Đặc sản mứt mận Bắc Hà

LCĐT - Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đầu ra cho quả mận tam hoa ở Bắc Hà gặp khó khăn. Chính vì vậy, chị Sải Thị Bích Huế, ở thôn Na Pắc Ngam, xã Tà Chải (Bắc Hà) đã làm mứt mận tam hoa và được nhiều khách hàng đón nhận.

Chị Sải Thị Bích Huế chế biến mứt mận
Chị Sải Thị Bích Huế chế biến mứt mận

Gia đình chị Huế hiện có hơn 200 gốc mận tam hoa. Thời điểm hiện tại, phần lớn loại mận chọn, quả to, có giá bán từ 40.000 đến 50.000 đồng/kg đã tiêu thụ hết. Tuy nhiên, loại mận này có rất ít, chỉ chiếm khoảng 30% sản lượng của vườn, còn lại chủ yếu là mận xô, có giá bán 5.000 - 10.000 đồng/kg. Chị Huế cho biết: Mọi năm, loại mận xô thường được thương lái và người dân thu mua để làm rượu mận. Năm nay, do dịch Covid-19, thương lái không tới vườn đặt mua nữa, vì thế mình quyết định đầu tư mua máy sấy để làm mứt mận.

So với mận tươi có thời gian bảo quản ngắn ngày, nguy cơ bị dập, hỏng trong quá trình vận chuyển, thì sản phẩm mứt mận lại có ưu điểm bảo quản được lâu hơn (từ 6 đến 8 tháng) và dễ vận chuyển khi được đóng hộp. Tuy nhiên, quy trình làm mứt mận lại rất cầu kỳ và tốn nhiều thời gian. Theo chia sẻ của chị Huế, quan trọng nhất là khâu sấy và sên mận. 2 khâu này quyết định độ mềm, dẻo và vị ngọt của mứt mận. Ngoài ra còn giai đoạn rửa mận, khía mận, ngâm mận, tất cả đều được làm thủ công.

Để sản phẩm mứt mận tam hoa chiếm được niềm tin của khách hàng, chị Huế lên kế hoạch xây dựng thương hiệu và hiện đã hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng bao bì, nhãn mác sản xuất. Khu xưởng chế biến mứt mận của gia đình chị rộng gần 150 m2 với lò sấy công suất khoảng 100 kg quả mận tươi/ngày. Do nhà xưởng mới đi vào hoạt động nên mỗi ngày, chị mới có khoảng 30 kg mứt mận cung cấp cho thị trường, với giá bán 300.000 đồng/kg.

Chị Huế cho biết: Nếu sản phẩm mứt mận tam hoa được khách hàng ưa chuộng, mình sẽ mở rộng thị trường, thu mua thêm quả mận tươi cho bà con trên địa bàn huyện. Hy vọng rằng sản phẩm mứt mận tam hoa sẽ được nhiều người biết tới và trở thành một trong những đặc sản của Bắc Hà.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Bảo tàng tàu ngầm duy nhất ở châu Phi mở cửa trở lại

Bảo tàng tàu ngầm duy nhất ở châu Phi mở cửa trở lại

Theo kế hoạch được công bố Bảo tàng tàu ngầm duy nhất của châu Phi tại Nam Phi sẽ được chuyển đến địa điểm cố định mới tại thị trấn Simon, Cape Town và dự kiến hoàn thành vào tháng 7 tới trước khi mở cửa đón công chúng như một điểm thu hút khách du lịch lớn vào cuối năm nay.

Bài cuối: Cải thiện chất lượng các cơ sở lưu trú

Thấy gì qua kết quả thống kê về du lịch? Bài cuối: Cải thiện chất lượng các cơ sở lưu trú

Dịch vụ lưu trú là sản phẩm không thể thiếu trong chuỗi dịch vụ, du lịch. Đây là khâu đầu tiên tạo ấn tượng với du khách, góp phần nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của ngành du lịch. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú cần có những giải pháp căn cơ, hiệu quả.

Tới Hoàng Thu Phố hái chè cổ thụ

Tới Hoàng Thu Phố hái chè cổ thụ

Xã Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà) hiện còn giữ được gần 10 ha chè Shan tuyết cổ thụ, phân bố rải rác ở nhiều thôn. Trong đó, quần thể chè Shan tuyết cổ thụ với 105 cây của gia đình ông Hàng Seo Mào ở thôn Chồ Chài đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam vào tháng 6/2023. Hãy cùng phóng viên Báo Lào Cai tới thăm vùng chè cổ thụ và thử trèo hái chè cùng người dân nơi đây nhé!

Về cố đô xem người dân chèo thuyền gặt lúa

Về cố đô xem người dân chèo thuyền gặt lúa

Những ngày đầu tháng sáu, chúng tôi có dịp về thăm miền đất di sản cố đô Hoa Lư - Ninh Bình đúng vào dịp mùa vàng Tam Cốc. Hòa vào dòng người muôn phương đổ về Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chúng tôi cũng có dịp ngồi trên thuyền vãn cảnh dọc sông Ngô Đồng vào mùa lúa chín vàng.

Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Thấy gì qua kết quả thống kê về du lịch? Bài 1: Nhóm khách lẻ - tiềm năng để ngành du lịch khai thác

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo kết quả điều tra thống kê về thông tin khách du lịch Lào Cai năm 2023. Kết quả thu thập được từ cuộc điều tra với những con số “biết nói” đã phác thảo bức tranh về du lịch Lào Cai sau đại dịch Covid-19, với những ưu thế, tiềm năng phát triển cũng như các vấn đề cần giải quyết của du lịch Lào Cai trong thời gian tới.

Mường La - điểm đến hấp dẫn du khách

Mường La - điểm đến hấp dẫn du khách

Cách thành phố Sơn La 40 km, được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan tươi đẹp, đồng bào các dân tộc huyện Mường La đang lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc. Bên cạnh đó, có công trình Thủy điện Sơn La lớn nhất Đông Nam Á, với diện tích lòng hồ rộng lớn là cơ sở để thúc đẩy phát triển du lịch.

Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Thúc đẩy du lịch sức khỏe, du lịch chữa lành tại Việt Nam

Các sản phẩm du lịch sức khỏe tại Việt Nam đang thiếu tính kết nối, vì vậy một nền tảng trực tuyến ra đời sẽ gắn kết đơn vị cung ứng dịch vụ với các công ty lữ hành, hướng dẫn viên du lịch nhằm mang những sản phẩm chất lượng tốt nhất đến với du khách.

Giá vé bay dịp cao điểm hè đã "hạ nhiệt"

Giá vé bay dịp cao điểm hè đã "hạ nhiệt"

Trên các chặng bay nội địa (trục chính và du lịch) hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí), các hãng hàng không Việt Nam đang công bố giá vé thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

Thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng"

Thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng"

Du lịch nông trại, du lịch trải nghiệm đang là hướng đi mà huyện vùng cao Bắc Hà hướng tới nhằm thu hút khách du lịch và tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong Review Lào Cai số này, mời quý vị và các bạn cùng tới thăm nông trại Kale trên "cao nguyên trắng" và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị ở đây.

Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Đón khách du lịch siêu giàu: Cơ hội nào cho Lào Cai?

Những năm gần đây, giới siêu giàu từ Mỹ, châu Âu, Thái Lan… có xu hướng chọn Việt Nam làm nơi đi du lịch, trải nghiệm. Đây là cơ hội, “mỏ vàng” để du lịch Lào Cai nắm bắt, khai thác, không chỉ đem lại nguồn thu cho ngân sách, cho chính những người làm du lịch, mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch địa phương.

fb yt zl tw