Điện lực Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số

Thời gian vừa qua, Công ty Điện lực Lào Cai đã thực hiện các chỉ tiêu thanh toán không dùng tiền mặt và đạt kết quả cao. Tỷ lệ tiền thanh toán điện tử trên tổng số tiền khách hàng phải thanh toán đạt 97,05% so với kế hoạch năm 2023. Đến nay toàn tỉnh có 160.710 khách hàng (chiếm 77.36% tổng số khách hàng) thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Trong đó, thanh toán qua hệ thống ngân hàng là 78.376 khách hàng, thanh toán qua các tổ chức trung gian là 82.334 khách hàng. Kết quả này cho thấy, các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngày càng được khách hàng ủng hộ.

Năm 2023, Công ty Điện lực Lào Cai đặt mục tiêu nâng tỷ lệ khách hàng sử dụng điện thanh toán không dùng tiền mặt lên 79,71%, trong đó chú trọng nâng cao số lượng khách hàng đăng ký sử dụng hình thức thanh toán tự động qua tài khoản ngân hàng.

Nhân viên Điện lực Văn Bàn hướng dẫn khách hàng sử dụng App EVNNPC CSKH..jpg
Nhân viên Điện lực Văn Bàn hướng dẫn khách hàng sử dụng App EVNNPC CSKH.

Tại điện lực Văn Bàn, đơn vị tăng cường cung cấp tới khách hàng các chức năng, tiện ích từ công tơ điện tử đọc dữ liệu từ xa. Cụ thể, dữ liệu từ công tơ điện tử được thu thập hằng ngày và đưa lên website CSKH/ứng dụng chăm sóc khách hàng. Đối với thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện, Điện lực Văn Bàn gửi thông tin đến khách hàng qua E-mail/Zalo/ứng dụng chăm sóc khách hàng để khách hàng xem được các thông tin điện năng sử dụng tháng trước và cùng kỳ năm trước, qua đó khách hàng có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày một cách minh bạch, dễ dàng.

Điện lực Bắc Hà cũng triển khai các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tới khách hàng trên địa bàn, đặc biệt là các xã ở vùng sâu, vùng xa mà việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhằm tạo điều kiện và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng trong việc đăng ký sử dụng dịch vụ, Điện lực Bắc Hà đã làm việc với ngân hàng, cung cấp sẵn các biểu mẫu đăng ký cần thiết. Trong quá trình giới thiệu, tuyên truyền, nếu khách hàng có nhu cầu đăng ký, nhân viên Điện lực huyện sẽ trực tiếp hướng dẫn và tiếp nhận đăng ký tại chỗ, sau đó chuyển cho các ngân hàng kiểm tra và tiến hành trích thu tiền điện tự động từ tài khoản của khách hàng.

Tra cứu sản lượng điện tiêu thu trên ứng dụng..png
Tra cứu sản lượng điện tiêu thụ trên ứng dụng.

Bên cạnh cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên các app chăm sóc khách hàng, website chăm sóc khách hàng, Cổng dịch vụ công quốc gia, Công ty Điện lực Lào Cai cũng hợp tác với các ngân hàng và tổ chức trung gian giúp khách hàng có nhiều lựa chọn, dễ dàng trong thanh toán tiền điện trực tuyến như thanh toán qua tài khoản ngân hàng, qua các ví điện tử, thanh toán với mã QR. Trong đó, đối với bưu điện, Viettel Pay đã mở rộng địa bàn chuyển đổi hình thức thu, hướng đến việc giao khoán gọn theo địa bàn để bưu điện chủ động đốc thu và thu róc trong phạm vi kỳ thu 7 ngày từ ngày phát hành hóa đơn.

Đối với các hệ thống ngân hàng, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) đã xem xét giải pháp mở tài khoản miễn phí cho các hộ nông dân đang vay vốn phát triển sản xuất để trả tiền gốc, lãi hằng tháng, nộp tiền điện và trích nợ tự động. Bên cạnh đó, công ty cũng đang tính đến phương án nâng phí thu hộ thống nhất với các đối tác mức giá điều chỉnh phù hợp, có ràng buộc tỷ lệ hoàn thành kế hoạch đốc thu, đảm bảo an toàn, qua đó nâng cao chất lượng quản trị dòng tiền.

Đại diện Công ty Điện lực Lào Cai cho biết, để khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đơn vị sẽ tiếp tục phát triển những phương thức thanh toán điện tử mới, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, tăng cường hợp tác, trao đổi và học tập kinh nghiệm của các đối tác để hoàn chỉnh hạ tầng thanh toán. Ngoài ra, Công ty Điện lực Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian đưa ra những chính sách ưu đãi như miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán… để khuyến khích và tạo lập thói quen đối với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Công nghệ đánh thức di sản ở bảo tàng

Công nghệ đánh thức di sản ở bảo tàng

Không gian bảo tàng đang thay đổi mạnh mẽ nhờ sự hỗ trợ của công nghệ số. Từ những phòng trưng bày tĩnh, nay bảo tàng đã trở thành không gian tương tác sống động, đưa di sản đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Lần đầu tiên lịch sử Đảng được đưa vào không gian số

Lần đầu tiên lịch sử Đảng được đưa vào không gian số

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một triển lãm chuyên đề về Đảng được số hóa toàn diện, tích hợp cả không gian thực và không gian số. Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày hiện vật, hình ảnh, tư liệu quý giá, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, đưa lịch sử đến gần hơn với nhân dân.

Não ong mật mở ra hướng đi đột phá cho AI

Não ong mật mở ra hướng đi đột phá cho AI

Các nhà khoa học Đại học Sheffield (Anh) phát hiện ong mật tận dụng chuyển động khi bay để làm rõ tín hiệu thần kinh, từ đó nhận diện chính xác các mẫu hình phức tạp. Mô hình số hóa bộ não ong cho thấy cách tiếp cận này có thể tạo ra thế hệ AI và robot hiệu quả hơn, thay vì chỉ dựa vào sức mạnh tính toán khổng lồ.

Biến công nghệ trở thành 'trợ lý' sáng tạo đắc lực

Biến công nghệ trở thành 'trợ lý' sáng tạo đắc lực

Việt Nam rất có tiềm năng và đã sẵn sàng cho những bước nhảy vọt trong kỉ nguyên số. Tuy nhiên để biến những thách thức thành cơ hội Việt Nam cần có nhiều giải pháp đồng bộ từ cơ chế đến nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong thời đại kỉ nguyên số.

Tìm lại giọng nói đã mất sau 25 năm nhờ AI

Tìm lại giọng nói đã mất sau 25 năm nhờ AI

Một phụ nữ Anh mắc bệnh thần kinh vận động (MND), khiến bà mất khả năng nói, đã có thể giao tiếp trở lại bằng chính giọng nói của mình nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và một đoạn ghi âm dài 8 giây trích từ video cũ của gia đình.

Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi thói quen mua sắm

Trí tuệ nhân tạo làm thay đổi thói quen mua sắm

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mặc dù gần một nửa số người dân Australia sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm các sản phẩm trực tuyến, song có tới 9/10 người lo ngại những rủi ro, nhất là vấn đề quyền riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân.

Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ

Không để khoảng trống trong thực hiện thủ tục hành chính Bài cuối: Cần những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ

Dù còn những vướng mắc, khó khăn nhất định trong giai đoạn đầu chuyển tiếp, nhưng với tinh thần chủ động và những giải pháp cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường khẩn trương có giải pháp khắc phục.

Lào Cai ra mắt trang zalo OA “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”

Lào Cai ra mắt trang zalo OA “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”

Thực hiện Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch hành động số 01 của Tỉnh ủy Lào Cai, mới đây Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã chính thức ra mắt trang zalo OA với tên gọi “Mặt trận Lào Cai thông tin tuyên truyền và lắng nghe dân nói”.

Bài 1: Hoạt động ổn định nhưng vướng mắc vẫn còn

Không để khoảng trống trong thực hiện thủ tục hành chính: Bài 1: Hoạt động ổn định nhưng vướng mắc vẫn còn

Hiện nay, hàng trăm thủ tục hành chính đã được chuyển về trung tâm phục vụ hành chính công các xã để thực hiện. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, một số thủ tục hành chính vẫn đang gặp khó khăn trong triển khai. Để phục vụ người dân tốt hơn, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cũng như doanh nghiệp viễn thông cần có giải pháp để khắc phục tồn tại, bất cập.

Tái hiện lịch sử bằng công nghệ

Tái hiện lịch sử bằng công nghệ

Không chỉ gợi nhắc ký ức hào hùng, những mô hình ứng dụng công nghệ số còn mở ra cách tiếp cận mới, giúp lịch sử “sống lại” trong đời sống hôm nay, nuôi dưỡng niềm tự hào và khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ.

fb yt zl tw