
Nếu dự thảo này được thông qua, công chức sẽ được chấm điểm hiệu suất theo tháng, quý và tổng hợp theo năm; đáng chú ý, những người đạt dưới 50 điểm KPI hoặc vi phạm kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức có thể bị điều chuyển hoặc bị cho thôi việc.
Theo dự thảo, KPI được hiểu là chỉ số đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, gắn liền với sản phẩm hoặc định mức sản phẩm được quy định rõ theo từng vị trí công tác. Các công việc sẽ được quy đổi về một đơn vị thống nhất gọi là “sản phẩm chuẩn”, nhằm đảm bảo sự minh bạch, khách quan trong đánh giá và tạo cơ sở để so sánh công bằng giữa các vị trí khác nhau. Việc đánh giá bằng KPI sẽ được thực hiện theo chu kỳ định kỳ: hàng tháng, hàng quý và tổng hợp cả năm để phân loại công chức thành bốn mức độ gồm: hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ.
Việc gắn KPI với từng vị trí phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng công chức, người làm tốt sẽ được ghi nhận, người không đáp ứng được yêu cầu buộc phải rời khỏi bộ máy.
Cách chấm điểm KPI được thiết kế tùy theo nhóm vị trí công tác. Đối với công chức chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả đánh giá sẽ dựa trên ba yếu tố gồm số lượng, chất lượng và tiến độ công việc.
Một điểm mới đáng chú ý nữa là cơ chế phân bổ trọng số trong hệ thống đánh giá. Theo đó, các tiêu chí liên quan đến phẩm chất, đạo đức, thái độ làm việc, kỷ luật và văn hóa công vụ sẽ chiếm 30% tổng điểm, trong khi kết quả thực hiện nhiệm vụ thông qua KPI sẽ chiếm tới 70%.
Điểm KPI không chỉ là căn cứ để xếp loại công chức vào cuối năm mà còn là tiêu chí liên thông trong đánh giá đảng viên, cũng như căn cứ để thực hiện các quyết định nhân sự quan trọng như bố trí, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc khen thưởng. Đặc biệt, công chức có kết quả KPI dưới 50 điểm hoặc vi phạm kỷ luật, suy thoái về phẩm chất đạo đức sẽ bị xếp loại là “không hoàn thành nhiệm vụ”. Những công chức thuộc nhóm này có thể bị điều chuyển vị trí hoặc bị cho thôi việc.
Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Nội vụ nhấn mạnh rằng cơ chế đánh giá thông qua KPI được xây dựng nhằm hướng đến sự khách quan, minh bạch, loại bỏ tình trạng đánh giá theo cảm tính, thúc đẩy công chức chủ động, sáng tạo, nâng cao năng suất làm việc. Việc gắn KPI với từng vị trí phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng công chức, người làm tốt sẽ được ghi nhận, người không đáp ứng được yêu cầu buộc phải rời khỏi bộ máy.
Dự thảo Nghị định cũng quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc giao nhiệm vụ, theo dõi kết quả công việc, xác nhận tiến độ và bảo đảm sự công khai, minh bạch trong đánh giá. Mỗi công chức sẽ phải tự chấm điểm KPI của mình hằng tháng, gửi cấp quản lý trực tiếp để rà soát và xác nhận, sau đó được tổng hợp vào kết quả đánh giá cuối năm.
Các tiêu chí đánh giá công chức trong dự thảo được xây dựng dựa trên ba nhóm nội dung chính. Nhóm đầu tiên là về phẩm chất đạo đức và kỷ luật công vụ, bao gồm việc chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật, giữ gìn đạo đức, văn hóa công vụ và thể hiện thái độ chuẩn mực với người dân, doanh nghiệp.
Nhóm thứ hai tập trung vào năng lực chuyên môn và hiệu quả công việc, đòi hỏi công chức phải có kiến thức chuyên sâu, hoàn thành cả nhiệm vụ thường xuyên lẫn đột xuất, đồng thời có khả năng phối hợp, làm việc nhóm và ứng dụng công nghệ thông tin.
Nhóm thứ ba đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, khuyến khích công chức đề xuất các giải pháp đột phá mang lại giá trị thiết thực, thể hiện tinh thần chủ động và sẵn sàng nhận trách nhiệm trong công việc được giao.