Đưa hướng dẫn viên du lịch Việt Nam sang Nhật đào tạo

Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) tiếng Nhật, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đang lên kế hoạch phối hợp với các công ty lữ hành của Nhật Bản và Trường Cao đẳng Ngoại ngữ Nhật Bản (JCFL) triển khai chương trình đào tạo tiếng Nhật cho các HDV du lịch người Việt.

Theo ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, ưu điểm của chương trình này là sinh viên học tiếng theo phương pháp thực hành tại nước bản địa nên chỉ sau 2 năm học, học viên sẽ được nâng cao về cả về ngoại ngữ (tiếng Nhật) và những kiến thức cơ bản (văn hóa, phong tục của Nhật).

Hướng dẫn viên tiếng Nhật có cơ hội được nâng cao năng lực qua khóa đào tạo tại Nhật Bản.
Hướng dẫn viên tiếng Nhật có cơ hội được nâng cao năng lực qua khóa đào tạo tại Nhật Bản.

Đối tượng tham gia chương trình học gồm HDV du lịch quốc tế, HDV du lịch nội địa, Thuyết minh viên bảo tàng, điểm du lịch, nhân viên hiện đang công tác trong ngành du lịch có nhu cầu học nghề hướng dẫn viên du lịch. Sinh viên tốt nghiệp các trường CĐ và ĐH; học sinh tốt nghiệp THPT có nhu cầu học tiếng Nhật, sau đó tiếp tục học nghề hướng dẫn viên.

Một số điều kiện chính người dự tuyển cần có (tùy thuộc vào từng thời điểm làm thủ tục) đó là: Đã học qua lớp nghiệp vụ HDV du lịch, đã học trên 150 tiết tiếng Nhật, có khả năng tài chính (ăn, học, ở), ưu tiên người dự tuyển dưới 30 tuổi.

Ông Vũ Thế Bình cho biết: “Hiện nay cũng đã có một số gia đình muốn cho con đi học tiếng ở Nhật Bản nhưng không đủ tiền. Phụ huynh có thể vay ngân hàng để lo tiền học phí từ 150-180 triệu,  còn cuyện ăn ở hầu hết là không lo nổi. Đa phần sinh viên phải tự đi làm thêm kiếm ăn, và phải thuê một phòng trọ bé tí vài mét vuông mà ở tới 5-6 người. Với mức kinh phí cao như vậy, rõ ràng các em cần sự hỗ trợ từ các tổ chức và nhà trường. Chẳng hạn như hỗ trợ các em có việc làm trong và sau khóa đào tạo và tìm chỗ ở”.

Theo đó, để hỗ trợ học viên, Hiệp hội sẽ đứng ra thuê cả cụm nhà với công ty địa ốc của Nhật bản để các em có chỗ ở trọ với giá thấp nhất có thể mà không phải ký quỹ, đặt cọ bão lãnh như theo quy định thông thường ở bên Nhật.

“Yêu cầu bắt buộc là sinh viên phải ký hợp đồng làm việc với công ty lữ hành, và nếu các em làm không tốt sẽ cho nghỉ ngay. Do đó công việc này chỉ dành cho những ai thực sự say mê với ngành du lịch, nghiêm túc về giờ giấc và thái độ. Đấy cũng là một sự rèn luyện, ai chịu được mới thành công, nếu không sẽ “bật” ra ngoài. Nếu vi phạm, các em sẽ phải tự chịu trách nhiệm, chúng tôi không có cách nào bao che cho nhiều hành vi xấu của người Việt tại Nhật” ông Bình khẳng định.

Tại Nhật Bản, trường Cao đẳng ngoại ngữ Nhật Bản (JCFL) là trường Đại học đầu bảng của Nhật, đồng thời đang đi tiên phong trong vấn đề đào tạo ngoại ngữ và nghiệp vụ du lịch. Học phí của trường khá đắt đỏ, 93 Vạn yên/năm. Tuy nhiên nếu học viên chọn đi theo chương trình của VITA thì học phí sẽ được giảm còn 83 vạn yên.

“Nếu các em học hành nghiêm túc, chăm chỉ, tôi khẳng định các em sẽ có việc làm chỉ sau vài tháng. Cụ thể là tham gia công việc hướng dẫn tại các công ty du lịch của Nhật. Theo các HDV đi học theo chương trình của Hiệp hội ký với các công ty lữ hành của Nhật Bản sinh viên thì sẽ có việc làm bán thời gian tại các công ty lữ hành của bạn. Thu nhập từ công việc này không nhỏ, nếu các em chăm chỉ nghiêm túc có thể kiếm được 1000$ /tháng” – ông Bình khẳng định.

Tốc độ tăng trưởng của thị trường Nhật Bản cả chiều inbound (khách vào) và outbound (khách ra) trong năm 2014 vừa qua đều đạt mức kỷ lục. Theo số liệu thống kê, năm 2014 có gần 650 ngàn người Nhật Bản sang Việt Nam du lịch, tăng 7,3% và 124 ngàn người Việt Nam đến Nhật, tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.  Tổng Cục du lịch Nhật Bản và Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu đưa 1 triệu khách Nhật Bản đến Việt Nam và 200 ngàn khách Việt Nam sang Nhật vào năm 2017.

Tuy nhiên, lực lượng HDV du lịch tiếng Nhật hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng và chất lượng. Thông qua khóa đào tạo này, Hiệp hội cũng muốn HDV người Việt phải được đào tạo bài bản về tiếng, kỹ năng và được chuẩn bị tốt về tinh thần thái độ phục vụ, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng phát triển. VITA cũng kêu gọi doanh nghiệp và các trung tâm du học hợp tác với VITA đào tạo tiếng trong du lịch để nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Tổ quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Vẻ đẹp Si Ma Cai

Mặc dù đã vào hạ, nhưng ở huyện Si Ma Cai - nơi trùng điệp núi rừng - thời tiết như mới bước vào thu. 

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Trải nghiệm du lịch xanh đất Ngọc

Du lịch xanh không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để bảo đảm sự phát triển bền vững. Vì vậy, những năm qua, huyện Lục Yên đã khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại các xã Khai Trung, Mường Lai, Lâm Thượng và xây dựng khu trưng bày, bán các sản phẩm lưu niệm từ đá quý, đá trắng, đặc sản của địa phương để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành điểm đến du lịch y tế

Đà Nẵng có đủ điều kiện trở thành trung tâm du lịch y tế hàng đầu miền Trung và cả nước. Loại hình du lịch này còn khá mới. Nắm bắt xu hướng đó, TP.Đà Nẵng đã có Đề án phát triển Du lịch Y tế giai đoạn 2025 - 2030, mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ phát triển du lịch y tế, góp phần tăng trưởng 2 con số.

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Truyền thông góp sức xây dựng thương hiệu du lịch

Tỉnh Yên Bái đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch cả nước. Với tiềm năng phong phú, từ cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đến những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc bản địa, Yên Bái đang nỗ lực xây dựng và quảng bá thương hiệu du lịch riêng, trong đó vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng.

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

“Đòn bẩy” du lịch mùa hè

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày (từ 30/4 - 4/5). Tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 265.000 lượt, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 905 tỷ đồng, tăng 6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2024. Con số này là bước đệm để ngành du lịch tiếp tục đưa ra nhiều sản phẩm hấp dẫn, thú vị thu hút du khách, đặc biệt là trong dịp cao điểm du lịch mùa hè.

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Sức hút từ du lịch sáng tạo

Thay vì chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm “cho vui”, khách du lịch trải nghiệm có chiều sâu, học hỏi những kỹ năng, kiến thức cùng cư dân bản địa, cùng sáng tạo các sản phẩm với cư dân, nghệ sĩ, nghệ nhân địa phương. Du lịch sáng tạo tạo ra sức hút, động lực phát triển mới cho ngành du lịch và khẳng định bản sắc văn hóa của các địa phương. Đây vừa là xu hướng mới, vừa là giải pháp mà các địa phương cần triển khai, nhân rộng.

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

[Ảnh] Hòa mình cùng thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên

Vườn Quốc gia Hoàng Liên nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, ở độ cao 1.000 - 3.000m so với mực nước biển, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai) và một phần của huyện Tân Uyên (Lai Châu). Đây là điểm đến nhất định phải có trong cẩm nang du lịch của du khách khi đến với Sa Pa.

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch...

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

Xu hướng du lịch gia đình của khách Việt Nam

53% du khách Việt Nam có kế hoạch du lịch cùng gia đình, đó là thông tin theo dữ liệu từ Dự đoán xu hướng du lịch 2025 của Booking.com. Điều này cho thấy du khách Việt Nam có xu hướng dành thời gian ý nghĩa bên người thân.

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

[Ảnh] Bình yên bản làng Mường Hoa

Xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) có 9 thôn với hơn 1.400 hộ dân sinh sống. Nơi đây tập trung chủ yếu các thành phần dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Kinh, trong đó 95% là người Mông. Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ cùng bản sắc văn hóa được gìn giữ, Mường Hoa thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm.

fb yt zl tw