Du lịch Việt Nam có cần các giải thưởng quốc tế?

TS Daisy Gayathri - ĐH RMIT Việt Nam - cho rằng các giải thưởng du lịch quốc tế lớn thúc đẩy việc quảng bá toàn cầu cho doanh nghiệp. Nhưng với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng quốc tế.

Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.
Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.

Theo TS Daisy Gayathri - giảng viên, quản trị du lịch & khách sạn, ĐH RMIT Việt Nam, hiện trên thế giới có hai mô hình trao giải thưởng du lịch là có phí và không thu phí.

Giải thưởng có trả phí có nghĩa là một doanh nghiệp, điểm đến trả một khoản tiền nào đó cho việc đề cử và tham gia.

Sự tích cực của giải thưởng này là doanh nghiệp tăng cường thương hiệu, sự hiện diện của mình trên thị trường. Nhưng họ cũng phải đóng thêm phí nhận giải thưởng và xây dựng mạng lưới. Tuy vậy, với diện giải thưởng này, mọi người sẽ đặt câu hỏi về độ tin cậy, sự minh bạch.

Mô hình còn lại là giải thưởng có được dựa trên bình chọn của người tiêu dùng, điểm chấm của chuyên gia. Các doanh nghiệp, điểm đến phải luôn đối mặt với cạnh tranh và quy trình bình chọn nghiêm ngặt hơn.

"Vì thế khi giành được giải thưởng này nó cũng giống như bạn đang cầm trong tay giải Oscar của ngành du lịch, được ghi nhận bởi sự hài lòng của người tiêu dùng và đây là chiến thắng hết sức ngọt ngào", TS Daisy Gayathri giải thích.

Hiện nay, các giải thưởng du lịch đang xuất hiện những danh mục mới. Thế giới cũng bắt đầu có những giải thưởng dựa trên sự bình chọn của cộng đồng, công nghệ, du khách nhưng đồng thời cũng tính phí cho một số hạng mục.

"Cần có giải thưởng du lịch và có nên trả tiền hay không tùy thuộc vào ưu tiên của mỗi điểm đến, đơn vị cũng như cách nhìn nhận giá trị của giải thưởng du lịch ra sao.

Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải cân nhắc xem doanh nghiệp muốn đạt được gì sau khi giành giải thưởng, đặc biệt khi họ phải trả tiền cho một giải thưởng.

So với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, tôi nghĩ Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng. Vì với tư cách là một điểm đến giàu bản sắc và thiên nhiên tươi đẹp, Việt Nam đã chiến thắng mà không cần phải trả tiền", TS Daisy Gayathri nhấn mạnh.

Tại hội thảo về góc nhìn chuyên gia với câu chuyện giải thưởng du lịch do tạp chí Du Lịch TP.HCM tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Trí - trưởng khoa du lịch Trường ĐH Kinh tế - nhấn mạnh tham gia một giải thưởng, doanh nghiệp phải biết cách tận dụng nó.

Ví dụ, ngay từ khi nộp đơn, nhiều giải thưởng đã bắt đầu tính phí xét duyệt, vậy doanh nghiệp cũng nên quảng bá ngay từ lúc đó, chứ không nên đợi đến khi có giải mới làm truyền thông.

Mỗi năm, Thái Lan chọn khoảng 5-10 hãng lữ hành từ các quốc gia khác nhau để vinh danh. Buổi lễ trao giải thường có sự tham dự của Thủ tướng và các đại biểu, và biến các buổi trao thưởng thành một dịp để mở rộng mạng lưới.

Thời gian qua, nhiều điểm đến ở Việt Nam lần lượt được các tạp chí, website... quốc tế vinh danh, như phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Hay Hà Nội và TP.HCM vào top 10 thành phố có chi phí du lịch thấp nhất châu Á, trong khi tính theo quốc gia, Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á...

Ở quy mô quốc gia, du lịch Việt Nam được Tổ chức World Travel Awards bình chọn cho nhiều hạng mục khác nhau như "Điểm đến hàng đầu châu Á 2023"; "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023". Cục Du lịch quốc gia Việt Nam xuất sắc đạt danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2023".

Tuy vậy, có không ít giải thưởng nhận phải ý kiến trái chiều vì không rõ các tiêu chí bình chọn, chấm giải.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hợp tác hiệu quả, nâng tầm vị thế

Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 đã mang lại kết quả tích cực, góp phần quảng bá sâu rộng du lịch vùng. Nêu cao tính chủ động, phối hợp hoạt động chặt chẽ và thống nhất trong triển khai chính là cơ sở quan trọng tạo nên thành công, nâng tầm vị thế cho du lịch toàn khu vực.

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Việt Nam hút khách Pháp dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới

Các hãng lữ hành Pháp ghi nhận nhu cầu đi du lịch mùa Giáng sinh và cuối năm tiếp tục tăng mạnh, trong đó Việt Nam nổi lên như một trong những điểm đến dài ngày được người dân nước này quan tâm nhất kể từ sau đại dịch. Xu hướng đặt chỗ vào phút cuối giúp thị trường khởi sắc, bất chấp bối cảnh kinh tế còn nhiều bất định.

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Khách Trung Quốc tăng mạnh, du lịch Việt Nam lập kỷ lục mới

Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong 11 tháng từ đầu năm đến nay, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 19,1 triệu lượt, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số cao kỷ lục, vượt qua 18 triệu lượt khách cả năm 2019 - thời điểm hoàng kim trước dịch Covid-19.

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

"Ngôi nhà chung" của những người làm du lịch xanh

Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà thời gian qua đã trở thành "ngôi nhà chung" kết nối của những người làm du lịch địa phương, nơi các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau và lan tỏa tinh thần phát triển du lịch xanh. Từ hoạt động thu gom rác, cải tạo cảnh quan đến tặng địu tre và tập huấn kỹ năng đón khách... tất cả đều mang dấu ấn của một cộng đồng gắn bó, giàu trách nhiệm và tình yêu với quê hương.

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Ngôi đền cổ giữa lòng Sa Pa

Phường Sa Pa là trung tâm của Khu du lịch quốc gia Sa Pa nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nơi đây không chỉ có khí hậu mát mẻ, thiên nhiên tươi đẹp, đô thị hiện đại, mà còn có những di tích lịch sử văn hóa quan trọng, đặc biệt là những ngôi đền có lịch sử lâu đời như đền Hàng Phố, đền Mẫu Sơn, đền Mẫu Thượng. Trong đó, đền Hàng Phố được xây dựng từ thế kỷ XIX nơi thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, là điểm đến hấp dẫn du khách.

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Cao nguyên đá Đồng Văn đón nhận danh hiệu 'Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025'

Tối 6/12, tại Vương quốc Bahrain, diễn ra Lễ vinh danh giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) năm 2025. Tại buổi lễ, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Tuyên Quang được trao cúp chiến thắng hạng mục “Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025”.

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Vườn quýt ngọt trên núi đá Bản Xèo

Trước đây, ít ai nghĩ vùng đất dốc đầy đá sỏi tại thôn Cửa Cải, xã Mường Vi cũ (nay là xã Bản Xèo) lại có thể trồng được quýt. Thế nhưng, chàng trai người Giáy Vàng Văn Dũng đã "bắt" đá núi phải nhường chỗ, biến hơn 1 ha đồi đá sỏi thành vườn quýt trĩu quả. Nhờ mô hình vườn quýt kết hợp với du lịch, gia đình anh Dũng đã có cuộc sống ngày càng ấm no.

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

fb yt zl tw