Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đường sắt trọng điểm quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm, huy động nguồn lực và hoàn thiện cơ chế chính sách trong năm 2025.

thu-tuong-duong-sat-9093.jpg

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 579/TB-VPCP ngày 27/10/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.

Thông báo nêu: Tại Phiên họp thứ ba, Thủ tướng Chính phủ giao 39 nhiệm vụ, các Bộ, ngành và địa phương đã triển khai rất tích cực. Đến nay, đã hoàn thành 16 nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu.

Thay mặt Ban chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh, biểu dương tinh thần nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, còn một số nhiệm vụ quan trọng đang triển khai và cần hoàn thành sớm:

(i) Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ đàm phán, ký hiệp định khung vay vốn Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ và bố trí 5% chi đầu tư phát triển của giai đoạn 2026-2030 để chủ động về nguồn vốn cho dự án; lập Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty đường sắt Việt Nam;

(ii) Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát, hướng dẫn Chủ đầu tư về cung cấp điện nguồn, hệ thống điện và nhu cầu điện đảm bảo cung cấp cho các dự án đường sắt;

(iii) Bộ Xây dựng chủ trì làm việc với phía Trung Quốc về phương án chuyển giao công nghệ Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Bảo đảm khởi công Dự án thành phần 1 đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng vào ngày 19/12/2025

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp rà soát cơ chế chính sách để huy động các nguồn lực, bao gồm nguồn lực nhà nước (trung ương, địa phương) và nguồn lực ngoài nhà nước.

Yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan gửi ý kiến góp ý theo đề nghị của Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị quyết cơ chế đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao để sớm trình Quốc hội.

Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ theo chức năng nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt (đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị) hoàn thành trong tháng 10/2025. Đây là yêu cầu dứt khoát phải hoàn thành để làm cơ sở triển khai công việc tiếp theo.

Các đơn vị khảo sát, đo đạc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Các đơn vị khảo sát, đo đạc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Về Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh khẩn trương làm việc, thống nhất phương án tuyến, vị trí các ga còn lại (ga Nam Hải Phòng, ga Yên Thường, Kim Sơn) trong tháng 10/2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, bảo đảm khởi công Dự án thành phần 1 (sử dụng vốn trong nước) vào ngày 19/12/2025 tại các ga, trong đó thống nhất với đề xuất của Bộ Xây dựng tổ chức điểm cầu chính tại ga Lào Cai. Lưu ý phải rà soát bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và Nghị quyết của Quốc hội về Dự án.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cho Dự án thành phần 1.

Bộ Tài chính khẩn trương thành lập Tổ đàm phán và tiến hành đàm phán Hiệp định khung và hợp đồng cung cấp vốn cho Dự án; khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để chủ động về nguồn vốn triển khai Dự án.

Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ công tác GPMB vì thiếu vốn; tập trung triển khai hoàn thành GPMB để đảm bảo khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.

Khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ về đánh giá lựa chọn hình thức đầu tư tối ưu, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư và Hồ sơ về cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án sau khi ban hành Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 10049/VPCP-CN ngày 16/10/2025 và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Thông báo số 567/TB-VPCP ngày 22/10/2025; chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt lựa chọn xong Tư vấn hỗ trợ chuẩn bị Dự án như báo cáo của Bộ Xây dựng.

Các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật theo kế hoạch đã được duyệt.

Các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo chính xác nhu cầu vốn về Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính để kịp thời bố trí, điều phối, bảo đảm không để chậm trễ giải phóng mặt bằng vì thiếu vốn.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để giải phóng mặt bằng, khảo sát, di dời công trình quốc phòng, công trình an ninh bảo đảm hiệu quả, tiến độ triển khai Dự án.

Vị trí được chọn để khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại tỉnh Hà Tĩnh thuộc tổ dân phố Liên Vinh (phường Hà Huy Tập).
Vị trí được chọn để khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên tại tỉnh Hà Tĩnh thuộc tổ dân phố Liên Vinh (phường Hà Huy Tập).

Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2025 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho Dự án tuyến số 3 (ga Hà Nội-Hoàng Mai) theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 và pháp luật liên quan; phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho Depot Dự án tuyến số 5 (Văn Cao-Hòa Lạc). Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án tuyến số 2, tuyến số 3 (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) và thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập trung hoàn thành thủ tục điều chỉnh Dự án tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương), phấn đấu khởi công cuối năm 2025; ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt kết nối Tân Sơn Nhất với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan giải quyết sớm các kiến nghị về vốn ODA, cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị.

Trình Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam trong tháng 10/2025

Ngoài ra, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ ban hành trong tháng 11/2025 Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Nghiên cứu ý kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng (về vị trí ga Nam Đình Vũ của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng) và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai (về việc bổ sung thêm 1 ga tại Xuân Hòa của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam) để quyết định theo thẩm quyền trong tháng 11/2025.

Đồng thời, khẩn trương nghiên cứu thành lập Tổ chuyên gia độc lập cho các Dự án (bao gồm chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 6978/VPCP-CN ngày 28/7/2025 để hỗ trợ Bộ Xây dựng.

Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam, hoàn thành trong tháng 10/2025.

vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Đồng Gianh “xây” hạnh phúc

Thời gian nhẹ trôi về cuối thu, nắng và gió nhuộm đẹp hơn cảnh sắc và không gian của thôn Đồng Gianh, xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai. Người qua lại, xe ngược xuôi, Đồng Gianh bận rộn nhịp mưu sinh chưa bao giờ ngừng nghỉ. Nhịp sống ấy có nỗi lo toan, có niềm vui, có hạnh phúc...

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Tăng cường kiểm soát biên giới, ngăn chặn buôn lậu cuối năm

Những tháng cuối năm, khi hoạt động giao thương hàng hóa, xuất - nhập cảnh qua các cửa khẩu tăng mạnh, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa và xuất - nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Lào Cai cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới.

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Định vị vai trò của các khu vực kinh tế chủ yếu

Nếu ví nền kinh tế Việt Nam như một đoàn tàu đi tới đích, thì kinh tế nhà nước đóng vai trò thiết kế đường ray và hướng đi, kinh tế tư nhân được xác định là động lực để đẩy đoàn tàu đi với tốc độ nhanh và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được xem là những nhà ga để tiếp năng lượng cho đoàn tàu tiến nhanh về phía đích.

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Hàng Việt khẳng định vị thế trên sân nhà, củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước

Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, thị trường trong nước đã chứng minh vai trò “trụ đỡ” cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả này gắn liền với việc triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước giai đoạn 2021 - 2025, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Thường trực UBND tỉnh thăm, kiểm tra không gian trưng bày của tỉnh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội chợ mùa Thu năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, thành phố Hà Nội, chiều 26/10, đồng chí Nguyễn Thành Sinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh tham gia Hội chợ đã đến thăm, kiểm tra khu triển lãm và gian hàng của tỉnh.

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Thanh niên Cốc Lầu góp sức xây dựng quê hương

Trong những năm gần đây, xã Cốc Lầu đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ. không chỉ nhờ vào sự quan tâm của chính quyền địa phương, mà còn bởi sự nỗ lực của người dân, đặc biệt là lực lượng thanh niên. những người trẻ nơi đây không chỉ gắn bó với mảnh đất quê hương mà còn trở thành lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế, góp phần thay đổi diện mạo vùng cao.

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Mùa thu hoạch lạc dưới chân núi Tam Đỉnh

Những ngày này, tại thôn Thác Dây, xã Văn Bàn (trước đây là xã Sơn Thủy), không khí rộn ràng của mùa thu hoạch lạc đỏ đang tràn ngập khắp nương đồi. Đây là loại cây trồng chủ lực của đồng bào dân tộc Mông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

"Cầu nối" đưa sản phẩm ra thế giới

Tại chợ Sa Pa, những năm gần đây, việc áp dụng các hình thức kinh doanh online đã không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên, điều đặc biệt là sự xuất hiện của các tiểu thương đến từ Lào và Thái Lan, những người không chỉ nhập khẩu sản phẩm mà còn tham gia vào quá trình bán hàng online qua livestream.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 thi công trở lại sau mưa lũ

Mưa lũ trên diện rộng, kéo dài do hoàn lưu bão số 10 đã ảnh hưởng đến các công trình giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh, trong đó có Dự án nâng cấp Quốc lộ 279 kết nối tỉnh Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai (Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc). Ngay khi thời tiết thuận lợi, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, thiết bị để bù tiến độ thi công bảo đảm hoàn thành dự án theo kế hoạch.

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Bản Lầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Những năm gần đây, cùng với mở rộng vùng nguyên liệu, xã Bản Lầu đã chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản. Công nghệ không chỉ giúp người dân thay đổi phương thức sản xuất mà còn tạo bước chuyển rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn.

fb yt zl tw