Quay về E-magazine Theo dõi Báo Lào Cai trên Google News
Độc đáo nghề làm trống nêm

Độc đáo nghề làm trống nêm

Trống nêm là loại nhạc cụ được sử dụng phổ biến trong rất nhiều nghi lễ truyền thống của cộng đồng người Dao đỏ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, nghề làm trống nêm hiện vẫn được giữ gìn, bảo tồn và phát triển bởi các nghệ nhân ở xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa.

Khác với nhiều dân tộc khác, chiếc trống được dùng làm nhạc cụ để giải trí, để chơi nhạc thuần túy thì trong văn hoá người Dao đỏ, trống nêm được coi là "cầu nối" giữa âm với dương, là nhạc cụ thiêng được sử dụng trong các nghi lễ quan trọng như: lễ Pút tồng, Cấp sắc, Khoi kìm, Chấu đàng, lễ cưới, lễ tang, lễ trừ ma tà. Trong mỗi gia đình, trống nêm được treo tại khu vực bàn thờ gia tiên cùng với kèn pí lè, chiêng, chũm choẹ... Quy trình làm trống nêm có những quy định rất nghiêm ngặt và chủ yếu làm bằng phương pháp thủ công.

EE33DEE0-7899-4E36-8F77-907A46E66E27.jpeg
Gọi là trống nêm vì thân trống được làm bằng nhiều miếng gỗ nhỏ hình chữ nhật đan chéo nhau bởi các sợi dây song, dây mây níu lại, tạo thành một dải liên kết được nêm chặt, ôm lấy mặt trống.
Chiếc trống tròn với các thanh gỗ dăm tỏa ra xung quanh như những cánh hoa nhỏ, chính là nét độc đáo trên chiếc trống của người Dao đỏ.
A8CAAE6D-D3EF-42B1-AA47-7A247529ACE7.jpeg
Loại gỗ được sử dụng làm nêm trống thường là gỗ xoan, gỗ lát có độ mềm nhất định. Sau đó sẽ được chẻ mỏng, vát chéo. Thường mỗi chiếc trống sử dụng khoảng 200 - 300 chiếc nêm gỗ.
A4EA6C8F-606B-44AC-A83F-BE38AC22A2CC.jpeg
Trước đây, tang trống được làm từ gỗ mít đã bị rỗng, hoặc khoét thủng ruột, sau đó vót tròn, vót bóng xung quanh, làm sao cho tang mỏng, nhẹ nhưng vẫn bền và chắc. Hiện nay, trống được làm các kích cỡ lớn hơn nên phải dùng các thanh gỗ ghép lại thành tang. Độ dày tang trống thường là 1cm, thành trống mỏng quá sẽ dễ vỡ, dày quá khi đánh tiếng sẽ không vang.
8E6A470B-E7CB-4EB3-A136-BA053ED8716A.jpeg
Việc lựa chọn và xử lý da trống cũng rất quan trọng. Trước kia mặt trống thường làm bằng da hổ, da báo, có độ bền cao và màu sắc đẹp, ngày nay thường làm bằng da dê, da bò.
Da phải được lọc hết phần thịt sau đó được căng lên phên tre, đem phơi nắng hoặc sấy khô dưới bếp lửa. Thời gian sấy da không quá lâu để đảm bảo độ dẻo, dai của da.
1293C3DF-7F5F-4BFF-923B-69AB036BB827.jpeg
Da sau khi được xử lý sẽ được đặt lên tang trống, luồn dây mây qua các lỗ đục để cố định.
 Một điểm đặc biệt của trống nêm người Dao đỏ đó là mặt trống được căng bởi kỹ thuật vặn xoắn, thắt các dải dây mây mà không phải bằng cách đóng đinh vào tang trống. Vì vậy, theo thời gian khi mặt trống bị trùng, người ta chỉ cần đóng chặt thêm các nêm để làm căng mặt trống. Đây là kỹ thuật đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm.
85103D02-A74A-4AFD-AECF-B9D7138C22EB.jpeg
Người làm trống, ngoài đôi tay khéo léo còn cần đôi tai tinh tế mới có thể nghe và chỉnh âm thanh của trống.
Một chiếc trống tốt khi đánh lên người đứng xa vẫn nghe thấy tiếng vang nhưng người đứng gần không cảm thấy chói tai. Việc thẩm âm không thể truyền dạy bằng sách vở, lời nói mà phần nhiều phụ thuộc vào kinh nghiệm và trải nghiệm thực tế của người học.
B1EABC3C-410C-42EA-82FD-516CC55B4777.jpeg
2B53516E-8666-48CB-B144-8FCB84E7CFCE.jpeg
3C826F22-CCC8-4794-9FE7-D800F9AD3647.jpeg
Theo quan niệm của người Dao đỏ, trống nêm sử dụng trong lễ cúng là vật thiêng nên nghề làm trống nêm chỉ được truyền dạy cho con trai trong dòng họ. Tuy nhiên, hiện nay trống của người Dao không chỉ phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng người Dao đỏ, mà còn là vật dụng trang trí, một sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu. Chính vì vậy, phụ nữ có cơ hội được tham gia vào một số công đoạn làm trống. Đây cũng là sản phẩm du lịch mang lại nguồn thu nhập cho người dân xã Tả Phìn.
653A7A62-F26D-4C3F-9C91-74FC733EB0FF.jpeg
Những chiếc trống nêm vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong dòng chảy văn hóa tinh thần của người Dao đỏ. Với những giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đặc sắc, tiêu biểu, nghề làm trống nêm của người Dao đỏ, thị xã Sa Pa vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 22/1/2020.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Giữ nghề làm thuốc nam của người Dao đỏ

Giữ nghề làm thuốc nam của người Dao đỏ

Cùng với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, những bài thuốc nam gia truyền ở vùng núi cao Bát Xát vẫn đang được bảo tồn, phát triển để hỗ trợ người dân chăm sóc sức khỏe, giảm bớt bệnh tật, có đời sống hữu ích, vui vẻ hơn.

Người Tày Bản Liền giữ nghề truyền thống

Người Tày Bản Liền giữ nghề truyền thống

Không chỉ gìn giữ nghề truyền thống của cha ông mình, đồng bào Tày ở Bản Liền (Bắc Hà) vẫn đau đáu câu chuyện bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong đời sống hằng ngày. Đặc biệt, những năm gần đây, từ việc bà con người Tày giữ nghề truyền thống đã thu hút du khách đến với Bản Liền, thúc đẩy kinh tế du lịch địa phương phát triển…

Miệt mài đường thêu

Miệt mài đường thêu

Đồng bào dân tộc Dao đỏ ở Lào Cai có nghề thêu thổ cẩm với kỹ thuật tinh xảo. Từ đôi bàn tay khéo léo, phụ nữ Dao đỏ đã tạo ra những hoa văn độc đáo, làm nên những bộ trang phục truyền thống, không chỉ mang giá trị bản sắc văn hóa còn góp phần tạo sinh kế, phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

[Ảnh] Nghề làm tranh cắt giấy của người Nùng ở Bản Sen

[Ảnh] Nghề làm tranh cắt giấy của người Nùng ở Bản Sen

Sản phẩm của nghề làm tranh cắt giấy “Chàng slaw” của dân tộc Nùng ở Bản Sen (huyện Mường Khương) là ngựa, cây tiền, nhà táng… được làm bằng giấy màu để cúng tiến cho người đã khuất, thể hiện ước muốn của người sống đối với người thân ở thế giới bên kia có cuộc sống no đủ, bình an.

Trăn trở giữ nghề truyền thống

Trăn trở giữ nghề truyền thống

Ở một góc nhỏ trong thôn người Nùng Dín ở xã Nấm Lư, huyện Mường Khương vẫn có đôi tay miệt mài, chăm chỉ cầm kim khâu và chỉ thêu, may vá mỗi ngày với trái tim yêu văn hóa truyền thống, đam mê nghề thủ công của dân tộc mình.

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Nghề làm mã ở Bảo Hà

Cầm tinh tuổi Ngọ, như lời ông nói đó cũng là nhân duyên khi ông được coi là người đầu tiên đưa nghề làm mã về đất Bảo Hà. Năm nay đã gần 60 tuổi, ông Trần Văn Nghị ở bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà (Bảo Yên) hào hứng nhớ lại câu chuyện của 24 năm về trước, ông khăn gói về Yên Bái học nghề đan và làm mã.

Những “nàng Bân” thời hiện đại

Những “nàng Bân” thời hiện đại

Một ngày cuối thu, tôi ghé thăm căn phòng ở tầng 3 căn hộ của Khu đô thị Bitexco (thành phố Lào Cai) nơi có hơn 20 thành viên của xưởng “Núi Rừng Handmade” đang miệt mài với công việc móc len. Nhìn ánh mắt chăm chú vào từng sợi len, kim móc, những đôi tay dẻo dai, thoăn thoắt khiến tôi nhớ đến câu chuyện về nàng Bân đan áo cho chồng.

Mùa cốm mới bên dòng Nậm Bắt

Mùa cốm mới bên dòng Nậm Bắt

Bằng bàn tay khéo léo, chăm chỉ, những phụ nữ Tày đã làm ra những “hạt ngọc xanh” đong đầy hương vị đất trời, đưa hạt cốm Hợp Thành trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của thành phố Lào Cai.

Định hướng phát triển du lịch làng nghề

Định hướng phát triển du lịch làng nghề

Nghề thủ công ở Lào Cai xuất hiện từ rất sớm. Làng người Mông thường có một, hai hộ làm nghề rèn đúc, sửa chữa nông cụ, chạm khắc bạc, làm đồ trang sức. Làng người Tày lưu giữ nghề trồng bông dệt vải, bán vải chàm, vải bông ở các chợ vùng cao...

Trắng ngà sợi tơ Trà Chẩu

Trắng ngà sợi tơ Trà Chẩu

Mặc dù, bản sắc văn hóa truyền thống của không ít đồng bào dân tộc thiểu số đang đứng trước nguy cơ mai một, nhưng cộng đồng người Dao họ tại thôn Trà Chẩu, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng vẫn gìn giữ, bảo tồn những giá trị của nghề dệt truyền thống.

[Ảnh] Phụ nữ Tày Hợp Thành giữ nghề làm cốm

[Ảnh] Phụ nữ Tày Hợp Thành giữ nghề làm cốm

Tháng 10 vào độ cuối Thu, đến thôn Cáng 1, cáng 2, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai, chúng tôi sẽ được hòa mình vào bầu không khí náo nức, rộn ràng của mùa cốm mới. Những phụ nữ Tày với đôi bàn tay khéo léo và sự chăm chỉ, chịu khó ra đồng cắt lúa nếp về làm thành những hạt cốm dẻo thơm, mềm ngọt, đậm đà hương vị đồng quê.

Những chiếc mâm mây và đôi tay tài hoa

Những chiếc mâm mây và đôi tay tài hoa

Đến “xứ mưa” Y Tý (huyện Bát Xát) hỏi thăm nhà ông Ly Giờ Lúy giỏi nghề đan mâm mây, từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết. Trong câu chuyện với người đường xa, họ còn không quên tấm tắc: Mâm mây của già Lúy đan đẹp lắm. Không chỉ đan cho nhà dùng, già còn làm bán cho bà con và khách du lịch nữa đấy!

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm đàn có chất lượng, làm đàn đẹp, âm sắc tốt.

Trăm năm kể chuyện nghề rèn

Trăm năm kể chuyện nghề rèn

“Cạch! Cạch!” - tiếng búa đập vào thanh sắt phát ra từ một lò rèn nhỏ nằm cuối thôn Bản Phố 2C (xã Bản Phố, huyện Bắc Hà) khiến chúng tôi mường tượng về một thời hoàng kim của làng rèn Bản Phố. Dù thăng trầm của thời cuộc khiến nghề rèn dần mai một nhưng ở Bản Phố vẫn còn đó những người bám trụ với nghề, bằng cách riêng miệt mài truyền dạy cho thế hệ tương lai. Họ giữ gìn “kho tàng” câu chuyện cũng như kỹ thuật đúc rèn tồn tại cả trăm năm ở vùng cao nguyên trắng.

fb yt zl tw