Du lịch Việt Nam có cần các giải thưởng quốc tế?

TS Daisy Gayathri - ĐH RMIT Việt Nam - cho rằng các giải thưởng du lịch quốc tế lớn thúc đẩy việc quảng bá toàn cầu cho doanh nghiệp. Nhưng với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng quốc tế.

Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.
Du lịch Việt Nam liên tiếp được xướng danh ở nhiều hạng mục quốc tế tạo dấu ấn cho ngành.

Theo TS Daisy Gayathri - giảng viên, quản trị du lịch & khách sạn, ĐH RMIT Việt Nam, hiện trên thế giới có hai mô hình trao giải thưởng du lịch là có phí và không thu phí.

Giải thưởng có trả phí có nghĩa là một doanh nghiệp, điểm đến trả một khoản tiền nào đó cho việc đề cử và tham gia.

Sự tích cực của giải thưởng này là doanh nghiệp tăng cường thương hiệu, sự hiện diện của mình trên thị trường. Nhưng họ cũng phải đóng thêm phí nhận giải thưởng và xây dựng mạng lưới. Tuy vậy, với diện giải thưởng này, mọi người sẽ đặt câu hỏi về độ tin cậy, sự minh bạch.

Mô hình còn lại là giải thưởng có được dựa trên bình chọn của người tiêu dùng, điểm chấm của chuyên gia. Các doanh nghiệp, điểm đến phải luôn đối mặt với cạnh tranh và quy trình bình chọn nghiêm ngặt hơn.

"Vì thế khi giành được giải thưởng này nó cũng giống như bạn đang cầm trong tay giải Oscar của ngành du lịch, được ghi nhận bởi sự hài lòng của người tiêu dùng và đây là chiến thắng hết sức ngọt ngào", TS Daisy Gayathri giải thích.

Hiện nay, các giải thưởng du lịch đang xuất hiện những danh mục mới. Thế giới cũng bắt đầu có những giải thưởng dựa trên sự bình chọn của cộng đồng, công nghệ, du khách nhưng đồng thời cũng tính phí cho một số hạng mục.

"Cần có giải thưởng du lịch và có nên trả tiền hay không tùy thuộc vào ưu tiên của mỗi điểm đến, đơn vị cũng như cách nhìn nhận giá trị của giải thưởng du lịch ra sao.

Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải cân nhắc xem doanh nghiệp muốn đạt được gì sau khi giành giải thưởng, đặc biệt khi họ phải trả tiền cho một giải thưởng.

So với cam kết dài hạn về uy tín thương hiệu, tôi nghĩ Việt Nam không cần phải trả tiền cho giải thưởng. Vì với tư cách là một điểm đến giàu bản sắc và thiên nhiên tươi đẹp, Việt Nam đã chiến thắng mà không cần phải trả tiền", TS Daisy Gayathri nhấn mạnh.

Tại hội thảo về góc nhìn chuyên gia với câu chuyện giải thưởng du lịch do tạp chí Du Lịch TP.HCM tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đức Trí - trưởng khoa du lịch Trường ĐH Kinh tế - nhấn mạnh tham gia một giải thưởng, doanh nghiệp phải biết cách tận dụng nó.

Ví dụ, ngay từ khi nộp đơn, nhiều giải thưởng đã bắt đầu tính phí xét duyệt, vậy doanh nghiệp cũng nên quảng bá ngay từ lúc đó, chứ không nên đợi đến khi có giải mới làm truyền thông.

Mỗi năm, Thái Lan chọn khoảng 5-10 hãng lữ hành từ các quốc gia khác nhau để vinh danh. Buổi lễ trao giải thường có sự tham dự của Thủ tướng và các đại biểu, và biến các buổi trao thưởng thành một dịp để mở rộng mạng lưới.

Thời gian qua, nhiều điểm đến ở Việt Nam lần lượt được các tạp chí, website... quốc tế vinh danh, như phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Hay Hà Nội và TP.HCM vào top 10 thành phố có chi phí du lịch thấp nhất châu Á, trong khi tính theo quốc gia, Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á...

Ở quy mô quốc gia, du lịch Việt Nam được Tổ chức World Travel Awards bình chọn cho nhiều hạng mục khác nhau như "Điểm đến hàng đầu châu Á 2023"; "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2023". Cục Du lịch quốc gia Việt Nam xuất sắc đạt danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2023".

Tuy vậy, có không ít giải thưởng nhận phải ý kiến trái chiều vì không rõ các tiêu chí bình chọn, chấm giải.

Theo báo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Từ hoa rừng đến thương hiệu du lịch

Cuối tháng 12, khi những cơn gió lạnh mang mùa đông về trên các đỉnh núi phía Tây Bắc, cũng là lúc vùng cao Mù Cang Chải gỡ bỏ lớp áo vàng óng ả của ruộng bậc thang để khoác lên mình sắc hồng rực rỡ của hoa tớ dày. Từ một loài hoa rừng lặng lẽ nở giữa đại ngàn, tớ dày giờ đây đã trở thành thương hiệu du lịch mùa đông ở Mù Cang Chải.

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trải nghiệm du lịch ở Trấn Yên

Trên cơ sở hợp nhất thị trấn Cổ Phúc và 5 xã: Tân Đồng, Báo Đáp, Thành Thịnh, Hòa Cuông, Minh Quán - xã Trấn Yên đang “thức giấc”, mở ra hướng đi đầy tiềm năng: du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp và bản sắc văn hóa cộng đồng.

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Có gì ở "Bảo tàng phở" sắp ra mắt?

Dù bán phở, nhưng nhà sáng lập Bảo tàng Phở đầu tiên của Việt Nam sắp ra mắt tại TP.HCM, khẳng định địa điểm này không đơn thuần là quán phở, mà là không gian kể chuyện phở cho khách trong và ngoài nước, khơi dậy vẻ đẹp Việt và để khách… muốn ăn phở.

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Từ đất lúa đến mùa hoa hy vọng

Năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt mới trong bức tranh nông nghiệp và du lịch của xã vùng cao Phong Dụ Thượng, khi lần đầu tiên cây hoa tam giác mạch được đưa vào canh tác trên những thửa ruộng sau mùa gặt. Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam, mô hình không chỉ phủ sắc hồng lên những diện tích đất sau thu hoạch mà còn mở ra hướng phát triển bền vững, chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang kinh tế du lịch trải nghiệm.

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Trao bằng công nhận Di sản thế giới cho quần thể Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc

Tối 20/12, tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử, phường Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh), lễ đón nhận Bằng công nhận của UNESCO đối với quần thể di tích và danh thắng Yên Tử, Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn - Kiếp Bạc diễn ra trang trọng, đánh dấu cột mốc quan trọng của di sản theo chuỗi liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Mù Cang Chải: Phát triển du lịch cộng đồng để mở rộng sinh kế thoát nghèo

Nằm giữa những tầng ruộng bậc thang nổi tiếng thế giới, Mù Cang Chải đang chuyển mình mạnh mẽ từ một xã nghèo thuần nông sang phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Các mô hình homestay, trải nghiệm văn hóa bản địa không chỉ thu hút du khách mà còn mở ra hướng sinh kế mới, góp phần giảm nghèo bền vững cho đồng bào vùng cao đây.

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Loài hoa báo tết bung nở khắp núi rừng

Những ngày giá rét, hoa tớ dày ở xã Mù Cang Chải, xã Púng Luông, tỉnh Lào Cai bung nở rực rỡ. Các triền hoa như thắp sáng không gian núi rừng, tạo nên bức tranh mùa đông sống động, thu hút đông đảo du khách tìm đến tham quan, chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

fb yt zl tw