt máy cắt, tiến hành thí nghiệm là có thể đóng điện vào ngày 19/8”.

Ông Bùi Phương Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án Điện I.
Ông Bùi Phương Nam, Giám đốc Ban quản lý dự án Điện I.

Ở tuyến đường dây 500kV chạy trên sườn dãy núi Tam Đảo hùng vĩ là hàng cột 48 trụ lừng lững nối nhau hướng về phía trạm 500kV Vĩnh Yên. Đồng chí Ứng Vũ Thanh, Phó Giám đốc Công ty Sông Đà 5 cho biết: Gói thầu của đơn vị thi công 48 trụ cột dài gần 19km; đặc biệt trên gói thầu có 20 vị trí cột trên dãy Tam Đảo.

Do lường hết những khó khăn, khi thi công trên đồi núi, đơn vị đã đưa các thiết bị mới như máy khoan cọc nhồi, máy phá đá, đặc biệt là cần cầu siêu trường, siêu trọng 300 tấn vào thi công. Cho đến nay (15/8), toàn tuyến mà Công ty Sông Đà 5 thi công đều đã hoàn thành. Công việc còn lại là hiệu chỉnh độ võng, độ tĩnh không chờ nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Cho đến nay, công trình đã đi qua 5 tháng thi công, điều khó khăn, khó lường là thời tiết vùng Tây Bắc năm nay diễn biến khá khắc nghiệt và bất thường. Mưa liên tục từ ngày 11/5 đến nay.

Nhưng “nắng gắt Lào Cai, mưa dai Yên Bái” không ngăn cản được sức lao động bền bỉ, sáng tạo của hơn 2.000 người lao động trên công trường. Những “bông hồng thép” đang âm thầm, lặng lẽ tỏa hương cho đời, “vì dòng điện ngày mai cho Tổ quốc”.

“Không để đất nước thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào” như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính, họ đã “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”- “chỉ bàn làm, không bàn lùi” – chỉ tiến lên.

nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ: Nỗ lực về đích trước 2 tháng

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, nâng cao năng lực lưu thông và tạo mỹ quan đô thị, những ngày này, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ để hoàn thiện Dự án nâng cấp tuyến đường Âu Cơ nối với nút giao IC12 cao tốc Nội Bài – Lào Cai, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay, vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch.

Giao thông mở đường no ấm

Giao thông mở đường no ấm

“Giao thông đi trước, mở đường để tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - khẳng định ấy của đồng chí Phạm Anh Đức - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh không chỉ là phương châm hành động mà đã trở thành "mạch nguồn" cho những đổi thay rõ nét trên miền quê đang từng ngày khởi sắc.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Kè chống sạt bị đứt gãy, người dân thôn Na Hạ lo lắng

Do ảnh hưởng của những trận mưa lớn sau hoàn lưu bão số 3 (năm 2024), phía sau nhà 12 hộ dân thôn Na Hạ, xã Bản Lầu (thuộc xã Lùng Vai cũ) xuất hiện vết nứt với nguy cơ sạt lở cao. Để xử lý vết nứt, một công trình kè chống sạt lở đã được thi công. Tuy nhiên, vào mùa mưa năm 2025, khi công trình chưa hoàn thành thì tiếp tục xảy ra sạt lở, khiến các hộ dân rất lo lắng.

Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Chứng nhân lịch sử và kỳ vọng tương lai

Dự án đầu tư tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược đối với phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế vùng Trung du, miền núi phía Bắc. Dự án tạo động lực mạnh mẽ để Lào Cai hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương kinh tế quốc tế.

Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng.

Hành động nhỏ cho tương lai xanh


Hưởng ứng Ngày Thế giới tiết kiệm năng lượng (21/10), nhiều doanh nghiệp và người dân trong tỉnh đã thực hiện các giải pháp thiết thực như sử dụng đèn LED, tận dụng năng lượng tái tạo, lắp đặt hệ thống giám sát điện. Những mô hình tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và sinh hoạt đang góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Đề xuất bố trí 119 tỷ đồng sửa chữa các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do mưa lũ

Sở Tài chính vừa có Tờ trình UBND tỉnh xem xét ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp và phương án bố trí kế hoạch vốn dự phòng ngân sách Nhà nước năm 2025 để khắc phục các công trình giao thông, đê, kè bị thiệt hại do hoàn lưu bão số 10 và các đợt thiên tai từ đầu năm 2025.

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Đột phá hạ tầng giao thông, kiến tạo vị thế trung tâm kết nối

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 để lại những dấu ấn đậm nét trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông nổi lên như điểm sáng đột phá, định hình một tầm vóc mới, đưa Lào Cai từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “cực tăng trưởng” của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Đề xuất hỗ trợ 1.441 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai phân cấp về địa phương

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, từ các văn bản đề nghị của các tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp báo cáo và đề xuất hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai trên các quốc lộ phân cấp về địa phương quản lý.

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến đối với phương án giải quyết ngập, úng ven sông Hồng

Tối 9/10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành chuyên môn, các đơn vị tư vấn về xây dựng phương án giải quyết tình trạng úng, ngập khu vực ven sông Hồng đoạn từ xã Trấn Yên đến hết địa phận phường Văn Phú.

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không để công trình giao thông dang dở ảnh hưởng đến đời sống người dân

Sau hợp nhất tỉnh và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, việc triển khai thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh bị chậm tiến độ, thậm chí có những công trình phải dừng thi công, gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân. Để khắc phục tình trạng này cần những giải pháp đồng bộ của các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương.

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời cơ sở sản xuất của doanh nghiệp: Thi công theo đúng tinh thần "Ba ca bốn kíp"

Lào Cai đang bước vào giai đoạn nước rút trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội – Hải Phòng, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới. Để thực hiện nhiệm vụ này, các dự án san tạo mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời doanh nghiệp đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Mặc dù tình hình bão, lũ trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhưng các dự án vẫn được triển khai đúng với tinh thần “ba ca bốn kíp” mà tỉnh đã đề ra.

fb yt zl tw