Công nghệ số lan tỏa câu chuyện sản phẩm OCOP, nâng tầm thương hiệu quốc tế

Chương trình sản phẩm OCOP đã thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Đến 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó 126 đạt 5 sao. Với sự hỗ trợ từ chuyển đổi số, sản phẩm OCOP đang từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

OCOP tạo bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Chương trình sản phẩm OCOP đang tạo tác động sâu rộng, trở thành giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nông thôn đã chuyển hướng sang mô hình liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn, truy xuất nguồn gốc và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 9.195 chủ thể, trong đó 126 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm không chỉ bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm mà còn đa dạng mẫu mã, bao bì thân thiện môi trường, khẳng định lợi thế và bản sắc vùng miền. OCOP vì thế trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu", ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết Cục đã không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại để thích ứng linh hoạt với tình hình mới. Mục tiêu hàng đầu là hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sản xuất, giao thương và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Ông Phú khẳng định: "Việc hỗ trợ doanh nghiệp các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Cục Xúc tiến thương mại".

ocop-lai-8606.jpg

​Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu.

Thực tế đã chứng minh, thông qua những hoạt động chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã đạt được nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, các doanh nghiệp đã tiết kiệm được chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian giao dịch, tăng tốc độ xử lý đơn hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường và số lượng khách hàng tiềm năng. Những thành quả này đã đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước trong thời gian qua.

Chuyển đổi số – chìa khóa nâng tầm thương hiệu OCOP

Các chuyên gia cho rằng nền tảng số sẽ giúp sản phẩm OCOP lan tỏa mạnh mẽ hơn. Thông qua xúc tiến thương mại số, nhiều doanh nghiệp đã tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu OCOP.

Để cụ thể hóa chiến lược chuyển đổi số và tối đa hóa hiệu quả xúc tiến thương mại, từ năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai chương trình "Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion". Đây là một mô hình xúc tiến thương mại số đầy tham vọng, không chỉ gắn liền với thương hiệu quốc gia mà còn được xây dựng trên một quy trình tuyển chọn minh bạch và hệ thống hỗ trợ toàn diện. Từ khâu đào tạo, tư vấn cho đến kết nối thị trường, Vietnam Pavilion đã cung cấp một nền tảng vững chắc cho các doanh nghiệp Việt Nam.

ocop-lai-nua-4361.jpg

Thông qua sáng kiến này, các doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế. Tính đến giữa năm 2025, chương trình đã thu hút được 200 doanh nghiệp tiêu biểu từ các ngành hàng xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam. Sự tham gia này không chỉ giúp nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp mà còn góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam trên các nền tảng thương mại toàn cầu.

Mục tiêu cuối cùng là giúp doanh nghiệp và các chủ thể OCOP xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường, hướng tới sự phát triển hiệu quả và bền vững cho sản phẩm OCOP trên các nền tảng số.

Ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương nhận định, cần tận dụng nền tảng số để lan tỏa “câu chuyện OCOP”. Theo ông, mỗi sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng văn hóa, truyền thống bản địa. “Chúng ta xây bồi bằng một câu chuyện OCOP sinh động để bán câu chuyện, chứ không chỉ thuần túy bán sản phẩm”, ông Anh nhấn mạnh.

Bà Lương Ngân, Giảng viên cao cấp tại Đại học Nam Luân Đôn, cho rằng để nâng tầm thương hiệu OCOP, hướng tới phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế, cần tận dụng công nghệ số để kể trọn vẹn câu chuyện sản phẩm, giúp khách hàng tại Anh và châu Âu cảm nhận được sự chân thực của OCOP Việt Nam.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Phát triển công nghệ vũ trụ: Cần tầm nhìn chiến lược

Phát triển công nghệ vũ trụ: Cần tầm nhìn chiến lược

Trong bối cảnh công nghệ vũ trụ đang trở thành lĩnh vực chiến lược mang tầm vóc toàn cầu, gắn với bảo đảm an ninh quốc gia, phát triển kinh tế số và khẳng định chủ quyền trên không gian vũ trụ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế bằng các chính sách đầu tư, phát triển hạ tầng, nguồn lực và thể chế.

Sôi nổi hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về ngành Công an nhân dân

Lào Cai: Sôi nổi hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về ngành Công an nhân dân

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Công an Nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu với UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi Trực tuyến tìm hiểu về ngành trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Xã Cốc San: Gần 200 cán bộ, người dân được tập huấn “Bình dân học vụ số”

Xã Cốc San: Gần 200 cán bộ, người dân được tập huấn “Bình dân học vụ số”

Sáng 26/7, Đảng ủy xã Cốc San tổ chức tập huấn “Bình dân học vụ số”, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phổ cập kĩ năng số cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xã; phát động thi đua cao điểm 30 ngày đêm hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Thiết lập kỹ năng phòng vệ cá nhân trong kỷ nguyên số

Thiết lập kỹ năng phòng vệ cá nhân trong kỷ nguyên số

Bước vào kỷ nguyên số, lợi dụng sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), tội phạm liên tục tiến hành các hoạt động lừa đảo nhắm vào người sử dụng trên không gian mạng ở mọi góc độ từ giao dịch tài chính, mua sắm, tìm việc, học tập cho đến thực hiện các thủ tục hành chính...

Kiến tạo khu du lịch thông minh

Kiến tạo khu du lịch thông minh

Từ một thiết chế văn hóa phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản các dân tộc thiểu số, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, xã Hòa Lạc, Hà Nội) đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới trở thành khu du lịch thông minh và điểm đến văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế.

Tập huấn phần mềm Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong các cơ quan Đảng

Tập huấn phần mềm Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong các cơ quan Đảng

Sáng 23/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn phần mềm Hệ thống thông tin điều hành tác nghiệp trong các cơ quan Đảng cho hơn 100 đại biểu là đại diện các phòng, ban thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên.

Cần quyết liệt để hoàn thành bệnh án điện tử đúng tiến độ

Cần quyết liệt để hoàn thành bệnh án điện tử đúng tiến độ

Quá trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại các bệnh viện đang bộc lộ những khó khăn, vướng mắc. Điều này đòi hỏi các đơn vị cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để kịp hoàn thành triển khai hồ sơ bệnh án điện tử (chậm nhất đến hết ngày 30/9) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Công chứng điện tử - Bước chuyển mình cần thiết của lĩnh vực công chứng

Công chứng điện tử - Bước chuyển mình cần thiết của lĩnh vực công chứng

Trong hành trình xây dựng một xã hội số văn minh, với các chủ trương, chính sách của Nhà nước về chuyển đổi số toàn diện, các giao dịch trong nhiều lĩnh vực được đẩy nhanh tốc độ số hóa để xử lý minh bạch và chính xác thì lĩnh vực công chứng, vốn được xem là 'người gác cổng pháp lý' của hàng triệu giao dịch, hợp đồng mỗi năm ở Việt Nam đang từng bước thay đổi để phù hợp với thời cuộc.

fb yt zl tw