Du lịch Việt: Kỳ vọng "hóa rồng"

Những ngày đầu Xuân cũng là dịp để mọi người cùng nhìn lại những gì đã qua và những kỳ vọng trong năm mới. Ở đó, với ngành du lịch sau những nỗ lực “vượt khó” thời kỳ hậu Covid-19, năm 2024 được xem là thời điểm “bản lề” trên hành trình vươn mình trở thành “con Rồng” của châu Á.

Du khách quốc tế thích thú với cảnh đẹp miền Tây Bắc.

Những dấu ấn đáng nhớ

Nhắc đến du lịch Việt Nam năm 2023, bên cạnh việc vượt qua mục tiêu đề ra đón 8 triệu khách quốc tế và phục vụ hơn 103 triệu lượt khách trong nước, không thể phủ nhận là một “mùa vàng” bội thu giải thưởng.

Có thể kể đến, các giải thưởng của Tổ chức Du lịch thế giới năm 2023 (trong đó, lần thứ tư Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, lần thứ năm được bình chọn là “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á”). Cùng với danh hiệu “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới 2023”, Việt Nam còn có các điểm đến cấp địa phương cũng được trao tặng hạng mục giải thưởng. Hà Nội vinh dự nhận danh hiệu “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới 2023”; Đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) giành danh hiệu “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới 2023”; Mộc Châu (Sơn La) được tôn vinh là “Điểm đến thiên nhiên địa phương hàng đầu thế giới 2023”; Hà Nam giành giải thưởng “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu thế giới 2023”; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) đạt danh hiệu “Điểm đến thị trấn hàng đầu thế giới 2023...

Theo công bố của Travel Lemming - website hướng dẫn du lịch trực tuyến, Đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 6/50 điểm đến du lịch hàng đầu năm 2024.

Bên cạnh các giải thưởng, công tác quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài trong năm qua cũng đã được đẩy mạnh và tạo được nhiều dấu ấn với bạn bè quốc tế. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đã góp mặt tại nhiều sự kiện du lịch uy tín như Hội chợ Du lịch quốc tế London 2023, Lễ hội Xúc tiến du lịch văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc…

Không chỉ tạo dấu ấn trên trường quốc tế, sau “cơn bão” phá sản, thiếu hụt nguồn nhân lực… do ảnh hưởng của dịch bệnh ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng ghi nhận sự “hồi sinh” mạnh mẽ.

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đến nay cả nước có 3.921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế (tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2022), với nhiều loại hình doanh nghiệp đa dạng hơn. 37.331 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ; 573 điểm du lịch, 64 khu du lịch cấp tỉnh và 7 khu du lịch cấp quốc gia được công nhận; 90 cơ sở đào tạo được ủy quyền cho phép tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ điều hành và nghiệp vụ hướng dẫn du lịch. Về cơ sở lưu trú cả nước hiện có khoảng 38 nghìn cơ sở lưu trú du lịch, với hơn 780 nghìn buồng.

Thay đổi để bứt phá

Bức tranh toàn cảnh của du lịch Việt Nam không chỉ là những mảng màu tươi sáng, mà còn đó những khó khăn và thách thức. Bởi thực tế năm 2023 cũng được nhận định là khoảng thời gian “trũng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế khiến các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú... gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam muốn bứt phá, “hóa Rồng”, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực vẫn còn đó một hành trình dài trong việc đồng bộ hóa trong tính chuyên nghiệp.

Đơn cử như trong công tác quảng bá trong nước, hiện nay tất cả các tỉnh thành đều có trang web du lịch nhưng chủ yếu đăng tải thông tin hoạt động của ngành du lịch địa phương mà thiếu thông tin chỉ dẫn về điểm đến, sản phẩm, tour dành cho du khách; hình thức kém hấp dẫn; ngôn ngữ chủ yếu bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Nhiều địa phương nắm bắt nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi số, đã cho ra mắt những ứng dụng du lịch riêng nhưng vẫn nghèo nàn về ngôn ngữ. Ngay như phần mềm của Cục Du lịch Quốc gia cũng chỉ có tiếng Việt và tiếng Anh, không có tiếng Hàn Quốc hay Trung Quốc, vốn là những thị trường đầy tiềm năng.

Không chỉ các hoạt động quảng bá trong nước, ngoài tham gia các hội chợ, triển lãm về du lịch quốc tế có một thực tế đáng buồn Việt Nam chưa có văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia nào ở nước ngoài. Trong khi đó, các quốc gia láng giềng như Thái Lan đã có hơn 30 văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài. Trung Quốc có 5 văn phòng, Malaysia có 32 văn phòng.

Nguyên Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, công tác xúc tiến du lịch vừa qua đã có nhiều nỗ lực đổi mới, song nhìn chung chưa đạt được yêu cầu đề ra. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá còn thiếu tính chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao. Kinh phí dành cho xúc tiến du lịch còn nhỏ và cơ chế tài chính còn nhiều vướng mắc, bất cập, thiếu chính sách ưu tiên; cơ chế cấp kinh phí hằng năm chưa linh hoạt để có thể xây dựng và triển khai những kế hoạch xúc tiến du lịch chủ động nhằm ứng phó với những biến động trong và ngoài nước đối với du khách quốc tế đến Việt Nam.

Thực tế cho thấy, nếu nhìn vào bản đồ du lịch chỉ ngay trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang có sự thua thiệt rất nhiều. Bởi sau Covid-19, nhiều quốc gia như Thái Lan, Singapore, Maylaysia… có những thay đổi toàn diện với những tour du lịch hấp dẫn mà giá thành rẻ hơn hẳn của Việt Nam. Thậm chí có những thời điểm với người Việt Nam đi du lịch nước ngoài còn rẻ hơn đi du lịch trong nước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, nước bạn khi làm du lịch biết chia sẻ lợi ích giữa các nhóm doanh nghiệp, giữa các dịch vụ, thậm chí chia sẻ cả những khó khăn, trong khi chúng ta không làm được điều đó. Đến bây giờ, ngành du lịch vẫn loay hoay ở chỗ làm sao có thể có được những chương trình kích cầu mạnh mẽ, có những đợt khuyến mại sâu để có thể thu hút được khách. “Khuyến mại ở đây không có nghĩa giảm giá mà khuyến mại là nâng cao chất lượng dịch vụ và làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn, với đồng tiền bỏ ra họ được cung cấp những dịch vụ tốt nhất có thể”, ông Bình bày tỏ.

Có thể nói, năm 2024 với du lịch Việt Nam đang đứng trước cả cơ hội và thách thức trên “đường đua” cạnh tranh đầy khốc liệt. Ở đó, nếu du lịch Việt Nam không có những sự thay đổi toàn diện thì sự tụt hậu chỉ còn là câu chuyện “một sớm, một chiều”.

Phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lượng khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt người, vượt 5,8% so với kế hoạch đầu năm. Lượt khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu (8 triệu lượt) và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12 - 13 triệu lượt). Tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023. Việt Nam lần thứ 4 được vinh danh là Điểm đến di sản hàng đầu thế giới tại Lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2023. Với những con số tổng kết trên cho thấy sự phục hồi đáng kể của du lịch Việt Nam trong năm qua. Năm 2024 ngành du lịch đặt mục tiêu phấn đấu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.

Báo Đại đoàn kết

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Lao Chải phát huy thế mạnh phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy xã Lao Chải (tỉnh Lào Cai) đã ban hành và triển khai Nghị quyết về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”

Sáng 28/11/2025, tại xã Y Tý, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai phối hợp Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý” và tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động du lịch cộng đồng cho cán bộ và người dân địa phương. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ phát triển du lịch gắn với đổi mới sáng tạo tại xã Y Tý.

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Bắc Hà: Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch

Ngày 27/11, tại hội trường khách sạn Sao Mai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý, vận hành cơ sở lưu trú du lịch năm 2025 cho các học viên đại diện cơ sở lưu trú trên địa bàn xã Bắc Hà. Chương trình nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đắm say không gian trà và mây

Đắm say không gian trà và mây

Lễ hội Trà Shan tuyết Suối Giàng xã Văn Chấn (Lào Cai) vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người dân và du khách cảm nhận vô cùng ấn tượng, không phải chỉ do vị trà mà còn bởi không gian hòa quện giữa mây và trà.

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Hành trình gian nan săn chim quý hiếm trên đỉnh Fansipan

Vườn Quốc gia Hoàng Liên là một trong những khu rừng đặc dụng quan trọng của Việt Nam, nằm ở độ cao 1.000 - 3.000 mét, trong đó có đỉnh Fansipan cao nhất Đông Dương 3.143 mét. Trong vườn quốc gia có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài quý hiếm như bách xanh, thiết sam, đỗ quyên, vượn đen tuyền hay cheo cheo. Đây cũng là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Điểm hẹn

Điểm hẹn giao thương vùng biên

Chợ Cốc Lếu đã được tỉnh Lào Cai công nhận là điểm du lịch. Việc công nhận nhằm phát huy giá trị văn hóa - thương mại đặc sắc của chợ, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch và thu hút du khách đến với tỉnh Lào Cai. Để đạt được mục tiêu này, chợ Cốc Lếu đang có nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng dịch vụ, bảo tồn bản sắc và tạo trải nghiệm thân thiện, văn minh cho du khách.

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

“Lúng liếng non cao” – show thời trang tôn vinh văn hóa vùng cao Tây Bắc

Tối 23/11, show thời trang với chủ đề “Lúng liếng non cao” trong khuôn khổ Festival sông Hồng – Lào Cai 2025 diễn ra tại quảng trường Đinh Lễ (phường Lào Cai), thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Sự kiện nghệ thuật đặc sắc này kết hợp hài hòa giữa bản sắc văn hóa truyền thống và hiện đại, mang đến không gian trình diễn đầy màu sắc và cảm xúc cho khán giả.

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Những tháng cuối năm 2025, nhu cầu nghỉ dưỡng gia đình tăng mạnh, kéo theo sự lên ngôi của các điểm đến cao cấp và những kỳ nghỉ ngắn để nạp lại năng lượng. Xu hướng biến chuyển nhanh chóng, định hình một mùa du lịch sôi động của thị trường Việt Nam và khu vực.

Ngành du lịch trong hành trình số

Ngành du lịch trong hành trình số

Chuyển đổi số trong du lịch đang mở quỹ đạo tăng trưởng mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt ở Lào Cai. Từ lữ hành, lưu trú đến ẩm thực, mô hình kinh doanh được tái cấu trúc quanh “hành trình số” của du khách từ tìm hiểu, đặt dịch vụ, thanh toán, trải nghiệm đến đánh giá dịch vụ.

Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Festival sông Hồng - Lào Cai 2025: Cơ hội quảng bá và kết nối du lịch Lào Cai

Trong khuôn khổ Festival sông Hồng - Lào Cai 2025 đang diễn ra tại khu Quảng trường Đinh Lễ, phường Lào Cai, gian trưng bày du lịch Lào Cai đã trở thành điểm nhấn nổi bật, thu hút đông đảo người dân và du khách. Không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa - du lịch đặc sắc của địa phương, khu trưng bày còn mở ra cơ hội để du khách hiểu rõ hơn về con người, văn hóa và tiềm năng của vùng đất biên cương.

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Khai mạc Lễ hội trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai

Sáng 22/11, tại Suối Giàng, xã Văn Chấn, Lễ hội Trà Shan Tuyết tỉnh Lào Cai năm 2025 đã chính thức khai mạc, với chủ đề “Hương trà trên mây”. Hàng ngàn du khách và người dân địa phương cùng háo hức hòa mình trong Lễ hội.

fb yt zl tw