Du lịch Việt Nam và hành trình bứt phá

Với nhiều tín hiệu khởi sắc, năm 2025 hứa hẹn sẽ mang đến bước ngoặt cho du lịch Việt Nam, đánh dấu sự tăng tốc, bứt phá, vượt qua thách thức. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành du lịch nước ta vẫn cần có những giải pháp đột phá, quyết liệt hơn để tăng cường hiệu quả truyền thông cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

14.jpg
Du khách khám phá một điểm du lịch tại Sa Pa (Lào Cai).

Ngay những tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã liên tiếp đón nhận nhiều tin vui. Theo dữ liệu từ nền tảng Google Destination Insights, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam từ cuối tháng 11/2024 đến hết tháng 1/2025 liên tục tăng trong khoảng từ 15%-30% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nửa đầu tháng 2/2025, lượng tìm kiếm quốc tế tăng cao ở mức từ 30%-45%. Các thị trường đang tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam là Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Canada, Đức và Malaysia. Điều này khẳng định, bên cạnh sự quan tâm của những thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, Bắc Mỹ, du lịch Việt Nam còn đang thu hút sự chú ý từ hai thị trường lớn là Australia, Ấn Độ, cho thấy nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh tăng trưởng lượng khách quốc tế trong năm nay.

Trong tháng 1/2025, lượng khách đến nước ta đã đạt gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng trước và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024, đánh dấu kỷ lục mới của ngành du lịch Việt Nam, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế vào tháng 1/2020. So với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, lượng khách trong tháng 1/2025 cao hơn đến 37,8%. Những con số này đã tiếp tục chứng minh hiệu quả rõ rệt từ chính sách thị thực thông thoáng mới được ban hành cũng như các chương trình xúc tiến, quảng bá đi vào chiều sâu trong năm qua, góp phần nâng tầm thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Mới đây, tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2025, có 17 đơn vị du lịch của Việt Nam được trao giải tại 4 hạng mục: Giải thưởng Dịch vụ Spa ASEAN, Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN - CBT ASEAN, Giải thưởng Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê - Homestay ASEAN và Giải thưởng Nhà vệ sinh công cộng ASEAN. Đây chính là những tín hiệu tích cực, khả quan hứa hẹn nhiều khởi sắc, bứt phá cho du lịch Việt Nam thời gian tới.

Năm 2025, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 22-23 triệu lượt khách quốc tế. Mục tiêu này thể hiện quyết tâm của toàn ngành trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm ngành kinh tế xanh của nước ta càng cần đẩy mạnh truyền thông, nhất là qua các nền tảng số để tranh thủ sự quan tâm lớn từ các thị trường quốc tế, biến sự chú ý của du khách trở thành quyết định, hành động đi du lịch Việt Nam. Và không cách nào hiệu quả hơn bằng truyền thông qua sức hút của sản phẩm du lịch. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho hay, lâu nay, Việt Nam có nhiều sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thị trường khách Á Đông, nhưng có rất ít sản phẩm dành cho khách phương Tây, tiêu biểu chỉ có một số sản phẩm du lịch khám phá ở Quảng Bình hay Hà Giang… Vì thế, muốn tăng sức hấp dẫn, du lịch Việt Nam phải có những sản phẩm du lịch chất lượng cao thu hút dòng khách hạng sang. Ông Đạt đề xuất, cần có sự nghiên cứu, đánh giá thị trường khách để quy hoạch, phát triển sản phẩm du lịch cho từng thị trường mục tiêu, trên cơ sở đó xây dựng các chiến lược quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch hiệu quả. Giám đốc AZA Travel cho rằng, để nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh, du lịch Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch và mở “cánh cửa” visa đón khách theo hướng thông thoáng, linh hoạt hơn nữa.

Theo Tổng Giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, năm 2025, du lịch Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong khu vực, khi các quốc gia Đông Nam Á liên tục đưa ra nhiều chính sách, chương trình quảng bá, kích cầu để giành thị phần khách du lịch. Trong bối cảnh kinh tế chung toàn cầu, sức chi tiêu của du khách ít nhiều bị ảnh hưởng, nhưng nhu cầu du lịch của du khách vẫn đòi hỏi những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao. Điều này đặt ra yêu cầu các doanh nghiệp du lịch phải phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng những sản phẩm du lịch vừa phù hợp túi tiền, vừa liên tục được làm mới để thỏa mãn trải nghiệm của du khách. Mới đây, Euronews, mạng lưới truyền hình tin tức toàn châu Âu đã phát hành Báo cáo xu hướng du lịch năm 2025. Báo cáo này gọi tên 7 xu hướng sẽ “lên ngôi” năm nay, bao gồm: Trải nghiệm mới lạ (khám phá những địa điểm ít được biết đến hơn); Du lịch điện ảnh; Hành trình kỹ thuật số (lập kế hoạch cho những chuyến đi với sự trợ giúp của công nghệ); Kỳ nghỉ hạ nhiệt (tìm đến những địa điểm có khí hậu mát mẻ); Du lịch có trách nhiệm; Du lịch đường sắt; Du lịch thiên văn. Đây là những gợi ý thiết thực để những người làm du lịch phát huy khả năng sáng tạo, xây dựng hệ thống sản phẩm chuyên biệt thu hút khách.

Bàn về những giải pháp tổng thể đưa du lịch bứt phá thời gian tới, Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho biết, bên cạnh việc tiếp tục nghiên cứu, đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn, hỗ trợ phát triển du lịch, tăng cường hợp tác công tư để huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển du lịch, ngành du lịch cần phối hợp các đơn vị liên quan chủ động nghiên cứu, dự báo để có phương án đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch, nâng cao năng lực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn nghề du lịch trong khu vực… Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã đưa ra kế hoạch tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam, kết nối doanh nghiệp tại các thị trường nói tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…, đồng thời dự kiến sẽ tham dự một số hội chợ du lịch hàng đầu thế giới trong năm nay. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân các nước Cộng hòa Ba Lan, Cộng hòa Séc và Liên bang Thụy Sĩ từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 31/12/2025. Đây là những động thái được kỳ vọng sẽ tạo “cú huých” đưa Việt Nam trở thành điểm đến hút khách quốc tế năm 2025.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Khám phá những tuyến du lịch ngoại thành mới của Hà Nội

Thành phố Hà Nội vừa triển khai ba sản phẩm du lịch ngoại thành mới, gồm: “Con đường Di sản Nam Thăng Long, Hà Nội - Tinh hoa làng nghề Việt”, “Con đường đạo học” và “Sắc hoa Tường Phiêu”. Đây là những tour du lịch có nhiều nét mới, góp phần tạo đột phá cho du lịch Thủ đô.

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Khu du lịch Quốc gia Sa Pa: 35 học viên được bồi dưỡng kỹ năng ứng xử với khách du lịch

Ngày 30/10, tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và người lao động địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến thân thiện, hạn chế tình trạng chèo kéo, bán hàng rong gây phiền hà cho du khách.

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Di sản và công nghệ "chắp cánh" cho du lịch

Để đưa Việt Nam trở thành điểm đến về du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp các hoạt động kinh doanh, tổ chức sự kiện) của khu vực và thế giới, hai yếu tố di sản - công nghệ được xác định là hai động lực. Đây cũng là hai “vũ khí” chiến lược giúp du lịch MICE nước ta “cất cánh”.

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Du khách thích thú săn mây, check in hoa Sen đá trên đỉnh Fansipan

Đến với Lễ hội Hoa Sen đá lần thứ 2 vừa khai mạc trên đỉnh Fansipan, nhiều du khách nước ngoài tỏ ra thích thú đắm mình trong thế giới hoa Sen đá độc đáo, đồng thời tận hưởng một hành trình du ngoạn lý thú giữa biển mây kỳ vĩ, với vô số trải nghiệm độc nhất vô nhị.

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Phường Lào Cai đẩy mạnh phát triển du lịch qua biên giới

Là đô thị biên giới hiện đại và sôi động nhất tỉnh, với Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lào Cai, cùng những thuận lợi về các tuyến giao thông kết nối từ đường bộ, đường sắt tới đường thủy… phường Lào Cai đang phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa du lịch biên giới phát triển mạnh hơn. Từ đó, xây dựng phường Lào Cai trở thành trung tâm kết nối du lịch của tỉnh và khu vực.

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2025, Lào Cai đón 9,4 triệu lượt khách du lịch

Tháng 10 năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai tiếp tục khởi sắc, duy trì đà tăng trưởng ổn định với kết quả ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển bền vững của du lịch địa phương.

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai xây dựng du lịch thông minh để bứt phá

Lào Cai đang nỗ lực hiện đại hóa ngành du lịch với mục tiêu biến lợi thế địa lý, văn hóa và thiên nhiên thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Không chỉ phát triển hạ tầng du lịch truyền thống, tỉnh còn xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường quốc tế.

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan bằng đường bộ: Văn minh và trách nhiệm

Chinh phục đỉnh Fansipan (3.143m) trong Vườn Quốc gia Hoàng Liên bằng đường bộ là một trong những thử thách trekking hấp dẫn. Tuy nhiên, đằng sau niềm kiêu hãnh chinh phục, du khách cần đặc biệt quan tâm phòng tránh xâm hại đến hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường và những nguy hiểm tiềm ẩn.

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Các hoạt động văn hoá, thể thao xã Cốc San cuối năm 2025

Hướng tới các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và địa phương, xã Cốc San tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi nổi, giàu ý nghĩa. Các hoạt động không chỉ tạo không khí phấn khởi trong nhân dân mà còn khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Qua đó, hình ảnh Cốc San ngày càng lan tỏa, trở thành điểm đến hấp dẫn trong lòng du khách và người dân.

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thành phố lớn của Trung Quốc

Từ ngày 20 - 28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận - Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Đến Việt Nam, ghé thăm 5 làng du lịch được thế giới vinh danh

Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng biển mênh mông hay những hang động kỳ vĩ, Việt Nam còn được biết đến với 5 “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Mỗi ngôi làng đều mang sức hút riêng, là nơi du khách tìm thấy những trải nghiệm chân thực và khoảng lặng bình yên trong tâm hồn.

fb yt zl tw