Đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo các đại biểu Quốc hội, dù tiến độ giải ngân đầu tư công hiện vẫn còn thấp hơn kỳ vọng, nhưng nhờ xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang phát triển mạnh mẽ, kinh tế Việt Nam vẫn có cơ sở để đạt mức tăng trưởng ấn tượng nếu có các giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn từ nay đến cuối năm.

7-9320-8256.jpg
Cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. (Ảnh minh họa)

Theo các đại biểu Quốc hội, dù tiến độ giải ngân đầu tư công hiện vẫn còn thấp hơn kỳ vọng, nhưng nhờ xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang phát triển mạnh mẽ, kinh tế Việt Nam vẫn có cơ sở để đạt mức tăng trưởng ấn tượng nếu có các giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn từ nay đến cuối năm.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã chia sẻ quan điểm về nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công - động lực then chốt để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024.

Nỗ lực giải ngân: Cần quyết tâm mạnh mẽ hơn

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Đại Thắng cho biết, mặc dù Chính phủ và các cấp lãnh đạo đã rất nỗ lực trong chỉ đạo và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, kết quả thực hiện vẫn thấp hơn kỳ vọng và giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Thắng, để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu kinh tế quan trọng, cần đẩy mạnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Đại Thắng.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Đại Thắng.

Ông Thắng nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, mạnh mẽ hơn nữa để đẩy nhanh tốc độ giải ngân, nhất là những vướng mắc liên quan đến mặt bằng”.

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Trịnh Xuân An nhận định rằng, tiến độ giải ngân trong 9 tháng đầu năm đang thấp hơn khoảng 20% so với cùng kỳ.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Trịnh Xuân An.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Trịnh Xuân An.

Tuy nhiên, ông An bày tỏ sự lạc quan rằng với khối lượng công việc lớn trong quý IV, đầu tư công có thể tác động mạnh mẽ đến GDP cả năm. Ngoài ra, quý IV cũng là thời điểm FDI thường tăng trưởng mạnh khi các doanh nghiệp nỗ lực hoàn tất đơn hàng, tập trung cho sản xuất và xuất khẩu.

“Cộng hưởng những yếu tố tích cực từ trong và ngoài nước, tôi tin tưởng rằng với quyết tâm của chúng ta, tăng trưởng GDP trong quý IV hoàn toàn có thể đạt 7,4% đến 8% và điều này hoàn toàn có cơ sở”, ông An cho biết.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu và đầu tư xã hội

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, các dự án hạ tầng lớn như hệ thống đường bộ cao tốc, đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Bình tới Hưng Yên và các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội khác là động lực thúc đẩy tăng trưởng.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Hoàng Ngân.
Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trần Hoàng Ngân.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng 15,4%, vốn đầu tư xã hội tiếp tục tăng, cùng với sức mua nội địa được cải thiện là những tín hiệu tích cực để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm ở mức 7%.

“Những nỗ lực và kết quả tích cực từ các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế mang đến niềm tin vào khả năng tăng trưởng của chúng ta trong năm nay”, ông Ngân cho biết.

Tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội, có thể thấy rằng dù còn nhiều thách thức, song nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay, nhờ xuất khẩu, FDI và tiêu dùng nội địa đều duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Các đại biểu Quốc hội cũng kêu gọi cần có các giải pháp mạnh mẽ hơn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, để tăng tốc triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm, tạo động lực bền vững cho phát triển kinh tế - xã hội.

Theo nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Khẩn trương thi công kéo dây tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Theo kế hoạch, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, Dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên phải hoàn thành. Tại hai gói thầu số 1 và số 2 đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai, các nhà thầu đang tiến hành đồng thời vừa lắp dựng cột vừa thi công kéo dây để đảm bảo tiến độ.

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 từ hôm nay 1/8

Từ hôm nay 1/8, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thực hiện thí điểm bán xăng sinh học E10 tại các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng và TP.HCM, chuẩn bị cho việc triển khai lộ trình mới của Chính phủ về việc bắt buộc sử dụng xăng sinh học tại Việt Nam từ đầu năm 2026.

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Khoa học và công nghệ tạo đột phá phát triển

Thời gian qua, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có nhiều đổi mới. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học có đóng góp tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 31/7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có chuyến kiểm tra thực địa tại các xã phía Nam của tỉnh, đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thuộc phạm vi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Thủ tướng: 3 mục tiêu lớn cuối năm 2025 để hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông

Với yêu cầu phải hoàn thành xuất sắc đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng tốc, bứt phá với tinh thần thần tốc, táo bạo, phấn đấu tới ngày 19/8 có 2.476 km cao tốc, 1.397 km đường ven biển và đến cuối năm 2025 vượt mục tiêu 3.000 km cao tốc, hoàn thành gần 2.000 km đường ven biển, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành, tạo đà, tạo lực, tạo thế để bước vào kỷ nguyên mới.

fb yt zl tw