Du lịch Việt Nam có cần các giải thưởng quốc tế?

TS Daisy Gayathri - ĐH RMIT Việt Nam - cho rằng các giải thưởng du lịch quốc tế lớn thúc đẩy việc quảng bá toàn cầu cho doanh nghiệp. Nhưng với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng quốc tế.

Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.
Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.

Theo TS Daisy Gayathri - giảng viên, quản trị du lịch & khách sạn, ĐH RMIT Việt Nam, hiện trên thế giới có hai mô hình trao giải thưởng du lịch là có phí và không thu phí.

Giải thưởng có trả phí có nghĩa là một doanh nghiệp, điểm đến trả một khoản tiền nào đó cho việc đề cử và tham gia.

Sự tích cực của giải thưởng này là doanh nghiệp tăng cường thương hiệu, sự hiện diện của mình trên thị trường. Nhưng họ cũng phải đóng thêm phí nhận giải thưởng và xây dựng mạng lưới. Tuy vậy, với diện giải thưởng này, mọi người sẽ đặt câu hỏi về độ tin cậy, sự minh bạch.

Mô hình còn lại là giải thưởng có được dựa trên bình chọn của người tiêu dùng, điểm chấm của chuyên gia. Các doanh nghiệp, điểm đến phải luôn đối mặt với cạnh tranh và quy trình bình chọn nghiêm ngặt hơn.

"Vì thế khi giành được giải thưởng này nó cũng giống như bạn đang cầm trong tay giải Oscar của ngành du lịch, được ghi nhận bởi sự hài lòng của người tiêu dùng và đây là chiến thắng hết sức ngọt ngào", TS Daisy Gayathri giải thích.

Hiện nay, các giải thưởng du lịch đang xuất hiện những danh mục mới. Thế giới cũng bắt đầu có những giải thưởng dựa trên sự bình chọn của cộng đồng, công nghệ, du khách nhưng đồng thời cũng tính phí cho một số hạng mục.

"Cần có giải thưởng du lịch và có nên trả tiền hay không tùy thuộc vào ưu tiên của mỗi điểm đến, đơn vị cũng như cách nhìn nhận giá trị của giải thưởng du lịch ra sao.

Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải cân nhắc xem doanh nghiệp muốn đạt được gì sau khi giành giải thưởng, đặc biệt khi họ phải trả tiền cho một giải thưởng.

So với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, tôi nghĩ Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng. Vì với tư cách là một điểm đến giàu bản sắc và thiên nhiên tươi đẹp, Việt Nam đã chiến thắng mà không cần phải trả tiền", TS Daisy Gayathri nhấn mạnh.

Tại hội thảo về góc nhìn chuyên gia với câu chuyện giải thưởng du lịch do tạp chí Du Lịch TP.HCM tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Trí - trưởng khoa du lịch Trường ĐH Kinh tế - nhấn mạnh tham gia một giải thưởng, doanh nghiệp phải biết cách tận dụng nó.

Ví dụ, ngay từ khi nộp đơn, nhiều giải thưởng đã bắt đầu tính phí xét duyệt, vậy doanh nghiệp cũng nên quảng bá ngay từ lúc đó, chứ không nên đợi đến khi có giải mới làm truyền thông.

Mỗi năm, Thái Lan chọn khoảng 5-10 hãng lữ hành từ các quốc gia khác nhau để vinh danh. Buổi lễ trao giải thường có sự tham dự của Thủ tướng và các đại biểu, và biến các buổi trao thưởng thành một dịp để mở rộng mạng lưới.

Thời gian qua, nhiều điểm đến ở Việt Nam lần lượt được các tạp chí, website... quốc tế vinh danh, như phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Hay Hà Nội và TP.HCM vào top 10 thành phố có chi phí du lịch thấp nhất châu Á, trong khi tính theo quốc gia, Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á...

Ở quy mô quốc gia, du lịch Việt Nam được Tổ chức World Travel Awards bình chọn cho nhiều hạng mục khác nhau như "Điểm đến hàng đầu châu Á 2023"; "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023". Cục Du lịch quốc gia Việt Nam xuất sắc đạt danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2023".

Tuy vậy, có không ít giải thưởng nhận phải ý kiến trái chiều vì không rõ các tiêu chí bình chọn, chấm giải.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Thế hệ Gen Z đang làm thay đổi thị trường du lịch toàn cầu

Gen Z đang không chỉ thay đổi cách chi tiêu cho du lịch mà còn tạo sức ép, buộc ngành công nghiệp không khói phải tái cấu trúc. Từ những chuyến đi vội vã đến du lịch tình nguyện, du thuyền hay các hành trình cá nhân hóa bằng AI, mỗi lựa chọn đều phản ánh sự thích ứng của người trẻ trước áp lực kinh tế và mong muốn...

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Giữ gìn bản sắc để phát triển du lịch bền vững

Bằng cách gìn giữ và khai thác bản sắc văn hóa như nguồn lực quý giá, người dân Nghĩa Đô không chỉ gìn giữ được hồn cốt dân tộc mà còn mở ra hướng phát triển du lịch bền vững. Chính những giá trị văn hóa được bảo tồn và lan tỏa trong cộng đồng đã trở thành nền tảng để du lịch cộng đồng ở Nghĩa Đô thăng hoa.

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Người Hà Nhì ở A Lù giữ bản sắc dân tộc

Khi nhắc đến cộng đồng người Hà Nhì ở các xã vùng cao huyện Bát Xát cũ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Y Tý hay Nậm Pung. Tuy nhiên, vùng đất biên cương A Lù cũng là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Hà Nhì. Điều đáng nói, sau hàng trăm năm định cư tại đây, người Hà Nhì vẫn gìn giữ trọn vẹn bản sắc văn hóa dân tộc, từ nếp nhà trình tường đặc trưng đến những phong tục, tập quán và nghi lễ, tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt trong cộng đồng.

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Người khát khao thay đổi Phình Hồ

Với những clip giới thiệu về chè Shan tuyết cổ thụ, cảnh săn mây, món ăn và văn hóa địa phương Phình Hồ thu hút hàng triệu người xem trên các nền tảng mạng xã hội. Giờ đây, Sùng A Tủa được coi là người “nổi tiếng”.

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Miền đá thức giấc giữa sắc hồng tam giác mạch

Những ngày đầu đông, Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) khoác lên mình sắc hồng dịu nhẹ của hoa tam giác mạch. Giữa không gian hùng vĩ, cảnh quan thiên nhiên hòa cùng nét đẹp văn hóa của đồng bào các dân tộc, tạo nên sức hút đặc biệt đối với du khách.

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Bảo Nhai phát triển du lịch sinh thái

Sở hữu cảnh quan hùng vĩ, hoang sơ cùng với tài nguyên thiên nhiên phong phú và di sản văn hóa tâm linh, xã Bảo Nhai đang dần khẳng định vị thế nổi bật trên bản đồ du lịch Lào Cai, trở thành điểm trải nghiệm sinh thái kết hợp khám phá văn hóa bản địa.

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Ai làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã?

Du lịch vốn là lĩnh vực mang tính không gian, vùng miền rõ nét nên khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá và điểm đến nằm trải dài trên nhiều xã, phường. Điều này đặt ra bài toán: Ai sẽ làm “nhạc trưởng” dẫn dắt du lịch liên xã, tránh tình trạng phát triển manh mún, thiếu liên kết?

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

Việt Nam lọt top điểm đến lý tưởng dành cho khách độc hành

 Tạp chí Travel + Leisure vừa công bố 25 điểm đến quốc tế lý tưởng nhất cho du khách độc hành. Trong danh sách, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5, được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Sinh kế mới từ phát triển du lịch

Cùng với sự phát triển của du lịch, nhiều khu, điểm du lịch cộng đồng ở Sa Pa đã tạo cơ hội để người dân địa phương trực tiếp tham gia vào các hoạt động phục vụ du khách. 

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

fb yt zl tw