Đặc sản mứt mận Bắc Hà

LCĐT - Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu ra cho quả mận tam hoa ở Bắc Hà gặp khó khăn. Chính vì vậy, chị Sải Thị Bích Huế, ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải (Bắc Hà) đã làm mứt mận tam hoa và được nhiều khách hàng đón nhận.

Chị Sải Thị Bích Huế chế biến mứt mận
Chị Sải Thị Bích Huế chế biến mứt mận

Gia đình chị Huế hiện có hơn 200 gốc mận tam hoa. Thời điểm hiện tại, phần lớn loại mận chọn, quả to, có giá bán từ 40.000 đến 50.000 đồng/kg đã tiêu thụ hết. Tuy nhiên, loại mận này có rất ít, chỉ chiếm khoảng 30% sản lượng của vườn, còn lại chủ yếu là mận xô, có giá bán 5.000 - 10.000 đồng/kg. Chị Huế cho biết: Mọi năm, loại mận xô thường được thương lái và người dân thu mua để làm rượu mận. Năm nay, do dịch Covid-19, thương lái không tới vườn đặt mua nữa, vì thế mình quyết định đầu tư mua máy sấy để làm mứt mận.

So với mận tươi có thời gian bảo quản ngắn ngày, nguy cơ bị dập, hỏng trong quá trình vận chuyển, thì sản phẩm mứt mận lại có ưu điểm bảo quản được lâu hơn (từ 6 đến 8 tháng) và dễ vận chuyển khi được đóng hộp. Tuy nhiên, quy trình làm mứt mận lại rất cầu kỳ và tốn nhiều thời gian. Theo chia sẻ của chị Huế, quan trọng nhất là khâu sấy và sên mận. 2 khâu này quyết định độ mềm, dẻo và vị ngọt của mứt mận. Ngoài ra còn giai đoạn rửa mận, khía mận, ngâm mận, tất cả đều được làm thủ công.

Để sản phẩm mứt mận tam hoa chiếm được niềm tin của khách hàng, chị Huế lên kế hoạch xây dựng thương hiệu và hiện đã hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng bao bì, nhãn mác sản xuất. Khu xưởng chế biến mứt mận của gia đình chị rộng gần 150 m2 với lò sấy công suất khoảng 100 kg quả mận tươi/ngày. Do nhà xưởng mới đi vào hoạt động nên mỗi ngày, chị mới có khoảng 30 kg mứt mận cung cấp cho thị trường, với giá bán 300.000 đồng/kg.

Chị Huế cho biết: Nếu sản phẩm mứt mận tam hoa được khách hàng ưa chuộng, mình sẽ mở rộng thị trường, thu mua thêm quả mận tươi cho bà con trên địa bàn huyện. Hy vọng rằng sản phẩm mứt mận tam hoa sẽ được nhiều người biết tới và trở thành một trong những đặc sản của Bắc Hà.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Sa Pa - "Thụy Sĩ của Việt Nam" gây sốt với du khách Hàn Quốc

Theo thông tin từ Công ty lữ hành Hana Tour – hãng du lịch lớn nhất Hàn Quốc – lượng đặt tour trọn gói đến Sa Pa (Lào Cai) trong nửa đầu năm 2025 đã tăng tới 333% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, trong tháng 1/2025, lượng khách Hàn đặt tour đến điểm đến vùng cao này tăng vọt 1.138%, đánh dấu mức tăng trưởng kỷ lục. 

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Về Thái Nguyên thăm trường dạy làm báo đầu tiên

Là căn cứ địa cách mạng, Thái Nguyên có nhiều “địa chỉ đỏ” lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên và duy nhất của Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến.

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

Ba lô, máy ảnh và hành trình xuôi ngược sông Hồng

“Không phải lúc nào người ta cũng có cơ hội để xuôi ngược theo một dòng sông. Nhưng nếu được, hãy đi một lần. Vì đó không chỉ là hành trình về địa lý, với nhà báo đây còn là cơ hội để mình được dấn thân và thể hiện đam mê với nghề” - đó là những dòng tôi viết trong cuốn sổ nhỏ mang theo khi bắt đầu hành trình ngược xuôi theo dòng sông Mẹ.

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Presstrip - cơ hội “vàng” quảng bá du lịch Lào Cai

Không đơn thuần là một chuyến đi trải nghiệm, chương trình khảo sát thực tế dành cho báo chí (presstrip) trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 đã trở thành nhịp cầu kết nối giữa truyền thông và ngành du lịch. Presstrip là cơ hội “vàng” để các sản phẩm du lịch đặc trưng của Lào Cai được truyền thông sâu rộng hơn trên bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế.

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Truyền thông quốc tế gọi tên Đà Nẵng: "Điểm đến mới của giới thượng lưu Trung Đông"

Việc Emirates chính thức khai thác đường bay thẳng Dubai - Đà Nẵng từ tháng 6/2025 mở ra “cuộc cách mạng du lịch” thực thụ cho thành phố sông Hàn. Đà Nẵng sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến hàng đầu dành cho du khách cao cấp, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông giàu tiềm năng.

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Hanoi Free Tour Guides: Cách người trẻ làm du lịch cộng đồng cho khách quốc tế

Trên chiếc ghế đá ven hồ Gươm, một cô sinh viên Việt Nam đang say sưa kể cho vị khách Ba Lan về truyền thuyết Rùa Vàng. Không giáo án, không kịch bản, người hướng dẫn viên mang đến cho du khách sự háo hức và nụ cười sảng khoái. Khoảnh khắc giản dị ấy chính là lát cắt chân thực của Hanoi Free Tour Guides (HFTGs) – nơi những người trẻ góp phần làm mới diện mạo du lịch Thủ đô bằng sự thân thiện, gần gũi.

fb yt zl tw