Đề nghị Trung Quốc viện trợ không hoàn lại để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đó là đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 26/3/2025.

Trong chuyến thăm và làm việc với các cơ quan của Trung Quốc từ ngày 24-26/3/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm Trưởng đoàn đã đánh giá cao những nỗ lực phối hợp của các cơ quan, đơn vị hai bên trong việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và nhận thức chung giữa hai Đảng về việc đẩy nhanh các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

ddddd.jpg
Bản đồ tổng hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đối với dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phía Việt Nam mong muốn đẩy nhanh quá trình xem xét, phê duyệt việc Trung Quốc viện trợ không hoàn lại để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh mong muốn triển khai sớm dự án để đảm bảo đủ điều kiện khởi công vào cuối năm 2025 theo yêu cầu của Chính phủ.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh bày tỏ mong muốn Tổng cục Hợp tác phát triển quốc tế quốc gia Trung Quốc và Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia Trung Quốc quan tâm, hỗ trợ nhằm sớm hoàn thành các công việc quan trọng như: Phê duyệt và trao công hàm về viện trợ không hoàn lại đối với công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (F/s) Dự án đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; giới thiệu doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc để liên danh, hợp tác tham gia dự án, sản xuất phương tiện, vật tư, thiết bị phục vụ cho dự án đường sắt quan trọng này.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 4: Đánh thức tiềm năng từ đất bãi ven sông

Sông Hồng - dải lụa mềm mại vắt qua Thủ đô Hà Nội, mang theo bao lớp trầm tích phù sa, hun đúc nên những bãi bồi trù phú, những doi đất giàu tiềm năng. Dòng chảy ấy không chỉ là nhân chứng lịch sử của bao thăng trầm, mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho những dự án quy hoạch đô thị, vẽ nên giấc mơ về một thành phố hai bên bờ sông, nơi cuộc sống hòa quyện giữa thiên nhiên và hiện đại.

Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 2: Xây dựng thành phố bên sông

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Yên Bái và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố Yên Bái được định hướng trở thành đô thị hai bên sông Hồng, là “trái tim” của vùng Tây Bắc, làm cầu nối giao thương của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Đề nghị VEC rà soát vốn đầu tư mở rộng cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Trong văn bản gửi VEC, Bộ Xây dựng cũng cho biết, ngày 12/3/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1997/VPCP-CN về việc đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho dự án (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động) để nghiên cứu phương án đầu tư dự án.

Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ ĐÔ THỊ DỌC SÔNG HỒNG: Bài 1: Hình thành không gian trục động lực dọc sông Hồng

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lào Cai sẽ tập trung phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng. Đây là trục kinh tế đóng vai trò “hạt nhân” đối với liên kết không gian phát triển kinh tế của tỉnh; kết nối vùng, liên vùng và cả nước với khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Búp - phê trưa cùng công nhân VTM

Phóng viên Báo Lào Cai vừa có cơ hội cùng cán bộ, công nhân, người lao động VTM và Nhà máy Gang thép Lào Cai thưởng thức búp - phê (buffet) ca trưa một ngày giữa tuần. Búp - phê trưa ở nhà máy tuy giản dị nhưng đầm ấm khiến công nhân, lao động ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tái tạo lao động. 

Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Hải Phòng đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước tháng 6/2026 để kịp thời triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đoạn qua địa bàn thành phố.

Những vấn đề đặt ra

Quản lý các cụm công nghiệp tại thành phố Lào Cai Những vấn đề đặt ra

SAU GẦN 10 NĂM ĐƯA VÀO VẬN HÀNH, HIỆN NAY, CÁC CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ LÀO CAI PHÁT SINH NHỮNG BẤT CẬP TRONG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI, HẠ TẦNG VÀ AN TOÀN PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ… ĐÒI HỎI CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VÀ CƠ QUAN CHỨC NĂNG SỚM VÀO CUỘC, CÓ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KỊP THỜI.

"Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển"

"Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển"

Xác định rõ vị trí “đầu cầu” trong tuyến hành lang kinh tế trọng điểm kết nối vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc với các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng Bắc Bộ (Việt Nam) và các nước ASEAN, Lào Cai đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong thu hút nguồn lực đầu tư với phương châm “Doanh nghiệp phát tài - Lào Cai phát triển”.

UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp

UBND tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp

Sáng 14/3, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Gặp gỡ 2025, Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc: Cơ hội cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư" đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Lào Cai, Sở Công Thương, Sở Xây dựng với các doanh nghiệp.

Lào Cai chuẩn bị hạ tầng giao thông kết nối

Lào Cai chuẩn bị hạ tầng giao thông kết nối

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là trung tâm kết nối giao thương khu vực phía Bắc, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Với mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mạnh của khu vực, Lào Cai đang tích cực chuẩn bị hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho những bước đột phá lớn vào năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.

fb yt zl tw