Du lịch Việt Nam trong thời kỳ 4.0: Tiềm năng lớn song hành với thách thức lớn

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thay đổi ngành du lịch toàn cầu nhờ công nghệ số như AI, Big Data, VR, AR. Việt Nam cũng không thể đứng ngoài làn sóng chuyển đổi số này.

Tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam trong thời đại số

Theo mục tiêu trong Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành, dự kiến đến năm 2025, Việt Nam sẽ đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế, thu hút 130 triệu lượt khách nội địa, góp phần tạo ra hơn 6.3 triệu việc làm, trong đó có 2.1 triệu việc làm trực tiếp .

Việt Nam đã khẳng định vị thế với các điểm đến nổi tiếng như vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, cố đô Huế, cùng nền văn hóa phong phú và con người hiếu khách. Tuy nhiên, để đạt được những con số ấn tượng trên và để Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới, vai trò của chuyển đổi số là vô cùng quan trọng. Công nghệ không chỉ thay đổi cách quảng bá du lịch, mà còn giúp du khách dễ dàng tiếp cận các dịch vụ thông qua các nền tảng thông minh, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm và thu hút thêm nhiều khách du lịch.

Du lịch Việt Nam đầy tiềm năng với nhiều điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, địa danh 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.
Du lịch Việt Nam đầy tiềm năng với nhiều điểm đến nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, địa danh 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Thách thức trong tiến trình chuyển đổi số của du lịch Việt Nam

Con đường đến với thành công của du lịch Việt Nam trong thời đại 4.0 không hề dễ dàng. Dù Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, như thông qua các văn bản chiến lược quan trọng về phát triển du lịch, một trong những thách thức lớn nhất chính là sự rời rạc, thiếu đồng bộ trong việc việc số hóa và ứng dụng công nghệ tại từng địa phương.

Ngoài ra, phần lớn các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động dựa trên kinh nghiệm và các mối quan hệ truyền thống. Theo một nghiên cứu từ Cisco & IDC năm 2020, mức độ trưởng thành về số hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam còn rất chưa cao, gây khó khăn cho việc chuyển đổi số toàn diện.

Ứng dụng công nghệ số - Hướng đi cho du lịch trong tương lai?

Trước những tiềm năng và thách thức trên, làm thế nào để Việt Nam có thể khai thác hiệu quả và bền vững các lợi thế của mình trong kỷ nguyên 4.0? Câu trả lời sẽ được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ và du lịch chia sẻ tại tọa đàm "Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa".

Buổi tọa đàm có sự tham gia của ông Trần Minh Đạt - Giám đốc khối du lịch, Trung tâm công nghệ thông tin MobiFone và TS. Phạm Anh Tuấn - chuyên gia, dịch giả về chuyển đổi số, hứa hẹn sẽ mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc về những cơ hội mà chuyển đổi số mang lại cho ngành du lịch, cùng với các thách thức hiện hữu và các giải pháp để vượt qua.

Đây không chỉ là dịp để khán giả cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành du lịch, mà còn là cơ hội để lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia về cách Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ để thúc đẩy du lịch phát triển bền vững, đồng thời lan tỏa hình ảnh đất nước, con người đến bạn bè quốc tế qua nền tảng du lịch thông minh được phát triển bởi MobiFone: Smart Travel.

Smart Travel được dự đoán là một trong những điểm sáng đáng chú ý trong những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch. Cụ thể, mục tiêu của Smart Travel đó là hướng tới thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ, cho phép người dân địa phương tham gia vào một nền tảng du lịch số dùng chung, cải thiện trải nghiệm của du khách, tạo ra môi trường kết nối giữa du khách và các doanh nghiệp du lịch nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực sẵn có như chỗ ở, phương tiện di chuyển và các dịch vụ trải nghiệm. Sự tích hợp của AI và Big Data không chỉ cá nhân hóa trải nghiệm của du khách mà còn giúp bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa của Việt Nam.

Theo vtv.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Sức hấp dẫn từ sự an toàn, thân thiện

Dư luận nhiều lần bức xúc với tình trạng chèo kéo, lừa đảo, “chặt chém” gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bên cạnh một số trường hợp “con sâu làm rầu nồi canh”, vẫn có không ít hành động đẹp, những việc làm tử tế đang góp phần tạo dựng hình ảnh một Việt Nam an toàn, thân thiện, mến khách.

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

48 giờ săn mây, ngắm lúa, ăn gà ở Y Tý

Trong 48 giờ ở Y Tý - Lào Cai, du khách có thể săn mây trắng bồng bềnh buổi sớm, lạc giữa biển vàng lúa chín trưa thu, rồi tối quây quần bên nồi gà đen thơm lừng. Vùng đất biên cương này đang hút khách bởi vẻ hoang sơ và bản sắc văn hóa đậm nét Tây Bắc.

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ấn Độ: Thị trường khai thác giàu tiềm năng của du lịch Việt Nam

Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Vẻ đẹp Quán Dín Ngài mùa lúa chín

Nằm cách trung tâm xã Bắc Hà hơn 1 km, thôn Quán Dín Ngài gần đây nổi tiếng bởi những bức ảnh chụp ruộng bậc thang do khách du lịch chia sẻ. Từ trên cao nhìn xuống, Quán Dín Ngài khoác trên mình màu áo vàng óng ả của lúa chín. Trung tuần tháng 9 là thời điểm đẹp nhất để ngắm lúa ở Quán Dín Ngài.

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Tân Hợp “bắt nhịp” với du lịch

Sau khi hợp nhất các xã Nà Hẩu, Đại Sơn và Tân Hợp thành xã Tân Hợp mới, địa phương đang dần khẳng định hướng đi phát triển du lịch sinh thái gắn với văn hóa bản địa. Trong định hướng này, các thôn Nà Hẩu, Bản Tát và Ba Khuy được xác định là trọng điểm, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài tỉnh.

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

AI đồng hành cùng Gen Z trong hành trình du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Booking.com - một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, trí tuệ nhân tạo (AI) đang giữ vai trò quan trọng, tác động trực tiếp đến thói quen du lịch của thế hệ Gen Z tại Việt Nam.

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu qua du lịch

Nhằm lan tỏa vẻ đẹp văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam tới du khách, đồng thời xây dựng thêm một sản phẩm du lịch đặc sắc cho Thủ đô Hà Nội, nhiều công ty lữ hành chuyên đón khách quốc tế vừa có chuyến famtrip thú vị đến với Phủ Tiên Hương, xã Phú Cát, Hà Nội.

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Mùa cơm mới ở bản Hà Nhì

Theo phong tục cổ truyền, cứ đến tháng 7, tháng 8 âm lịch hằng năm, đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản vùng cao khu vực huyện Bát Xát cũ lại tổ chức lễ mừng cơm mới. Lễ mừng cơm mới thể hiện sự tri ân của cộng đồng người Hà Nhì đối với đất trời và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng bội thu, cuộc sống Nhân dân thêm no ấm.

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Mùa cốm trên cao nguyên Bắc Hà

Trên vùng đất biên giới Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, cốm không chỉ là thức quà mùa thu, mà còn là câu chuyện về ý chí tự lực, sáng tạo của đồng bào dân tộc Tày.

fb yt zl tw